close
cách
cách cách cách cách cách

Các điểm thú vị trong chiến lược quản lý nhân sự của Vingroup

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vingroup là một trong những tập đoàn đa lĩnh vực thành công nhất của đất nước ta, được rất nhiều doanh nghiệp học tập và noi theo. Yếu tố then chốt để làm nên sự thành công này chính là chiến lược quản lý nhân sự. Vậy chiến lược quản lý nhân sự của Vingroup có những đặc điểm gì nổi bật? Chúng ta sẽ cùng vieclam123.vn tìm hiểu các đặc điểm này ở ngay trong bài viết dưới đây!

1. Tìm hiểu sơ lược về tập đoàn Vingroup

Khởi nguồn của tập đoàn Vingroup là công ty Technocom được thành lập vào năm 1993 ở đất nước Ukraina. Ở trong thời gian này, công ty đã gặt hái rất nhiều thành công với thương hiệu Mivina, một thương hiệu chuyên sản xuất mì ăn liền. Đây là một thời kỳ vô cùng thành công của tập đoàn khi liên tục được bầu chọn là một trong những doanh nghiệp lớn mạnh nhất đất nước Ukraina.

Đến đầu thế kỷ XXI, công ty Technocom bắt đầu quay trở về Việt Nam. Lúc này, công ty đã dần chuyển hướng sang lĩnh vực bất động sản và du lịch với 2 thương hiệu cực kỳ nổi tiếng là Vincom và Vinpearl.

Sau hơn chục năm hoạt động và phát triển, cả hai thương hiệu đã trở thành những công ty về bất động sản và du lịch hàng đầu Việt Nam. Công ty Vincom sở hữu cho mình rất nhiều khu đô thị sinh thái phức hợp. Còn công ty Vinpearl thì chuyên cung cấp các chuỗi khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng với đẳng cấp, tiêu chuẩn quốc tế. Đến năm 2012, cả 2 công ty này đã sát nhập, chính thức hoạt động dưới mô hình tập đoàn, gọi là tập đoàn Vingroup.

Vincom là một thương hiệu về bất động sản của Vingroup
Vincom là một thương hiệu về bất động sản của Vingroup

Bên cạnh việc đầu tư lĩnh vực bất động sản và du lịch, Vingroup còn tiếp tục mở rộng đầu tư, chuyển hướng sang nhiều lĩnh vực khác như y tế với tên gọi Vinmec, giáo dục với cái tên Vinschool và chăm sóc sức khỏe là Vincharm. Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, tập toàn Vingroup cũng tạo ra được nhiều giá trị cho công đồng, dẫn đầu xu hướng tiêu dùng với các trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm hoàn toàn mới.

Hiện nay, tập đoàn Vingroup được đánh giá là một trong những công ty có tiềm lực kinh tế, khả năng phát triển và năng động nhất đất nước Việt Nam. Để làm nên sự thành công này, chiến lược quản lý nhân sự chính là yếu tố then chốt để nhiều doanh nghiệp học hỏi và lưu tâm.

Timecity là khu đô thị cao cấp của tập đoàn Vingroup
Timecity là khu đô thị cao cấp của tập đoàn Vingroup

2. Phân tích chiến lược quản lý nhân sự của tập đoàn Vingroup

2.1. Xây dựng quản lý và đào tạo con người

Trong tập đoàn Vingroup, quá trình đào tạo và quản lý con người luôn được đẩy mạnh lên hàng đầu. Bởi người lao động chính là nguồn lực, yếu tố quyết định để làm nên sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Đây cũng là triết lý quan trọng đã được ông Phạm Nhật Vượng xây dựng từ lúc bắt đầu mới thành lập doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, người nhân viên còn là một bộ mặt và hình ảnh của mỗi doanh nghiệp. Sự thể hiện của họ sẽ cho thấy được sự chuyên nghiệp, cách vận hành quản lý nhân sự, tư duy của mỗi người chủ doanh nghiệp. Cũng bởi điều này, tập đoàn Vingroup đã luôn cố gắng, xây dựng và phát triển nhân viên thông qua cách thức quản lý và đào tạo. Thậm chí, điều này còn được áp dụng đối với cả lãnh đạo cao cấp. Họ chính là tấm gương sáng để người nhân viên noi theo.

Chúng ta có thể ví dụ như người lãnh đạo sẽ chính là người đầu tiên thay đổi, chịu khó học tập ở khắp mọi nơi. Mỗi lãnh đạo cấp cao phải đào tạo nhân viên cấp dưới của mình ít nhất 52 giờ trong một năm. Người nhân viên bình thường cũng sẽ được đào tạo ít nhất 100 giờ/năm.

Ở tập đoàn Vingroup, những người nhân viên có tinh thần cầu tiến, luôn chịu khó học hỏi sẽ luôn được hưởng phúc lợi và đãi ngộ cực kỳ cao. Còn người nhân viên nào không làm được điều này sẽ bị thải loại. Tập đoàn luôn có quy định rõ ràng về khen, thưởng, xử phạt để mọi người cố gắng và noi theo.

Vingroup tập trung vào quản lý và đào đạo nhân sự
Vingroup tập trung vào quản lý và đào đạo nhân sự

2.2. Tinh thần tự chịu trách nhiệm

Trong chiến lược quản lý nhân sự của Vingroup, người nhân viên chính là người chịu trách nhiệm trực tiếp, cao nhất trong mọi công việc mình làm. Khi hoàn thành công việc không việc không tốt, người nhân viên sẽ phải chịu phạt, chịu hình thức kỷ luật thậm chí là thải loại ra khỏi công ty. Điều này đã thúc đẩy người nhân viên có tinh thần trách nhiệm, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất mọi công việc được giao.

Người nhân viên luôn sẵn sàng tự chịu trách nhiệm
Người nhân viên luôn sẵn sàng tự chịu trách nhiệm

2.3. Đảm bảo chính sách phục lợi của nhân viên tập đoàn

Từ khi mới được thành lập, Vingroup đã được biết đến là tập đoàn có chế độ phúc lợi cực kỳ tốt, có tính cạnh tranh cao. Đây chính là một cách thức để giữ chân người tài, đồng thời cũng giúp cho người nhân viên hoạt động tốt nhất, làm việc lâu dài với công ty.

Mỗi người nhân viên trong từng vị trí đều được tập đoàn Vingroup xây dựng chính sách lương thưởng rõ ràng. Từng kỹ năng, trình độ của người nhân viên sẽ được người quản lý ghi nhận một cách chính xác, chi tiết nhằm tạo động lực để họ phát huy được hết tài năng của bản thân. Những sáng kiến tích cực, thành tích đột phá đều được công ty ghi nhận và khen thưởng một cách kịp thời như việc thăng cấp, tăng lương, khen thưởng,…

Đặc biệt, mọi người nhân viên đều được đảm bảo chế độ bảo hiểm, nghỉ phép theo đúng quy định của pháp luật. Ở mỗi ngành nghề khác nhau, tập đoàn luôn chịu trách nhiệm về đồng phục, dụng cụ hay thiết bị lao động. Đối với phụ cấp, công ty cũng hỗ trợ các khoản phụ cấp cần thiết của một người nhân viên như tiền cơm trưa, tiền đi lại, hỗ trợ đưa đón nhân viên,…

Bên cạnh đó, Vingroup cũng nhiều chế độ phúc lợi đặc quyền cho một người nhân viên như tặng quà, sinh nhật, tiền sinh con, kết hôn, tổ chức đi nghỉ mát,… Công ty còn có các quỹ để hỗ trợ người nhân viên gặp khó khăn trong cuộc sống như quỹ tương thân tương ái, cho vay không lãi suất,… Đây chính là nguồn tinh thần thiết thực nhất để người nhân viên luôn gắn bó lâu dài với công ty. Có thể thấy, Vingroup luôn cam kết đem đến cho người nhân viên một môi trường làm việc công bằng, lành mạnh và chuyên nghiệp.

Xem thêm: Phong cách quản lý nhân sự của người Nhật khiến mọi người đều nể

Chính sách phúc lợi luôn được quy định rõ ràng
Chính sách phúc lợi luôn được quy định rõ ràng

2.4. Thực hiện quản lý bằng cách chuẩn hóa, đơn giản hóa

Được biết đến là một tập đoàn có số lượng đồ sộ nhất nước Việt Nam nhưng chiến lược quản lý nhân sự của tập đoàn Vingroup không hề phức tạp. Tập đoàn đã luôn sử dụng những công nghệ hiện đại, phần mềm tiên tiến để làm nên sự chuẩn hóa, đơn hóa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với doanh nghiệp. Cách thức này đã được áp dụng tiêu chuẩn đối với những căn phòng có từ 50 người trở lên.

Ở Vingroup, sự chuẩn hóa là cách thức quản lý nhân viên một cách chi tiết, rõ ràng thông qua hình thức phân chia kế hoạch, phân tầng hệ thống nhân viên để dễ dàng trong việc quản lý. Việc chuẩn hóa còn được thực hiện thông qua cơ chế quản lý chặt chẽ. Mọi người quản lý cần nắm được chính xác từng số liệu, từng danh mục công việc mình quản lý như sự tăng, giảm hàng tồn kho, khoản nợ, năng suất làm việc của người nhân viên,…

Đối với sự đơn giản hóa, Vingroup đang thực hiện cách thức quản lý thông qua các ứng dụng, phần mềm nhân sự. Các phần mềm này luôn cho người quản trị biết được số lượng nhân viên, hiệu suất công việc cũng như sản lượng từng ngày được làm ra. Thông thường, các phần mềm này sẽ được sử dụng ở các văn phòng có số lượng nhân viên từ 50 người trở lên.

Thực hiện quản lý nhân sự bằng phần mềm
Thực hiện quản lý nhân sự bằng phần mềm

Như vậy, vieclam123.vn đã cho chúng ta thấy được những điểm đặc sắc trong chiến lược quản lý nhân sự của Vingroup. Chính các chiến lược đầy sáng tạo, hiệu quả này đã giúp họ giữ chân được người giỏi, khuyến khích người nhân viên cống hiến hết mình vì mục tiêu phát triển chung của công ty.

Bật mí cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả dành cho lãnh đạo

 Một trong những khó khăn của người lãnh đạo là thực hiện quản lý nhân viên, nhất là đối mặt với những người nhân viên có cá tính mạnh, thực sự tài năng. Vậy chúng ta sẽ xử lý bài toán này như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây!

Cách quản lý nhân viên cứng đầu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.