close
cách
cách cách cách cách cách

Các loại dự án đầu tư xây dựng theo nghị định mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi dự án xây dựng đều được phân chia theo các yếu tố khác nhau. Chúng đều có những đặc điểm nhất định ảnh hưởng đến từng dự án. Vậy chúng ta đã có các loại dự án đầu tư xây dựng nào? Chúng được phân chia ra sao? Để có thể biết rõ hơn về các loại dự án đầu tư xây dựng, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về thông qua bài viết dưới đây!  

1. Hiểu thế nào về dự án đầu tư xây dựng?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, dự án đầu tư xây dựng chính là tập hợp các đề xuất có liên quan đến vấn đề sử dụng vốn. Các dự án này chủ yếu liên quan đến hoạt động xây dựng, sửa chữa, cải tạo công trình,  nhằm liên tục nâng cao, duy trì, phát triển các sản phẩm, công trình dịch vụ trong một thời hạn với chi phí xác định.

Ở giai đoạn của chuẩn bị đầu tư dự án, dự án sẽ được thể hiện thông qua các báo cáo nghiên cứu tiền đầu tư xây dựng, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án hoặc các báo cáo kinh tế, kỹ thuật.

Dự án đầu tư xây dựng là gì
Dự án đầu tư xây dựng là gì?

2. Mục đích của việc phân loại dự án đầu tư xây dựng

Việc phân loại các dự án đầu tư xây dựng nhằm mục đích là phân cấp quản lý của các cơ quan có thẩm quyền. Điều này sẽ giúp quá trình giám sát thi công, quản lý năng lực của tổ chức hành nghề lập và quản lý dự án. Chính việc phân loại này sẽ giúp thực hiện dễ dàng việc quản lý các chi phí phát sinh khi thực hiện dự án.

Xem thêm: Dự án là gì? Tìm hiểu các yếu tố cấu thành một dự án

Tạo sự thuận lợi trong việc giám sát thi công
Tạo sự thuận lợi trong việc giám sát thi công

3. Các loại dự án đầu tư xây dựng sẽ được quy định thế nào?

Theo quy định mới nhất của chính phủ về các loại dự án đầu tư xây dựng, công việc này sẽ phân loại theo quy mô, tính chất quan trọng, công năng và tính chuyên ngành trong từng dự án đầu tư xây dựng. Điều này hoàn toàn phụ thuộc chính vào mục đích quản lý, nguồn vốn và hình thức sử dụng dự án.

Tùy theo từng mức độ và độ quan trọng, dự án đầu tư xây dựng sẽ được phân chia thành các loại dự án khác như dự án quốc gia, dự án nhóm A, dự án nhóm B, nhóm C. Tất cả sẽ được dựa trên các quy định của pháp luật về đầu tư công.

Dựa công năng phục vụ, tính chất chuyên ngành của từng dự án và mục đích quản lý, các dự án đầu tư xây dựng sẽ được phân loại theo từng tính chất và cách sử dụng khác nhau. Các dự án đó bao gồm: dự án xây dựng công trình dân dụng, dự án xây dựng công trình công nghiệp, dự án xây dựng công trình giao thông, dự án xây dựng công trình phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn, dự án xây dựng công trình quốc phòng an ninh, dự án xây dựng nhà ở, dự án xây dựng khu đô thị, dự án xây dựng công trình có công năng phục vụ hỗn hợp.

Ngoài ra, chúng ta còn phân loại dự án theo nguồn vốn và hình thức đầu tư. Các dự án đó sẽ được phân chia như sau:

Dự án công trình đầu tư công.

Dự án công trình ngoài đầu tư công.

Dự án công trình vốn khác.

Dự án xây dựng được phân loại nhiều vốn khác nhau, tùy thuộc vào quy mô cũng như tính chất của từng loại công trình.

Phân loại dự án dựa trên nguồn vốn và mục đích sử dụng
Phân loại dự án dựa trên nguồn vốn và mục đích sử dụng

4. Các loại dự án đầu tư xây dựng hiện hành

Dựa theo quy định về cách phân loại các loại dự án đầu tư xây dựng, chúng ta sẽ quy mô, công năng, tính chất và mức độ để có các loại dự án sau đây:

4.1. Dự án đầu tư xây dựng của các công trình dân dụng

Đây là các dự án được nhà nước quy định nhằm phục vụ đời sống sản xuất, hoạt động, nhu cầu vật chất và tinh thần của người dân.

Đầu tiên, chúng ta cần xét đến các dự án phục vụ nhu cầu thiết yếu như xây dựng nhà ở, chung cư, nhà tập thể, nhà riêng lẻ nhưng không bao gồm các nhà ở riêng lẻ có mảnh đất từ nhiều đời. Bên cạnh đó, các dự án công trình dân dụng còn bao gồm cả việc phục vụ công cộng như công trình giáo dục - đào tạo - nghiên cứu, công trình y tế, công trình văn hóa, công trình thể thao, công trình tôn giáo - tín ngưỡng, công trình thương mại – dịch vụ hay trụ sở của các văn phòng làm việc.

4.2. Dự án xây dựng thuộc lĩnh vưc công nghiệp

Dự án xây dựng thuộc lĩnh vực công nghiệp là các dự án liên quan đến hoạt động phục vụ, khai thác, sản xuất nguyên vật liệu hay năng lượng. Các dự án đó sẽ được bao gồm như dự án công trình sản xuất vật liệu xây dựng, dự án công trình sản phẩm xây dựng, dự án liên quan đến luyện kim cơ khí – chế tạo, dự án của công việc khai thác mỏ - chế biến khoáng sản, dự án của các công trình dầu khí – năng lượng – hóa chất.

Ngoài ra, chúng ta còn kể đến các công trình thuộc lĩnh vực công nghiệp nhẹ: sản phẩm tiêu dùng, nông – thủy – hải sản. Đây chính là các công trình trọng yếu để có thể phát triển kinh tế đất nước.

Dự án công trình xây dựng của nhà máy hóa chất
Dự án công trình xây dựng của nhà máy hóa chất

4.3. Dự án hạ tầng kỹ thuật

Dự án công trình hạ tầng kỹ thuật là các dự án được đầu tư xây dựng nhằm thực hiện những tiện ích liên quan đến kỹ thuật. Chúng ta có thể kể đến như dự án các công trình cấp – thoát nước, dự án công trình xử lý nước thải, dự án công trình chiếu sáng công cộng, dự án công trình công viên cây xanh, dự án công trình nhà tang lễ - nơi hỏa táng, dự án công trình nhà để xe, bãi đỗ xe, dự án công trình hạ tầng kỹ thuật.

4.4. Công trình xây dựng giao thông

Dự án của các công trình giao thông là các dự án liên quan trực tiếp người và các phương tiện giao thông. Các dự án sẽ giúp cho hoạt động lưu thông, quá trình vận chuyển người và hàng hóa diễn ra một cách thuận lợi.

Hiện nay, các dự án công trình giao thông sẽ được bao gồm: dự án công trình đường bộ, dự án công trình đường sắt, dự án công trình cầu, dự án công trình hầm, dự án công trình liên quan đến đường thủy nội địa, dự án xây dựng sân bay, dự án cáp treo vận chuyển người – hàng hóa và dự án cảng cạn.

4.5. Dự án xây dựng phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn

Các dự án thuộc nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm mục đích là tạo ra các công trình phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, diêm nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và bảo vệ đê điều . Các dự án được liệt kê cụ thể như sau:

Dự án công trình thủy lợi

Dự án công trình đê điều.

Dự án công trình chăn nuôi, trồng trọt, diêm nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

Dự án công trình phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn khác.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đê điều
Dự án đầu tư xây dựng công trình đê điều

4.6. Dự án xây dựng an ninh – quốc phòng

Dự án xây dựng công trình an ninh - quốc phòng là các dự án được sử dụng bởi vốn đầu tư công để làm nên các công trình quốc phòng. Đây là các dự án quan trọng nhằm bảo vệ và giữ gìn biên giới tổ quốc. Các dự án đó bao gồm: dự án cảng quân sự, dự án nhà máy đóng tàu, dự án nhà máy sản xuất vũ khí,…

4.7. Dự án xây dựng có công năng phục vụ hỗn hợp

Để có thể kể đến các dự án xây dựng có công năng hỗn hợp, đầu tiên, chúng ta sẽ xét đến dự án xây dựng khu đô thị. Các dự án này sẽ được bao gồm các công trình xây dựng khu vực có nhà ở và không có nhà ở. Chủ yếu các dự án này đều sẽ được phê duyệt, phân khu theo quy định của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Ngoài ra, các dự án xây dựng có công năng phục vụ hỗn hợp còn bao gồm dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án xây dựng khu vực nhà ở. Đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật sẽ có các dự án liên quan đến chế xuất, công nghiệp, du lịch, nghiên cứu, khu vực thể thao. Còn đối với dự án xây dựng nhà ở, các dự án này sẽ liên quan đến các công trình ở đô thị, các công trình tại nông thôn, được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Dự án đầu tư xây dựng có công năng phục vụ hỗn hợp
Dự án đầu tư xây dựng có công năng phục vụ hỗn hợp

Như vậy, với các thông tin mà vieclam123.vn đã cung cấp, chúng ta đã biết được các loại dự án đầu tư xây dựng hiện hành của nhà nước và các quy định liên quan của chính phủ. Chúng tôi sẽ tục tiếp trả lời câu hỏi của các bạn ở các bài đăng tiếp theo.

Chủ đầu tư dự án là gì? Chủ đầu tư dự án cần những yếu tố gì?

Chủ đầu tư dự án là gì? Chủ đầu tư dự án cần những yếu tố gì? Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm ra sao? Hãy tìm hiểu điều này thông qua bài viết dưới đây!

Chủ đầu tư dự án là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.