close
cách
cách cách cách cách cách

Ethanol là gì? Ethanol có ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ethanol là hợp chất hữu cơ, được dùng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Vậy có nghĩa là Ethanol sẽ có ích đối với con người? Liệu nó có thể đem tới những tác động tiêu cực nào hay không? Khi có một hợp chất gắn liền với đời sống như thế, bạn đừng ngại bỏ ra chút thời gian để khai thác thông tin ethanol là gì nhé để chắc chắn biết cách tận dụng những ưu điểm và giảm thiểu những tác hại của Ethanol. 

1. Ethanol là gì?

Ethanol là một hợp chất hữu cơ có tên hóa học là Etanol. Nhiều người sẽ quen thuộc hơn nếu chúng ta nhắc tới nó với những cách gọi khác như rượu Etylic, rượu ngũ cốc, Ancol etylic hay thân thuộc nhất là cồn. Hợp chất này có đặc tính rất dễ cháy và không có màu sắc. Nhìn chung, nó là một loại rượu thông dụng, trở thành thành phần của nhiều loại nước uống có cồn. 

Ethanol là gì?
Ethanol là gì?

2. Ethanol được ra đời như thế nào?

Hợp chất này được sản xuất nhờ quá trình lên men tự nhiên của những nguồn Hydratcacbon như lúa mạch, lúa mì, mùn, gỗ, sắn, ngô, đường, … Ngoài ra, người ta cũng có thể điều chế Ethanol từ nhiều quy trình khác nhau, chẳng hạn trong công nghệ tổng hợp hóa dầu, khí etylen được hydrat hóa với chất xúc tác là acid để điều chế Ethanol. Hoặc một quy trình phổ biến khác đó chính là điều chế tinh khiết ethanol với nước.

Sự ra đời của Ethanol
Sự ra đời của Ethanol

3. Phân biệt Ethanol với Methanol

Từ cách gọi gần giống nhau, chúng ta có thể đoán được hai hợp chất này ắt sẽ gặp gỡ nhau bởi nhiều điểm tương đồng. Đúng vậy. cả hai đều là loại cồn công nghiệp được lựa chọn sử dụng phổ biến. Phương pháp điều chế chúng cũng có điểm chung khi đều dùng chưng cất hoặc lên men. 

Methanol trong ngành công nghiệp có vai trò làm dung môi để giúp hòa tan nhiều chất hữu cơ và vô cơ, Chúng cũng được dùng để chiết xuất dầu hay điều chế nhiều chất khác phục vụ cho ngành công nghiệp. Loại cồn này được đánh giá là không tốt đối với cơ thể con người. Điểm này khác với  Ethanol. 

Ethanol phân biệt với Methanol như thế nào?
Ethanol phân biệt với Methanol như thế nào?

Khi con người bị ngộ độc cồn Methanol sẽ cảm nhận thấy rõ những biểu hiện bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu, nôn mửa, thị lực giảm. Ở trạng thái nặng hơn có thể bị co giật, mù lòa, đồng tử bị giãn, tuần hoàn máu suy sụp, suy hô hấp và còn có thể bị tử vong. 

Chính vì những tác hại vô cùng nguy hiểm như vậy mà cồn Methanol đã được quy định về hàm lượng nhất định sử dụng trong rượu chỉ ở mức 0,1%. 

4. Khám phá ứng dụng của Ethanol

Ethanol có rất nhiều ứng dụng. Để tận dụng hiệu quả của loại cồn này một cách triệt để thì bạn hãy nắm bắt các ứng dụng của nó nhé.

4.1. Trong công nghiệp, Ethanol có ứng dụng gì?

4.1.1. Ethanol làm dung môi

Từ việc làm sáng tỏ Ethanol là gì thì bạn sẽ dễ dàng nhận được ứng dụng đầu tiên của nó đó chính là làm dung môi. Đa phần, vai trò này được ứng dụng đối với ngành công nghiệp sản xuất nước hoa, dược phẩm, điện tử, in ấn, dệt may, dung môi trong pha chế, … Nó có thể làm hòa tan toàn bộ mọi chất, ngăn sự kết tinh đối với các thành phần làm mỹ phẩm. 

4.1.2. Ethanol dùng để làm nhiên liệu

Vì bản chất là cồn tạo ra sự cháy nên Ethanol cũng chính là nhiên liệu. Nó thường được dùng để trộn lẫn vào xăng, dùng ở rất nhiều các quy trình công nghiệp khác. 

Trong đặc điểm của Ethanol có tính chất điểm đóng băng thấp cho nên người ta đã tận dụng loại cồn này để chống đông lạnh sản phẩm

Ngoài ra, Ethanol được các nhà khoa học đưa vào phòng thí nghiệm để sử dụng cho đèn cồn. Hoặc có thể thay thế xăng để trở thành nhiên liệu phục vụ những loại động cơ đốt trong.

Ứng dụng của Ethanol trong cuộc sống
Ứng dụng của Ethanol đối với đời sống thường ngày

4.1.3. Dùng Ethanol để làm nguyên liệu

Đối với ngành công nghiệp, Ethanol được sử dụng làm nguyên liệu phục vụ cho mục đích sản xuất các hợp chất hữu cơ như axit axetic, dietyl ete, … Nó chính là một nguồn nguyên liệu đa dạng của hóa học, được con người tận dụng để trở nên có ích rất lớn trong phạm vi thương mại. Cụ thể, người ta đã tổng hợp từ ethanol để ra được hàng loạt hóa chất khác nhau, có mặt một cách cần thiết cho rất nhiều lĩnh vực. Ethanol đã được lựa chọn để trở thành nguyên liệu vàng thay thế cho rất nhiều nguyên liệu hóa dầu khác mà lại rẻ tiền nên giúp nền công nghiệp tiết kiệm tối ưu chi phí đầu tư. 

4.2. Ứng dụng tuyệt vời của Ethanol trong ngành y tế

Không những tung hoành trong ngành công nghiệp, Ethanol còn được sử dụng rất phổ biến ở trong ngành y tế. Người ta tận dụng nó ở lĩnh vực này với công dụng chính đó là chống lại vi sinh vật và vi khuẩn gây hại. Ngoài ra, nó cũng được dùng làm nguyên liệu giúp ngành y điều chế ra thuốc ngủ do bản thân nó có tính gây buồn ngủ, gây mê. 

Đặc biệt nhất, Ethanol còn được ứng dụng vào nhiệm vụ tiệt trùng dụng, cụ thiết bị và các vết thương ở độ 70 đến 90%. Lý do là bởi vì Ethanol có tính chất sát khuẩn cực cao, kháng lại được rất nhiều loại gây hại từ vi khuẩn, nấm cho tới các virus mà vốn dĩ con người không thể quan sát bằng mắt nhìn thông thường được. Ethanol ở các nồng độ khác nhau sẽ phục vụ cho các mức độ vết thương nặng nhẹ khác nhau. 

4.3. Ethanol dùng để điều chế các thức uống

Bản chất của ethanol chính là cồn cho nên nó cũng được lựa chọn để trở thành thành phần chính trong các loại thức uống có cồn. Xuất hiện trong một số thức uống có cồn, Ethanol cũng thể hiện rõ lợi ích của nó như trở thành năng lượng cung cấp dinh dưỡng, tốt cho tiêu hóa khi người ta sử dụng ở mức độ vừa phải. Nếu uống quá nhiều thì sẽ bị phản tác dụng, Đặc biệt lưu ý nếu nồng độ cồn ở trong máu vượt ngưỡng 0,5% thì sẽ để lại tác hại cho con người đó là tình trạng hôn mê sâu, hoặc nguy hiểm nhất đó là tử vong. 

5. Tìm ra những nguy cơ rủi ro tiềm ẩn trong cồn Ethanol

Nguy cơ của Ethanol
Nguy cơ của Ethanol

Ethanol là chất dễ cháy, rất dễ bén lửa. Vì vậy mà nguy cơ Ethanol gây ra cháy nổ rất cao, để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như thiệt hại về người và của.

Trong cơ thể con người, cồn Ethanol được chuyển hóa để trở thành dạng axetaldehit. Chất này mang độc tính rất cao, có liên quan trực tiếp đến những triệu chứng lâm sàng của rượu. Chẳng hạn như có thể dẫn đến bệnh xơ gan hoặc gây hội chứng nghiện rượu. 

Mặc dù bản thân của hợp chất Ethanol không mang độc tính cao thế nhưng nếu nó chứa quá nhiều trong máu với nồng độ từ 0,4 đến 0,5% thì sẽ rất dễ dẫn tới tử vong, Ở nồng độ thấp hơn, mức 0,3 đến 0,4% thì có thể khiến con người ta rơi vào trạng thái hôn mê. Từ 0,1% lượng Ethanol trong máu đã có thể dẫn tới tình trạng say xỉn, mất dần khả năng kiểm soát bản thân.

6. Hướng dẫn cách bảo quản hợp chất Ethanol

Cách giúp bảo quản Ethanol hiệu quả
Cách giúp bảo quản Ethanol hiệu quả

Để giữ được Ethanol không bị biến chất hoặc giảm đi những tác dụng có ích, gây ảnh hưởng đến quá trình tận dụng, ứng dụng nó thì bạn cần biết cách bảo quản nó. Một số lưu ý sau sẽ giúp bảo quản tốt nhất Ethanol.

- Cất ở trong những nơi có khả năng thông giá tốt.

- Để tránh ánh nắng mặt trời, nguồn nhiệt

- Để ethanol xa những bình xịt hay nguyên tố dễ bị oxy hóa, dễ chất, các loại chất ăn mòn.

Như vậy, với rất nhiều mục nội dung được chia sẻ, bạn đã hiểu rõ Ethanol là gì. Xoay quanh Ethanol còn có vô vàn những kiến thức hữu ích thú vị khác cũng đã được My chia sẻ. Vậy nên hãy góp nhặt những kiến thức này vào trí óc để có thể tận dụng Ethanol trong những hoàn cảnh cần thiết. Quan trọng hơn nữa là biết cách tránh những nguy cơ nguy hiểm tiềm ẩn nếu trong nhà có Ethanol.

Tỷ trọng là gì?

Tỷ trọng là gì? Vì sao chúng ta cần tìm hiểu về tỷ trọng? Nó mang đến giá trị gì trong cuộc sống con người? Đây là một kiến thức phổ quát của đời sống cho nên nhất định bạn phải giải nghĩa được thế nào là tỷ trọng và khám phá thêm nhiều thông tin xoay quanh nhé. Bài viết dưới đây sẽ đem đến đầy đủ những thông tin có giá trị về tỷ trọng.

Tỷ trọng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.