close
cách
cách cách cách cách cách

Polyamide là chất liệu gì? Polyamide được hình thành như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chất liệu Polyamide còn được nhiều người biết đến với tên gọi là nylon. Đây là một trong những chất liệu được ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới. Để có thể hiểu Polyamide là chất liệu gì, các bạn hãy theo dõi ngay thông qua bài viết dưới đây!

1. Hiểu về chất liệu Polyamide

1.1. Chất liệu Polyamide là gì?

Chất liệu Polyamide là một loại polyme, có cấu tạo liên kết là bởi amin. Đây là một chất liệu tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ như chất Polyester. Do tính ứng dụng hoàn toàn khác nhau, do đó tuy cùng thuộc họ nhà Polyester nhưng Polyamide có các đặc điểm hoàn toàn khác biệt.

Thông thường, Polyamide sẽ có 2 dạng chính là dạng tự nhiên và dạng tổng hợp. Dạng tự nhiên chính là được dùng để sản xuất nylon, vật liệu polyamide. Còn dạng tổn hợp được sử dụng chủ yếu để sản xuất lụa, len và các vật liệu vải sản xuất protein. Phần lớn các thành phần để tạo ra vải polyamide đều là các chất tổng hợp có nguồn gốc từ hóa dầu và dầu mỏ.

Polyamide có cấu tạo liên kết amin
Polyamide có cấu tạo liên kết amin

1.2. Chất liệu vải Polyamide

Chất liệu vải Polyamide dùng để chỉ các loại vải được làm từ chuối polyamide đơn phân tử. Đây là một sợi tổng hợp được làm từ thành từ các sợi polyme và được tạo ra từ quá trình phản ứng cacbon trong dầu thô và than khi được điều chế ở nhiệt độ cao.

Chất liệu vải Polyamide có đặc điểm là sự thông thoáng thấp, dễ bị hư hại, tuy nhiên bề mặt chất liệu lại rất mịn và mềm. Bên cạnh đó, khi pha trộn với các loại vải khác sẽ làm gia tăng tính đàn hồi và độ mềm mại của chất liệu vải. Mặc dù, loại vải này có khả năng hút ẩm kém, không giữ được nhiệt, tuy nhiên vải polyamide có khả năng định hình cực kỳ tốt, có độ bên cực kỳ cao.

1.3. Chất liệu nhựa Polyamide

Chất liệu nhựa Polyamide còn được gọi là nhựa PA, được các nhà khoa học gọi với tên đầy đủ là Poly Amide hay Nylon PA6. Đặc điểm chính của loại nhựa này chính là khả năng chống mài mòn, chống được hóa chất, khá nhẹ và độ bền tương đối cao. Không chỉ vậy, nhựa PA còn có độ bóng cao, dễ gia công, không độc hại nhưng khả năng chịu nhiệt tương đối thấp.

Nhựa Polyamide là một loại chất liệu được sử dụng phổ biến trên thị trường, nổi tiếng với việc có độ cứng ở nhiệt độ thấp, chỉ sốc cơ học thấp, khả năng chống ăn mòn tương đối cao.

Nhựa Polyamide có khả năng chống ăn mòn
Nhựa Polyamide có khả năng chống ăn mòn

2. Nguồn gốc hình thành nên chất liệu Polyamide

Chất liệu Polyamide được sáng tạo bởi hãng Dupont Corporation vào năm 1930 để có thể thay thế cho lụa. Vào năm 1939, chất liệu Polyamide chính thức được giới thiệu trên toàn thế giới với cái tên là Nuron, sau này đã được đổi thành Nylon. Sau này, cái tên nylon cũng trở thành cái tên được nhiều người biết đến khi ám chỉ đến loại vải này.

Theo thời gian, người ta phát hiện rằng chất liệu nylon nguyên chất không thích hợp cho dệt may. Nó tỏ ra kém hiệu quả trong thực tế như độ thoáng khí, hay bị hư hại, dễ bị tan chảy khi gặp nhiệt độ cao.

Để khắc phục được những nhược điểm này, người ta đã pha trộn chất liệu với các loại vải khác nhau, điều này đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt như có tình đàn hồi, có độ mềm mại trên bề mặt. Do đó, những người sản xuất đã mau chóng pha trộn chất liệu này trong len, tơ tằm để tạo nên các chất liệu tổng hợp, có tính ứng dụng cực kỳ tốt.

Vào năm 1945, sau khi chiến tranh thế giới kết thúc, sự khan hiếm vải càng ngày gia tăng, do đó, người ta đã sử dụng chất liệu vải Polyamide làm vật liệu thay thế. Do đó, vải Polyamide đã chiểm 25% thị phần vải trên toàn cầu. Nhược điểm lớn nhất của loại vải này là được làm từ dầu mỏ, do đó, đến 1970, các phong trào bảo vệ môi trường đã nổ ra, điều đó đã khiến loại vải này bị tẩy chay trên toàn cầu.

Hiện nay, vải Polyamide chiểm khoảng 12% thị phần may mặc trên toàn cầu và đang có xu hướng giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, với các lợi ích ưu việt của mình và giá thành tương đối rẻ, điều này đã khiến cho chất liệu chiếm một vị trí không thể thiếu trong hàng may mặc, đồng thời đã khẳng định được vị thế trên toàn thế giới.

Polyamide được tạo ra để thay thế lụa
Polyamide được tạo ra để thay thế lụa

3. Ưu và nhược điểm của chất liệu Polyamide

3.1. Ưu điểm của chất liệu Polyamide

Chất liệu Polyamide là một chất dạng sợi polyme, do đó một trong những đặc tính nổi bật của chất liệu này là khả năng chống thấm nước. Cũng chính bởi vì có tính kháng nước, do đó chất liệu có thể chống khuẩn, chống nấm mốc. Từ đó chất liệu đã mang lại cho người dùng cảm giác dễ chịu, không có mùi hôi của nấm mốc hay vi khuẩn. Cũng chính bởi đặc tính này, chất liệu Polyamide được sử dụng để sản xuất làm đồ đi biển, áo tắm,…

Không những vậy, Polyamide còn có tính thẩm mỹ rất cao. Các sản phẩm được tạo ra từ Polyamide đều có bề mặt nhẵn, bóng, khó bị nhàu nát trong quá trình hoạt động, điều này đã giúp các sản phẩm tăng tính thẩm mỹ. Do đó, Polyamide được ứng dụng để sản xuất các sản phẩm có yêu cầu tính thẩm mỹ cao như quần áo, đồ nội thất,…

Một trong những đặc tính nổi bật của Polyamide chính là ít nhăn nhúm. Các sản phẩm được sản xuất từ chất liệu này có độ co giãn cực kỳ tốt. Do đó, các sản phẩm của Polyamide sẽ mau chóng trở lại như ban đầu sau khi bị kéo căng. Cũng chính bởi vì tính năng ưu việt này mà các thợ cắt vải cực kỳ ưa dùng để sản xuất đồ thể thao.

Polyamide có khả năng chống nước cực tốt
Polyamide có khả năng chống nước cực tốt

3.2. Nhược điểm của chất liệu Polyamide

Không có chất liệu nào là hoàn hảo, ngoài việc sở hữu những tính năng nổi bật trên, chất liệu Polyamide cũng có những nhược điểm nhất định của riêng bản thân mình.

Một trong những nhược điểm của Polyamide chính là khả năng chịu nhiệt kém. Đối với các sản phẩm được làm từ Polyamide, nếu bạn giặt hoặc sấy ở nhiệt độ trên 100 độ, các sản phẩm này sẽ bị vàng, chỗ vải chỉ khâu sẽ bị co rút, khiến chất liệu vải bị giảm độ bền. Do vậy, trong quá trình sử dụng, bạn cần bảo quản các sản phẩm này thật cẩn thận.

Ngoài nhược điểm trên, chất liệu Polyamide khá kém trong việc chống ánh nắng. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, vải Polyamide sẽ mau chóng vàng đi, chất liệu mau chóng hao mòn, độ bền bị giảm xuống. Do đó, sản phẩm từ chất liệu này không được dùng làm lớp vỏ bọc bên ngoài.

Nhược điểm cuối cùng chính là khả năng gây ô nhiễm của chất liệu. Do chất liệu này được làm từ dầu mỏ. Vì thế để sản phẩm có thể phân hủy, cần mất một khoảng thời gian tương đối dài, có thể lên tới hàng trăm nghìn năm. Điều này đã khiến cho thị phần của chất liệu Polyamide bị giảm trong suốt nhiều năm qua.

4. Polyamide được ứng dụng ra sao?

Với những ưu điểm và nhược điểm đã trình bày ở trên, chất liệu Polyamide đã được ứng dụng đa dạng các lĩnh vực trong cuộc sống.

4.1. Trong lĩnh vực thời trang

Nhằm tận dụng tối ưu những ưu điểm mà Polyamide mang lại, các nhà sản xuất đã sử dụng chất liệu để sản xuất trong lĩnh vực may mặc, nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng.

Đầu tiên, ta có thể thấy chất liệu Polyamide được sử dụng rất nhiều trong việc sản xuất thời trang thể thao. Một trong những ưu điểm lớn nhất chính là tính năng đàn hồi, do vậy, chất liệu rất lý tưởng để sản xuất quần áo thể thao, đồ tập yoga. Ngoài ra, chất liệu còn đáp ứng được nhu cầu thẩm khi luôn giữ được dáng người, không nhăn nhúm trong quá trình vận động. Đặc biệt, sản phẩm còn rất dễ giặt, mau khô.

Không chỉ vậy, vải Polyamide còn được ứng dụng để sản xuất áo mưa. Với tính năng là chống thấm nước và có độ mềm dẻo, các sản phẩm từ chất liệu này đã đáp ứng được các chỉ tiêu để trở thành áo mưa và đồ chống thấm.

Xem thêm: Chất liệu Pu là gì? Những thông tin đáng chú ý về dòng da Pu nổi tiếng

Polyamide được ứng dụng là đồ thể thao
Polyamide được ứng dụng là đồ thể thao

4.2. Các lĩnh vực khác

Ngoài được ứng dụng trong lĩnh vực thời trang, các sản phẩm từ Polyamide còn được sử dụng để sản xuất các linh kiện, phụ kiện trên xe như ống lót, giảm xóc, bánh xe,… Không những thế, Polyamide còn được sử dụng trong quy trình sản xuất giấy, vở viết, đáp ứng mọi nhu cầu của người sử dụng. Ngoài ra, Polyamide còn được sử dụng để sản xuất lưới đánh cá. Với đặc tính là độ bền, dai, lưới đánh cá được tạo ra từ chất liệu này đã đáp ứng mọi nhu cầu, đánh bắt cá sản lượng cực kỳ cao.

Lưới đánh cá được làm từ Polyamide
Lưới đánh cá được làm từ Polyamide

Trên đây đã tổng hợp toàn bộ thông tin của chất liệu Polyamide. Hy vọng răng, qua bài viết này, các bạn đã hiểu Polyamide là chất liệu gì và cũng từ đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến chất liệu này. Vieclam123.vn sẽ tiếp tục cung cấp thông tin của các chất liệu ở bài đăng lần sau.

Vải kaki là vải gì? Ứng dụng của vải kaki trong đời sống

Vải kaki là một trong những loại vải được cực kỳ ưa chuộng và phổ biến rộng rãi trong đời sống. Để tìm hiểu về loại vải này, chúng ta hãy cùng nhau đọc bài viết sau!

Vải Kaki là vải gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.