close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả dành cho lãnh đạo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quá trình vận hành doanh nghiệp có một nhiệm vụ quan trọng và không hề đơn giản chút nào đó là quản lý nhân sự. Do đó để hiệu quả trong cách quản lý đội ngũ nhân viên bạn cần có kỹ năng, chuyên môn cũng như sự khéo léo trong cách ứng xử. Nhất là đối với nhân viên có cái tôi quá lớn cứng đầu bạn lại càng phải thận trọng hơn. Dưới đây sẽ là bật mí kinh nghiệm cách quản lý nhân viên cứng đầu dành cho nhà lãnh đạo, hãy cùng theo dõi.

1. Bạn biết gì về cách quản lý nhân viên cứng đầu?

Khi vận hành một doanh nghiệp không thể thiếu đi việc quản lý nhân sự hay quản lý nhân viên. Công việc này đảm nhận vai trò quản lý đội ngũ nhân viên, nguồn nhân sự, quản lý con người tại tổ chức doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ đạt năng suất cao vận hành suôn sẻ hơn và gặt hái nhiều thành công hơn khi quản lý hiệu quả.

Người đảm nhận công việc quản lý nhân sự có thể là giám đốc quản lý nhân sự, ban lãnh đạo, leader hay tổ trưởng phòng ban cụ thể,...Nhờ vào nguồn nhân sự, việc quản lý đối với doanh nghiệp công ty thì số lượng hay chất lượng đều được bảo đảm tốt.

Quản lý nhân viên cứng đầu
Quản lý nhân viên cứng đầu

Mỗi nhân viên đều có cá tính riêng một màu sắc riêng tượng trưng cho mảnh ghép đa dạng. Do đó có thể tồn tại hai thái cực song song trong đội ngũ nhân sự nhân viên là nhóm nhân viên cứng đầu và và nhóm nhân viên tích cực. Trong đó tín hiệu xấu dành cho doanh nghiệp đó là nhóm nhân viên cứng đầu. Họ chính lý do chính làm ra môi trường làm việc tiêu cực độc hại ảnh hưởng tới các nhân viên khác phát triển, làm doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn trong khâu vận hành.

1.1. Nhóm nhân viên không hoàn thành deadline

Nhân viên có chức trách bắt buộc đó là hoàn thiện tốt công việc được giao tuy nhiên đối với nhân viên có thái độ trì trệ lười biếng trong doanh nghiệp thì không thể áp dụng. Nhóm người này biểu hiện kém hiệu quả trong tinh thần làm việc, họ luôn trễ nải và có lý do bao biện cho vấn đề đó. Nhưng bên cạnh đó nếu một nhân viên tiến hành kém hiệu quả trong nhiệm vụ thì chưa hẳn họ là một người lười biếng, nhân viên trì trệ trong công việc có thể do một số nguyên nhân như:

Trong công việc thiếu động lực làm việc, các chính sách và quy trình hiệu quả kém cảm thấy bị ràng buộc.

Để tiến hành công việc của mình tốt thiếu năng lực.

Cảm thấy bản thân không có cơ hội để phát triển tăng trưởng nghề nghiệp.

Khiến họ thiếu tập trung khi gặp vấn đề về cuộc sống sức khoẻ cá nhân.

1.2. Nhóm nhân viên có thái độ không tốt

Các nhân viên có thái độ không tốt cũng sẽ làm cho môi trường làm việc bị xáo trộn và độc hài. Thái độ không tốt của nhân viên biểu hiện một số đặc điểm như:

Đi làm muộn thường xuyên, không có tính tích cực chủ động khi được phân công nhiệm vụ, hay đổ trách nhiệm biện minh cho người khác, thiếu chú ý, lơ là đối với các cuộc họp, trong cách ứng xử với đồng nghiệp khác thiếu tinh tế, có hành vi chỉ trích người khác, bới móc thích tạo drama.

Nhóm nhân viên có thái độ không tốt
Nhóm nhân viên có thái độ không tốt

1.3. Nhân viên cố tình hạ thấp quyền hạn của bạn

Có thể làm ảnh hưởng tới năng suất làm việc cũng như tinh thần của nhân viên khác khi có một nhân viên cố ý hạ thấp quyền hạn của bạn. Vì họ khiến bạn trở nên thiếu năng lực và chuyên nghiệp đối với mắt mọi người.

Mặc dù vậy với vai trò vị trí của một người quản lý thì bạn cần phân biệt cụ thể về việc đóng góp ý kiến và cố ý hạ thấp. Nhân viên đối khi có thiện chí muốn quan điểm được bày tỏ nâng cao cả nhóm hiệu quả làm việc. Bạn có thể không nhìn thấy các quan điểm đó nên không thể quy chụp chung với quyền hạn cố ý hạ thấp của mình.

2. Kinh nghiệm trong cách quản lý nhân viên cứng đầu

2.1. Trong mọi tình huống đều cần giữ bình tĩnh

Bạn không thể để các cảm xúc tức tối, nóng giận lấn át hành động và suy nghĩ của mình khi đối diện với một nhân viên cứng đầu. Nhân viên cứng đầu cũng rất dễ tổn thương tuy có cái tôi khá lớn. Do đó cách tốt nhân để bạn có thể làm nhân viên cứng đầu thuần phục là bày tỏ thiện chí và giữ thái độ bình tĩnh.

 Bạn cần biết điều khiển cảm xúc của mình khi đã là một người quản lý, trong các trường hợp cần thiết biết phải giữ im lặng. Bạn có thể giải toả nhất thời cảm xúc khi có hành động tức giận, la mắng tuỵ nhiên bạn sẽ không nhận được từ nhân viên sự tôn trọng đó. Lời khuyên dành cho bạn hãy uống một ngụm nước lớn và hít thở sâu để hạ hoạ, suy nghĩ thấu đáo sau khi đã bình tĩnh để vấn đề được giải quyết tốt hơn.

Trong mọi tình huống đều cần giữ bình tĩnh
Trong mọi tình huống đều cần giữ bình tĩnh

2.2. Trở thành người bạn trò chuyện với nhân viên

Đừng vì bạn là người lãnh đạo mà cho nhân viên cảm thấy bạn thật xa cách với cô ấy. Bạn cần xoá bỏ rào cản đó để thấu hiểu cộng sự của mình khi trở thành bạn của họ. Nhân viên cứng đầu thường cư xử trái nguyên tắc và không nghe lời hãy trở thành bạn của họ. Họ trở thành cá biệt và bị tẩy chay xa lánh đối với môi trường công sở. Tuy nhiên bạn không thể ép họ thay đổi nhanh chóng vì đây là bản chất và thói quen của họ.

Bạn có thể tìm hiểu suy nghĩ, tâm tư khi đóng vai trò một người bạn đưa ra cho nhân viên của mình những lời khuyên. Không phải cứ cứng đầu là không thể làm việc do đó bạn quan tâm thì bạn có thể vừa hoàn thiện bản thân lại có thể giữ chân nhân tài.

2.3. Tôn trọng cấp dưới của mình

Trong quá trình phát triển doanh nghiệp thì người đồng hành cùng bạn vẫn có thể là nhân viên cứng đầu do đó bạn cần giữ thái độ tôn trọng không phân biệt công bằng với bằng cấp. Có thể bạn chưa thấy tốt trong cách ứng xử và làm việc tuy nhiên trước mặt nhân viên khác bạn không nên chỉ trích và phê bình. Thay vào đó bạn nên khéo léo phê bình trao đổi riêng một cách riêng tư. Ngoài ra bạn không thể quên khen ngợi động viên nhân viên trước mặt mọi người khi đạt được thành tích hay làm tốt công việc nào đó. Dù họ cứng đầu tới đâu vẫn mong muốn công lao của mình được lãnh đạo thừa nhận.

Tôn trọng cấp dưới của mình
Tôn trọng cấp dưới của mình

2.4. Rõ ràng cụ thể trong chế độ thưởng phạt

Rõ ràng khi thiết lập cơ chế thưởng phạt là một phương pháp hiệu quả hỗ trợ bạn quản lý tốt hơn nhân viên cứng đầu. Nếu như về mặt tinh thần họ bị khó thuyết phục thì hãy thuần phục họ khi đánh thẳng vào vật chất. Nhân viên dù có cứng đầu đến đâu thông qua các chế độ thưởng phạt cũng phải tuân thủ quy tắc. 

2.5. Thẳng thắn và khéo léo khi giải quyết vấn đề

Trong mọi vấn đề bạn cần thẳng thắn khi đứng trên cương vị người quản lý hay nhà lãnh đạo. Nếu nhân viên vi phạm nội quy hay phạm lỗi của doanh nghiệp bạn cần chia sẻ thẳng thắn và trao đổi riêng ngay lập tức với họ. Bạn có thể chỉ ra các lỗi sai lầm trong quá trình trao đổi nhân viên mà họ phạm phải. Ngoài ra hãy đặt ra một số thắc mắc liên quan tới môi trường làm việc, cách quản lý, phương pháp làm việc,...để nhân viên có thể thăm dò suy nghĩ và đưa ra phương pháp tối ưu hiệu quả.

Thẳng thắn và khéo léo khi giải quyết vấn đề
Thẳng thắn và khéo léo khi giải quyết vấn đề

2.6. Mềm mỏng cứng rắn đúng lúc

Yêu cầu người quản lý nhân viên cần có khả năng ứng biến và tính linh hoạt. Nếu như lần đầu nhân viên phạm lỗi hay các quy tắc đơn giản phạm phải bạn có thể động viên nhắc nhở và cho họ cơ hội sai lầm được sửa chữa. Mặc dù vậy nếu phạm lỗi thường xuyên thì bạn cần áp dụng mạnh tay hơn các biện pháp khi nếu không có thiện chí sửa đổi. Hãy tổ chức thường xuyên các buổi tụ tập tập thể sau giờ làm để nhân viên có thể gắn kết tình cảm các hiểu lầm được tháo gỡ và mâu thuẫn được giải quyết. Tuy nhiên bạn cần giữ thái độ nghiêm túc khi bước vào công việc, các quy tắc chung của doanh nghiệp được bảo đảm.

Mềm mỏng cứng rắn đúng lúc
Mềm mỏng cứng rắn đúng lúc

Với nhân viên bạn có thể rút ngắn khoáng cách và không cho họ với giới hạn cho phép vượt qua. Nếu nhân viên vẫn cứng đầu khi bạn đã cho cơ hội sửa đội làm công việc bị ảnh hưởng tới hiệu quả bạn có thể dứt khoát quyết định cho họ thôi việc.

Trong cách quản lý nhân viên cứng đầu quả là một quá trình không đơn giản, người quản lý cần trau đồi kỹ năng chuyên môn và khả năng khéo léo của mình trong cách ứng xử. Hy vọng rằng từ những chia sẻ trên bạn đã có được kinh nghiệm để quản lý đội ngũ nhân viên cứng đầu của minh để doanh nghiệp giữ được nhân tài và phát triển mạnh mẽ hơn.

Mô hình Agile là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin mô hình Agile là gì và có những thắc mắc nào cần nắm rõ? Hãy cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết được bật mí bên dưới đây nhé bạn!

Mô hình Agile là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.