close
cách
cách cách cách cách cách

Smart goals là gì? Smart goals có những nội dung nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Smart goals là một phương pháp xây dựng nguyên tắc áp dụng vào đời sống, đặc biệt là trong công việc, đem đến khả năng thành công cao. Tìm hiểu smart goals là gì để bạn có sự lựa chọn áp dụng nó vào hoạt động đời sống của chính mình. 

1. Smart goals là gì?

Smart goals được hiểu là mục tiêu smart, tầng nghĩa rộng lớn hơn mục tiêu nghề nghiệp smart nói đến nguyên tắc thiết lập kế hoạch thông minh để tạo dựng tương lai ổn định. Dựa vào mục tiêu smart, chúng ta sẽ xây dựng được kế hoạch phát triển bản thân tỉ mỉ, rõ ràng và khả thi, định hướng rõ hơn tương lai sẽ làm gì. Như thế, nó tạo dựng trong bạn một cái nhìn tổng quan nhất về những mục tiêu được đặt ra, đồng thời giúp cho mục tiêu đạt được kết quả như mong đợi.

Khái niệm đầy đủ về smart goals
Khái niệm đầy đủ về smart goals

2. Phân tích nội dung trong smart goals

Dựa trên sự phân tách từng chữ cái trong cụm từ smart, bạn sẽ nhận diện rõ 5 nội dung mà smart goals định hướng xây dựng trong nguyên tắc này. 

5 nôi jdung cơ bản của kế hoạch smart
5 nội dung cơ bản của kế hoạch smart

2.1. S - SPECIFIC: Tính đơn giản

Một mục tiêu phát triển thông minh không phải khởi nguồn từ những điều đao to búa lớn mà nó được bắt đầu từ việc bạn xây dựng kế hoạch có đủ cụ thể, tỉ mỉ hay chưa. Mục tiêu càng rõ, bạn càng dễ đi và càng nuôi dưỡng thành công sự quyết tâm trong suốt quá trình thực hiện. 

Mục tiêu nằm ở tương lai, vậy thì làm thế nào để xây dựng một giá trị tương lai một cách tỉ mỉ? Cách hiệu quả nhất người ta thường làm đó là tưởng tượng. Tưởng tượng đến một giá trị to hay nhỏ, nhiều hay ít, bạn sẽ biết cần bỏ ra bao nhiêu công sức, thời gian, tiền bạc. 

2.2. M - MEASURABLE: Những giá trị có thể đo lường

Trong nguyên tắc này, mục tiêu bạn đặt ra cần gắn liền với con số cụ thể. Tức là, mục tiêu phải có sức nặng mà người ta dễ dàng đong đếm, cân đo. Chẳng hạn, bạn mong muốn mục tiêu có được mức lương cao. Đừng đưa ra chung chung như vậy mà cần cụ thể hóa cho nó rằng mức lương cao là bao nhiêu - 15 triệu, 20 triệu, ...? Bạn sẽ phấn đấu bao lâu, đến khi nào để đạt được mức lương đó? 

Xây dựng kế hoạch smart đối với những giá trị có thể đo lường
Xây dựng kế hoạch smart đối với những giá trị có thể đo lường

Sở dĩ đòi hỏi đưa ra những con số cụ thể cũng bởi vì nó có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy mục tiêu smart goals trở thành hiện thực. Nhìn vào số liệu cụ thể, người thực hiện càng có thêm động lực lớn để quyết tâm đạt được. Ngược lại, khi không đưa ra được con số, bạn sẽ thực hiện kế hoạch của mình một cách vô định do không có đích chính xác để tới, cứ đi mãi, đi mãi rốt cuộc bạn không biết mình đã đạt được mục tiêu hay chưa, bạn đã vận dụng hết công suất cần thiết hay chưa. Điều này gây ra sự phản tác dụng càng làm cho bạn chán nản và dễ dàng bỏ cuộc.

2.3. A - ATAINABLE: Tính khả thi

Bất kể mục tiêu nào được đưa ra cũng cần thiết, thậm chí là bắt buộc phải gắn liền với tính khả thi. Nó tránh cho bạn xây dựng một kế hoạch ảo, quá xa vời mà dù có làm hết công suất cũng không thể đạt được. Khả thi là khai thác đúng các giá trị cần thiết để làm nên kết quả tốt nhất trong tương lai, để không quá sức khiến bạn bỏ cuộc. 

Nói như vậy không có nghĩa là bạn có thể lập một kế hoạch quá đỗi đơn giản vì nó cũng sẽ làm cho bạn không tận dụng được hết khả năng của mình, bỏ lỡ nhiều cơ hội vươn tới những giá trị tốt đẹp hơn.

Tính khả thi trong smart goals
Tính khả thi trong smart goals

2.4. R - REALISTIC: Tính thực tế 

Giá trị này sát với yếu tố ngay trước nó - Tính khả thi. Ngụ ý nói rằng, mục tiêu bám sát thực tế để không thất bại hoặc không bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời hơn. Cố gắng liệt kê ra nguồn lực bạn có đã sẵn sàng để dồn 100% công suất phấn đấu cho tương lai để đưa ra mục tiêu cần nắm. 

2.5. T - TIME BOUND: Thiết lập thời gian

Thời gian cụ thể thực hiện mục tiêu trong bao lâu bạn cần nêu rõ được thay vì không biết đến khi nào. Nếu không, bạn cứ trì trệ trong thời gian vô định mà chẳng bao giờ chạy về được đến đích. Nếu có thể, bạn hãy phân chia ra từng mốc thời gian cụ thể, nó giúp bạn bám sát thực tế và tiến trình, có sự điều chỉnh kịp thời khi cần thiết.

Kế hoạch smart
Kế hoạch smart goals

3. Tham khảo những ví dụ điển hình về smart goals

Từ hiểu biết smart goals là gì, chúng ta không thể phủ nhận khả năng ứng dụng cao trong đời sống của loại thiết lập mục tiêu này. Tình huống nào cũng cho phép bạn vận dụng smart goals để lên kế hoạch và nếu chưa thể hình dung ra được tính ứng dụng đó thể hiện ra sao thì bạn có thể tham khảo một vài ví dụ điển hình cho việc ứng dụng smart goals vào thực tiễn nhé. 

Kế hoạch học ngoại ngữ: Mỗi ngày nên dành ra 30 phút, 1  tuần học 6 ngày. Đây là mục tiêu rất rõ ràng về thời gian, tần suất để triển khai việc học tiếng Anh, Nó sẽ đem đến cho bạn kết quả thực và đánh giá quá trình thực hiện có hiệu quả không, định lượng được các giá trị tạo ra bao gồm năng suất, kết quả và có sự điều chỉnh khi cần. 

Thuyết trình trước đám đông: Khi có kế hoạch về một buổi thuyết trình mà bạn chính là diễn giả, không thể cứ thế đợi đến thời gian thực hiện thì bạn đứng lên bục sân khấu để nói. Đến cả những diễn giả lỗi lạc cũng phải chuẩn bị thật kỹ trước khi thuyết trình thì có nghĩa là bạn cần xây dựng một kế hoạch chi tiết. Vận dụng smart goals, bạn sẽ tìm thấy những yếu tố cần chuẩn bị, thời gian trong bao lâu, và chủ động diễn tập thật nhiều lần ở nhà trước, vừa để ghi nhớ sâu nội dung thuyết trình vừa giúp có được sự tự tin.

Tìm hiểu những ví dụ điển hình về Smart goals
Tìm hiểu những ví dụ điển hình về Smart goals

Mục tiêu đi ngủ và thức giấc đúng giờ: sắp xếp thời gian đi ngủ và thức dậy luôn là giải pháp hàng đầu để bạn rèn luyện nguyên tắc về thời gian. Đồng thời thực hiện được mục tiêu này sẽ hình thành trong bạn một thói quen cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Lên kế hoạch công việc theo từng thời gian: bạn hãy lập kế hoạch công việc theo ngày, tuần và theo tháng. Đó là những ngưỡng gần nhất để smart goals phát huy. Kế hoạch sát nhất, dễ xây dựng nhất chính là kế hoạch cho một ngày làm việc, bạn sẽ tránh được những công việc phát sinh một cách tối đa. Vì vậy, thời gian vẫn luôn được kiểm soát tốt để không có bất kỳ sự lãng phí nào.

Rõ ràng smart goals rất tốt và cần thiết được sử dụng trong cuộc sống. Tính ứng dụng của nó rất cao, không chỉ trong công việc mà còn có thể áp dụng cả vào sinh hoạt thường nhật hay các thói quen hàng ngày. Nhưng từ việc hiểu smart goals là gì cho đến xây dựng được nó là cả một hành trình nói khó cũng không khó nhưng tuyệt nhiên không phải dễ. Phải biết cách thiết đặt thì mới tạo được một smart goals hiệu quả, mang tới cho bạn những giá trị hằng mong ước để xây dựng một cuộc sống tích cực, chất lượng.

Cách trình bày câu hỏi về kế hoạch nghề nghiệp của bạn trong vòng 3 năm tới

Kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới chính là một nội dung được quan tâm nhiều bởi nhà tuyển dụng. Họ muốn biết bạn đã có dự định cho tương lai sự nghiệp như thế nào. Vì thế, một câu trả lời khéo léo hoàn toàn có thể đưa bạn đến với vị trí tuyển dụng dễ dàng hơn. Cùng tham khảo cách để có được câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi nội dung này nhé.

Kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.