close
cách
cách cách cách cách cách

Tỷ trọng là gì? Tổng hợp những kiến thức về tỷ trọng cần biết cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tỷ trọng là một cụm từ chắc hẳn chúng ta đã từng nghe nhiều trong cuộc sống thường ngày hoặc thông qua những bài giảng từ các thầy cô khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vậy, bạn có biết chắc chắn khái niệm của tỷ trọng là gì không? Hãy đến với bài viết sau đây và cùng vieclam123.vn khám phá những kiến thức về tỷ trọng chuẩn nhất nhé!

1. Khái niệm về tỷ trọng là gì chính xác nhất

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường chắc hẳn cụm từ tỷ trọng bạn đã từng nghe nhiều về nó, nhất là trong bộ môn Vật Lý. Vậy, tỷ trọng là gì? Chúng ta cần hiểu như thế nào về tỷ trọng?

Tỷ trọng chính là tỷ số giữa khối lượng riêng của một chất này so với khối lượng riêng của một chất khác trong một điều kiện xác định nào đó. Trong đó thì khối lượng riêng được hiểu là đặc tính về mật độ của chất đó và nó sẽ được đo dựa trên thương giữa khối lượng của chất và thể tích.

Tỷ trọng là gì
Khái niệm về tỷ trọng là gì chính xác nhất

Để có thể tính được tỷ trọng sẽ cần dựa vào công thức là RD= ρchât/ ρnước. Trong đó thì ρchất chính là khối lượng riêng của chất cần đo và ρnước là khối lượng riêng của chất chuẩn hay còn được gọi là chất đối chứng.

Tùy thuộc vào tiêu chuẩn cụ thể thì điều kiện nhiệt độ để đo tỷ trọng của một chất sẽ là khác biệt nhau. Những tiêu chuẩn thường được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là 15 độ C hoặc 15.6 độ C theo TCVN hoặc ASTM.

Thực tế hiện nay thì việc xác định tỷ trọng của một chất cụ thể nào đó sẽ phụ thuộc vào chất chuẩn. Thông thường thì chất chuẩn sẽ là nước và điều này sẽ khiến cho việc so sánh khối lượng riêng trong tỷ trọng và đánh giá đặc điểm của chất một cách dễ dàng.

2. Khám phá những kiến thức cần biết về tỷ trọng dành riêng cho bạn

2.1. Những loại tỷ trọng phổ biến hiện nay

Hiện nay, tỷ trọng được phân thành 2 loại chính như sau:

- Tỷ trọng tương đối - Đây là tỉ số của khối lượng thể tích cho trước của một chất cần đo và khối lượng của cùng thể tích nước cất được dùng làm chất đối xứng trong điều kiện nhiệt độ là 20 °C.

Những loại tỷ trọng
Những loại tỷ trọng phổ biến hiện nay

- Loại tỷ trọng thứ hai là tỷ trọng biểu kiến, đây là đại lượng được sử dụng trong các chuyện luận liên quan đến ethanol và nó được xác định là khối lượng của đơn vị thể tích chất lỏng khi mà cân trong không khí.

2.2. Các loại dụng cụ đo tỷ trọng thường dùng nhất

Hiện nay có rất nhiều dụng cụ đo tỷ trọng khác nhau và mỗi dụng cụ sẽ có những đặc điểm và ưu điểm riêng. Vậy, những dụng cụ được dùng để đo tỷ trọng là gì?

2.2.1. Dụng cụ tỷ trọng kế

Đây chính là dụng cụ đo lường có dạng hình trụ làm bằng chất liệu thủy tinh. Đáy của tỷ trọng kế có hình nón và phần dưới được nhồi thủy ngân hoặc các kim loại nặng nhằm cho chất lỏng vẫn thẳng đứng và phần trên của dụng cụ sẽ là thang chia độ.Hiện tại thì tỷ trọng kế thường được dùng để đo tỷ trọng dung dịch điện phân.

Trong quá trình sử dụng tỷ trọng kế để đo tỷ trọng thì việc lấy mẫu là rất quan trọng. Nếu như không cẩn thận thì kết quả đo tỷ trọng sẽ không được chính xác và ảnh hưởng đến kết quả đo.

Các loại dụng cụ đo tỷ trọng
Các loại dụng cụ đo tỷ trọng thường dùng hiện nay

Hiện nay tỷ trọng kế thường được dùng vào các mục đích như là: đo mật độ của dầu mỏ, đo độ tinh khiết của sữa, đo nồng độ cồn,...

2.2.2. Dụng cụ cân thủy tĩnh Mohr-Westphal

Cân thủy tĩnh Mohr-Westphal là dụng cụ được dùng rất nhiều trong việc đo tỷ trọng và xác định khối lượng riêng. Để đo được tỷ trọng bằng dụng cụ này thì đầu tiên bạn cần phải đặt nó lên một mặt phẳng nằm ngang sau đó tiến hành mắc phao vào đòng cân chìm trong nước cất ở nhiệt độ là 20 độ C, lúc đó sẽ thu được giá trị là M.

Tiếp đó bạn sẽ cần phải lấy phao ra thấm khô rồi lại làm lại như bước vừa thực hiện. Khi đó cần chỉnh thăng bằng các con mã ở vị trí thích hợp và giá trị thu về sẽ là M1. Để xác định được tỷ trọng của chất lỏng cần tìm thì bạn sẽ tính giá trị M1/M.

2.2.3. Dụng cụ bình đo tỷ trọng

Đây là một dụng cụ để đo trọng lượng riêng của một chất lỏng. Trên bình đo tỷ trọng sẽ có đầy đủ các số, ký hiệu được in bằng mực vô cùng chất lượng giúp không bị phai ra trong các điều kiện nhiệt độ cao.

Phương pháp đo tỷ trọng
Phương pháp đo tỷ trọng phổ biến nhất

Muốn sử dụng để đo tỷ trọng có kết quả chính xác nhất thì bình cần được rửa sạch trước khi đo, tráng rượu và axeton. Sau đó mới thổi không khí nóng vảo để đuổi hơi aceton làm khô bình rồi mới tiến hành cho chất cần đo vào. Với phương pháp đo tỷ trọng bằng dụng cụ này thì chỉ thích hợp với những chất có độ nhớt thấp và kết quả sẽ là 4 chữ lẻ thập phân.

2.2.4. Dụng cụ đo tỷ trọng hiện số

Đây là một loại máy đo tỷ trọng hiện số sẽ cho kết quả đo tỷ trọng với một độ chính xác cao nhưng sẽ mất rất nhiều chi phí và quy trình thực hiện đo cũng khá phức tạp.

Khi máy hoạt động sẽ có một ống thủy tính rỗng dao động tại một tần số nhất định và nó sẽ thay đổi khi chất đổ đầy ống. Khối lượng chất càng lớn thì tần số dao động sẽ nhỏ đi và nó sẽ chuyển đổi thành tỷ trọng khi đo.

2.2.5. Dùng các kit đo tỷ trọng

Kit đo tỷ trọng là một loại vật liệu rắn và có tính xốp. Khi dùng kit để đo tỷ trọng thì sẽ thực hiện theo các bước như sau: Cân mẫu vật trong không khí bằng cân phân tích sau đó lấy được khối lượng là M1. Tiếp theo là cân mẫu vật trong môi trường dung môi, sau khi có tác động của lực đẩy acsimet thì sẽ thu được khối lượng là M2. Cuối cùng lấy hiệu của M1 với M2 sau đó chia cho thể tích chất lỏng là sẽ có được kết quả tỷ trọng chất cần đo.

Cách đo tỷ trọng
Cách đo tỷ trọng cực chuẩn hiện nay

Phương pháp đo bằng dụng cụ là kit đo sẽ có một kết quả cực kỳ chính xác, thời gian nhanh chóng, thực hiện dễ dàng. Nhưng nhược điểm của phương pháp này là chi phí tốn kém và gây nhiều bất lợi trong quá trình thực hiện bởi nhiệt kế khá dài.

2.3. Mẹo để đo tỷ trọng chính xác nhất

Như vậy, sau khi đi tìm hiểu về khái niệm kiến thức tỷ trọng là gì, các phương pháp và dụng cụ đo tỷ trọng thì chúng cần làm gì để đo tỷ trọng một cách chính xác?

Để đo tỷ trọng một cách chính xác nhất thì trước hết bạn cần phải nắm bắt các kiến thức và công thức đo tỷ trọng. Đây sẽ là những cơ sở quan trọng giúp cho bạn đo tỷ trọng một cách chính xác nhất.

Tiếp theo cần lựa chọn phương pháp đo tỷ trọng phù hợp. Bạn cần lựa chọn những dụng cụ đo tỷ trọng có tính chính xác cao và đồng thời chọn mua dụng cụ đo có chất lượng tốt để đảm bảo kết quả đo tỷ trọng có độ chính xác tuyệt đối nhất.

Mẹo để đo tỷ trọng chính xác nhất
Mẹo để đo tỷ trọng chính xác nhất dành cho bạn

Quá trình đo tỷ trọng của mỗi loại dụng cụ khác nhau sẽ có các thức và công thức tính khác nhau. Vì thế, ở mỗi dụng cụ đo tỷ trọng bạn cần nắm bắt về cách tính để tử đó đo được tỷ trọng của chất mà bạn mong muốn.

Tổng hợp những thông tin trên hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc tỷ trọng là gì và nắm bắt các kiến thức về tỷ trọng. Để có nhiều thêm kiến thức bổ ích hơn cho mình thì bạn hãy luôn cập nhập và theo dõi các bài viết của vieclam123.vn ngay nhé!

Văn học dân gian là gì

Văn học dân gian là một trong những thể loại văn học được truyền giữ lâu đời và vẫn còn được áp dụng vô cùng rộng rãi trong nền văn học hiện nay. Vậy để tìm hiểu kỹ càng hơn về khái niệm của văn học dân gian là gì thì bạn hãy đến ngay với bài viết sau của chúng tôi.

Văn học dân gian là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.