close
cách
cách cách cách cách cách

Học tiếng Trung có lợi ích gì? Lý do bạn không thể bỏ qua tiếng Trung

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với người Việt Nam, học ngôn ngữ của người bạn láng giềng Trung Quốc sẽ giúp cho việc giao lưu từ văn hóa đến kinh tế trở nên thuận hòa. Nhưng bạn có biết tiếng Trung còn có một tầm vóc vô cùng lớn? Nó là ngôn ngữ phổ biến hàng đầu thế giới. Vì thế, học tiếng Trung hứa hẹn sẽ còn nhiều lợi ích hơn những gì chúng ta vẫn nghĩ. Vậy rốt cuộc học tiếng Trung có lợi ích gì?

Trả lời được câu hỏi này, rất nhiều bạn trẻ có thêm lựa chọn để xây dựng tương lai cho riêng mình. Và chắc chắn rằng, tiếng Trung cũng không kém cạnh những lợi ích của tiếng Anh trong công việc đâu nhé. Hãy theo dõi bài viết này để chắc chắn rằng nếu không phải là tiếng Anh thì việc bạn lựa chọn học tiếng Trung để mở rộng cho mình nhiều cơ hội vẫn là điều đúng đắn.

1. Thỏa sức khám phá về anh bạn láng giềng hàng ngàn năm

1.1. Du lịch xứ Trung trong vai người bản địa

Bạn đừng hiểu lầm về ý tứ này trong khi chúng tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng việc bạn học thành thạo tiếng Trung, điều đó cho phép bạn đi du lịch ở một quốc gia đông dân bậc nhất thế giới cũng không sợ lạc lõng, bạn có thể hòa nhập nhanh chóng vào đời sống, cảnh quan ở xứ xở đầy mê hoặc này chẳng khác nào người bản địa. Thậm chí, với nhiều điểm tương đồng về hình dáng bên ngoài giữa nước ta và nước bạn, khi du lịch Trung Quốc bằng trình độ “bắn tiếng Trung như gió” thì chắc chắn đến ngay người bản địa cũng chẳng nhận ra bạn là người Việt Nam.

Lợi ích rất nhiều nếu bạn học tiếng Trung
Lợi ích rất nhiều nếu bạn học tiếng Trung

Nói như vậy không có nghĩa là việc học tiếng Trung để nhằm mục đích biến bạn giống như một người Trung thực thụ đâu nhé. Hơn hết, hiểu biết ngôn ngữ này sẽ cho phép bạn có thể khám phá về đất nước, văn hóa và con người Trung Quốc một cách trọn vẹn và chủ động. Đơn giản nhất là việc đọc được các biển chỉ dẫn, bạn sẽ biết bạn đang chuẩn bị thăm thú vùng đất nào tại đây. Và, đến bất cứ đâu, từ danh lam thắng cảnh cho tới các di tích lịch sử, bạn cũng có thể đọc được thông tin giới thiệu để cập nhật thêm vào chiếc túi khôn trí tuệ của mình những nguồn kiến thức vô cùng phong phú, có giá trị.

Nhìn chung, việc biết tiếng Trung sẽ khiến cho chuyến đi của bạn thực sự có ý nghĩa, đúng với câu nói “đi một ngày đàng học một sàng khôn” thay vì thực hiện chuyến du lịch chỉ bằng mắt và sự vận động chân tay.

Những bài học tiếng Trung sẽ tạo nên cơ hội lớn cho người học
Những bài học tiếng Trung sẽ tạo nên cơ hội lớn cho người học

1.2. Thỏa sức khám phá nền văn hóa Trung Hoa 

Trung Quốc vốn được coi là cái nôi của nền văn minh toàn nhân loại, đã trải dài suốt hơn 5000 năm lịch sử. Không biết tiếng Trung, chúng ta vẫn có thể thưởng thức một phần văn hóa trong đó thông qua các bộ phim đã được thuyết minh, vietsub hay qua các vlog được làm về chủ đề Trung Quốc từ những youtuber. Nhưng đây vẫn được cho là cách tìm hiểu thụ động, phần kiến thức thu nạp được sẽ bị giới hạn phần nào. Nếu bạn có được ngôn ngữ Trung Quốc thì việc tìm hiểu sẽ chuyển từ thụ động sang chủ động, tài liệu tiếng Trung nào bạn cũng có thể đọc và nghiên cứu cho nên sẽ thu lượm được kiến thức một cách bài bản, có hệ thống và sâu vào bản chất hơn. 

Lợi ích lớn từ việc học tiếng Trung
Lợi ích lớn từ việc học tiếng Trung

Ngoài phim ảnh, bạn có thể tự đọc nhiều tư liệu lịch sử, đọc tiểu thuyết, tác phẩm văn học, ... Trung Hoa. Một kho tàng kiến thức văn hóa sâu rộng của nước bạn cứ như thế, bằng nguồn dẫn là ngôn ngữ, được đi vào trí tuệ của chính bạn. Nghĩ thôi cũng thấy thú vị, để học được tiếng Trung và dành thời gian tìm tòi, khám phá kho tàng văn hóa của nước bạn thì chắc chắn sẽ có không ít khó khăn song vượt qua khó khăn đó, những điều tuyệt vời sẽ dành cho bạn. 

2. Chuẩn bị một tương lai rộng mở nhờ học thông thạo tiếng Trung

2.1. Dễ dàng bước vào con đường kinh doanh

Không chỉ là cái nôi của nền văn hóa khổng lồ nhân loại, Trung Quốc còn trở thành tụ điểm của những kho hàng hóa khổng lồ, đa dạng tất sản phẩm được xuất bán ra toàn cầu. Taobao, Tmall, các khu chợ sỉ là cầu nối quan trọng để thu hút các đối tác khách hàng từ quốc tế, đằng sau đó là vô số những nhà máy sản xuất ngày đêm hoạt động để phục vụ nhu cầu hàng hóa lớn không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên phạm vi toàn cầu. Nhập hàng Trung Quốc về bán vừa rẻ lại lời cao đang là xu thế kinh doanh của nhiều nhà kinh doanh Việt Nam. 

Để làm được giá tốt hay tìm thấy những kho hàng chất lượng, chắc chắn bạn cần phải biết tiếng Trung. Nếu làm ăn buôn bán lớn, chắc hẳn bạn sẽ thường xuyên có những chuyến “đi chợ” trực tiếp ở đất nước này để chọn hàng hóa, sản phẩm về bán. Vậy thì chẳng có lý do gì mà không chủ động tích lũy thêm cho mình vốn liếng về ngôn ngữ tiếng Trung để dễ dàng mặc cả giá với các chủ cửa hàng, đồng thời còn tạo dựng được các mối quan hệ làm ăn bền vững, luôn nhận được nhiều ưu đãi tốt từ họ. 

2.2. Cơ hội được làm việc tại Trung Quốc

Học tiếng Trung sẽ có nhiều cơ hội việc làm
Học tiếng Trung sẽ có nhiều cơ hội việc làm

Trung Quốc đang trên đà mở rộng các mối quan hệ ngoại giao, tăng cường kết nối nhiều đối tác. Do đó họ rất hoan nghênh nguồn lực lao động đến từ các quốc gia khác. Đây là cơ hội vàng cho những bạn trẻ ở nước ta bởi không chỉ gần về khoảng cách địa lý tính trên bản đồ thế giới mà nước ta còn có được mối quan hệ hữu nghị hàng ngàn năm với Trung Quốc, chắc chắn khi có được tiếng Trung thành thạo, các doanh nghiệp xứ Trung cũng sẽ tiếp đón nồng nhiệt bạn vào làm việc. Thực tế cũng cho thế thị trường lao động việc làm tiếng Trung luôn tuyển dụng nguồn lực. Dường như các doanh nghiệp đang đợi bạn nỗ lực thông thạo tiếng Trung để nắm bắt các cơ hội này. 

3. Dễ dàng giao tiếp và kết bạn với hàng tỷ người trên thế giới

Trên thế giới hiện nay, hai ngôn ngữ đứng đầu về số người dùng là tiếng Trung và tiếng Anh. Theo một tính toán cho hay, nếu bạn biết tiếng Trung, bạn có cơ hội giao tiếp được với khoảng 14% dân số toàn cầu. Chưa kể, cộng đồng người hoa có ở khắp mọi nơi trên thế giới, dường như đến quốc gia nào bạn cũng có thể bắt gặp người Trung Quốc sinh sống, học tập và làm việc. Vì thế khi biết tiếng Trung ở xứ lạ, chắc chắn sẽ càng dễ dàng giúp bạn và họ kết nối gần lại với nhau hơn và có cơ hội trở thành bạn bè. 

Học tiếng Trung giúp bạn dễ dàng kết bạn
Học tiếng Trung giúp bạn dễ dàng kết bạn

4. Học tiếng Trung để học các ngôn ngữ khác dễ dàng hơn

Điều này là sự thật và hoàn toàn có căn cứ. Từ thực tế của việc học các ngôn ngữ, chúng ta có tiếng Nhật, tiếng Hàn và thậm chí là cả tiếng Việt cũng có liên quan đến ngôn ngữ tiếng Trung ở phần Hán tự. Đối với hai ngôn ngữ Nhật và Hàn đều có sử dụng ký tự tượng hình, chúng ta vẫn thấy có sự xuất hiện đan xen của phần Hán tự trong câu nói và câu viết. 

Trong đó, đối với tiếng Nhật, một trong 4 bộ chữ của ngôn ngữ này là bộ Kanji cũng tức là phần Hán tự, thuộc ngôn ngữ tiếng Hán, nếu thiếu bộ này thì tiếng Nhật sẽ không trọn vẹn. Tương tự, tiếng Hàn cũng có hai loại là Thuần Hàn và Hán Hàn. Hán Hàn là các âm tiếng Hán được sử dụng. 

Tiếng Trung thúc đẩy việc học ngôn ngữ khác
Tiếng Trung thúc đẩy việc học ngôn ngữ khác 

Còn đối với tiếng Việt thì sao, mặc dù không sử dụng bộ ký tự tượng hình của Trung Quốc mà dùng ngôn ngữ La tinh nhưng trong ngôn ngữ Việt Nam lại sử dụng rất nhiều từ mượn của Trung Quốc, về cả âm và nghĩa. Những từ ngữ đó gọi là Hán Việt chắc hẳn ai cũng biết.

Đối với nhiều người, có lẽ muốn hiểu sâu được tiếng Việt thì cần phải biết tiếng Hán. Không những thế, trước khi tiếng Hán bị biến mất hoàn toàn, những di sản của nước ta đều được viết bằng ngôn ngữ đi mượn này. Vậy thì việc học hiểu tiếng Trung sẽ giúp bạn có được quá trình nghiên cứu về nền văn hóa Việt Nam thật sâu sắc. 

Việc học tiếng Trung Quốc quả thực mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích to lớn. Đáp án cho câu hỏi học tiếng Trung có lợi ích gì vẫn còn nhiều song bạn chỉ cần tận dụng được những giá trị đã nêu cũng đủ để mang tới cho cuộc sống của mình những điều thú vị, tuyệt vời nhất. Học tiếng Trung không hề dễ, nó đòi hỏi bạn phải mất nhiều thời gian và phải thật kiên nhẫn nhưng yên tâm rằng, giá trị bạn gặt hái về là thành tựu to lớn chẳng phải ai cũng dễ dàng có được.

Tiếng Trung Bồi - nên học hay không?

Tiếng Trung Bồi là gì? Có nên đầu tư thời gian, công sức để học thứ tiếng này hay không? Chúng ta sẽ lý giải những thắc mắc đó qua bài viết bên dưới để có được một quyết định học tập đúng đắn cho tương lai của mình.

Tiếng Trung Bồi là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.