close
cách
cách cách cách cách cách

Vải kaki là vải gì? Ứng dụng của vải kaki trong đời sống

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vải kaki là loại vải hiện nay được nhiều người yêu thích và ưa chuộng, được ứng dụng nhiều vào đời sống thực tế. Hãy cùng chúng tôi tham khảo rõ hơn vải kaki là vải gì trong nội dung thú vị được cập nhật ngay sau đây nhé.

1. Tìm hiểu chung về vải kaki

1.1. Vải kaki là vải gì?

Tên tiếng Anh của vải Kaki đó là Khaki, trong ngành may mặc đây là loại chất liệu vải được yêu thích ưa chuộng và rộng rãi sử dụng. Vải kaki được làm sợi tổng hợp với sợi cotton đan chéo đệt 100%. Tính chất nổi bật của nó là co giãn tốt, không nhăn, mát, bền, loại vải này khá dày và cứng. Khaki được hiểu là một cái tên sự pha trộn giữa màu sắc vàng và nâu nhạt được gọi là màu vàng hung, kaki có 4 tone màu chính là kaki nâu hay còn gọi là kaki nhạt, kaki đậm, kaki nguyên bản, kaki xanh, kaki sẫm  màu, kaki màu ô liu hay kaki xám.

Vải kaki là vải gì
Vải kaki là vải gì

Chất vải kaki xuất hiện tại Ấn Độ ngay từ đầu thế kỷ 19. Tại thời điểm đó các quân phục thường mặc quân lính với quần trắng áo khoác đỏ khá nóng vì được làm từ vải len. Do đó vải len của quân phục đã được Harry Bernett Lumsden thay thế thành loại nhẹ hơn, thoáng mát hơn và mỏng hơn. Đó cũng là nguồn gốc chất liệu vải kaki xuất phát tính tới thời điểm hiện tại. Trong may mắc thì nó trở thành một chất liệu không thể thiếu từ sản phẩm bình dân hay cao cấp thì loại vải này đều được sử dụng.

1.2. Phân loại vải kaki

1.2.1. Vải kaki thun

Vải kaki thun có tên gọi khác là vải kaki co giãn hoặc vải kaki mềm. Trong quá trình sản xuất loại vải này thường được pha thêm sợi spandex để độ co giãn trong chất vải được tăng độ lên đem lại sự thoải mái khi mặc, cho người sử dụng có sự dễ chịu. Ứng dụng chú yếu của vải kaki đó là để may vest nữ, may váy, quần tây nữ, đầm ôm body,..

Vải kaki thun
Vải kaki thun

1.2.2. Vải kaki không thun

Tên gọi khác của vải kaki không thun là vải kaki thô, thành phần của vải kaki này đó là có chất liệu vải bố thô pha thêm do đó các sợi vải đan chéo nhau hiện rõ trên bề mặt vải, có độ thô ráp, độ cứng cao, khi giặt ủi vải ít khá nhăn. Loại vải này được sử dụng để giúp cho form quần tạo ra các nếp gấp khi mặc nhìn đẹp và ngay ngắn hơn. Loại vải kaki không thun này được ứng dụng để lấy may quần ống ứng hay quần tây dành cho nam giới.

1.2.3. Vải Kaki polyester

Vải Kaki polyester được biết đến là loại vải từ sợi tổng hợp làm  nguồn gốc, trong chất liệu vải có thành phần đặc trưng là ethylene. Vải kaki có đặc tính là thấm mồ hôi kém, ít co giãn, rất lâu khô khi giặt. Chống thấm nước cực kỳ tốt là thế mạnh của loại vải này, trong ngành may mặc nó có ứng dụng phổ biến là may balo, áo khoác, nón, túi xách, tạp dề, đồng phục nhà hàng,..

1.2.4. Vải kaki cotton

Vải kaki cotton hay vải kaki thun bông là tên gọi khác của loại vải này, hoặc vải kaki thun hoạ tiết, vải kaki thun hoa,... Khi mặc loại vải này mang lại cho người sử dụng cảm giác thoải mái, dễ chịu, hầu như toàn bộ các loại vải có từ sợi bông tự nhiên được dệt lên nhờ thành phần đó. Nhất là khi so với các loại khác thì vải kaki chất liệu cotton 100% có giá thành cao hơn.

Vải kaki cotton
Vải kaki cotton

Ứng dụng chủ yếu của vải kaki cotton chủ yếu trong may trang phục nữ như quần ôm thời trang, váy ôm body, áo măng tô. Loại vải này gần đây được nhiều người áp dụng cho nam giới sử dụng.

2. Vải kaki có những ưu nhược điểm gì?

2.1. Ưu điểm

Các ưu điểm của vải kaki đó là ít nhăn, chắc bền, không bị xù lông. Vải kaki với đặc tinh này không hề khó hiểu vì trên thị trường hiện nay nó thuộc trong một số các loại vải bền nhất. Bạn sẽ không còn phải lo lắng vải xù lông hay nhăn nheo, chắc chắn vô cùng trong cấu trúc.

Vải kaki có khả năng thấm hút tuyệt vời và khả năng thoáng khí hiệu quả. Loại vải này mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái, thoáng mát, không bị bó sát. Vải kaki hết sức thân thiện dành cho môi trường vì từ các nguyên liệu thiên nhiên tạo nên, trong khoảng thời gian dài không sử dụng nó có khả năng phân huỷ.

Ưu điểm vải kaki
Ưu điểm vải kaki

Vải kaki có ưu điểm nổi trội nữa đó là dễ nhuộm màu. Trong quá trình vải kaki được sản xuất thì mọi người muốn hỗ trợ việc nhuộm màu đơn giản dễ dàng hơn thì người ta thường kết hợp cùng một số chất hoá học. Nhờ vào đó mà hiện nay màu sắc của kaki rất phong phú đa dạng thích hợp với đa dạng đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó ưu điểm lớn của loại vải này cũng kể đến độ bền màu.

2.2. Nhược điểm

Tuy không xuất hiện nhiều nhược điểm đối với vải kaki tuy nhiên chúng cũng cần chúng ta để tâm vì chắc hẳn sẽ có một số người mua bị khó chịu. Đầu tiên với thiết kế cầu kỳ như vậy vải kaki không có sự phù hợp vì nó có độ co giãn kém, khá cứng. Vì thế có khá đa dạng về màu sắc nhưng nó cũng chỉ được sử dụng làm thành các bộ quần áo trang phục mang tính đơn điệu.

Điều thứ hai là vải kaki có giá thành cao nó là điều khá dễ hiểu vì xuất phát nguồn gốc từ cotton. Mặc dù vậy bạn không phải quá lo ngại vì thêm một số chất liệu vải khác đối với nha sản xuất để giá thành sản phẩm tối ưu hơn.

Nhược điểm vải kaki
Nhược điểm vải kaki

3. Bật mí cách bảo quản quần áo làm từ vải kaki

3.1. Cách giặt để không bị phai màu

Đặc tính của loại vải kaki này là dễ bị phai màu, nếu bạn giặt quá mạnh thì chất vải cũng sẽ dễ bị xơ đi do đó về các điều này bạn cần chú ý để nó luôn như mới và đẹp với quần áo đó. Để lông vải đỡ bị xù nên giặt tay. nên lộn phía ngoài vào bên trong, bên trong ra bên ngoài khi giặt nếu như bị bạc màu hay có vấn đề gì cũng sẽ bị phía bên trong. Nên sử dụng nước giặt, bột giặt lành tính, dịu nhẹ. Khi phơi quần áo thì giũ quần áo để không bị nhăn khô, phơi đằng lộn ngược ra ngoài khi phơi, để vải bớt nhăn có thể sử dụng tay miết. Nên treo bằng móc áo và ủi sơ qua khi cất.

Tránh để quá lâu vào tủ gỗ, dễ bị côn trùng hay mối mọt gặm nhấm.

Cách bảo quản
Cách bảo quản

3.2. Cách làm mềm nhanh chóng vải kaki

Quần áo làm từ vải kaki sau một thời gian sử dụng sẽ có dấu hiệu thô ráp, cứng hơn so với thời điểm ban đầu. Lý do là vì việc giặt quần áo không đúng cách, bảo quản còn chưa được cẩn thận để độ bền của quần áo không được như mong muốn. Để làm mềm quần áo từ vải kaki một cách nhanh chóng thì mọi người có thể sử dụng thêm nước xả vải. Mang lại cho quần áo thêm hương thơm nhẹ trong nước xả vải, làm trang phục mềm một cách nhẹ nhàng đáng kể khi ngâm quần áo trong đó.

Khi có các ưu điểm vượt trội thì quần áo làm từ vải kaki được nhiều lĩnh vực ứng dụng và phổ biến nổi bật nhất vẫn là mảng thời trang. Nó được sử dụng làm may quần jogger, quần short, quần áo bảo hộ, trang phục công sở. Có độ bền cao, sau thời gian dài sử dụng không bị biến dáng tạo phong thái tự tin khi giúp người mặc tôn dáng, tạo nên sự lịch sự trang nhã.

Ứng dụng vải kaki
Ứng dụng vải kaki

Ngoài ra vải  kaki cũng được ứng dụng làm chăn ga gối tạo nên cảm giác mát mẻ, độ thoáng khí tốt, mang lại cho người sử dụng cảm giác ngủ ngon. Bên cạnh đó thì nó cũng dễ ủi, ít nhăn và khi giặt không bị xù lông, không bị phai màu.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về khái niệm vải kaki là vải gì và những ứng dụng của nó trong đời sống. Hẹn gặp lại trong những tin tức kế tiếp với nhiều bật mí thú vị khác hãy cùng đón chờ.

Quả mãng cầu là quả gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin quả mãng cầu là quả gì và nó có những vai trò lợi ích nào cho sức khoẻ? Hãy cùng đón đọc bài viết sau đây để nắm rõ câu trả lời!

Quả mãng cầu là quả gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.