close
cách
cách cách cách cách cách

5 giai đoạn của dự án đầu tư bao gồm những giai đoạn nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Qua tìm hiểu dự án là gì, bạn có biết để đầu tư thành công cho một dự án bất kỳ, cần phải biết cách xây dựng kế hoạch triển khai. Dựa vào đó bạn mới có thể lập kế hoạch một cách chi tiết và có khả thi đối với thực tiễn. Tìm hiểu ngay 5 giai đoạn của dự án đầu tư qua bài chia sẻ dưới đây để chắc chắn có được một quá trình triển khai kế hoạch thuận lợi. 

1. Phân tích 5 giai đoạn của dự án đầu tư

1.1. Giai đoạn khởi động

Nhiệm vụ của giai đoạn này chính là xác định rõ được các cơ hội tiềm năng, đưa ra các đánh giá chính xác về cơ hội đó. Việc đánh giá lại mọi cơ hội đem đến lợi ích cho nhà đầu tư ở chỗ bạn sẽ chọn đúng cơ hội có khả năng sinh lời lớn nhất.

Khởi động - giai đoạn đầu cần rất nhiều năng lượng tập trung vào dự án
Khởi động - giai đoạn đầu cần rất nhiều năng lượng tập trung vào dự án

Nhận diện được tiềm năng mới chỉ là một nửa của thành công ở bước 1, nửa còn lại phụ thuộc vào công cuộc kiểm nghiệm các ý tưởng triển khai dự án. Phải đảm bảo rằng những ý tưởng này luôn được nắm bắt kỹ, đảm bảo một cách CHẮC CHẮN nó sẽ mang tới lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Từ đó, tiềm năng triển khai của dự án theo chiều hướng bạn mong muốn cũng sẽ dễ dàng đạt được. 

1.2. Giai đoạn lên kế hoạch

Bước qua giai đoạn 1, kết quả bạn nhận được đó là xác định dự án nào sẽ được triển khai. Muốn thực hiện bất kỳ dự án nào thì nguồn vốn là yếu tố đầu tiên dẫn lối đi. Vì vậy, giai đoạn tiếp theo trong 5 giai đoạn của đầu tư dự án không gì khác đó là cân nhắc cần bao nhiêu tiền để đầu tư. 

Lập kế hoạch cho dự án càng tỉ mỉ, cơ hội triển khai thành công càng lớn
Lập kế hoạch cho dự án càng tỉ mỉ, cơ hội triển khai thành công càng lớn

Để triển khai thuận lợi và có sự chuẩn bị nguồn vốn tốt nhất, phù hợp nhất, bạn cần phải xác định dựa vào việc nghiên cứu kỹ từ hai nguồn: một là nguồn từ bên trong, tức xác định hiện tại đang có bao nhiêu vốn cho sự đầu tư, hai là những yếu tố bên ngoài, tức xác định yếu tố ảnh hưởng, quyết định cho bạn đầu tư ở các mức tối đa, tối thiểu là bao nhiêu thì tốt.

Ước tính được ra khoản chi phí đầu tư tạo thuận lợi đa dạng hóa đầu tư, tránh những nguy cơ về sự tổn thất nặng nề toàn bộ. 

Sau ước tính, nhà đầu tư mới dễ dàng đưa ra kế hoạch một cách chi tiết. Có sự tỉ mỉ trong quá trình sắp xếp các nhiệm vụ, phân loại ưu tiên và vạch rõ nguồn lực cần thiết. 

Tính nguồn vốn cần đầu tư vào dự án là bao nhiêu, khả năng sinh lời bao nhiêu
Tính nguồn vốn cần đầu tư vào dự án là bao nhiêu, khả năng sinh lời bao nhiêu

Đầu tư để thu lại là quy luật quan trọng mà bất kể người đầu tư, làm kinh doanh nào cũng đặt lên hàng đầu và chắc chắn không thể bỏ qua. Cần bỏ ra bao nhiêu để đầu tư đã tính được, bất cứ ai lại càng muốn nắm chắc khả năng lợi nhuận thu về như thế nào. Nhưng hơn cả sự mong đợi, bạn cần ước tính được dòng tiền sẽ thu về trong tương lai. Sử dụng các công thức hỗ trợ như FV, NPV để có được kết quả tương đối chính xác. Đừng quên đánh giá cả chỉ số lạm phát có thể xảy ra trong dự án.

1.3. Tiến hành dự án

Dự án được tiến hành cũng chính là khi các nhiệm vụ đã vạch ra ở bước trước sẽ được giao tỉ mỉ đến từng cá nhân. Luôn sát sao quá trình triển khai của mỗi người để đánh giá kịp lúc các vấn đề, nhất là nhận diện từng nguy cơ rủi ro. có thể xảy ra. chẳng hạn như dự án thất bại hoặc không đạt được số tiền lợi nhuận như dự kiến mong đợi. 

Triển khai dự án
Triển khai dự án

Một trong những lợi thế mà việc đánh giá rủi ro trong suốt quá trình triển khai dự án đó là đem đến cho nhà đầu tư quyết định kịp thời có nên tiếp tục triển khai dự án hay không hoặc ít nhất là có những điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp hơn. 

1.4. Báo cáo kết quả đạt được

Quản lý dự án sẽ báo lên cấp trên tiến độ triển khai dự án và tình hình đạt được sau khi giám sát các vấn đề hiện trạng. Những chỉ số cơ bản vẫn cần phải đạt được. Nếu có biến số, nhà đầu tư cần kịp thời thay đổi kế hoạch nhằm kịp đảm bảo tiến độ triển khai. 

Lập báo cáo cho những gì đã đạt được từ việc thực hiện các giai đoạn của dự án đầu tư
Lập báo cáo cho những gì đã đạt được từ việc thực hiện các giai đoạn của dự án đầu tư

1.5. Đóng dự án, đưa ra đánh giá

Đến giai đoạn này, chúng ta đã có được các nguồn thông tin đầy đủ để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất tiếp theo, chẳng hạn như tái đầu tư, thu hồi vốn, đầu tư cho dự án khác. Dù kết quả đạt được ra sao thì việc triển khai 5 giai đoạn của dự án đầu tư ít nhất cũng mang tới cho chúng ta những bài học quý báu để rút kinh nghiệm cho những lần thực hiện dự án tiếp theo. 

Mỗi ngành nghề sẽ có những bước thực hiện dự án khác nhau. 5 giai đoạn nêu trên là 5 bước cơ bản nhất để hầu hết mọi dự án có thể áp dụng. Để triển khai bất kỳ dự án nào có hiệu quả thì sẽ phải lưu ý một vài điều. 

2. Những điều cần lưu ý khi triển 5 giai đoạn của dự án đầu tư

 Một điểm lớn nhất mà người chủ dự án cần lưu tâm để tránh nguy cơ thất bại hay gặp phải các mớ bòng bong khó gỡ trong quá trình triển khai các giai đoạn dự án đó là tránh mắc phải những sai lầm cơ bản. Một nhà quản trị dự án giỏi, tài năng sẽ biết cách sắp xếp các đầu việc và phân bổ chúng cho từng nhân viên đúng theo năng lực của mỗi người. 

Cập nhật 5 giai đoạn của dự án đầu tư
Cập nhật 5 giai đoạn của dự án đầu tư

Sai lầm lớn nhất dẫn đến sự thất bại cho dự án đó là không làm được điều này cũng tức là người chủ dự án không thể điều phối công việc. Cùng với đó, nếu bản thân người chủ dự án cho rằng tự tay làm hết mọi thứ để mọi thứ được đảm bảo, đây cũng là một sai lầm lớn. Ôm đồm hết mọi việc, về cơ bản sẽ rất vất vả cho bản thân người quản lý, hiệu quả mà họ mong đợi chưa chắc đã đạt được vì bản thân họ cũng sẽ có những giới hạn nhất định. Chưa kể đến việc tiến độ dự án có thể sẽ bị chậm lại do một người đang làm khối lượng công việc vốn dĩ cần phân chia cho nhiều người, dù có lắp mô tơ vào có lẽ cũng không thể đạt được tiến độ dự định nếu không muốn nói là bị chững lại. 

Một điều quan trọng nữa có ảnh hưởng đến chất lượng của quá trình thực hiện dự án, chính là chọn đúng đối tượng phụ trách, bao gồm nhà đầu tư và nhà quản lý. Tất cả các loại dự án đầu tư xây dựng hay trong mọi lĩnh vực khác đều phải nêu cao vai trò của hai đối tượng này. Lựa chọn ai sẽ là nhà đầu tư, ai được giao phụ trách quản lý phải xem xét về những khả năng phù hợp với dự án và nhất định phải tâm huyết, vì trong cả 5 giai đoạn của dự án đầu tư khi được triển khai sẽ có quá nhiều công việc, nhiệm vụ, cũng sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề, sự tâm huyết với công việc là tiền đề quan trọng để giúp họ nắm bắt được tất cả mọi thứ diễn ra và kịp thời xử lý tốt nhất.

Như vậy, qua bài viết vừa nêu, chúng ta đã có được cái nhìn đầy đủ nhất về 5 giai đoạn của dự án đầu tư. Bạn đã có được những ý tưởng và hoạch định hay cho mình trong quá trình triển khai, thực hiện dự án đầu tư hay chưa? Chú ý thật kỹ những gì chúng ta đã phân tích ở trên để áp dụng cho kế hoạch của bạn đạt được thành công tốt nhất nhé.

Tìm hiểu những vấn đề liên quan đến quản trị dự án

Bạn có biết quản trị dự án là gì? Đọc bài viết sau đây và khám phá đầy đủ các sự kiện, tin tức xoay quanh nghiệp vụ quản trị dự án nếu bạn chuẩn bị nắm trong tay dự án nào đó. Việc này sẽ củng cố cho bạn những kiến thức và kinh nghiệm quý giá để quản trị dự án thành công. Khái niệm về quản trị dự án sẽ được bật mí dễ hiểu nhất ngay tại bài viết bên dưới đây.

Quản trị dự án là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.