close
cách
cách cách cách cách cách

Chất liệu Pu là gì? Những thông tin đáng chú ý về dòng da Pu nổi tiếng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay để giảm thiểu tối đa việc sử dụng các dòng da thật mà con người ta ngày càng sản xuất ra nhiều loại da tổng hợp cũng như các dòng chất liệu da khác nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người và trong đó chắc hẳn không thể ngừng nhắc tới da Pu. Vậy hiểu chất liệu Pu là gì và nó có những đặc tính nổi trội như thế nào? Khám phá ngay những thông tin thú vị về loại da này cùng với vieclam123.vn nhé.

1. Những thông tin thú vị về chất liệu Pu là gì? 

1.1. Khái niệm 

Trong cuộc sống hàng ngày, việc sử dụng những đồ vật hàng ngày như quần áo, giày dép, túi xách… ít nhiều sẽ có sự xuất hiện của chất liệu da. Vậy liệu rằng bạn có thể nhận biết được dòng da Pu ngay từ lần nhìn đầu tiên hay không và chất liệu này là như thế nào? 

Chất liệu Pu là gì?
Chất liệu Pu là gì? 

Pu với tên quốc tế là Poly Synthetic Leather hay ngắn gọn hơn là Polyurethane và là một chất liệu nhân tạo. Mặc dù là nhân tạo nhưng Pu được coi là loại chất liệu không thua kém gì loại da thật và nhiều người cũng lầm tưởng rằng đây là dòng da thật bởi khả năng thiết kế vô cùng tinh tế và tỉ mỉ.  

Ngoài cái tên quốc tế, Pu còn được gọi là nhựa mềm, nhựa dẻo hay nhựa tổng hợp và là một loại chất liệu từ da Spilit được phủ lớp Polyurethane và dập theo vân. 

Ngày nay bạn có thể thấy rằng Pu đang là chất liệu da được sử dụng khá rộng rãi cho nhiều mặt hàng trong đời sống của con người, cũng bởi vì thế mà nó dần trở thành mặt hàng nhận được khá nhiều sự yêu thích từ tất cả mọi người. 

1.2. Chất liệu Pu ra đời từ khi nào? 

Sử dụng loại da này lâu nhưng ít ai thực sự hỏi về nguồn gốc của chất liệu này bởi thế mà bạn sẽ khá là ngạc nhiên nếu nghe về lịch sử của loại da đang nhận được sự ưa chuộng đông đảo này đấy. 

Sự ra đời của dòng da Pu
Sự ra đời của dòng da Pu 

Nhiều năm trở lại đây Pu mới được ứng dụng vào nhiều mặt hàng và bắt đầu xuất hiện với nhiều dạng mẫu mã, sản phẩm khác nhau trên thị trường nhưng thực tế Pu đã tồn tại từ khoảng thế kỷ 15. Vào những năm 1400, một loại vải parasol- nguồn nguyên liệu chính được sử dụng trong sản xuất sợi vải để lấy sáp, và vào thời điểm lúc bấy giờ Pu được coi là loại chất liệu giả da đầu tiên. 

Theo thời gian, nhận thấy những đặc tính tốt của loại da này mà con người đã thực hiện nhiều nghiên cứu hơn từ loại da này và kết hợp với nhiều loại hợp chất khác nhau để tạo ra được dòng da Pu có chất liệu bền và đẹp như ngày nay. 

Chất liệu Pu hiện đang cực kỳ thịnh hành và đang thống lĩnh nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực thời trang. 

1.3. Những ưu điểm và nhược điểm của chất liệu Pu là gì? 

1.3.1. Ưu điểm 

Pu là dòng chất liệu da được ra đời từ sớm nhưng lại thừa hưởng rất nhiều ưu điểm mà ít có thể tìm thấy ở những loại da khác dù ra đời sau, do bậy mà Pu luôn nhận được nhiều đánh giá tốt của mọi người và cả những người chuyên gia về chất lượng của chất liệu này. 

Ưu điểm vượt trội
Ưu điểm vượt trội 

- Pu sở hữu một nền da mềm mại, mỏng nhẹ nên dễ dàng thiết kế được rất nhiều dòng sản phẩm với mẫu mã khác nhau. Do vậy mà nó luôn mang tính thẩm mỹ cao trong mắt người dùng. 

- Giá thành rẻ nhưng chất lượng luôn đảm bảo do đó mà nó trở nên phổ biến và được nhiều người tin dùng bởi khả năng giống da thật đến 80%. 

- Da Pu sở hữu nhiều màu sắc đa dạng, mẫu vân đều và có cả sự pha trộn bởi nhiều màu sắc khác nhau nên tạo ra sự lựa chọn phong phú từ phía khách hàng. 

- Nổi trội nhất của da Pu có lẽ phải kể tới đó là khả năng chống thấm nước và độ bền cao nên thời gian sử dụng của các dòng sản phẩm thuộc chất liệu này có thể lên tới 2 năm nếu được bảo quản cẩn thận. 

- Các sản phẩm của chất liệu Pu cũng rất dễ lau chùi khi dính bẩn do lớp da với bề mặt trơn bóng. 

1.3.2. Nhược điểm 

Mang tính ưu việt là thế nhưng chất liệu Pu vẫn còn tồn tại vài nhược điểm mà đều có trên các dòng da xuất hiện trên thị trường hiện nay. 

Nhược điểm của chất liệu Pu
Nhược điểm của chất liệu Pu 

- Khả năng chịu nhiệt rất kém nên cần tránh sự tiếp xúc trực tiếp từ những nơi có luồng nhiệt cao, đặc biệt là lửa bởi khả năng bắt lửa của nó cực kỳ nhanh và cần có sự bảo quản kỹ càng. 

- Vì là chất liệu giả da nên dĩ nhiên độ bền 100% như da thật là điều không thể. 

- Một số thành phần trong chất liệu da Pu có thể gây ra sự ô nhiễm cho môi trường sống và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người bởi khả năng khó phân hủy của nó. 

Bởi đây đều là những hạn chế chung do vậy mà việc chất liệu Pu được ưa chuộng vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những nhược điểm này. 

2. Ứng dụng của chất liệu Pu trong đời sống hàng ngày 

- Pu được đánh giá là chất liệu da gần giống với da thật nên từ đó được đưa vào ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. 

Tạo ra nhiều mẫu thời tranh sành điệu
Tạo ra nhiều mẫu thời tranh sành điệu 

Trong lĩnh vực này người ta đã dùng Pu kết hợp với một số phụ gia khác để tạo ra các dòng sản phẩm như quần áo, giày dép và thậm chí là cả những phụ kiện: ví, túi xách, thắt lưng… nhằm phục vụ cho nhu cầu của con người. Với những thiết kế sang trọng và đa dạng mẫu mã, các dòng sản phẩm thuộc chất liệu Pu nhanh chóng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. 

- Là dòng giả da cáo cấp nên Pu cũng được ứng dụng vào trong nội thất nhà cửa bằng việc sắm những chiếc ghế da mang động phong cách Á Âu, khiến cho căn phòng trở nên trang hoangf và đẹp hơn rất nhiều. 

Làm đồ nội thất
Làm đồ nội thất 

- Đối với ngành công nghiệp xe, nhất là xe ô tô, Pu được coi là một trong những chất liệu hoàn hảo để hoàn thiện nội thất bên trong xe. Với việc sử dụng da Pu để bọc toàn bộ yên xe làm toát nên vẻ sang xịn, đồng thời cũng mang lại cảm giác êm ái cho người dừng. Tuy nhiên để chất liệu này có thể bền lâu thì người chủ xe phải cực kỳ gìn giữ cũng như lựa chọn hẳn những dòng da Pu đắt tiền để đảm bảo được độ sử dụng lâu dài. 

- Bất cứ ai khi đi học cũng sẽ nhìn thấy những cuốn sổ được bọc lớp da Pu ở ngoài với đa dạng kiểu dáng và phong cách khác nhau tạo nên sự thích thú đối với người dùng. 

Hơn nữa người ta cũng sử dụng da Pu để ép và in các loại logo thương hiệu lên đó, chính vì thế mà chất liệu Pu không thua kém gì so với các dòng da thật cao cấp khác. 

Bền là thế, mang nhiều ứng dụng vượt trội như vậy nhưng liệu rằng dòng da Pu có khả năng hạn chế việc bám các vết bẩn hay không? 

3. Cách làm sạch da Pu như thế nào? 

Bởi nó được sử dụng khá phổ biến trong đời sống của con người cho nên việc quan tâm đến cách làm sạch dòng chất liệu này khi bám bẩn là sự đương nhiên. 

Vậy làm sao để có thể xử lý các vết bẩn có trên da Pu? 

Lau chùi nhẹ nhàng với các vết bẩn nhỏ
Lau chùi nhẹ nhàng với các vết bẩn nhỏ 

- Nếu là những vết bụi bẩn nhỏ, dễ lau chùi thì bạn chỉ cần sử dụng một chiếc khăn mềm và nhẹ nhàng lau đi là đã sạch như mới. 

- Nếu là những vết bẩn lớn hơn thì bạn hãy đem đi giặt sản phẩm và nên giặt bằng tay. Bạn hãy hòa tan một ít bột giặt với nước ấm sau đó nhẹ nhàng dùng 1 miếng vải sạch để lau đi những vết bẩn bám trên đồ vật cho đến khi không còn. Sau đó đem đi phơi dưới nơi có ánh nắng nhẹ và chỉ nên phơi trong vòng 20-30 phút sau đó đưa vào chỗ thoáng mát phơi. 

Một lưu ý nhỏ rằng tuyệt đối không được phơi đồ da dưới ánh nắng trực tiếp quá lâu nếu không sẽ rất dễ gây ra hiện tượng nổ lớp da rất nhanh. Hơn nữa bạn chỉ nên giặt bằng máy giặt khi có sự chỉ dẫn theo đúng với ghi chú trong nhãn mác, nếu không có thì không nên bởi làm như vậy lớp da sẽ rất nhanh chóng bị hỏng, hư hại đến chất lượng của sản phẩm. 

Sử dụng chất tẩy hoặc bột giặt với những vết ố hay vết bẩn khó
Sử dụng chất tẩy hoặc bột giặt với những vết ố hay vết bẩn khó 

- Cũng giống như các dòng chất liệu khác , da Pu rất dễ bị bám mùi khó chịu do vậy mà đôi lúc sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho người sử dụng. 

Bạn có thể loại bỏ những mùi đó bằng cách như sau:  nếu là mùi hôi bám trên áo thì chỉ cần phơi áo ngoài trời râm mắt khoảng 3-5 tiếng là có thể loại bỏ được mùi khó chịu bám trên áo. Còn đối với những mùi nặng hơn thì bạn hãy đem đồ vật bọc vào trong túi ni lông cùng với đó là 1 miếng vải sạch sau đó để thời gian khoảng vài ngày để cho mùi đó bay sạch hoàn toàn. 

Chất liệu da Pu thực sự là một dòng giả da cao cấp được nhiều chuyên gia đánh giá là chất lượng và mang nhiều đặc tính ưu việt, đảm bảo khả năng bền, tính dẻo nên nên luôn tạo ra được nhiều những sản phẩm chất lượng với mẫu mã thời thượng, mang tính phá cách, và luôn có sự sáng tạo, đổi mới. 

Vieclam123.vn hy vọng rằng với những thông tin được nêu bật trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ được chất liệu Pu là gì. Bạn đã sở hữu sản phẩm nào được làm từ chất liệu này chưa? Nếu là tín đồ thời trang thì hãy nhanh tay lụa cho mình một sản phẩm từ chất liệu này để trải nghiệm xem nó có thật sự tốt như lời đồn hay không nhé.         

Vải nỉ da cá là gì? Đặc điểm đặc trưng của loại vải này

Đã là người đam mê về may mặc thì chắc chắn không thể không biết đến chất vải nỉ da cá, bởi đây là dòng chất liệu được khá nhiều người ưa chuộng. Vậy thực chất vải nỉ da cá là gì và mang những đặc trưng như thế nào? Tìm hiểu ngay thông tin tại đây bạn nhé. 

Vải nỉ da cá là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.