close
cách
cách cách cách cách cách

Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Làm trong ngành xuất nhập khẩu bạn nhất định phải nắm vững kiến thức về Demurrage and Detention để giảm thiểu một số chi phí không cần thiết trong quá trình vận chuyển. Tại bài viết này, vieclam123.vn sẽ giải thích chi tiết Demurrage and Detention là gì và lý do áp dụng các phí này trong xuất nhập khẩu nên bạn hãy chú ý đón đọc để không bỏ lỡ kiến thức hay ho của ngành nhé.

1. Định nghĩa Demurrage and Detention là gì?

Demurrage and Detention thực chất là hai khái niệm tách rời nhưng đều chỉ chung một khoản phí lưu bãi, lưu kho, lưu container mà người gửi cần chi trả. Đặc biệt, Demurrage and Detention chỉ được áp dụng đối với hàng nguyên FCL (Full Container Load) tức là lấp đầy trọng tải của container.

Định nghĩa Demurrage and Detention là gì?
Định nghĩa Demurrage and Detention là gì?

Theo đó, Demurrage (DEM) là khoản phí mà người gửi cần trả cho chủ tàu khi hàng bị trễ lại trên tàu trong một khoảng thời gian quy định. Thời gian này sẽ được tính từ ngày tàu đến cảng cho đến khi bốc dỡ hàng xuống đất. Đây được coi là khoản phí đền bù cho chủ tàu do người gửi bốc hàng đúng thời gian cho phép. Nói một cách đơn giản hơn thì DEM là phí lưu container tại bãi của cảng.

Còn Detention (DET) là khoản phí mà người gửi hàng cần thanh toán cho chủ tàu khi hàng bị trễ lại sau khi đã dỡ hàng xuống từ tàu. Thời gian này được tính kể từ lúc hàng được dỡ xuống đến ngày tàu rời khỏi cảng. Đây là khoản phí đền bù cho chủ tàu do giữ hàng trong container quá thời hạn cho phép hay DET chính là phí lưu container tại kho riêng của khách.

2. Ví dụ đơn giản về phí Demurrage and Detention

Để bạn dễ hiểu hơn với các định nghĩa ở trên thì admin có một ví dụ đơn giản như thế này:

Một con tàu chở container hàng hoá nhập khẩu đến cảng Hải Phòng, container nằm tại cảng một thời gian để chờ làm thủ tục ra khỏi cảng. Thông thường hãng tàu sẽ miễn phí 5 ngày hoặc hơn. Quá thời gian quy định đó mà container vẫn chưa được kéo ra khỏi tàu tại cảng thì hãng tàu sẽ thu phí của bạn, đây chính là DEM.

Ví dụ về Demurrage and Detention
Ví dụ về Demurrage and Detention

Sau khi container đã được kéo khỏi tàu tại cảng thì hãng tàu sẽ cho chủ hàng 3 ngày miễn phí để kéo hàng về kho của mình, trả lại vỏ container rỗng cho chủ tàu. Quá thời gian trên mà vỏ container rỗng chữ về đúng bãi thì hãng tàu sẽ thu phí theo ngày, đây được gọi là DET.

3. Lý do áp dụng Demurrage and Detention trong xuất nhập khẩu

Vậy thì bạn có hiểu tại sao các hãng tàu lại phải áp dụng Demurrage and Detention hay không? Không tự nhiên mà họ áp dụng các loại phí này mà dựa vào các lý do sau đây.

3.1. Đảm bảo hiệu quả sử dụng thời gian và tài nguyên

Việc áp dụng Demurrage và Detention cho khách hàng của các hãng tàu là hoàn toàn hợp lý vì họ có thể đảm bảo sự thuận tiện, hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên, thời gian làm việc của mình. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ngành logistics và các việc làm xuất nhập khẩu để vận chuyển hàng hoá đúng thời hạn, đúng quy trình, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo uy tín doanh nghiệp.

Xem thêm: Giao nhận xuất nhập khẩu là gì? Phương thức và quy trình

Đảm bảo hiệu quả sử dụng tài nguyên và thời gian của hãng tàu
Đảm bảo hiệu quả sử dụng tài nguyên và thời gian của hãng tàu

3.2. Giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động của hãng tàu

Khoản phí được tính khi hàng hoá lưu trữ quá lâu do khách hàng không đón kịp hoặc không đủ thời gian vận chuyển có thể là quan ngại của nhiều người. Thế nhưng đây chính là điều kiện đảm bảo cho tàu có thể tiếp tục các chuyến đi khác và giảm thiểu tối đa các rủi ro trong quá trình hoạt động của tàu.

3.3. Khách hàng không giữ lại các thiết bị quá lâu

Không chỉ vậy, các khoản phí sinh ra sẽ thôi thúc khách hàng làm việc nhanh hơn, không giữ lại các thiết bị của tàu quá lâu. Nhờ vậy mà các hãng tàu có thể sử dụng các thiết bị một cách hiệu quả, không bị gây cản trở các hoạt động phục vụ khách hàng khác. Như vậy có thể nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì kinh doanh ổn định.

4. Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến Demurrage and Detention

4.1. Làm thế nào để tránh các khoản phí Demurrage and Detention?

Cách tốt nhất để tránh phải chịu phí DEM hay DET đó là người mua hàng và các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ với nhau, căn đo thời gian giao hàng để lấy dỡ hàng đúng thời hạn của tàu. Ngoài ra, bạn cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, phân chia người chịu trách nhiệm rõ ràng để không phải chịu những rủi ro không liên quan.

Cách để tránh phải nộp phí Demurrage and Detention
Cách để tránh phải nộp phí Demurrage and Detention

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý thêm một vài điều sau đây để nhận hàng và trả vỏ kịp thời:

- Đảm bảo nhà kho có đủ sức chứa khi hàng được dỡ xuống;

- Lên kế hoạch đặt trước container và hãng tàu uy tín cùng với tuyến đường vận chuyển hợp lý;

- Theo dõi hành trình của container để dự tính thời gian tàu cập bến và nhận hàng.

Nếu đã chuẩn bị kỹ lưỡng và vẫn gặp phải vấn đề phát sinh khiến bạn không thể bốc dỡ hàng kịp lúc thì bạn nên thương lượng thêm thời gian với bên hãng tàu để họ không tính phí nhé.

4.2. Thời gian miễn phí Demurrage and Detention là bao lâu?

Các hãng tàu sẽ có thời gian miễn phí riêng nhưng đều phù hợp với luật lệ Thương mại và Phát triển của Liên Hợp Quốc. Thông thường, thời gian lưu bãi miễn phí từ 5-7 ngày. Nếu số lượng container nhiều thì sẽ là 7-14 ngày. Với một vài trường hợp cụ thể thì chính sách 21 ngày có thể sẽ được áp dụng.

Thời gian miễn phí Demurrage and Detention
Thời gian miễn phí Demurrage and Detention

4.3. Các trường hợp không phải chịu phí Demurrage and Detention

Bên cạnh đó, có một số trường hợp bốc dỡ quá thời gian cho phép nhưng vẫn không bị tính phí DEM và DET như dưới đây:

- Hàng hoá bị trễ do thời tiết xấu, sự cố vận chuyển, khủng bố, đình công hoặc dịch bệnh, v.v…;

- Bên vận chuyển không thực hiện đúng cam kết về thời gian giao hàng;

- Việc lưu trữ hàng hoá đã được khách hàng yêu cầu và chủ tàu chấp thuận trong một khoảng thời gian nhất định;

- Bên vận chuyển gây ra thiệt hại, mất mát hàng hoá khi vận chuyển.

Tuy nhiên, đối với mỗi trường hợp sẽ được thương lượng và giải quyết khác nhau phụ thuộc vào điều khoản ghi trong hợp đồng. Vậy nên trên đây chỉ là các trường hợp bạn tham khảo và vận dụng vào thực tế.

4.4. Rủi ro với các khoản phí Demurrage and Detention là gì?

Demurrage bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tốc độ thông quan nên có thể bị tăng lên rất nhiều và người chịu trách nhiệm chắc chắn là nhà nhập khẩu và các đại lý hải quan. Đây là điều mọi người không mong muốn nhưng lại không thể chủ động thay đổi tình hình nên đành chấp nhận.

Bên cạnh đó, chi phí DET được áp dụng khi kéo dài thời gian để container bên ngoài cảng dỡ hàng. Rủi ro lớn nhất mà bạn có thể gặp phải đó là hàng hoá có thể bị tạm giữ nếu container không được trả lại đúng thời hạn như đã thống nhất giữa hai bên.

Rủi ro của Demurrage and Detention
Rủi ro của Demurrage and Detention

Như vậy, các kiến thức mà vieclam123 trên đây đã phân tích kỹ cho bạn Demurrage and Detention là gì. Hy vọng rằng đây là những hành trang quan trọng giúp bạn tìm việc làm hoặc phát triển sự nghiệp của mình đi lên với ngành xuất nhập khẩu nhé.

Định nghĩa packing list trong xuất nhập khẩu

Hiện nay, có nhiều bạn chưa biết packing list là gì và đang tìm kiếm câu trả lời đầy đủ nhất. Đây là một khái niệm của ngành xuất nhập khẩu nên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thực sự của nó. Do đó, bạn hãy đồng hành cùng vieclam123.vn đi tìm hiểu kỹ hơn về packing list trong bài blog sau nhé.

Packing list là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.