close
cách
cách cách cách cách cách

Quả mãng cầu là quả gì? Lợi ích mang lại cho sức khoẻ từ quả mãng cầu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quả mãng cầu là một trong số các loại quả thơm ngon và có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ, được sử dụng như một loại thuốc quý chữa trị bệnh. Tuy nhiên nếu như ăn sai cách thì nó lại có hại cho sức khoẻ. Cùng đi tìm hiểu quả mãng cầu là quả gì và những thắc mắc xoay quanh loại quả bổ dưỡng trong bài viết sau nhé.

1. Tìm hiểu chung về quả mãng cầu

1.1. Quả mãng cầu là quả gì bạn có biết?

Quả mãng cầu hay còn gọi là quả na, quả mãng cầu có 2 loại phổ biến được trông hiện nay đó là mãng cầu ta và mãng cầu xiêm. Đây là một loại quả ngon bổ dưỡng, có mùi dễ chịu thơm đối với họ Annona. Loại quả này được nhiều người yêu thích vì có hương thơm, thịt kết hợp kem ngọt. Mãng cầu được gọi ở các nước nói tiếng Anh là trái tim của bò tót.

Quả mãng cầu là quả gì
Quả mãng cầu là quả gì

Đặc điểm của mãng cầu đó là vỏ bên ngoài thì dai còn bên trong bao gồm các hạt riêng lẻ bẹ màu kem trăm bao bọc nằm trong các hạt màu nâu đậm, bóng. Có kết cấu dạng hạt về phần thịt bên dưới của bề mặt. Nên bỏ đi hạt và da vì phần đó không ăn được. Nó có hương vị làm gợi nhớ tới sự dễ chịu, ngọt hào của măng cụt khi ăn tan chảy trong miệng.

1.2. Giá trị dinh dưỡng mà quả mãng cầu sở hữu

Mãng cầu ta so với loại mãng cầu xiêm thì có nhiều calo hơn, mãng cầu ta trung bình 100g sẽ chứa 101 calo so với mãng cầu xiêm với 56 calo. Phần lớn carbohydrate đơn giản được đến từ calorie. Mặc dù vậy nó không chứa chất cholesterol hoặc chất béo bão hoà. Hàm lượng trong mãng cầu ta có vitamin C cao nhất trong số toàn bộ các loại trái cây Annona khoảng 100g có 36,3 mg. Bên cạnh đó nó khá khiêm tốn và phức tạp về nguồn cung cấp vitamin B nhất là đối với Vitamin B6 trên 100g 17% có pyridoxine. Nó hỗ trợ chất thần kinh GABA trong hóa chất thần kinh đối với não.  Làm thần kinh khó chịu dịu đi đối với hàm lượng GABA hỗ trợ đau đầu và giảm đi căng thẳng. Trong quả mãng cầu có chứa một số khoáng chất như sắt, magie, đồng, canxi và mangan. Có hàm lượng vô cùng phong phú lượng kali 100g có 382 mg.

2. Lợi ích tốt cho sức khoẻ mà quả mãng cầu mang lại

2.1. Tốt cho phụ nữ có thai

Quả mãng cầu có chứa siêu vitamin hàm lượng axit folic lớn thiết yếu dành do phụ nữ mang thai. Thậm chí trong bữa ăn hàng ngày những phụ nữ nào đang có ý định mang thai thì cũng cần bổ sung cho mình axit folic để phòng ngừa cho em bé sau này không bị các khuyết tật về thần kinh. Bên cạnh đó trong loại quả này có loại siêu vitamin cũng khá tốt giúp sản sinh ra nhiều sữa cho bà mẹ trong thời kỳ cho con bú.

Tốt cho phụ nữ có thai
Tốt cho phụ nữ có thai

2.2. Thúc đẩy sức khoẻ tim mạch

Trong quả mãng cầu có dồi dào hàm lượng vitamin B6 giúp hỗ trợ ngăn chặn sự tích tụ một loại amino axit của homocysteine có nhiều trong thịt chứa trong máu. Nghiên cứu cho thấy nếu có chứa lượng lớn này trong máu thì sẽ có nguy cơ xảy ra các bệnh mạch vành hay đột quỵ khá cao. Bên cạnh đó trong loại quả này có lượng magie hỗ trợ các cơ của cơ thể được giải phóng do đó làm nguy cơ đột quỵ hay cơn đau tim giảm đi.

2.3. Làn da được tái tạo và nuôi dưỡng khoẻ mạnh

Nguồn cung cấp dồi dào trong quả na các loại vitamin như vitamin C, vitamin B, vitamin A, kèm theo đó là các chất chống oxy hoá làm bạn có làm da đẹp và khoẻ. Trong việc làm ngừa nám da, chậm quá trình lão hoá và làm trẻ hoá các tế bào thì khá hiệu quả nếu như bạn tiêu thụ chúng thường xuyên. Bên cạnh đó nó cũng giúp cho làn da của bạn tăng thêm độ đàn hồi khi có sự kích thích sinh sản ra collagen.

2.4. Ngăn ngừa hen suyễn và bệnh ung thư

Nhờ vào nguồn vitamin C trong quả mãng cầu cùng sự dồi dào của chất chống oxy hoá hỗ trợ làm giảm đi nguy cơ hen suyễn. Nên bổ sung trong chế độ ăn loại quả này đối với những người mắc bệnh hen suyễn.

Ngăn ngừa ung thư cũng là một lợi ích khác của quả mãng cầu, trong quả cho chứa chất acetogenin và chất alkaloid trong việc ngăn chặn các tế bào u phát triển khá hiệu quả. Bên cạnh đó nhiều nghiên cứu mình chứng về loại quả này trong vỏ có chứa astringent và tannin có vai trò kiềm hãm và chữa trị các tế bào ung thư và khối u.

2.5. Ổn định đường huyết và điều trị viêm nhiễm

Một trong số thực phẩm ngăn chặn sự tấn công của bệnh tiểu đường loại 2 một cách hiểu quả đó là mãng cầu khi có nhiều chất xơ. Bên cạnh đó nó còn hỗ trợ cơ thể giảm đi lượng đường hấp thụ trong đó. Quả na có công dụng không thể ngờ đến đó là điều trị tình trạng cơ thể bị viêm nhiễm như chàm bội nhiễm, vảy nến, nhờ vào quả có chứa thành phần vitamin C.

Ổn định đường huyết
Ổn định đường huyết

2.6. Tốt cho mắt

Một trong số các chất chính chống oxy hoá đó là Lutein carotene để mắt chống lại những gốc tự do, hỗ trợ mắt khoẻ mạnh các gốc tự do được chống lại. Một vào nghiên cứu trong lượng lutein cao hỗ trợ giảm nguy cơ điểm vàng thoái hoá khi thị lực của mắt tốt hơn với các vấn đề liên quan đến tuổi tác.

Các vấn đề về mắt lutein cũng có thể bảo vệ chống lại gồm có các vấn đề khác trong đục thuỷ tinh làm thị lực giảm và kém đi vì thế tiêu thụ quả na thường xuyên khi lutein giàu trong đó giúp mắt tăng cường được sức khoẻ và các trạng thái đục thuỷ tinh tế hay thoái hoá điểm vàng được chống lại.

Tốt cho mắt
Tốt cho mắt

3. Cách lựa chọn và bảo quản dành cho quả mãng cầu

Khi bạn đi mua quả mãng cầu thì chọn quả có kích cỡ nhỏ, cầm cảm giác chắc tay một chút, quả na khi mau về trong nhiệt độ phòng vẫn có thể tiếp tục chính. Hãy chọn các loại quả có mùi thơm chín mềm nếu mục đích bạn mua về ăn liền. Mặc dù vậy tránh những quả có vỏ bị tách nứt mềm nhão đi vì có thể bị nhiễm vi khuẩn và nhiễm bẩn.

Cách lựa chọn và bảo quản
Cách lựa chọn và bảo quản

Bạn có thể để trong rổ với những quả còn sống khoảng 4 đến 5 ngày để cho nó chính tiếp tục. Bạn có thể để trong tủ lạnh với những quả đã chín nên mang ra sử dụng sớm. Bạn cũng có thể giữ trong tủ đông vài tuần để có thể xay nhuyễn món sinh tố này.

Bạn chỉ cần rửa sạch các loại quả tươi để bụi bẩn được loại bỏ sau đó lấy khăn mềm lau, lột lớp vỏ nhẹ nhàng và bên trong xuất hiện phần thịt trắng. Nếu như cho trẻ em sử dụng trước khi ăn nên bỏ hết hột na cho bé. Tuyệt đối không để trong miệng nhai hạt bên trong, vì các bộ phận của lá và hạt có chứa chất độc hại alcaloid. Có thể làm cơ thể giải phóng các độc tố trong việc nhai hạt.

Bạn không cần quá lo lắng khi vô tình nuốt phải hạt mãng cầu, nó sẽ không làm nguy hại đến sức khoẻ nếu như hạt còn nguyên vẹn do đó hạt không thể tiêu hoá được. Bên cạnh đó trong dạ dày chúng cũng không bị nghiền nát.

4. Khi ăn quả mãng cầu cần lưu ý điều gì?

Không nên ăn quá nhiều: Có chứa khá nhiều chất dinh dưỡng trong quả mãng cầu, mặc fu vậy bạn có thể bị táo bón hoặc nổi mụn khi ăn quá nhiều. Chưa kể tới việc trong loại quả này có hàm lượng sắt cao dẫn tới tình trạng sắt bị thừa. Hiệu quả nhất là trong một ngày bạn chỉ nên sử dụng 1 cho tới 2 quả.

Nên hạn chế ăn đối với người mắc bệnh tiểu đường. Bạn chỉ nên ăn 1 ngày khoảng 100 đến 150g khi bị đường huyết cao. Vì trong loại quả này có lượng đường nhiều dẫn tới nguy cơ đường huyết tăng cao. 

Một số chú ý
Một số chú ý

Không nên sử dụng các loại quả còn xanh chưa chính: Có tính tanin cao trong quả mãng càu xanh, nếu ăn phải sẽ nguy cơ tích độc có hại, gây táo bón hay rối loạn tiêu hoá.

Quả mãng cầu là loại quả vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng tốt cho sức khoẻ con người nhưng bên cạnh đó nếu như sử dụng không đúng cách sẽ có nhiều tác hại mà bạn không lường trước được. Hãy cẩn thận lột hạt và vỏ trước khi ăn để tiêu thụ chúng một cách an toàn nhất nhé.

Gỗ bách xanh là gỗ gì?

Bạn đang thắc mắc không biết gỗ bách xanh là gỗ gì? Đặc điểm tính chất gỗ bách xanh? Những ứng dụng trong thực tế đời sống của gỗ bách xanh? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết được chúng tôi giải đáp sau đây!

Gỗ bách xanh là gỗ gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.