close
cách
cách cách cách cách cách

[Giải đáp thắc mắc] Có nên học ngành điện tử viễn thông hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, vấn đề chọn trường, chọn ngành là một trong những vấn đề nan giải khiến những cử nhân tương lai đau đầu. Trong đó, nhiều bạn thắc mắc có nên học ngành điện tử viễn thông hay không? Trên thực tế, đây là ngành có tiềm năng phát triển lớn, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước và luôn “thèm khát” nguồn nhân lực. Để biết được nên hay không nên học điện tử viễn thông, cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

1. Tìm hiểu về điện tử viễn thông và có nên học ngành điện tử viễn thông?

1.1. Ngành điện tử viễn thông là gì và học những gì?

Trước khi biết được có nên học ngành điện tử viễn thông hay không, cùng tìm hiểu khái niệm về ngành này nhé!

Tìm hiểu về ngành điện tử viễn thông
Tìm hiểu về ngành điện tử viễn thông

1.1.1. Bạn có biết ngành điện tử viễn thông là gì?

Điện tử viễn thông là sự kết hợp giữa điện tử và viễn thông, trong lĩnh vực điện tử chế tạo, nghiên cứu ra những vi mạch để điều khiển các thiết bị thông minh. Còn viễn thông nghiên cứu và dùng các thiết bị truyền dẫn thông tin qua mạng lưới truyền thông nhằm mục đích giao tiếp trên các quốc gia.

Vậy ngành điện tử viễn thông là gì? Điện tử viễn thông là ngành tạo ra các thiết bị truyền thông tin bằng cách ứng dụng công nghệ tiên tiến, một số sản phẩm trong ngành này có thể kể tới như điện thoại, tivi, máy tính hay mạch điều khiển.

Nhờ có ngành này, con người có thể trao đổi thông tin qua việc xây dựng hệ thống thông tin liên lạc toàn thế giới, cũng như có thể thực hiện truy xuất thông tin, điều khiển và giám sát nhanh chóng, thuận tiện các thiết bị thông minh.

Ngành điện tử viễn thông xây dựng hệ thống thông tin liên lạc toàn cầu
Ngành điện tử viễn thông xây dựng hệ thống thông tin liên lạc toàn cầu

1.1.2. Điện tử viễn thông học gì?

Theo học ngành điện tử viễn thông, bạn sẽ được đào tạo những kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực điện tử, tiếp cận với công nghệ kỹ thuật điện tử tiên tiến và nguyên lý truyền thông tin: Mạng không dây; Kỹ thuật siêu cao tần và anten; Mạng truyền số liệu; Công nghệ xử lý, phân tích âm thanh, tín hiệu, hình ảnh; Hệ thống phát thanh truyền hình.

Khi theo Đại học ngành điện tử viễn thông, bạn sẽ được đào tạo từ 4 đến 5 năm.

1.2. Trả lời có nên học ngành điện tử viễn thông không?

1.2.1. Cơ hội việc làm rộng mở

Ngày nay, nhân lực ngành điện tử viễn thông luôn khan hiếm bởi đây là ngành quan trọng, nhu cầu tuyển dụng luôn cao và nhân lực trong ngành không bao giờ thừa. Nhu cầu nhân lực trong ngành hiện nay ngày càng tăng cao, đặc biệt là với sự phát triển mạnh mẽ của internet.

Cơ hội việc làm rộng mở
Cơ hội việc làm rộng mở

Theo một số liệu thống kê, ngành điện – điện tử – viễn thông là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao và số lượng việc làm sau khi tốt nghiệp dành cho cử nhân ngành này là rất lớn, với mức thu nhập đặc biệt hấp dẫn.

Sau khi tốt nghiệp ngành điện tử viễn thông, bạn có thể đảm nhiệm một số vị trí như: Thiết kế và vận hành, chuyên viên tư vấn, điều hành kỹ thuật tại đài truyền hình, đài phát thanh; chuyên viên thiết kế, tối ưu và quy hoạch mạng tại công ty viễn thông; chuyên viên vận hành, thiết kế truyền dẫn, bảo trì trong các công ty viễn thông, điện tử.

Ngoài ra, bạn có thể trở thành trưởng bộ ophaanj kỹ thuật, giám đốc kỹ thuật trong các doanh nghiệp, công ty hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, điện tử hay truyền thông…

1.2.2. Mức lương hấp dẫn

Ngoài việc làm nổi bật, mức lương trong ngành điện tử viễn thông vô cùng hấp dẫn. Với những ứng viên có trình độ, năng lực và kinh nghiệm trong ngành thì có thể lên đến 2000USD/tháng, thậm chí còn tiến xa hơn nữa. Tất nhiên, để đạt được mức lương ấn tượng đó, bạn cần trải qua những giai đoạn khởi đầu bằng một mức lương khoảng 7 triệu đến 9 triệu khi mới ra trường. Sau này, tùy theo kỹ năng và trình độ mà mức lương của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng.

Mức lương hấp dẫn với ứng viên có kinh nghiệm và năng lực
Mức lương hấp dẫn với ứng viên có kinh nghiệm và năng lực

Để có thể đạt được mức lương cao “ngất” và nhận được sự “săn đón” của nhà tuyển dụng, bạn cần rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết như kiên trì và nhẫn nại, năng động và có tư chất thông minh bởi đây là ngành cần ứng dụng nhiều trong cuộc sống, thích hợp với những bạn đam mê công nghệ mới, khoa học và cố gắng áp dụng chúng vào thực tiễn đời sống.

Ngoài ra, bạn nên trau dồi khả năng ngoại ngữ để có thể nắm bắt được công nghệ khắp mọi nơi trên thế giới, cũng như những tiến bộ về kỹ thuật tại những quốc gia có ngành điện tử viễn thông phát triển. Cũng chính vì vậy, bạn cần biết cách giải quyết sự cố xảy ra, có tính kiên nhẫn khi làm việc.

Chưa hết, bạn cần phải trau dồi kỹ năng làm việc nhóm và khả năng nghiên cứu độc lập để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

1.2.3. Vậy nên hay không nên học điện tử viễn thông?

Chắc hẳn sau khi biết được cơ hội việc làm và mức lương của ngành điện tử viễn thông, hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi có nên học ngành điện tử viễn thông rồi đúng không? Có thể thấy, đây là một ngành có tiềm năng phát triển rất lớn, do đó bạn hoàn toàn có thể lựa chọn ngành học này, đem đến những phương thức liên lạc mới, sự sáng tạo mới cho xã hội.

Có nên học ngành điện tử viễn thông
Có nên học ngành điện tử viễn thông

2. Nữ có học được ngành điện tử viễn thông?

Nhiều bạn nữ rất muốn theo học ngành điện tử viễn thông bởi những ưu điểm mà nó đem lại. Ngày trước, đây là ngành học mặc định chỉ dành cho các bạn nam, và cái tên ngành cũng đặc biệt “nam tính”. Do đó, sinh viên nữ theo học ngành điện tử viễn thông cũng chỉ chiếm một phần nhỏ.

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng bởi giới tính không quyết định đến việc bạn có nên học ngành này hay không, tuy có thể gặp một vài khó khăn trong quá trình học tập và làm việc bởi hình thể và sức khỏe thua bạn nam nên những việc di chuyển, lắp ráp sẽ yếu thế hơn. Thế nhưng có một số công việc đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ, nhạy cảm như vẽ thiết kế sơ đồ mạch, kiểm tra lỗi… thì các bạn nữ có nhiều lợi thế hơn hẳn.

Nữ có thể học điện tử viễn thông
Nữ có thể học điện tử viễn thông

Do đó, nếu là nữ, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn theo học ngành điện tử viễn thông nếu đam mê và thích thú với ngành này, chủ yếu dựa vào nỗ lực rèn luyện và học tập của bạn. Ngoài ra, tất nhiên các bạn nam sẽ muốn trường mình có nhiều bạn nữ hơn để cân bằng âm dương và giao lưu ngoại khóa dễ dàng hơn.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi có nên học ngành điện tử viễn thông hay không và câu trả lời hay nhất dành cho bạn. Trên thực tế, đây là ngành đang khan hiếm nguồn nhân lực, cơ hội việc làm hấp dẫn và mức lương khá cao, do đó nếu có đam mê, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi ngành học này. Tuy vậy, để có thể trở thành một nhân viên trong ngành điện tử viễn thông với mức lương hấp dẫn, bạn cần cố gắng trau dồi kiến thức, kỹ năng và học hỏi kinh nghiệm để hoàn thành công việc xuất sắc nhất. Chúc bạn thành công!

Admin văn phòng là gì?

Admin văn phòng là một vị trí không thể thiếu trong các công ty, doanh nghiệp, đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, giúp hoạt động của phòng ban, doanh nghiệp luôn đi đúng quỹ đạo. Vậy Admin văn phòng là gì? Truy cập bài viết bên dưới để hiểu thêm về vị trí Admin văn phòng nhé!

Admin văn phòng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.