close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Mục tiêu nghề nghiệp Smart – Nguyên tắc vàng để hình thành mục tiêu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mục tiêu nghề nghiệp Smart là cụm từ quen thuộc với nhiều người, nhưng nó cũng thật mới mẻ với nhiều người khác. Để xây dựng mục tiêu theo nguyên tắc chuyên nghiệp là Smart thì chúng ta hãy tìm hiểu nội dung thông tin trong bài viết này.

1. Hiểu rõ về mục tiêu nghề nghiệp Smart

Để có thể hiểu mục tiêu nghề nghiệp Smart là gì thì bản thân mỗi người phải hiểu bản chất của Smart.

Hiểu rõ về mục tiêu nghề nghiệp Smart
Hiểu rõ về mục tiêu nghề nghiệp Smart

Theo đó, Smart chính là từ viết tắt của 5 từ tiếng Anh gồm:

- S – Specific có ý nghĩa là yếu tố “Cụ thể”.

- M – Measurable có ý nghĩa là yếu tố “Đo lường được”.

- A – Attainable có ý nghĩa là yếu tố “Tính khả thi”.

- R – Realistic có ý nghĩa là yếu tố “Thực tế”.

- T – Timely có ý nghĩa là yếu tố “Có thời gian cụ thể”.

Với bản chất mang tính bao quát, nguyên tắc Smart đã ra đời để có thể thiết lập được mục tiêu một cách hoàn hảo.

Mục tiêu nghề nghiệp Smart có 5 tiêu chí
Mục tiêu nghề nghiệp Smart có 5 tiêu chí

Mục tiêu nghề nghiệp Smart có nghĩa là cách thức mà con người sử dụng nguyên tắc Smart vào viết mục tiêu nghề nghiệp trong cv của mình. Áp dụng theo cách này thì người viết mục tiêu sẽ dễ hiểu, biết được các tiêu chí trong mục tiêu Smart khi nào được thực hiện.

2. Lợi ích khi thiết lập mục tiêu Smart

Những nguyên tắc trong mục tiêu smart được tạo ra bằng cách đưa vào sử dụng các tiêu chí để giúp cho người viết mục tiêu có thể thực hiện và đạt được chúng trong một khoảng thời gian cụ thể.

Lợi ích khi thiết lập mục tiêu Smart
Lợi ích khi thiết lập mục tiêu Smart

Để viết được mục tiêu nghề nghiệp chuẩn thì người viết cần phải thực hiện theo từng phần trong nguyên tắc xây dựng mục tiêu Smart. Điều đó giúp cho bạn có thể loại bỏ ngay cách viết chung chung và chỉ mang tính phỏng đoán đối với một vấn đề nào đó.

Đồng thời, áp dụng mục tiêu Smart thì bản thân người viết mục tiêu cũng có thể đặt ra được mốc thời gian cụ thể hơn, rõ ràng hơn, dễ dàng theo dõi được về tiến độ của kế hoạch đã đặt ra, đồng thời có thể xác định được các mốc thời gian mà bản thân đã từng bỏ lỡ. Đối với một mẫu cv thì mục tiêu nghề nghiệp cũng là một mục quan trọng, cho nhà tuyển dụng thấy được định hướng rõ ràng trong công việc của bạn.

3. Tìm hiểu cách thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc Smart

Như chúng ta đã nói ở trên thì mục tiêu Smart được thiết lập và hội tụ bởi 5 yếu tố cơ bản, và để thiết lập được mục tiêu Smart thì mỗi người cần phải thực hiện và trải nghiệm từng tiêu chí trong nguyên tắc.

Tìm hiểu cách thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc Smart
Tìm hiểu cách thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc Smart

Dưới đây là thông tin hướng dẫn bạn hiểu và thực hiện được các tiêu chí trong nguyên tắc Smart.

3.1. Đảm bảo mục tiêu có tính cụ thể - Specific

Khi bạn thiết lập mục tiêu cụ thể thì sẽ tạo ra được từng giai đoạn rõ ràng. Việc của bạn là cần cụ thể hóa toàn bộ các kế hoạch của mình trong tương lai. Bạn hãy đặt ra câu hỏi cho từng kế hoạch, sau đó trả lời từng kế hoạch.

Với tiêu chí này, bạn nên áp dụng nguyên tắc 5W1H để có thể biến chúng thành một loại vũ khí vô cùng lợi hại của mình.

Theo đó, bạn cần xác định xem: ai sẽ là người tham gia trong mục tiêu (W – Who)? Bạn muốn đạt những gì từ kế hoạch (W – What)? Bạn bắt đầu mục tiêu từ đâu (W – Where)? Khi nào mục tiêu có thể đạt được (W – Why)? Vì sao mà bạn muốn thực hiện được điều đó (W – Why)?

Đảm bảo mục tiêu có tính cụ thể - Specific
Đảm bảo mục tiêu có tính cụ thể - Specific

3.2. Đảm bảo mục tiêu có tính đo lường – Measurable

Tính đo lường trong mục tiêu sẽ góp phần giúp cho người dùng có thể kiểm tra được kế hoạch và có phương án để phấn đấu.

Rất nhiều người đưa ra mục tiêu nghề nghiệp của mình như thực tế thì họ rất mơ hồ về điều đó. Bản thân họ cũng chỉ xem việc mà họ đề ra là vấn đề nằm trong phạm vi mong muốn.

Nếu như bạn vẫn cứ mãi mơ hồ về mục tiêu và đặt chúng một cách rất chung thì bạn sẽ chẳng thể nào mà có tinh thần phấn đấu, bạn sẽ chẳng viết được bản thân bắt đầu từ đâu?

Đảm bảo mục tiêu có tính đo lường – Measurable
Đảm bảo mục tiêu có tính đo lường – Measurable

Hãy định lượng rõ ràng về mục tiêu, bạn có thể thể hiện chúng bằng một con số cụ thể như là: mục tiêu đặt ra trong vòng 1 năm tới có mức lương 15 triệu mỗi tháng, mục tiêu cho 2 năm tiếp thì bạn sẽ đạt được mức lương là 20 triệu mỗi tháng.

3.3. Đảm bảo mục tiêu có tính khả thi – Achievable

Tính khả thi được thể hiện ở khả năng có thể thực hiện được mục tiêu của mình. Bạn cần xem xét xem bản thân mình có khả năng gì và đưa ra mục tiêu phù hợp với khả năng đó.

Bạn không nên đưa ra mục tiêu quá xa vời với khả năng của mình. Thế nhưng bạn cũng cần phải cân đối về mục tiêu, bạn không nên để mục tiêu đặt ra quá là dễ dàng, điều đó sẽ khiến cho bản thân bạn trở nên nhụt chí hơn, giảm động lực hơn.

Một mục tiêu được điều chỉnh phù hợp với khả năng của bản thân thì sẽ giúp cho cá nhân đạt được mục tiêu đã đề ra một cách nhanh chóng hơn.

Đảm bảo mục tiêu có tính khả thi – Achievable
Đảm bảo mục tiêu có tính khả thi – Achievable

3.4. Đảm bảo mục tiêu có tính thực tế - Realistic

Mục tiêu của bạn phải thực tế, không nên viển vông ngoài khả năng. Bạn cần chú ý tới vấn đề liên quan tới tài chính cá nhân, tới năng lực cá nhân, bạn cần phải tính toán về môi trường và tính toán về thời gian để thực hiện mục tiêu sao cho phù hợp.

Đồng thời, bạn còn cần phải xem xét đến vấn đề môi trường làm việc, bạn phải xem môi trường làm việc hiện tại của bạn có đủ khả năng để bạn thực hiện mục tiêu của mình hay không?

Bạn cũng nên chia nhỏ những mục tiêu của mình để thực hiện từng cái một, tuy nhiên dù chia nhỏ thì tất cả những mục tiêu được chia ra đều phải hướng đến một mục tiêu chung.

3.5. Đảm bảo mục tiêu chính xác về mặt thời gian

Bạn cần ghi rõ thời gian để bạn đạt được từng công việc, thông qua đó bạn có thể dễ dàng kiểm soát được từng mục tiêu tương ứng với từng mốc thời gian.

Khi có thời gian cho mục tiêu cụ thể, bạn như được một thế lực vô hình nào đó thúc đẩy để thực hiện, hoàn thành mục tiêu. Nếu không có mốc thời gian, bạn hoàn toàn mất phương hướng, bạn không biết đến khi nào thì mục tiêu của mình mới có thể đạt được.

Đảm bảo mục tiêu chính xác về mặt thời gian
Đảm bảo mục tiêu chính xác về mặt thời gian

Với 5 tiêu chí cho mục tiêu trong nguyên tắc thiết lập mục tiêu Smart thì bản thân mỗi người sẽ đều tự tin về mục tiêu của mình đặt ra. Người viết mục tiêu cần cân nhắc kỹ lưỡng đối với từng yếu tố trong suốt quá trình viết mục tiêu nghề nghiệp. Giống với các kỹ năng trong cv liên quan tới công việc thì kỹ năng viết cv cũng là một kỹ năng mà bạn cần có. Mỗi mục trong cv đều quan trọng và bạn cần chau chuốt cẩn thận từng phần. Vì vậy mục tiêu smart sẽ vô cùng có ích cho bạn dù là trong bản cv hay trong định hướng cuộc sống.

Với các tiêu chí cụ thể trong quá trình viết mục tiêu nghề nghiệp theo nguyên tắc Smart thì bản thân mỗi người sẽ luôn tự tin để phô diễn cho những nhà tuyển dụng thấy được mục tiêu nghề nghiệp của bản thân mình. Hãy nghiên cứu các yếu tố trong mục tiêu nghề nghiệp Smart thật kỹ để chắc chắn rằng bạn có thể tạo ra được mục tiêu thuyết phục. Vieclam123.vn là nơi cung cấp vô vàn thông tin hữu ích khác nữa, bạn có thể tham khảo thêm những thông tin về cách viết cv để tạo cho mình mẫu cv hoàn hảo nhất.

Mục tiêu nghề nghiệp kế toán

Bạn có thể áp dụng mục tiêu nghề nghiệp Smart vào mọi ngành nghề, vị trí. Một trong những ngành nghề dược quan tâm hiện nay là công việc của người kế toán. Hãy tìm hiểu cách viết mục tiêu nghề nghiệp kế toán.

Mục tiêu nghề nghiệp kế toán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.