close
cách
cách cách cách cách cách

Tiếng Trung Bồi là gì? Nên hay không chuyện chọn phương pháp này?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tiếng Trung là thứ ngoại ngữ rất phổ biến đang được giới trẻ Việt Nam theo đuổi khá nhiều. Tuy nhiên, ngôn ngữ này được mệnh danh là “khó theo đuổi”. Để có thể chinh phục được nó, mỗi người sẽ cố gắng tìm ra cho mình những phương pháp học khác nhau. Một trong số đó là phương pháp học tiếng Trung bồi. Vậy bạn có biết tiếng Trung bồi là gì? Đáp án sẽ được chia sẻ ở trong bài viết này.

1. Tiếng Trung bồi là gì?

Thông thường, việc học tiếng Trung cơ bản sẽ phải đi theo một quy trình nhất định. Chẳng hạn bạn phải đọc từ các âm trước rồi mới học đến cách ghép vần, ghép thanh điệu với các từ, biến điệu, cách phiên âm theo chữ la tinh. Từ những bước đi cơ bản đó, người học mới có thể đọc một cách chủ động mọi chữ trong ngôn ngữ Trung thật chính xác và đủ điều kiện nắm bắt mọi cơ hội liên quan tới ngôn ngữ này. 

Còn học tiếng Trung bồi lại là một phương pháp học khác. Đó là cách học tiếng Trung tối giản, bỏ qua các bước cơ bản trong quy trình học tiếng Trung để tiến đến việc đọc ngay chữ Trung thông qua việc nhìn vào phiên âm của chữ. Nói cách khác thì đó chính là cách học nhại. 

Tiếng Trung bồi là gì
Tiếng Trung bồi là gì

Ta lấy chữ Bạn trong tiếng Trung để làm ví dụ. Phiên âm tiếng Hán của từ bạn là Nĩ, còn học theo tiếng Trung bồi, tức Việt hóa phiên âm để đọc phỏng theo tiếng Việt thì sẽ là Nỉ. Đa phần những người mới nhập môn học tiếng Trung đều dùng cách học này vì nó giúp tiếp cận mặt chữ và cách đọc nhanh chóng hơn nhưng bản chất lại là cách học nhại. Vậy thì liệu cách học theo tiếng Trung bồi có nên hay không?

Để chọn được cách học tiếng Trung hiệu quả, phù hợp, quan trọng là ngay từ đầu xác định được tiếng Trung bồi có nên được học hay không thì nên phân tích ưu nhược điểm mà phương pháp học này đem đến cho bạn nhé.

2. Phân tích mọi ưu và điểm hạn chế khi học tiếng Trung bồi

Bất kể chúng ta học tiếng Trung theo cách cơ bản hay rút ngắn quy trình bằng phương pháp Trung bồi thì đều để lại những mặt lợi thế và hạn chế nhất định. Tuy nhiên, nếu như cách học tiếng Trung theo phương pháp cơ bản có phần chỉn chu, tạo được cảm giác an toàn hơn thì học tiếng Trung bồi lại đem đến những nghi hoặc về mức độ hiệu quả của nó. Vì thế, để xác thực chính xác có nên đưa phương pháp này vào việc học tiếng Trung bồi hay không thì bạn nên nhìn nhìn nó toàn diện, phân tích sâu sắc cả mặt ưu và điểm hạn chế. 

Ưu nhược điểm của tiếng Trung bồi
Tiếng Trung bồi có ưu điểm và sự hạn chế được thể hiện rao sao?

2.1. Ưu điểm khi lựa chọn học theo phương pháp tiếng Trung bồi

Ưu điểm lớn nhất và duy nhất mà cách học tiếng Trung bồi mang đến đó chính là học nhanh. Từ ngôn ngữ tiếng Trung nguyên bản mà nếu để đứng độc lập, một người không biết gì về tiếng Trung sẽ không thể biết về chữ đọc từ cách đọc đến cách viết. 

Nhưng với cách dùng tiếng Trung bồi, dù chẳng có chút kiến thức hiểu biết nào về tiếng Trung nhưng bạn vẫn có thể dễ dàng đọc được do chữ đó đã được phiên âm sang cách đọc tiếng Việt. Cũng bởi vậy mà những người vừa mới nhập môn đã có thể đọc được ngay bất kể chữ nghĩa nào bằng cách dùng phương pháp học tiếng Trung bồi. Vô tình họ hiểu lầm rằng tiếng Trung khá dễ học.

Đại đó số người mới học tiếng, đặc biệt là những người cần học cấp tốc để phục vụ nhu cầu đi xuất khẩu lao động sang nước láng giềng sẽ dùng cách này. Vì kể từ thời điểm quyết định đến khi xuất hành không có đủ thời gian để cho bạn cơ hội học tiếng Trung bài bản, đầy đủ theo một quy trình chuẩn.

Học tiếng Trung bồi
Học tiếng Trung bồi

Ngày nay, có nhiều tài liệu học tiếng Trung bồi dành cho các trường hợp cụ thể muốn học cấp tốc. Chẳng hạn như tài liệu học tiếng Trung bồi để đi xuất khẩu, học để tham gia làm việc trong khách sạn - nhà hàng, tiếng Trung bồi cho dân văn phòng, tiếng Trung bồi theo chủ đề, giao tiếp. 

Vậy là đã xác định được ưu điểm của phương pháp tiếng Trung bồi. Chỉ duy nhất sự nhanh chóng để kịp thời “chữa cháy” cho các nhu cầu mới phát sinh của bạn liên quan tới tiếng Trung. Tất nhiên theo cách đó thì bạn cũng không thể nào có được hiểu biết sâu rộng và sử dụng thông thạo tiếng Trung ngay được. Nên nhớ đó chỉ là cứu cánh tạm thời, muốn mục tiêu lâu dài bền vững đạt được thành quả thì bạn cần đầu tư thời gian, tâm huyết để học tiếng Trung một cách bài bản sau đó. 

Nhưng nếu chỉ biết ưu điểm của phương pháp học tiếng Trung bồi thì chưa đủ để bạn quyết định nên chọn phương pháp nào tốt hơn đối với mình để học tiếng Trung. Hãy nhìn nhận cả về mặt nhược điểm nữa nhé.

2.2. Nhược điểm khi học tiếng Trung bồi có không?

Nhược điểm khi học tiếng Trung bồi
Nhược điểm khi học tiếng Trung bồi

Học tiếng Trung bồi cũng tồn tại những nhược điểm. Bạn cần biết rõ về chúng mới đưa ra sự cân nhắc cẩn trọng có nên học tiếng Trung bằng phương pháp Trung bồi hay không. 

Mặc dù trung bồi mang tới cho người học cách thức sẵn đọc nhưng để sẵn đọc, phải có người biên soạn trước phiên âm để gắn kèm với mỗi chữ tiếng Trung. Vậy thì bản chất học tiếng Trung bồi là cách học thụ động. 

Phải có ai đó phiên âm ra bạn mới biết từng chữ được đọc thế nào. Chưa kể rằng đọc theo phiên âm tiếng Việt nhiều khi còn bị thiếu chính xác về mặt âm tiết, dẫn đến việc phát âm không được đúng chuẩn. 

3. Học tiếng Trung bồi là một sai lầm tai hại - liệu có đúng?

Tiếng Trung là một thứ ngôn ngữ khó học của thế giới. Nhiều khi chúng ta được đi theo một quy trình học tập vô cùng bài bản, logics mà còn phải rất chật vật mới trở nên thông thạo tiếng Trung. Vậy thì với cách học tiếng Trung bồi có bản chất học nhanh cấp tốc, học nhại thì những e ngại rằng tiếng Trung bồi là phương pháp học tiếng Trung tai hại cũng dễ hiểu và dễ chấp nhận. 

Bằng phương pháp đang bàn luận tới, đó là cách học thụ động, “ăn sẵn” cho nên nó sẽ hạn chế khả năng ngôn ngữ của bạn rất lớn. Bản thân từ tiếng Trung nào đó được phiên âm ra tiếng Việt thì âm tiết của nó cũng đã bị bóp méo, biến dạng về cách đọc. Người đối diện nghe được sẽ không hiểu rõ bạn đang nói điều gì, thậm chí nếu sai lệch quá nhiều còn khiến người bản địa cảm thấy buồn cười. 

4. Kết luận về việc học tiếng Trung bồi có nên hay không?

Ngôn ngữ không chỉ là cách đọc cách viết mà còn là tiếng mẹ đẻ, là thứ thiêng liêng cao quý đủ sức đại diện cho cả văn hóa dân tộc, phản ánh rõ sự phát triển ngôn ngữ của quốc gia qua từng thời kỳ. Vì vậy, cách học ngôn ngữ cũng thể hiện rõ sự tôn trọng của chúng ta với nền văn hóa, bản sắc dân tộc. 

Có nên học tiếng Trung bồi hay không
Nên học tiếng Trung bồi hay là không?

Nhất là khi học ngoại ngữ, cách bạn có thể phát âm chuẩn cũng phần nào giúp bạn bè năm châu cảm nhận được sự trân trọng của bạn đối với văn hóa dân tộc của quốc gia họ. Chính bởi lẽ đó nên chúng ta chỉ học tiếng Trung bồi để phục vụ nhu cầu cấp thiết nào đó, và tất nhiên sau đó cũng phải dành thời gian để đầu tư cho việc học tiếng Trung thật chỉn chu, bài bản.

Học tiếng Trung bồi với cả ưu và nhược điểm khiến nó không bị bài trừ mà còn trở thành sự lựa chọn phù hợp của rất nhiều người. Do đó, nếu đã xác định cần phải dùng phương pháp này, bạn tốt hơn hết nên tìm hiểu về những mẹo để tận dụng có hiệu quả phương pháp Trung bồi.

5. Cách sử dụng phương pháp học tiếng Trung bồi hiệu quả

Bồi trong cụm từ tiếng Trung bồi có nghĩa là bồi đắp, bồi dưỡng, ngụ ý chỉ sự rèn luyện thường xuyên tiếng Trung trong quá trình học. Do đó, bạn cần tìm ra những cách nào đó có thể giúp học được tiếng Trung Quốc mọi lúc mọi nơi. 

Dưới đây là một số phương pháp học tiếng Trung bồi hiệu quả.

5.1. Học tiếng Trung bồi thông     qua phim ảnh, chương trình truyền hình

Youtube và google sẽ đem đến cho bạn vô vàn những bộ phim Trung Quốc và các chương trình truyền hình của họ. Đó là cách tuyệt vời nhất để bạn tiếp cận tiếng Trung Quốc một cách thực tế, gần gũi. 

Thông qua diễn biến, tình tiết của phim ảnh hay chương trình còn đem tới sự hào hứng cho người học. Như vậy chúng ta càng dễ dàng để áp dụng lời thoại ở trong phim, tự luyện cách phát âm theo ngữ điệu học được từ các nhân vật.

Hướng dẫn học tiếng Trung bồi
Hướng dẫn học tiếng Trung bồi

5.2. Học Trung bồi thông qua bài hát

Đối với các bài hát tiếng Trung bạn yêu thích, có phải bạn đã thuộc lời và nhớ lời rất lâu hay không? Điều đó thường rất dễ thấy. Điều đó cũng chứng tỏ rằng chúng ta có thể học tiếng Trung bằng các yêu thích, nghe đi nghe lại thật nhiều lần. Đối với lời bài hát còn có thể lẩm nhẩm hát theo mỗi khi mở bài hát đó ra.

Nghe nhạc là một cách giúp chúng ta thư giãn đầu óc cực kỳ hiệu quả nhưng ngoài ra nó cũng là một phương pháp học tuyệt vời đấy nhé. Bất kể bạn học ngoại ngữ nào cũng được bố trí phương pháp nghe bài hát hoặc đó là phương pháp giúp bạn tự học hiệu quả. Khi học tiếng Trung bồi cũng vậy, hãy tích cực nghe những bài có âm điệu đơn giản và đề cập tới chủ đề đơn giản trước. Có rất nhiều lựa chọn cho bạn như chủ đề chúc ngủ ngon, chúc năm mới, các giai điệu tình yêu du dương cũng rất dễ vào đầu.

Học lời và nghe bài hát Trung Quốc giúp bạn nhanh chóng nhập cuộc vào ngôn ngữ tiếng Trung
Học lời và nghe bài hát Trung Quốc giúp bạn nhanh chóng nhập cuộc vào ngôn ngữ tiếng Trung

Ngoài ra, tự lăn xả bản thân để giao tiếp với người bản địa cũng đưa bạn vào hoàn cảnh thực tế để học tiếng Trung bồi thành công nhanh chóng. Bạn sẽ nghe được cách họ phát âm, dự đoán ý tứ khi chưa thực sự hiểu hết tất cả các chữ được nói tới. 

5.3. Thường xuyên luyện tập

Những kiến thức chỉ được tích lũy khi chúng ta có sự chịu khó, chăm chỉ “xào nấu” nó hàng ngày hàng giờ. Chỉ nằm không và nghĩ rằng mình sẽ học tốt, mình sẽ làm được thì chắc chắn bạn chẳng thu được bất cứ giá trị nào. Cố gắng luyện tiếng Trung bồi mỗi ngày sẽ đem cho bạn cơ hội ôn tập tốt nhất. Nhờ vậy, kiến thức luôn được lặp đi lặp lại, là cách nhắc nhớ siêu lợi ích và lúc nào nó cũng ở trong dầu bạn, đem tới cho bạn cảm giác thân thuộc. Lâu dài, bạn sẽ ghi nhớ được những từ ngữ đó, câu nói đó rất thông thạo mà không lo lãng quên dù không luyện lại nữa.

Hãy thường xuyên luyện tập để nhanh chóng ghi nhớ tất cả những điều đã học
Hãy thường xuyên luyện tập để nhanh chóng ghi nhớ tất cả những điều đã học

Vậy luyện tập hàng ngày như thế nào cho hiệu quả? Một vài tips sau đem về cho bạn những bài học tiếng Trung bồi cực kỳ thú vị. Hãy cập nhật và thử qua chúng nhé. 

- Quay lại video bạn nói tiếng Trung. Trong đó có thể đa dạng nội dung như nói về chủ đề nào đó bạn thích hoặc kể lại diễn biến của một sự việc xảy ra trong ngày.

- Đặt ra mục tiêu xem các video Trung Quốc mỗi ngày, tốt hơn hết là nên cố định thời gian xem cụ thể để tạo lập một thói quen in hằn. Như thế bạn sẽ chủ động sắp xếp để không phá vỡ kế hoạch và có nề nếp tốt trong quá trình học tiếng Trung. Cách này cũng rất hữu ích đối với những bạn cần học tiếng Trung cấp tốc. 

- Hình thành thói quen ghi chép cho mình. Ghi chép để không khiến chữ cập nhật được bị trôi đi. Mỗi khi bạn mở sổ tay ra đều sẽ thấy sự xuất hiện của chúng, Nhất là nó còn rèn cho bạn cả thói quen ôn luyện. Ghi không phải chỉ một lần rồi bỏ đấy mà ghi vào để dành cho nhiều lần ôn luyện, lật giở lại

Như vậy, việc học tiếng Trung bồi có thể được lựa chọn hoặc không tùy vào hoàn cảnh cụ thể. Nhưng theo chiều hướng nếu chọn phương pháp này bạn phải thực sự cân nhắc và phải hiểu rõ bản chất tiếng Trung bồi là gì. Chọn đúng hoàn cảnh và cố gắng chọn lựa các phương thức học tiếng Trung bồi tốt nhất sẽ không làm bạn bị hạn chế khả năng ngôn ngữ mà còn giúp bạn nhanh chóng hòa nhập vào tiếng Trung. 

Những ngoại ngữ bạn nên lựa chọn

Lựa chọn ngoại ngữ để học không hoàn toàn dễ dàng bởi lẽ mỗi ngoại ngữ sẽ mang tới cho bạn những cơ hội khác nhau. Bạn cần dựa vào sở thích, mong muốn của mình để chọn ngoại ngữ phù hợp. 

Nên học ngoại ngữ nào

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.