close
cách
cách cách cách cách cách

Phong cách quản lý nhân sự của người Nhật khiến mọi người đều nể

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Người Nhật nổi tiếng với lối sống nề nếp, sạch sẽ cùng sự phát triển vượt bậc về công nghệ, tiện ích. Nhưng làm sao để họ có thể đạt được những thành tựu này? Một phần là nhờ vào phong cách quản lý nhân sự của người Nhật giúp con người sáng tạo tự do nhưng vẫn đảm quy cách và năng suất làm việc. Bạn hãy cùng vieclam123.vn học hỏi phong cách quản lý nhân sự hay ho này nhé.

1. Quan niệm của người Nhật khi quản lý nhân sự

1.1. Chăm chỉ làm việc là điều hạnh phúc

Người Nhật họ rất chăm chỉ và họ luôn quan niệm rằng chăm chỉ làm việc thì sẽ có được hạnh phúc. Vì khi làm việc chúng ta sẽ khoẻ mạnh hơn và tạo ra được nhiều giá trị cho cuộc sống, giúp mọi người vui vẻ hơn, có thêm động lực sống.

Chăm chỉ làm việc là một điều hạnh phúc
Chăm chỉ làm việc là một điều hạnh phúc

1.2. Luôn giữ phép lịch sự khi làm việc

Văn hoá của người Nhật thực sự có rất nhiều điều chúng ta cần học hỏi, nhất là phép lịch sự. Đây vốn dĩ là đặc trưng của người Nhật khi bạn gặp bất kỳ ai thì họ cũng đều nhiệt tình đón tiếp và chào hỏi, mời nước lịch sự. Đối với công việc, họ cũng lịch sự như vậy, luôn tôn trọng cấp dưới của mình và đối xử lịch sự, công bằng, bình đẳng với họ.

1.3. Đoàn kết chính là sức mạnh

Dù người Nhật hay bất cứ ai trên thế giới cũng đều hiểu rằng đoàn kết chính là sức mạnh giúp chúng ta hoàn thành những sứ mệnh tốt hơn. Đây là cơ sở để giúp bạn làm việc nhóm, làm việc theo hệ thống tổ chức hiệu quả nhất.

1.4. Đề cao trách nhiệm nhân viên

Người Nhật rất tôn trọng nhân viên nhưng họ sẽ không tha thứ cho những nhân viên nào thiếu trách nhiệm trong công việc. Dù đúng dù sai, nếu bạn nhận lỗi thì sẽ nhận được sự khoan hồng. Và đặc biệt luôn chịu trách nhiệm với những gì mình làm sẽ được sếp tin tưởng, ấn tượng hơn.

1.5. Tập trung vào kỹ năng độc đáo

Các lãnh đạo người Nhật họ sẽ tập trung chủ yếu vào kỹ năng độc đáo của nhân viên. Họ không bắt nhân viên phải làm nhiều công việc một lúc mà chỉ cần tập trung vào công việc, giai đoạn mà người này có sở trường. Như vậy cũng là một cách đạt được hiệu quả làm việc cho nhân viên. Cách tuyển dụng của người Nhật cũng tương tự vậy, họ sẽ dựa trên những kỹ năng là điểm mạnh của ứng viên để xét tuyển.

Tập trung vào kỹ năng độc đáo
Tập trung vào kỹ năng độc đáo

2. Các nguyên tắc trong phong cách quản lý nhân sự của người Nhật

2.1. Nhân viên có việc làm trọn đời tại công ty

Truyền thống của người Nhật khi tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp sẽ đảm bảo họ được làm việc với công ty suốt đời. Với chính sách này đã đem lại sự ổn định cho người lao động, tạo cảm hứng, sự tận tâm với công việc và sự trung thành của nhân viên. Không những vậy, nhân viên còn được đào tạo liên tục các lĩnh vực mà công ty quản lý để nâng cao trình độ và linh hoạt với những kỹ năng học được.

Chính sách này vừa có lợi cho doanh nghiệp vừa có lợi cho người đi làm, giúp giảm tỉ lệ nhảy việc, giữ chân những người có tiềm năng. Công ty sẽ nhận được lợi nhuận từ các chương trình đào tạo đó là nhân tài làm việc, tạo ra giá trị cho công ty. Còn người lao động có được sự ổn định, đảm bảo về lương hưu khi về già.

2.2. Thay đổi chế độ và phúc lợi theo thâm niên làm việc

Bên cạnh đó, người lao động tại các công ty Nhật còn được hưởng chế độ và phúc lợi tăng dần đều theo thâm niên làm việc. Đó là sự tôn trọng thứ bậc và người lớn tuổi theo Nho Giáo đã thấm sâu vào tư tưởng của người Nhật.

Với chế độ này, phía lãnh đạo có thể đảm bảo được sự phát triển trong sự nghiệp cho nhân viên đồng thời công nhận sự cống hiến lâu dài của nhân viên đối với công ty. Mặc dù chế độ này không cho phép nhân tài mới đồng hạng với nhân viên thâm niên nhưng nếu bạn có kỹ năng tốt thì sẽ được đặc cách thăng cấp và nâng chế độ phúc lợi.

Chế độ phúc lợi theo thâm niên
Chế độ phúc lợi theo thâm niên

2.3. Giữ vững tinh thần đoàn kết

Người Nhật luôn điều hành doanh nghiệp theo mô hình công đoàn là trung gian giữa nhân viên và công ty. Phía quản lý sẽ họp với công đoàn để tham mưu về chiến lược, lương thưởng và quyền lợi của nhân viên. Những vấn đề này sẽ được giải quyết dựa trên tinh thần thoả thuận và hợp tác làm sao để hài hoà các giá trị văn hoá, lợi ích đôi bên.

2.4. Lãnh đạo luôn lắng nghe ý kiến nhân viên

Một doanh nghiệp phát triển là một doanh nghiệp luôn lắng nghe ý kiến cũng như khó khăn mà nhân viên đang gặp phải chứ không nên chỉ đưa ra những yêu cầu và bắt nhân viên phải làm. Sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo chính là một sự động viên vô cùng lớn đối với nhân viên.

Nhân viên sẽ cảm thấy được tôn trọng hơn và ngoan ngoãn nghe lời, có thêm động lực làm việc, sáng tạo. Đây cũng là cách mà người Nhật luôn hành xử công bằng với tất cả nhân viên của mình và họ nhận được xứng đáng với thái độ tích cực, hăng hái, nghiêm túc của nhân viên dành cho mình. Ngay cả đối với các ứng viên, người Nhật cũng đề cao yếu tố này để xét tuyển. Vậy nên, khi bạn ứng tuyển việc làm nhân sự của các công ty Nhật thì bạn hãy khéo léo trả lời nhé.

2.5. Tôn trọng tất cả ý kiến cá nhân của mọi người

Nhân viên tại công ty Nhật Bản đều có quyền đưa ra những ý kiến, quan điểm riêng của mình. Vì ý kiến của họ đều có thể góp phần phát triển công ty. Do đó, các cấp lãnh đạo luôn tôn trọng ý kiến cá nhân của tất cả mọi người dù nó có khả thi hay không.

Tôn trọng ý kiến của tất cả mọi người
Tôn trọng ý kiến của tất cả mọi người

2.6. Luôn làm việc theo nhóm và phối hợp chặt chẽ các phòng ban

Lãnh đạo người Nhật vì muốn tăng tinh thần gắn kết và tương tác giữa các thành viên trong công ty với nhau mà họ thường áp dụng phương pháp làm việc nhóm cho các dự án của mình. Nhân viên không chỉ làm nhiệm vụ cá nhân mà cần tích cực chia sẻ, góp ý trong nhiệm vụ chung của nhóm. Họ có thêm cơ hội chia sẻ, trao đổi, tạo nên sự gắn bó và tinh thần đoàn kết giữa các phòng ban và giữa nhân viên với lãnh đạo. Từ đó, tạo thành một tập thể vững mạnh, có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

2.7. Có sự tin tưởng trong môi trường làm việc chung

Khi làm việc trong môi trường công ty Nhật Bản, bạn nhất định phải có sự thoải mái , tin tưởng với các cộng sự của mình mới có thể cống hiến lâu dài với công ty và giữ vững sức mạnh tập thể. Điều này đã giúp hạn chế sự di chuyển trong công việc và tăng mức ổn định nguồn lao động, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.

2.8. Đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận

Người Nhật không quyết định theo cách độc đoán, lúc nào cũng tuân theo ý người lãnh đạo mà dựa trên quyết định của tất cả thành viên trong công ty. Họ tôn trọng phán quyết của từng người, thuận theo số đông và thuyết phục mọi người tán thành ý kiến với tinh thần tự nguyện. Đây cũng là nguyên tắc quan trọng trong quản lý nhân sự của người Nhật.

Ra quyết định theo sự đồng thuận
Ra quyết định theo sự đồng thuận

Tổng kết lại, từ phong cách quản lý nhân sự của người Nhật chúng ta có thể thấy nhân viên của họ làm việc nghiêm túc nhưng không hề bị gò bó về tư tưởng, luôn được cấp trên tôn trọng. Có như vậy thì mọi người mới thoải mái làm việc và năng suất lao động cũng tăng lên. Qua đây, vieclam123.vn cũng mong các doanh nghiệp tại nước ta có thể áp dụng phong cách quản lý nhân sự này để phát triển tối ưu nguồn nhân lực của công ty, xa hơn là phát triển đất nước thịnh vượng sánh vai với nước bạn.

Làm sao để quản lý được những nhân viên cứng đầu

Trong một bộ máy tổ chức hoặc hệ thống làm việc chắc chắn sẽ có những bất đồng và những nhân viên cứng đầu, có cái tôi rất lớn. Nếu tiếp tục đôi co thì mọi chuyện sẽ không đi đến đâu. Vậy nên chúng ta cần tìm cách quản lý nhân viên cứng đầu sao cho hợp lý nhất để họ nể phục cách làm việc của bạn.

Cách quản lý nhân viên cứng đầu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.