close
cách
cách cách cách cách cách

Việc làm tiếng Trung hot nhất dành cho người giỏi tiếng Trung

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Học tiếng Trung ra trường làm gì có lẽ là câu hỏi của rất nhiều bạn sinh viên khi tốt nghiệp ra trường. Thực tế, việc làm tiếng Trung hết sức phong phú và đa dạng. Hãy cùng theo dõi bài viết của Vieclam123.vn xem đó là những công việc gì nhé.

1. Những việc làm tiếng Trung

Dưới đây là tổng hợp những công việc làm tiếng Trung phổ biến nhất, được nhiều bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp lựa chọn nhất bởi tính chất công việc phù hợp với người yêu và thành thạo tiếng Trung cũng như có mức đãi ngộ tương xứng.

1.1. Phiên, biên dịch tiếng Trung

Phiên, biên dịch tiếng Trung là một công việc được nhiều bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường hướng tới bởi tính chất công việc tương đối đơn giản hơn so với những công việc tiếng Trung khác và mức lương cũng tương đối cao. Công việc chính của bạn là dịch tài liệu, văn bản từ tiếng Trung sang tiếng Việt và ngược lại. Bạn cũng có thể làm phiên dịch cho các buổi gặp gỡ giữa các đối tác người Trung và người Việt khi có yêu cầu để cuộc trò chuyện giữa hai bên diễn ra suôn sẻ.

Yêu cầu để bạn có thể đảm nhận công việc này là bạn phải sử dụng thành thạo cả hai thứ tiếng là tiếng Trung và tiếng Việt, thành thạo cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Để có thể trở thành phiên dịch viên, bạn còn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt, có kỹ năng xử lí tình huống.

Bên cạnh khả năng ngoại ngữ tốt, để làm được công việc biên, phiên dịch, bạn còn cần phải am hiểu văn hóa Trung hoa và văn hóa Việt Nam để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Công việc biên, phiên dịch cũng đòi hỏi bạn phải là người chịu áp lực tốt. Đôi khi, có những tài liệu yêu cầu bạn phải dịch gấp, có những cuộc họp đối tác khiến bạn phải đi công tác vài ba ngày mà không có sự chuẩn bị trước,..Khi đó, bạn cũng cần phải là người có sức khỏe, linh hoạt, năng động, thậm chí là “lăn xả” thì mới có thể đảm nhận được công việc này.

việc làm tiếng Trung

1.2. Trợ lý Giám đốc Kinh doanh Tiếng Trung

Như bạn có thể thấy, tại Việt Nam có rất nhiều những công ty Trung Quốc, các Giám đốc người Trung Quốc cũng chính là người trực tiếp điều hành và quản lý hoạt động kinh doanh và sản xuất trong công ty. Khi mở công ty ở Việt Nam, những Giám đốc người Trung sẽ thuê nhân lực tại Việt Nam, phân phối sản phẩm tại thị trường Việt Nam,...tuy nhiên, bởi rào cản ngôn ngữ mà họ khó có thể truyền đạt được thông tin tới đội ngũ nhân viên của mình bởi không phải ai cũng biết tiếng Trung và hiểu những gì họ nói.

Khi đó, họ cần tuyển dụng trợ lý Giám đốc kinh doanh để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ. Khi đó, nhiệm vụ của trợ lý Giám đốc kinh doanh là duy trì hoạt động kinh doanh của công ty, làm báo cáo hoạt động kinh doanh bằng tiếng Trung để báo cáo lên Giám đốc, tổ chức các cuộc họp theo yêu cầu của Giám đốc kinh doanh và truyền đạt những gì Giám đốc kinh doanh nói tới các bộ phận trong công ty. 

Trợ lý Giám đốc kinh doanh giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, đưa ra những nhắc nhở và điều chỉnh kịp thời đối với nhân viên từng bộ phận. Họ cũng là người biên dịch các tài liệu tiếng Trung nhận được từ cấp trên sang tiếng Việt để toàn bộ nhân viên có thể hiểu được yêu cầu của cấp trên.

Để làm được công việc này, bạn cần phải là người sử dụng tiếng Trung một cách thành thạo, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Trợ lý Giám đốc kinh doanh cũng cần am hiểu một chút kiến thức về kinh doanh, có kỹ năng lập báo cáo, quản lý, khả năng xử lí tình huống tốt. Thêm nữa, trợ lý Giám đốc kinh doanh cũng cần là người trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, có khả năng nắm bắt chính xác thông tin truyền đạt, có tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo và chịu được áp lực cao trong công việc.

1.3. Nhân viên quản lý chất lượng tiếng Trung

Có rất nhiều nhà máy sản xuất của Trung Quốc ở Việt Nam. Những “ông chủ” người Trung sẽ tuyển dụng lao động người Việt để trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất để tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, họ cũng gặp phải vấn đề về giám sát hoạt động sản xuất do rào cản về ngôn ngữ. Vì vậy, giải pháp thông minh cho những “ông chủ” này chính là thuê nhân viên quản lý chất lượng biết tiếng Trung, vừa thay mặt họ thực hiện công việc giám sát, vừa giúp họ truyền đạt yêu cầu công việc tới người lao động, vừa làm báo cáo công việc bằng tiếng Trung để họ có thể dễ dàng đọc hiểu.

Người làm nhân viên quản lý chất lượng trong nhà máy cần phải hỏi trưởng nhóm QA (Quality Assurance) để nắm được yêu cầu trong công việc, thực hiện giám sát hoạt động hàng ngày của người lao động để đảm bảo hoạt động sản xuất diễn ra đúng quy trình và đảm bảo chất lượng. Khi có vấn đề phát sinh, nhân viên quản lý chất lượng cần cùng với người quản lý bàn bạc để xử lý vấn đề.

việc làm tiếng Trung

Nhân viên quản lý chất lượng tiếng Trung thực hiện làm báo cáo hoạt động sản xuất tới giám đốc và đề xuất phương án, kế hoạch nếu có trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Để có thể làm việc ở vị trí nhân viên quản lý tiếng Trung, bạn không nhưng cần có am hiểu nhất định về tiếng Trung mà còn phải có kinh nghiệm làm QC (quality control), có kỹ năng thuyết trình, đàm phán tốt, có thể làm việc lâu dài và khả năng chịu áp lực cao, đồng thời biết cách thu thập và xử lý thông tin để báo cáo lên cấp trên.

1.4. Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Trung

Các mặt hàng từ Trung Quốc hiện nay đang tràn ngập trên thị trường Việt Nam. Bởi vậy, nhu cầu tìm việc làm nhân viên xuất nhập khẩu thành thạo tiếng Trung cũng vì thế mà tăng cao.

Công việc của nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Trung sẽ là thực hiện các thủ tục, hồ sơ xuất nhập khẩu, mở tờ khai, làm các thao tác chứng từ liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhân viên xuất nhập khẩu cũng thực hiện đàm phán với khách hàng Trung Quốc để thương lượng được mức giá tốt nhất, sau đó đi đến ký kết hợp đồng. 

Thêm nữa, nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Trung cũng thực hiện công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu thông thường như lập kế hoạch bán hàng, đặt hàng, kiểm tra số lượng hàng hóa, theo dõi tiến độ giao hàng và giải quyết những vấn đề phát sinh, thực hiện hoạt động thanh toán hàng hóa và lập báo cáo chi tiết.

Yêu cầu để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu hàng hóa bên cạnh việc bạn thành thạo tiếng Trung thì biết thêm một số ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật sẽ là lợi thế vô cùng lớn. Bởi đối tác của bạn có thể không chỉ là người Trung Quốc mà còn là người đến từ những đất nước khác thì sao? Vì vậy mà biết được càng nhiều thứ tiếng thì cơ hội có được công việc này với bạn càng cao cũng như mức độ thuận lợi trong công việc càng nhiều.

Bạn cũng cần phải là người có kinh nghiệm ở những vị trí liên quan, là người cẩn thận, tỉ mỉ với các con số, hiểu biết về quy trình xuất nhập khẩu. 

việc làm tiếng Trung

1.5. Nhân viên Sale tiếng Trung

Nhân viên Sales tiếng Trung là những người tiếp cận khách hàng người Trung Quốc để giới thiệu và tư vấn các sản phẩm trong công ty. Cũng giống như bao nhân viên Sales khác, nhân viên Sales tiếng Trung cũng cần phải khai thác, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng, thực hiện quy trình chăm sóc khách hàng và bán các dịch vụ cho khách hàng.

Nhân viên Sales tiếng Trung cần phải thành thạo tiếng Trung đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, có đam mê kinh doanh và hiểu biết về Sales, có khả năng đàm phán và xử lý tình huống, thành thạo tin học văn phòng và có khả năng lập báo cáo tài chính, phân tích dữ liệu khi được cấp trên yêu cầu.

1.6. Hướng dẫn viên du lịch

Bạn giỏi ngoại ngữ và là người thích xê dịch, đam mê du lịch thì công việc hướng dẫn viên du lịch có lẽ là công việc phù hợp với bạn. Khi làm công việc hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung, đối tượng khách của bạn sẽ tập trung vào là người Việt Nam hoặc người Trung Quốc. Bạn có thể hướng dẫn khách Trung Quốc đi tham quan các địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh ở Việt Nam hoặc dẫn khách Việt Nam đi tham quan Trung Quốc.

Công việc hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung Quốc đòi hỏi bạn phải thành thạo tiếng Trung, có những kỹ năng nghiệp vụ của người hướng dẫn như kỹ năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng, óc hài hước và khả năng xử lí tình huống. Hơn nữa, bạn còn cần phải am hiểu nền văn hóa của cả hai quốc gia để có thể truyền đạt những thông tin hữu ích nhất đến với khách du lịch.

Lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến Việt Nam đều tăng dần theo mỗi năm. Lượng khách Việt Nam có nhu cầu đi tham quan Trung Quốc cũng tương đối lớn do vị trí địa lí của hai quốc gia rất gần nhau. Bởi vậy, hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung có cơ hội phát triển rất tốt trong tương lai.

việc làm tiếng Trung

2. Học tiếng Trung ở đâu?

Để có thể học giỏi tiếng Trung, bạn có thể tham gia học các chương trình học ngoại ngữ ở trường đại học, tham gia các khóa học tại trung tâm. Một số trường đại học tại Việt Nam có đào tạo ngôn ngữ Trung mà bạn có thể tham khảo như:

  • Trường Đại học Hà Nội

  • Trường Đại học Mở Hà Nội

  • Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

  • Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

  • Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh

  • Trường Đại học Ngoại ngữ-Tin học thành phố Hồ Chí Minh

  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng, thành phố Hồ Chí Minh

Một số trung tâm tiếng Trung nổi tiếng, chất lượng như:

  • Trung tâm tiếng Trung SOFL (Hà Nội)

  • Trung tâm dạy tiếng Trung Hoàng Liên (Hà Nội)

  • Trung tâm đào tạo tiếng Trung Ánh Dương (Hà Nội)

  • Trung tâm tiếng Trung Chinese (Hà Nội)

Bên cạnh các hình thức học như trên, nhiều bạn còn lựa chọn cho mình cách để thành thạo tiếng Trung giao tiếp là đi xuất khẩu lao động. Rất nhiều bạn sau khi đi xuất khẩu lao động về thành thạo tiếng Trung giao tiếp và có thể dễ dàng xin việc tại công ty Trung Quốc ở Việt Nam. 

Tóm lại, có rất nhiều cách để bạn có thể học tiếng Trung. Nếu bạn thực sự yêu thích ngôn ngữ này và muốn gắn bó với công việc có liên quan đến nó thì hãy lựa chọn hình thức học tập phù hợp nhất nhé.

3. Tìm việc làm tiếng Trung ở đâu?

Thông thường, bạn có thể tìm kiếm công việc tiếng Trung ngay tại website của các công ty du lịch, trung tâm tiếng Trung, công ty xuất nhập khẩu, nhà máy sản xuất, kinh doanh của Trung Quốc,....Bạn cũng có thể tìm thấy việc làm tiếng Trung nhờ vào sự giới thiệu của bạn bè, người thân,...

Một phương pháp tìm việc làm cũng rất phổ biến hiện nay đó chính là tận dụng mạng xã hội và các trang web việc làm. Trước tiên, bạn có thể tham gia các hội nhóm liên quan đến công việc tiếng Trung trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,..Sau đó theo dõi những bài viết của nhà tuyển dụng và ứng tuyển online theo hướng dẫn nếu tìm thấy công việc mà bạn cảm thấy phù hợp.

Hoặc bạn cũng có thể lên các trang web việc làm như TopCV.vn, jobstreet.vn, indeed.com, Vieclam123.vn để tìm kiếm công việc thích hợp. Có hàng nghìn mô tả công việc được lọc theo vùng miền, ngành nghề, vị trí, mức lương để bạn có thể chọn lựa. Trên những trang web việc làm này, bạn cũng có thể tạo được CV ưng ý chỉ bằng những bước đơn giản.

Như vậy, trên đây là thông tin về việc làm tiếng Trung mà những bạn giỏi tiếng Trung có thể tham khảo. Chắc hẳn bài viết của Vieclam123.vn đã giúp bạn có những hiểu biết nhất định, từ đó định hướng công việc của bản thân trong tương lai một cách đúng đắn nhất.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.