close
cách
cách cách cách cách cách

Nguyên nhân và những việc nên làm khi thất nghiệp tuổi 30

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

30 là một độ tuổi không quá trẻ nhưng cũng không quá già trong một đời người. Thông thường, 30 là độ tuổi mà mọi người có sự ổn định cho riêng mình, có một sự nghiệp viên mãn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có sự may mắn như vậy, đặc biệt là thất nghiệp tuổi 30. Vậy chúng ta sẽ làm gì khi rơi vào tình trạng khủng hoảng này? Nó có phải là điều đáng sợ?. Hãy để vieclam123.vn chia sẻ góc nhìn của mình trong bài viết dưới đây!

1. Tại sao chúng ta lại sợ hãi khi thất nghiệp tuổi 30?

Nếu nói tuổi 20, 22 là lứa tuổi bắt đầu sự nghiệp thì tuổi 30 chính là cột mốc khép lại một chặng đường. Đây là thời điểm mà bất kỳ ai cũng đã đạt đến “độ chín” của sự nghiệp. Phần lớn mọi người trong giai đoạn này đều có công việc ổn định, cuộc sống gia đình đã có sự viên mãn.

Tuy nhiên, nếu đạt đến tuổi 30 mà chúng ta vẫn còn có sự chông chênh, thất nghiệp thì đó là một sự khủng hoảng của đời người. Đối với những ai chưa lập gia đình, chưa chồng, chưa con nhưng lại thất nghiệp thì sẽ là một sự thất bại đáng hổ thẹn.

Chính vì tâm lý lo lắng, gánh nặng kinh tế mà nhiều người đã rơi vào tình trạng stress, trầm cảm, tự ti vì bị áp lực đồng trang lứa, gánh nặng từ phía gia đình hay sự so sánh với những người thành công. Đối với xã hội, nếu tình trạng thất nghiệp tuổi 30 chiếm tỷ lệ cao thì sẽ gây nhiều hệ lụy cho xã hội, ảnh hưởng trầm trọng đến kinh tế nước nhà.

Theo thống kế, tỷ lệ tệ nạn trong xã hội phần lớn bắt nguồn từ những người thất nghiệp ở tuổi 30. Mặc khác, nếu tỷ lệ thất nghiệp ở độ tuổi này gia tăng thì sẽ làm quá tải nền kinh tế. Chất lượng cuộc sống của cá nhân và xã hội sẽ bị suy giảm bởi lực lượng lao động “vàng” trong xã hội nằm ở độ tuổi 30.

Thất nghiệp tuổi 30 có đáng sợ
Tại sao chúng ta lại sợ hãi khi thất nghiệp tuổi 30?

2. Chúng ta thất nghiệp ở tuổi 30 vì lý do gì?

Đã đến tuổi 30, bất kỳ trong chúng ta cũng đã đạt đến sự trưởng thành. Khi bị mất việc trong ở cột mốc này, chúng ta cần có sự nhìn lại bản thân và tự hỏi vì sao lại bị mất việc ở độ tuổi này. Dưới đây là một số thống kê của các nhà xã hội học về những lý do khiến mọi người bị thất nghiệp trong độ tuổi này.

Những kỹ năng và kinh nghiệm không tốt, làm việc không được năng suất cao.

Tuổi trẻ lười biếng, còn có sự ham chơi, bị phân tâm bởi công nghệ, thiếu sự tu thân, học tập để bồi dưỡng kiến thức trong một xã hội luôn có sự biến đổi.

Thường xuyên nhảy việc vì tâm lý “đứng núi nọ trông núi kia”, không xác định chính xác bản thân đang ở đâu.

Làm việc thiếu khoa học, không để lại ấn tượng với sếp hay đồng nghiệp.

Thiếu tình yêu và sự nhiệt huyết trong công việc.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh như hay thức khuya, ngủ dậy muộn, uống nhiều rượu bia, tụ tập bạn bè,…

Thiếu trách nhiệm, không dám đối mặt những sai lầm của bản thân.

Xem thêm: Thất nghiệp là gì? Thất nghiệp liệu có thực sự đáng sợ hay không?

Thất nghiệp tuổi 30 do bản thân chúng ta
Thất nghiệp tuổi 30 bắt nguồn từ chính bản thân chúng ta

3. Những việc nên làm khi thất nghiệp ở tuổi 30

Sau khi đã nhìn lại những sai lầm mà bản thân mắc phải, chúng ta cũng đã có được những bài học giá trị cho mình. Đây là chính lúc chúng ta cần có sự “nghỉ ngơi” để chuẩn bị cho “hành trình” tiếp theo. Bạn có thực sự làm tốt ở “chặng đường tiếp theo” hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào những việc bạn đang làm bây giờ.

3.1. Lấy lại tinh thần bản thân

Thất nghiệp tuổi 30 không phải là trải nghiệm vui vẻ mà bất kỳ ai mong muốn. Khi rơi vào tình trạng này, chúng ta thường mất niềm tin cuộc sống, có sự chán chường. Đây chính là lúc mà bạn cần nghỉ ngơi để tìm lại niềm tin bản thân.

Sự quen thuộc của cuộc sống trước đây sẽ khiến chúng ta cảm thấy nhàm chán. Những lúc thế này, bạn nên tìm kiếm sự mới mẻ, các trải nghiệm trước đây mà mình chưa từng trải qua. Chính sự mở rộng góc nhìn sẽ giúp bạn thay đổi tư duy. Đây chính là cách để bạn lại nguồn năng lượng ở chính bản thân mình, tạo dựng lại “năng lượng tươi trẻ” mà bạn đã đánh mất.

Tìm lại tinh thần khi thất nghiệp tuổi 30
Đi du lịch sẽ giúp bạn tìm lại tinh thần

3.2. Học cách chăm sóc bản thân

Nhịp sống xã hội ngày càng hiện đại, kéo theo đó là vô số các chuyện thị phi, câu chuyên drama có sức hút vô cùng lớn mà bất kỳ ai cũng sẽ bị cuốn theo. Điều này thực sự dễ xảy ra bởi những lúc mệt mỏi, thiếu tính táo là lúc chúng ta thiếu đi sự kiểm soát bản thân, không có sự nhận định, phân biệt đúng sai hay biết làm điều cần thiết.

Để tránh bị “rơi” vòng lặp trước đây, bạn nên có sự chuẩn bị sẵn sàng, kế hoạch cho bản thân những lúc cảm thấy nhiều năng lượng nhất. Vào khoảng thời gian rảnh, chúng ta nên có sự ưu tiên của từng việc mình làm.

Thay vì lướt mạng xã hội như trước đây từng làm, bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc tập thể dục, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đọc sách, học cách phát triển bản thân hay nghe lời khuyên của những người thành công hơn mình. Đối xử tốt với bản thân cũng một cách giúp cho cuộc sống bạn trở nên hạnh phúc hơn.

Tập thể dục khi thất nghiệp tuổi 30
Chăm sóc bản thân bằng cách tập thể dục

3.3. Hiểu rõ bản thân mình là ai

3.3.1. Xác định đam mê của bản thân

Xác định niềm đam mê chính là cách để bạn biết được được con người thực sự của mình là ai. Những điều bạn yêu thích, muốn làm sẽ truyền cảm hứng về sự sự nghiệp tiếp theo mà bạn mong muốn.

Nếu bạn yêu thích sự cạnh tranh thì có lẽ đã đến lúc nên chuẩn bị cho công việc kinh doanh. Nếu bạn yêu thích phương tiện truyền thông, yêu thích mạng xã hội, đam mê viết lách thì lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số sẽ là chặng đường tiếp theo bạn cần đi tới. Được làm những gì mà mình yêu thích là một trong những tự do mà bất kỳ ai đều hướng tới.

3.3.2. Xác định điểm mạnh và điểm yếu

Sự thất bại ở tuổi 30 thường bắt nguồn từ việc chúng ta không xác định rõ bản thân mình là ai. Sự thất bại này sẽ xảy ra khi trong suốt một thời gian, bạn thường làm những việc không phải là thế mạnh của bản thân mình. Tránh mắc phải sai lầm trước đây, việc xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân là cực kỳ cần thiết.

Bạn nên sử dụng cây bút và cuốn sổ của mình để viết ra danh sách những điểm mạnh, các việc mà bạn có sự yêu thích nhất. Sau đó, bạn sẽ sắp xếp chúng lại, tìm ra điểm chung để xác định tiềm năng nghề nghiệp bạn có thể làm mỗi ngày.

Theo thống kê, những người sử dụng thế mạnh của bản thân trong công việc thường hạnh phúc, gắn bó và làm việc hiệu quả hơn. Giờ chính lúc bạn suy nghĩ nghiêm túc về tài năng thiên bẩm của bản thân.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu khi thất nghiệp tuổi 30
Tim điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

3.3.3. Xác định công việc trong mơ

Sau khi đã có được niềm tin bản thân, biết được điểm mạnh và điểm yếu, bạn đã có nguồn cơ sở cơ bản để làm công việc trong mơ của mình. Việc đầu tiên bạn cần làm lúc này là tưởng tượng, hình dung chính xác công việc mà bạn thực sự mong muốn. Sau đó, bạn sẽ tìm các cách, phương pháp, những điều còn thiếu để biến công việc đó trở thành hiện thực.

3.4. Nâng cao kỹ năng bản thân

Khi đã xác định được bản thân mình là ai, bạn nên bắt tay vào việc xây dựng các kỹ năng căn bản nhất. Vào các không thời gian rảnh trong ngày, bạn hãy đầu tư học một kỹ năng mới, học chủ đề nào đó hay đăng ký bất kỳ khóa học để mở mở rộng tư duy. Đây chính là bước khởi đầu nhưng cũng quan trọng nhất để bạn có nền tảng để bất cứ việc gì.

tìm kỹ năng khi thất nghiệp tuổi 30
Nâng cao kỹ năng trong thời gian thất nghiệp

3.5. Làm một công việc tạm thời

Để tiếp tục nuôi dưỡng công việc mà bạn dự định trong tương lai, bạn nên tìm một công việc tạm thời hay công ty tạm thời để trang trải cuộc sống. Mặc dù đây không phải giải pháp lâu dài nhưng có thêm nguồn tài chính sẽ giúp bạn có thêm nguồn lực để làm nhiều việc hơn.

3.6. Làm công việc trực tuyến

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, làm việc trực tuyến là một giải pháp cực kỳ khôn ngoan. Hiện nay, có rất nhiều trang web hay công việc sẽ giúp bạn làm tại nhà để tiết kiệm tối đa các khoản chi phí không cần thiết. Thông thường, các trang web này thường có mức thu nhập khá thấp nhưng đây cùng là nguồn tài chính hỗ trợ để bạn trang trải cuộc sống.

Như vậy, thất nghiệp tuổi 30 không phải là một điều đáng sợ, nếu chúng ta có niềm tin vào bản thân thì mọi thứ đều có cách giải quyết và biết cách vực dậy sau cơn khủng hoảng. vieclam123 chúc các bạn sẽ mau chóng vượt qua cơn khủng hoảng này.

Bạn sẽ làm gì khi mất phương hướng trong nghề nghiệp và cuộc sống?

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng từng có lúc bị mất phương hương. Vậy chúng ta sẽ làm gì khi rơi vào tình trạng này? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có giải pháp cho bản thân mình!

Làm gì khi mất phương hướng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.