close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn mong muốn tìm một ngành nghề không bao giờ lỗi mốt và không cần học quá nặng về lý thuyết thì vieclam123.vn xin giới thiệu tới bạn ngành điện điện tử. Còn lý do tại sao nên học và ngành điện điện tử làm gì sẽ được trình bày cụ thể với bài viết dưới đây nhé.

1. Ngành điện điện tử làm gì?

1.1. Giới thiệu ngành điện điện tử

Ngành điện điện tử thuộc lĩnh vực về kỹ thuật, áp dụng các nguyên tắc vật lý về điện, điện tử, điện từ để thiết kế, thử nghiệm và sản xuất ra các thiết bị liên lạc, radar, thiết bị đo lường hoặc các thiết bị trong sản xuất công nghiệp, y tế, thậm chí là robot và máy tính. Các thiết bị này luôn hiện diện khắp nơi và trở thành những công cụ không thể thiếu. Vậy nên ngành điện điện tử rất quan trọng đối với việc phát triển đời sống con người.

Ngành điện điện tử làm gì?
Ngành điện điện tử làm gì?

1.2. Các vị trí tuyển dụng ngành điện điện tử

Từ trước đến nay, nhu cầu tuyển dụng nhân lực đối với lĩnh vực điện, điện tử là rất lớn và đang có dấu hiệu gia tăng với tình hình hội nhập kinh tế của Việt Nam hiện nay. Các tập đoàn lớn dường như đang chuyển mình đầu tư phát triển mạng lưới sản xuất điện, điện tử tại nước ta như: Intel, LG, Samsung, v.v…

Nhờ vậy mà sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành điện điện tử có rất nhiều cơ hội việc làm có thể kể đến như:

- Chuyên viên kỹ thuật, thiết kế vận hành, bảo trì mạng lưới điện tại các công ty điện lực, xí nghiệp, khu dân cư, toà cao ốc văn phòng;

- Nghiên cứu sinh về điện điện tử tại các phòng thí nghiệm, các công ty chuyên về tự động hoá, điện tử hoá;

- Các công ty chuyên về bưu chính viễn thông cũng là một mảng thuộc điện điện tử;

- Tổng cục điện tử Việt Nam; Các công ty quản lý điện lực;

- Các công ty chuyên về hàng điện tử, điện lạnh;

- Tiếp tục học tập lên cao học để trở thành những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật điện, điện tử hoặc trở thành giảng viên đào tạo tại các trường danh tiếng, v.v…

Xem thêm: [Giải đáp thắc mắc] Có nên học ngành điện tử viễn thông?

2. Định hướng đào tạo chung ngành điện điện tử

2.1. Đối tượng phù hợp

Nhắc đến ngành học điện điện tử, người ta sẽ nghĩ rằng đây là một ngành học vô cùng khô khan và chỉ hợp với nam giới. Thế nhưng không hẳn là vậy, với xã hội bình đẳng giới như hiện nay thì ngành điện điện tử phù hợp với tất cả đối tượng.

Ngành điện điện tử phù hợp với mọi đối tượng
Ngành điện điện tử phù hợp với mọi đối tượng

Ngành điện điện tử không phân biệt giới tính mà chỉ phụ thuộc vào khả năng chuyên môn, phương pháp làm việc khoa học, khả năng tư duy, phân tích, trình bày hoặc giao tiếp, làm việc nhóm của mỗi người. Bên cạnh đó, bạn cần đáp ứng được điều kiện chăm chỉ, đam mê với nghề, ham học hỏi và luôn sáng tạo, định hướng phát triển lâu dài thì mới có thể trở thành những nhân lực tài năng của ngành điện điện tử. 

2.2. Khung chương trình đào tạo

Về cơ bản, ngành điện điện tử sẽ liên quan nhiều đến kiến thức của các môn tự nhiên nên các trường đào tạo chuyên ngành sẽ chủ yếu xét tuyển hai khối là A00 (Toán, Lý, Hoá) và khối A01 (Toán, Lý, Anh). Chương trình đào tạo ngành điện điện tử được kéo dài trong vòng 4-5 năm gồm 150 tín chỉ (không bao gồm các môn bắt buộc theo Nhà nước) và khi ra trường sẽ được cấp bằng kỹ sư. Trong đó, khung chương trình đào tạo sẽ bao gồm những hoạt động giảng dạy như sau.

2.2.1. Kiến thức cơ sở

Đầu tiên bất kỳ ngành nào cũng cần học những kiến thức cơ bản để trở thành một công dân hữu ích và yêu nước bao gồm các môn đại cương như triết học, giáo dục quốc phòng an ninh, v.v… Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được trang bị thêm một vài kiến thức cơ sở ngành điện điện tử như: Lý thuyết về linh kiện, mạch điện tử, hệ thống máy tính, tin học cơ bản, xử lý tín hiệu số, trường điện từ và một số kỹ thuật siêu cao tần.

2.2.2. Kiến thức chuyên sâu

Đến khoảng giữa năm hai, bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu với những kỹ thuật phức tạp hơn như: Hệ thống nhúng, tương tác người, máy, thiết bị ngoại vi, vi mạch, ghép nối, hệ thống VLSI, xử lý hình ảnh, âm thanh, công nghệ truyền hình số, truyền thông đa phương tiện, bảo mật thông tin và robotic (tự động hoá, internet vạn vật, big data, AI, v.v…).

Kiến thức chuyên sâu về điện điện tử
Kiến thức chuyên sâu về điện điện tử

Ngoài những kiến thức về chuyên môn thì bạn còn được hướng dẫn về kỹ năng quản lý, tổ chức, sắp xếp để thiết kế, ứng dụng, lắp đặt, vận hành cũng như bảo trì hiệu quả. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, có tư duy logic hơn và tăng hiệu quả làm việc nhóm, hội nhập với môi trường quốc tế hơn.

2.2.3. Thực hành, thực tập

Sau khi đã có các kiến thức chuyên môn về mặt lý thuyết, nhà trường sẽ tạo điều kiện cho sinh viên được thực hành thiết kế, mô phỏng các mô hình điện điện tử. Đồng thời, các bạn còn được tham gia thực tập tại các cơ sở sản xuất, tiếp cận trực tiếp với hệ thống điện điện tử đa dạng, hiện đại ngày nay

Cuối khoá học, sau khi thực tập xong, sinh viên sẽ tiến hành làm đồ án, thiết kế những mô hình sáng tạo của điện điện tử và bảo vệ đồ án của mình. Nếu sản phẩm hữu ích và hoạt động không có vấn đề gì thì bạn có thể tốt nghiệp trở thành kỹ sư điện điện tử.

3. Lý do nên theo học ngành điện điện tử là gì?

3.1. Ngành điện điện tử gắn liền với sự phát triển của xã hội

Như các bạn quan sát thấy thì cuộc sống của chúng ta đang gắn liền với rất nhiều thiết bị điện điện tử chẳng hạn như: bóng điện, điều hoà. nồi cơm, bếp điện, điện thoại, laptop, tivi, thiết bị hút bụi, thiết bị điện cảm ứng, v.v… Chưa kể các nhà máy, xí nghiệp hoặc các công ty viễn thông, công nghệ đều đang ngày đêm dựa vào điện điện tử để phát triển doanh nghiệp.

Ngành nghề gắn liền với sự phát triển của xã hội
Ngành nghề gắn liền với sự phát triển của xã hội

Điện điện tử gần như không thể thiếu đối với xã hội ngày nay, tạo điều kiện để cải thiện đời sống nhân dân. Từ khi điện điện tử xuất hiện cũng là lúc bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp, thay đổi toàn cục về lao động sản xuất, tiêu dùng và thay đổi cấu trúc xã hội thế giới. Chính vì thế, ngành điện điện tử luôn gắn liền với sự phát triển của xã hội, là một điều tất yếu không bao giờ thay đổi được.

3.2. Ngành điện điện tử luôn được trọng dụng

Ngành điện điện tử luôn được xã hội trọng dụng vì có nhiều lợi ích đối với việc phát triển kinh tế, phát triển đời sống con người. Khi có sự can thiệp của điện điện tử thì các công việc trở nên nhẹ nhàng hơn, giảm sức lao động, lại tạo ra sự thuận tiện trong cuộc sống.

Không chỉ vậy, đối với ngành kinh tế còn giảm được rất nhiều chi phí kinh doanh, từ đó tăng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trong thời đại chuyển đổi số, công nghệ là điều kiện quan trọng nhưng tất cả đều dựa trên nền tảng cơ sở là điện điện tử. Việc phát triển công nghệ hay kinh tế hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác cũng đều liên quan đến điện điện tử.

3.3. Ngành điện điện tử có mức lương hấp dẫn

Ngoài ra, đối với những người làm trong lĩnh vực điện điện tử đều có mức thu nhập đáng ngưỡng mộ lại được chú trọng trong bất kỳ tổ chức nào. Tuy nhiên, mức độ thiếu hụt nhân sự của ngành này lại thuộc top cao nhất, do đó mức độ cạnh tranh ngành nghề tương đối thấp. Chỉ cần bạn có chuyên môn, kỹ năng tin học, ngoại ngữ thì sẽ có nhiều cơ hội việc làm điện - điện tử - điện lạnh với mức lương vô cùng hấp dẫn.

Ngành điện điện tử có mức lương vô cùng hấp dẫn
Ngành điện điện tử có mức lương vô cùng hấp dẫn

Tổng kết, ngành điện điện tử là ngành nghề thuộc lĩnh vực kỹ thuật, vừa có tiềm năng lại vừa ổn định và được xã hội coi trọng. Sau khi đọc xong bài viết này của vieclam123.vn thì bạn đọc cũng đã nắm được những thông tin liên quan đến ngành điện điện tử làm gì. Cơ hội phát triển của ngành điện điện tử được đánh giá là cao nhất vì thế bạn có thể cân nhắc định hướng theo học nhé.

Một số thông tin quan trọng về ngành cơ điện tử

Ngành cơ điện tử là ngành gì? Ngành cơ điện tử có gì khác với điện điện tử ở trên? Bạn hãy cùng vieclam123.vn đi phân tích từng khía cạnh của ngành cơ điện tử nhé.

Ngành cơ điện tử là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.