close
cách
cách cách cách cách cách

Quay lại công ty cũ làm việc có phải là sự lựa chọn đúng đắn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quay lại công ty cũ làm việc là một vấn đề mà bất kỳ ai sau khi đã trải qua rất vô số công việc cũng sẽ tự hỏi bản thân một lần. Quay lại công ty cũ không phải là điều dễ dàng bởi chúng ta sẽ gặp sự bối rối, e ngại nhưng đồng thời nó cũng đem lại một số điều thuận lợi như thích nghi nhanh chóng, đã có nhiều mối quan hệ, có sự hiểu biết và kinh nghiệm ở văn hóa công ty cũ. Để giúp các bạn củng cố thêm niềm tin và quyết định của mình, vieclam123.vn sẽ lý giải điều này ở ngay bài viết dưới đây!

1. Có thực sự nên quay lại công ty cũ làm việc hay không?

Đã từ lâu, việc rời bỏ công ty cũ rồi muốn quay lại làm việc đã không còn là vấn đề xa lạ với bất kỳ ai. Bất kỳ ai cũng sẽ gặp vấn đề này một lần trong đời, nửa muốn quay lại, nửa rời đi. Chúng ta muốn quay lại vì ở đó có rất nhiều đồng nghiệp, người anh em, người sếp tốt bụng. Nhưng đồng thời chúng ta cũng sẽ muốn tiếp tục công ty mới bởi ở đó còn rất nhiều thử thách, những công việc, vấn đề còn được dang dở, muốn hoàn thiện một cách tốt đẹp nhất.

Để có thể trả lời chính xác câu hỏi có nên quay lại công ty cũ làm việc hay không, bạn cần phải làm rõ ràng sự nhận định của bản thân bằng cách đặt câu hỏi. Tại đây, bạn sẽ liệt kê lý do tại sao mình lại quay lại công ty cũ và những điều mình mong muốn làm việc tại môi trường mới.

Bạn cần phải tự hỏi mình sẽ đem lại lợi ích gì cho công ty cũ nếu họ chấp nhận. Bởi đây là một vấn đề khá quan trọng, bạn nên đầu tư thời gian, công sức để làm rõ ràng ở bản thân.

Theo nghiên cứu ở một số nhà khoa học xã hội gần đây, trung bình một người nhân viên sau khi quay lại công ty cũ làm việc cũng chỉ gắn bó thêm 1 năm. Lý do chính nắm ở bản chất mỗi con người, chúng ta luôn thích khám phá những điều mới mẻ, sự phiêu lưu. Việc quay lại công ty cũ rất khiến chúng ta rất dễ bị nhàm chán bởi ta đã được tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau, mặc dù chưa chắc đã tốt bằng công ty cũ nhưng ở đó có nhiều sự mới mẻ.

Tuy nhiên, ở một số bài nghiên cứu khác, đã có rất nhiều người thành công sau khi quay lại công ty cũ, nhất là ở những tập đoàn lớn. Do vậy, rất khó đưa ra một câu trả lời chính xác có nên quay lại công ty làm việc hay không? Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào tính cách, mục tiêu và sự định hướng mỗi con người.

Xem thêm: Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo

Có nên quay lại công ty cũ để làm việc
Có nên quay lại công ty cũ để làm việc?

2. Các câu hỏi cần xem xét trước khi quay trở lại công ty cũ

Quay lại công ty cũ là một vấn đề hệ trọng của mỗi con người bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới từng giai đoạn nhất định. Sau đây sẽ làm một số câu hỏi giúp bạn giải quyết được vấn đề quan trọng này:

2.1. Đánh giá năng lực của bản thân còn phù hợp hay không?

Sau khi làm việc ở bất kỳ đâu, bất kỳ môi trường nào, chúng ta cũng sẽ có tình cảm ở nơi đó. Điều này khiến chính chúng ta phải có trách nhiệm mình sẽ giúp ích được gì công ty, năng lực hiện tại đã có gì mới mẻ? Có những gì mà sếp và quản lý chưa hài lòng? Nếu bạn đáp ứng được những điều này thì việc quay lại công ty cũ là một việc nên làm.

Trên thực tế, rất ít người đã ra đi mà muốn quay lại. Dù trước đây bạn đã ra đi vì lý do gì cũng phải chuẩn bị tốt năng lực bản thân để làm việc. Bất kỳ công ty nào cũng vậy, không ai muốn nhận một nhân viên không có sự cố gắng, chỉ biết dậm chân tại chỗ. Vì vậy, khi bạn quay trở lại, chắc chắn công ty sẽ có những yêu cầu và tiêu chuẩn ở bạn cao hơn người khác.

2.2. Chính sách công ty có cho phép nhân viên cũ quay lại?

Bất kể bạn đã từng là một người nổi bật, một người nhân viên giỏi, xuất sắc thì cũng không có gì chắc chắn là bạn sẽ được nhận trở lại. Bởi bất kỳ công ty nào cũng sẽ có những chính sách, quy định riêng và có sự cân nhắc có nên cho bạn quay lại công việc cũ làm việc hay không.

Thông thường, ngay từ lúc bạn ra đi, công ty đã mau chóng có người thay thế và rất có thể họ những điều đặc sắc mới mẻ hơn bạn vì cuộc sống luôn có sự vận động không ngừng, thế hệ sau sẽ luôn giỏi hơn thế hệ trước. Vì vậy, bạn cần hết sức lưu ý với tư tưởng công ty cũ chắc chắn sẽ nhận bạn trở lại.

Ở một số công ty trên thế giới, họ có chính sách không nhận lại nhân viên cũ cho dù xuất sắc đến đâu để luôn làm mới mẻ công ty. Do đó, bạn có sự nghiên cứu về quy định công ty khi nói về vấn đề này.

Xem xét chính sách công ty trước khi quay trở lại
Xem xét chính sách công ty trước khi quay trở lại

2.3. Mối quan hệ với đồng nghiệp cũ còn tốt đẹp như trước?

Nếu công ty cũ của bạn có chính sách cho phép nhân viên trở lại thì bạn cũng cần cân nhắc thêm yếu tố về mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp, sếp cũ như thế nào? Bạn từng gọi điện, hỏi thăm sếp sau khi rời khỏi công ty? Bạn đã bao giờ đi uống cafe với đồng nghiệp cũ? Bạn có mâu thuẫn gì với họ hay không?

Đó sẽ là những câu hỏi mà bạn bắt buộc phải trả lời bởi nếu bạn đã từng căng thẳng, mâu thuẫn với đồng nghiệp, chính sách công ty thì khi quay trở lại, chắc chắn điều đó sẽ lại xảy ra. Trong trường hợp bạn vẫn giữ được mối quan hệ thân thiết từ đồng nghiệp, liên tục được họ tư vấn, hỏi thăm thì quay trở lại là một việc hết sức nên làm. Bạn nên trực tiếp liên hệ với nhân sự thay vì nhờ những người đồng nghiệp cũ.

Mối quan hệ với đồng nghiệp cũ còn tốt đẹp như trước
Mối quan hệ với đồng nghiệp cũ còn tốt đẹp như trước?

3. Những lý do khiến bạn nên quay trở lại công ty cũ

3.1. Công ty cũ mời quay trở lại làm việc

Nếu như bạn được công ty cũ mời quay trở lại làm việc thì chứng tỏ bạn đang được đánh giá cao về năng lực, được mọi người yêu quý. Tuy nhiên, trước khi quay trở lại môi trường làm việc cũ, bạn nên có sự cân nhắc về lợi ích nhận được, khả năng phát triển. Từ đó, bạn mới có quyết định chính xác cho bản thân.

Dù trong bất cứ trường hợp nào, bạn không nên có sự vội vã đồng ý hay từ chối. Thay vào đó, bạn nên sắp xếp gặp mặt với bộ phận nhân sự để hiểu hơn về quan điểm công ty. Nếu đó là một cơ hội phù hợp với mục tiêu phát triển của bạn thì quay trở lại công ty cũ là một việc nên làm.

Công ty cũ mời quay trở lại làm việc
Công ty cũ mời quay trở lại làm việc

3.2. Rời bỏ công ty cũ trong sự hòa bình, chuyên nghiệp

Việc bạn chia tay công ty cũ trong sự chuyên nghiệp, vui vẻ sẽ là một điểm cộng giúp bạn quay trở lại công ty cũ dễ dàng hơn. Đã có những người khi xác định nghỉ việc thường có tâm lý chán nản, không tuân thủ các quy định trong công ty. Bạn không nên mắc phải điều này, bởi trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng nên ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu, giữ sự chuyên nghiệp, vui vẻ đối với đồng nghiệp và sếp cũ. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều điểm cộng hơn khi muốn nhu cầu, mong muốn quay trở lại công ty cũ làm việc.

Rời bỏ công ty cũ trong sự hòa bình, chuyên nghiệp
Rời bỏ công ty cũ trong sự hòa bình, chuyên nghiệp

3.3. Vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, sếp cũ

Sự hòa thuận trong nội bộ chính là một điều đáng quý ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Thông thường, chúng ta sẽ rất khó tìm được một môi trường làm việc khiến bản thân cảm thấy sự thoải mái, vui vẻ. Vì vậy, nếu công ty cũ đã từng cho bạn có cảm giác như vậy thì bạn nên có sự cân nhắc về việc quay trở lại.

Vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp cũ
Vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp cũ

Tóm lại, việc quay lại công ty cũ làm việc hay không là một quyết định không phải dễ dàng bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hoàn cảnh khác nhau. vieclam123.vn tin rằng, các thông tin của bài viết đã giúp bạn có được định hướng rõ ràng hơn, không bị mông lung khi gặp vấn đề này.

Đơn xin nghỉ việc viết tay thể hiện điều gì trong văn hóa doanh nghiệp?

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng xin nghỉ việc một lần nhưng có các bạn đã tự hỏi đơn xin nghỉ việc viết tay trong như thế nào chưa? Chúng ta có thực sự biết cách viết đơn xin nghỉ viết tay? Xem ngay dưới đây để có kiến thức cho bản thân mình nhé!

Đơn xin nghỉ việc viết tay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.