Tiện ích
Cẩm nang
Trong những năm gần đây, ngành Marketing đang trở thành một xu hướng của thời đại, thu hút được rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là ngành quản trị Marketing. Theo thống kê mới nhất hiện nay, các trường đại học – cao đẳng đã lấy ngành này làm mũi nhọn, lấy điểm đầu rất cao, chỉ sau khối y dược. Vậy rốt cục quản trị Marketing ra trường làm gì? Tại sao chúng ta lại nên quan tâm ngành này? Tất cả các câu hỏi sẽ được vieclam123.vn giải đáp ngay hôm nay!
MỤC LỤC
Quản trị Marketing là một ngành có sự kết hợp giữa ngành quản trị kinh doanh và ngành Marketing. Đây là một ngành sẽ đào tạo sinh viên về khả năng lập kế hoach, thực hiện kế hoạch, khuyến mại, định giá, lên ý tưởng để từ đó có thể thỏa mãn được khách hàng và đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp trong tương lai. Bên cạnh đó, người học quản trị Marketing còn được tham gia các hoạt động như:
Nghiên cứu, phân tích môi trường và các cơ hội Marketing.
Thực hiện phân đoạn thị trường và đưa ra thị trường mục tiêu.
Xây dựng kế hoạch, hoạch định và thực thi Marketing tổng thể.
Hoạch định Marketing trong từng giai đoạn.
Tổ chức, điều phối và thực hiện các chiến dịch trong Marketing.
Kiểm tra, đánh giá các hoạt động chiến dịch của Marketing.
Quản trị Marketing là một công việc có vị trí và vai trò rất quan trọng trong một doanh nghiệp. Người làm quản trị Marketing sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc nhằm thúc đẩy doanh số, tạo sức làn tỏa thương hiệu ra bên ngoài thị trường. Các công việc này sẽ được phân chia làm 2 nhiệm chính là hoạch định chiến dịch, thực thi chiến lược Marketing và tổng kết hoạt động. Cụ thể như:
Trước khi thực hiện bất cứ chiến dịch nào, người quản trị Marketing cũng cần phải lập kế hoạch trước hành động. Để làm được điều này, người quản trị Marketing sẽ phải nghiên cứu thị trường, phân tích tâm lý khách hàng, phân tích đối thủ, phối hợp với các bên như kinh doanh, nhà quản trị,…
Từ những thông tin cơ bản này, người quản trị sẽ có thể biết được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp thông qua mô hình SWOT, sử dụng mô hình SMART để thiết lập mục tiêu, phát triển định hướng sản phẩm, xây dựng kênh phân phối theo mô hình 4Ps hay 7Ps. Từ các chiến lược này, người quản trị sẽ hoạch định được chiến dịch Marketing trong từng giai đoạn khác nhau.
Sau khi đã có bản hoạch định trong tay, để biến nó thành thực tế, người quản trị Marketing sẽ hành động. Điều này sẽ được thể hiện thông qua việc điều phối hoặc trực tiếp tham gia sắp xếp kế hoạch, tạo dựng đội ngũ để thực hiện các chiến dịch Marketing như tìm kiếm, xây dựng kênh, lên kế hoạch truyền thông IMC, xây dựng content, tạo sự viral sản phẩm. Tất cả công việc sẽ được thực thi ở các trang mạng kỹ thuật số, kênh truyền thông owned media, paid media, earn media, booking PR, tổ chức sự kiện,…
Trong suốt quá trình thực thi chiến dịch, người quản trị Marketing sẽ phải liên tục theo dõi quá trình hoạt động để từ đó có thể kịp thời điều chỉnh, đảm bảo chiến dịch luôn đi đúng hướng, đúng mục tiêu, không lệch khỏi vị trí thương hiệu. Nếu bất kỳ có cơ hội “vàng”, người quản trị cần mau chóng nắm lấy, đẩy mạnh truyền thông nhằm tăng hiệu quả quá trình Marketing. Say khi kết thúc mỗi chiến dịch, những người trong một đội nhóm Marketing sẽ ngồi lại với nhau, để cùng đánh giá, xem xét toàn bộ quá trình, để từ đó có thể rút kinh nghiệm cho những các chiến dịch tiếp theo.
Quản trị Marketing là một ngành thú vị và bổ ích, phù hợp với tính cách và đặc điểm của nhiều người. Những người thành công trong quản trị Marketing có thể đến từ nhiều nơi khác nhau nhưng họ đều có những điểm chung bao gồm sự năng động, sáng tạo, thích nghi tốt, có khả năng làm việc nhóm, có sự định hướng, sẵn sàng tùy biến trong từng hoàn cảnh. Bên cạnh đó, người quản trị Marketing cần phải liên tục cập nhật xu hướng, thấu hiểu khách hàng, hiểu tâm lý nhân viên để từ đây, họ sẽ dễ dàng trở thành nhà lãnh đạo lúc cần thiết, nhà quản lý khi yêu cầu.
Xem thêm: Marketing quản trị thương hiệu là làm gì và lợi ích của nó
Ở bất kỳ doanh nghiệp nào hay ở bất cứ đâu, quản trị Marketing đang dần chiếm một vị trí quan trọng và trở thành ưu tiên hàng đầu. Bởi với những công việc và nhiệm vụ mà quản trị Marketing đang thực hiện, nó có thể tạo một bước đột phá mới giúp doanh nghiệp dễ dàng chuyển mình, tạo ấn tượng tốt với khách hàng mục tiêu để mau chóng chiếm lĩnh thị trường.
Cơ hội việc làm cho ngành quản trị Marketing đang ngày càng mở rộng. Nếu như trước đây, công việc này chỉ được các tập đoàn lớn, công ty có ngân sách dồi dào quan tâm, thì nay nó đã trở thành một nhu cầu cho tất cả doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Các doanh nghiệp client hay agency đều rất chú trọng vị trí này. Chính vì lẽ đó, người học quản trị Marketing có thể bắt đầu từ bất cứ đâu, từ vị trí nào, từ thực tập sinh cho tới nhân viên hoặc trợ lý Marketing. Nếu có vốn tiếng anh tốt và khả năng lãnh đạo, người làm lĩnh vực này có thể trở thành Marketing manager hay Chief Executive Marketing. Do vậy, đây là một công việc có cơ hôi cực kỳ rộng mở, các bạn có thể thoải mái vào đây để “vẫy vùng”, tích lũy kinh nghiệm và kiến thức.
Trong sơ đồ hình tháp Marketing, người làm quản trị Marketing thường có vị trí cao nhất, là người đứng đầu của bộ phận Marketing. Cũng bởi lẽ này, người làm công việc này sẽ có mức lương và thu nhập cực kỳ cao.
Hiện nay, một người làm quản trị Marketing có kinh nghiệm từ 2 đến 3 năm sẽ có mức lương từ 20 đến 25 triệu đồng/tháng, chưa kể mức đại ngỗ và phục lợi. Mức lương này sẽ tiếp tục tăng dựa theo số năm kinh nghiệm, quy mô chiến lược và dự án trong từng lĩnh vực. Với những quản trị Marketing trong các tập đoàn lớn, mức lương cứng họ có thể nhận được dao động từ 60 đến 70 triệu đồng/tháng.
Mặc dù, ngành quản trị Marketing sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức và kỹ năng khác nhau trong thực tế. Nhưng dựa theo lý thuyết, ngành quản trị Marketing vẫn còn tồn tại một số ưu nhược điểm khác nhau như:
Trong lĩnh vực sản xuất, khách hàng luôn yêu thích các sản phẩm càng rẻ càng tốt. Do vậy, doanh nghiệp cần mở rộng quy mô và phạm vi phân phối.
Ưu điểm: đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dựng cách làm này nhằm giảm thiểu chí phí sản xuất trên từng sản phẩm. Phần lớn các doanh nghiệp đều có lượng sản phẩm sản xuất không đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng.
Nhược điểm: cách làm này đã khiến không ít doanh nghiệp lao đao vì thiếu hụt vốn và ngân sách. Hiện nay, Trung Quốc đang là quốc gia đi đầu về cách làm này với rất nhiều sản phẩm rẻ, mẫu mã đẹp. Chính điều này đã khiến doanh nghiệp ở các quốc gia khác phải rè chừng và khó có thể cạnh tranh.
Trong lĩnh vực bán hàng, doanh nghiệp cần đầu tư cửa hàng hiện đại, chú trọng đào tạo nhân viên, công cụ quảng cáo, khuyến mãi,… Với cách làm này, doanh nghiệp sản xuất rồi mới thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm
Ưu điểm: khi doanh nghiệp áp dụng cách làm này, doanh số bán hàng đã tăng đang kể, giúp doanh nghiệp có được lợi nhuận cao qua từng năm.
Nhược điểm: doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào việc tiêu thụ, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm mà không chú trọng đầu tư, tạo sản phẩm giá trị, chất lượng. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn rồi dẫn đến thua lỗ, phá sản.
Như vậy, quản trị Marketing là một ngành đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và có mức đãi ngộ cực kỳ tốt của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp. Các bạn sẽ không cần phải quá lo lắng quản trị Marketing ra trường làm gì. vieclam123.vn chúc các bạn sẽ sớm tìm được công việc trong tương lai.
Nhân viên Marketing là một vị trí công việc đang được nhận rất nhiều sự quan tâm hiện nay. Để biết được công việc và mức thu nhập của vị trí này, các bạn sẽ theo dõi trong bài viết dưới đây!
MỤC LỤC
Chia sẻ