close
cách
cách cách cách cách cách

Xăng sinh học E5 là gì? Những ưu điểm khi sử dụng xăng E5

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng khí thải nhiều nhất trên thế giới. Để có thể giảm lượng khí thải này, một trong những biện pháp tối ưu là sử dụng xăng sinh học E5. Đây là một giải pháp mới, giúp bảo vệ an toàn và hiệu quả môi trường. Vậy rốt cục xăng sinh học E5 là gì? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm câu trả lời về loại xăng này trong bài viết dưới đây!

1. Hiểu cơ bản về xăng sinh học E5

1.1. Định nghĩa về xăng sinh học E5

Xăng sinh học E5, còn được biết đến là xăng E5, đây là một loại xăng cực kỳ thân thiện với môi trường. Loại xăng này được tạo ra từ việc pha trộn xăng thoáng thông thường (A95) với các nhiên liệu sinh học theo tỷ lệ 95:5.

Nhiên liệu sinh học này còn được biết đến với cái tên bio – ethanol. Đây là một loại nhiên liệu được tạo ra từ lương thực trong đời sống thường ngày như bột ngô, củ cải đường, sắn, ngũ cốc,… Thông thường, chúng ta sẽ tạo ra bằng cách lên men các sản phẩm hữu cơ như cellulose, tinh bột, lignocellulose, từ đó sẽ thu được ethanol.

Đây là một chất hóa học được tạo ra từ việc chưng cất ngũ cốc lên men từ hỗn hợp của nước và ethanol, quá trình này sẽ được tách nước để lấy ethanol khan nước, sau đó sẽ trộn lấy xăng.

Ngoài việc sử dụng lương thực để tạo ra xăng sinh học E5, người ta còn sử dụng mía để tạo nên loại nên loại nhiên liệu này. Hiện nay có duy nhất nước Brazil có đủ công nghệ để dùng mía tạo nên xăng E5.

Ở Việt Nam, để tạo ra xăng sinh học E5, chúng ta cần thực hiện một quá trình giám định vô cùng nghiêm ngặt. Với tổng cộng 6 nhà máy trên khắp đất nước, mỗi năm trung bình chúng ta đã tạo ra 500 triệu lít xăng phục vụ cho nhu cầu đời sống hằng ngày.

Xăng E5 là một loại xăng thân thiện với môi trường
Xăng E5 là một loại xăng thân thiện với môi trường

1.2. Tại sao cần có xăng sinh học E5?

Hiện nay, vấn đề ô nhiễm không khí là một vấn nạn chung trên toàn thế giới. Việc không khống chế được khí thải xe máy ra ngoài môi trường đã khiến hiệu ứng nhà kính ngày càng tăng cao, gây nên nóng lên toàn cầu, biến đổi khí hậu. Không chỉ vậy, ô nhiễm không khí còn khiến tổn hại đến sức khỏe của con người, làm suy yếu các bộ phận trong cơ thể.

Do vậy, để khống chế được điều này, xăng sinh học E5 đã được ra đời. Đây là một giải pháp vô cùng tối ưu, giúp ngăn chặn sự tiêu cực mà khí thải của xe máy đã gây nên. Có thể nói, xăng E5 là một loại xăng cực kỳ an toàn, là nguồn nhiên liệu mới của tương lai, giúp giảm thiểu khí thải độc hại, giải quyết vấn đề ô nhiễm đã xảy ra trong nhiều năm gần đây.

Xăng sinh học E5 bắt đầu được sử dụng từ năm 2017. Nó đã cho thấy sự hiệu quả và được người dân ra ưa chuộng trong suốt 5 năm qua.

2. Những điểm mạnh của xăng sinh học E5

2.1. Một loại nhiên liệu an toàn cho động cơ

Xăng sinh học E5 với thành phần chính là bio – ethanol 5%, đây chính là một loại cồn công nghiệp được tạo ra từ ngô, sắn với nồng độ cực kỳ cao. Thành phần này có đặc tính là ngậm nước, do đó sẽ không gây ảnh hưởng đến động cơ phương tiện.

Đã có nhiều giả thiết, xăng sinh học E5 có tính năng ăn mòn cao su, nhựa và polymer. Điều này sẽ gián tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ. Tuy nhiên, giả thiết này sẽ thực sự đúng với những chiếc xe được sản xuất từ năm 1993 trở về trước. Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, hệ thống động cơ và dây dẫn nhiên liệu đã liên tục được cải tiến. Điều này đã giúp cho xăng E5 không còn ảnh hưởng đối với chiếc xe.

Bên cạnh đó, với an toàn của bản thân mình, trong quá trình đốt, xăng sinh học E5 không ra gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Do vậy, xăng sinh học E5 cực kỳ an toàn với động cơ xe máy, ô tô.

Không những vậy, theo nghiên cứu khoa học, xăng E5 cực kỳ thải ít chất độc ra môi trường. Sau khi đốt cháy nhiên liệu, sản phẩm được thải ra chủ yếu là nước và CO2. Đây là những chất thải cực kỳ an toàn, không ảnh hưởng đến động cơ phương tiện. Điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ của động cơ, chống sự ăn mòn của máy móc.

Không chỉ vậy, lượng khí thải của xăng E5 khi tiêu thụ cũng ít hơn so với xăng thông thường, điều này sẽ giúp bảo vệ môi trường. Đồng thời, nó sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả tích cực về mặt kinh tế cho người sử dụng.

Xem thêm: Ethanol là gì? Ethanol có ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?

Xăng E5 an toàn cho động cơ
Xăng E5 an toàn cho động cơ

2.2. Giúp tăng thu nhập cho người sản xuất nông sản

Để có thể sản xuất được xăng E5, chúng ta sẽ cần một lượng lớn nông sản để lên men. Điều này đã giúp tăng thu nhập của nông dân, nâng cao đời sống của người dân.

Ở trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, để có thể sản xuất được xăng sinh học E5, chúng ta cần một lượng lớn khoai mỳ để có thể tạo ra giá trị. Do đó, việc sản xuất khoai mỳ đang ngày càng được khuyến khích, nhận được nhiều sự khích lệ của người dân và Chính phủ.

Xăng E5 giúp tăng thu nhập người sản xuất nông sản
Xăng E5 giúp tăng thu nhập người sản xuất nông sản

2.3. Xăng sinh học E5 tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Một trong những điểm tích cực của xăng E5 chính là giảm thiểu chất thải ra môi trường. Điều này đã giúp ngăn chặn ô nhiễm môi trường, làm giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. Bên cạnh đó, xăng sinh học E5 đã trở thành một nhiên liệu thay thế, nhằm làm giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt trong những năm gần đây.

2.4. Xăng E5 có tính năng chống kích nổ động cơ

Không chỉ các tác dụng về mặt môi trường, ethanol khi trộn vào xăng đã trở thành một loại phụ gia mới, thay thế cho phụ gia chì vẫn sử dụng trước đây. Khi ethanol được trộn vào xăng, điều này sẽ khiến tăng chỉ số octance, góp phần tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu.

Điều thú vị của ethanol là có chỉ số octance cực kỳ cao, điều này đã làm trung hòa chỉ số octance ở trong xăng A92, tạo ra một lượng octance phù hợp cho xăng E5. Với cạnh đó, chỉ số octance này đã giúp tăng công suất, tăng moment xoắn của động cơ, khiến động cơ vận hành êm ái, giúp tăng tuổi thọ của máy móc.

Xăng E5 giúp chống kích nổ động cơ
Xăng E5 giúp chống kích nổ động cơ

3. Những nhược điểm của xăng sinh học E5

Về bản chất, xăng sinh học E5 chính là sự pha trộn của xăng A92 kết hợp với nhiên liệu sinh học. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể pha trộn xăng thông thường với xăn E5, điều này cực kỳ thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chúng ta tuyệt đối không được sử dụng xăng sinh học E5 nếu không sử dụng phương tiện trong vòng 3 tháng.

Nguyên nhân chủ yếu là do đất nước Việt Nam có khí hậu nóng ẩm mưa nhiêu. Điều này rất dễ khiến nước hấp thụ vào trong xăng, tạo nên sự phân lớp trong xăng, làm giảm sự nguyên chất của xăng. Điều này sẽ khiến chiếc xe khó vận hành, gây hỏng hóc động cơ trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần lưu ý không sử dụng xăng sinh học E5 cho những chiếc xe được sản xuất trước năm 1993. Nguyên nhân chủ yếu là do động cơ của dòng xe này có cao su, nhựa và polymer. Đây là những vật liệu rất dễ bị ăn mòn khi tác dụng với axit của xăng E5.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, lượng nhiệt trị của xăng E5 chỉ bằng 56% của ethanol thuần túy. Do đó, khi sử dụng xăng sinh học E5, chúng ta cần chú ý thay đổi kết cấu của động cơ. Nếu không công việc này, động cơ xe sẽ bị yếu đi, làm gia tăng sự tiêu hao nhiên liệu trong động cơ.

Xăng E5 không phù hợp cho loại xe trước năm 1993
Xăng E5 không phù hợp cho loại xe trước năm 1993

4. Những lý do nên sử dụng xăng sinh học E5

Một trong những lý do chính khiến chúng ta nên sử dụng xăng sinh học E5 chính là vấn đề an ninh năng lượng. Nhiên liệu này đang trở thành phương pháp thay thế hoàn hảo cho nguyên liệu hóa thạch. Không chỉ vậy, xăng sinh học E5 còn giúp đảm bảo an ninh lương thực, gia tăng nguồn thu nhập cho người nông dân.

Bên cạnh đó, hiện nay trên thị trường, xăng sinh học E5 đang có mức giá rẻ hơn so với xăng thông thường. Điều này sẽ giúp người dân tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả về mặt kinh tế. Đồng thời, xăng sinh học E5 còn giúp bảo vệ động cơ, điều này sẽ gia tăng thời gian sử dụng xe. Không những vậy, xăng E5 còn an toàn với sức khỏe con người so với xăng thông thường. Điều này đã khiến nhân viên bán xăng dầu rất thích.

Xăng E5 có mức giá rẻ hơn so với xăng thông thường
Xăng E5 có mức giá rẻ hơn so với xăng thông thường

Như vậy, bài viết trên đây đã cho chúng ta thấy xăng sinh học E5 là gì. Để từ đây, chúng ta sẽ biết lựa chọn loại xăng nào tốt nhất trong quá trình sử dụng. Vieclam123.vn sẽ tiếp tục cung cấp cho các bạn về các loại nhiên liệu ở các bài đăng tiếp theo.

Xăng máy bay là xăng gì? Xăng máy bay có đặc điểm ra sao?

Trong cuộc sống, chúng ta đã biết về nhiều loại xăng khác nhau, nhưng chúng ta đã thực sự hiểu biết về xăng máy bay. Để biết thêm về nhiên liệu này, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây!

Xăng máy bay là xăng gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.