close
cách
cách cách cách cách cách

Vải nỉ da cá là gì? Đặc điểm đặc trưng của loại vải này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với những người làm trong ngành may mặc hoặc bán hàng thời trang, việc tìm hiểu rõ đặc điểm của các loại vải là yêu cầu bắt buộc vì nó rất quan trọng để bạn chọn được chiếu liệu may mặc phù hợp với kiểu loại thời trang và có kiến thức để tư vấn công dụng của chất vải cho khách hàng. Ở bài viết này, vieclam123.vn giúp bạn khám phá chi tiết nhất thông tin vải nỉ da cá là gì.

1. Vải nỉ da cá là gì?

Vải nỉ da cá là loại vải được tạo ra bằng phương pháp dệt kim, những sợi đan chéo lên nhau tạo ra bề mặt vải giống với vảy cá. Đó là lý do để gọi tên "nỉ da cá" ở loại vải này. Trong thành phần của vải gồm sợi bông len tự nhiên với 35%, sợi Polyester tổng hợp với 65%. Từ cách dệt vải cho đến thành phần đã tạo nên đặc điểm vải mềm mại, co giãn lớn, khả năng giữ ẩm tốt và rất dễ in ấn.

Khái niệm về vải nỉ da cá bạn đã biết
Khái niệm về vải nỉ da cá bạn đã biết?

Vải nỉ có hai mặt khác nhau về đặc điểm. Trong đó mặt bên trong là mặt da cá để làm tăng bề mặt tiếp xúc, đồng thời giúp thấm hút mồ hôi tốt hơn. Mặt còn lại thì trơn nhẵn, mềm và mịn nên tạo được vẻ thẩm mỹ cho trang phục.

2. Tìm hiểu nguồn gốc của vải nỉ da cá

Vải nỉ da cá bắt đầu có mặt trên thị trường từ những năm 1990 ở đất nước Pháp. Ngành công nghiệp dệt may những năm tháng sau đó có sự phát triển nên sản xuất loại vải này đa dạng hơn từ chủng loại, màu sắc đến các mẫu mã. Ở nước ta, loại vải này chủ yếu được nhập từ Trung Quốc và có chất lượng bền đẹp, ứng dụng vào đời sống khá cao nhưng giá thành rất rẻ.

Nguồn gốc của loại vải nỉ da cá
Nguồn gốc của loại vải nỉ da cá

3. Vải nỉ da cá là gì - ưu và nhược điểm

Vải nỉ da cá cũng có tính hai mặt. Điều quan trọng là ưu điểm của nó nhiều hơn. Biết rõ ưu điểm - nhược điểm rất có ích để bạn tìm ra công dụng và hạn chế, từ đó biết tận dụng loại vải này cho nhu cầu sử dụng. Ngay bên dưới, vieclam123.vn cung cấp đến bạn các thông tin đầy đủ về tính chất hai mặt này của loại vải nỉ da cá. 

3.1. Ưu điểm của vải nỉ da cá

Vải này có khả năng thấm hút tốt, cho cảm giác thoáng mát khi mặc. Do chất vải có mặt trong thấm hút mồ hôi tốt nên sẽ mang tới sự êm ái, mềm mại cho cơ thể. Vậy nên người ta thường dùng để may trang phục, đặc biệt là trang phục của trẻ em, khăn tắm, …

Vải mềm cũng giúp thợ dễ may mặc. Vải bên ngoài có mặt trơn, có độ dày vừa phải lại thêm tính chất mềm mại nên dễ dàng gia công, thực hiện các hành động cắt may. 

Ưu điểm của loại vải nỉ da cá
Ưu điểm của loại vải nỉ da cá

Ưu điểm lớn khác không thể bỏ qua khi nhắc đến vải nỉ da cá đó là sự co giãn tốt của vải. Trong thành phần vải có pha thêm sợi khác nên tạo ra đặc tính co giãn tốt, không chỉ tạo được cảm giác thoải mái khi mặc mà còn giúp người mặc dễ dàng thực hiện mọi cử động. 

Dù có tính mềm mại, ai mới tiếp xúc cũng cảm nhận loại vải nỉ da cá có phần mong manh không nỡ tác động mạnh lên nó. Và do đó, người ta cũng nghĩ rằng không nên giặt trang phục làm từ vải da cá bằng máy giặt để tránh bị hư hại, kéo giãn sợi vải hoặc mấy quay mạnh quá có thể làm rách. Tuy nhiên, thực tế độ dẻo dai, bền chắc của loại vải này cho phép chúng ta giặt bằng máy giặt mà không lo xù vải hay xổ lông.

Chi phí nhập loại vải này rất rẻ nhưng cũng có nhiều mức giá. Nó sẽ tùy vào chất liệu của sợi vải để định mức giá. 

3.2. Nhược điểm của vải nỉ da cá

Vải da cá có đặc điểm mang hai mặt, một mặt trơn nhẵn, mặt trong sẽ được dệt các sợi chồng lên nhau giống như vảy cá. Vì vậy nó tạo cho vải có độ dày nhất định và gây bí. Một số đối tượng, hoạt động không nên mặc vải này đó là người lao động tay chân, người thường xuyên vận động, hoạt động ngoài trời. 

Khi nhà sản xuất pha thành phần sợi polyester nhiều hơn thì sẽ làm cho khả năng thoát nhiệt của vải kém. Nếu mặc trên người vào mùa nóng, nó khó thấm hút mồ hôi làm cho cơ thể càng bí bách thêm. Nhưng với đặc điểm đó thì vải này lại rất thích hợp mặc mùa đông, những ngày đại hàn có thể giữ ấm cho cơ thể.

Nhược điểm của vải nỉ da cá
Nhược điểm của vải nỉ da cá

Một nhược điểm nữa tạo thành nhược điểm của vải nỉ da cá chính là dễ bị nấm mốc. Những sản phẩm được may từ vải này cần được bảo quản đúng cách để không bị nấm mốc gây ảnh hưởng tới làn da và sức khỏe của người mặc.

4. Phân loại vải nỉ da cá

Như chia sẻ trên, vải nỉ da có dưới tác động của kỹ thuật hiện đại nên ngày càng có nhiều kiểu loại đa dạng. Nếu không tìm hiểu kiến thức rộng hơn về loại vải này thì bạn không nắm được vải nỉ da cá mà mình đang sử dụng thuộc loại gì, có đặc điểm và tính hữu ích ra sao để có cách dùng phù hợp. 

Tiếp sau đây, chúng tôi giúp bạn phân loại thật rành rọt các loại vải nỉ da cá dựa trên đặc điểm bề mặt của vải nỉ da cá nhé.

4.1. Vải cá con

Bề mặt vải trơn. Phía mặt trong của vải sẽ được dệt theo dạng các vòng lặp được xếp chồng lên nhau giống hệt như vảy cá. 

4.2. Vải cá lớn

Loại vải sẽ có một mặt trơn, mặt còn lại cũng được đan tạo ra hình vảy cá. Tuy nhiên, mắt đan có kích thước to hơn nên sẽ được gọi là vải nỉ cá lớn để phân loại với vải nỉ cá bé. Loại vải này chủ yếu dùng phục vụ may mặc trang phục cho cho trẻ em và đối tượng nam, nữ trong độ tuổi thanh niên.

4.3. Vải cá cào

Phân loại vải nỉ da cá
Phân loại vải nỉ da cá

Vải có một mặt đan hình vảy cá giống với loại vảy cá lớn. Mặt còn lại không trơn như bình thường mà sẽ được cào thành bông. Chất liệu của vải này khá thích hợp để phục vụ may các loại trang phục như áo giả lông, trang phục mùa đông, quần Jogger, …

5. Bảo quản vải nỉ da cá đúng cách như thế nào?

Một số lưu ý bên dưới giúp bạn có thể giữ được trang phục làm từ vải nỉ da cá lâu bền, không bị xù hay bạc màu.

Trước tiên, khi giặt, hãy cho vào đồ cần giặt nước làm mềm vải, ngâm một lúc trước khi bỏ đồ đó vào máy giặt. Làm như vậy, vải luôn được giữ bền. Không sử dụng chất tẩy rửa và giặt với nước lạnh để tránh tác động làm phai bạc màu vải hay độ co giãn. Không nên giặt vải nỉ da cá chung với đồ quần áo màu để tránh việc bị lem màu vào đồ.

Hướng dẫn cách bảo quản loại vải nỉ da cá
Hướng dẫn cách bảo quản loại vải nỉ da cá

Khi phơi đồ, nên chọn nơi thông thoáng để phơi, không để ánh sáng mặt trời tiếp xúc trực tiếp với vải vì nó sẽ khiến cho vải bị xơ, khô cứng hơn, mất đi độ đàn hồi.

Đối với khâu bảo quản, do có ưu điểm về khả năng hút ẩm cho nên bạn cũng phải chọn nơi khô ráo, thoáng đãng để cất. Dùng tủ kính, tủ nhóm sẽ thích hợp hơn tủ gỗ.

Nhìn chung, với hiểu biết vải nỉ da cá là gì, bạn sẽ tích lũy thêm cho mình kiến thức cuộc sống liên quan đến chính trang phục bạn mặc hàng ngày. Trang phục không đơn giản chỉ đóng vai trò là món đồ thời trang để bạn mặc lên mình mà nó còn thể hiện tính tiện ích và một số công dụng tuyệt vời khác. Đó là lý do vì sao bạn cần phải hiểu biết về chất liệu vải để sử dụng trong những hoàn cảnh, thời tiết phù hợp.

Vải tuyết mưa là gì - đặc điểm và công dụng

Trong thế giới quanh ta có vô số những đối tượng thú vị mà nếu không dành thời gian khám về chúng, chúng ta sẽ chẳng thể có được kiến thức cơ bản đối với chính những vật dụng, món đồ hàng ngày vẫn thường sử dụng. Vải tuyết mưa là một cái tên khá mĩ miều, cũng là loại vải trong vô vàn loại vải khiến cho con người cảm thấy khó hiểu nhất nếu như không có sự tìm hiểu về nó. Qua chia sẻ bên dưới, bạn sẽ cập nhật được những thông tin đầy đủ về vải tuyết mưa để ứng dụng một cách phù hợp trong nhu cầu thực tế.

Vải tuyết mưa là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.