close
cách
cách cách cách cách cách

Gỗ bách xanh là gỗ gì? Ứng dụng trong đời sống thực tế hàng ngày

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Gỗ bách xanh là loại gỗ không còn gì lạ lẫm đối với những ai đam mê đồ gỗ. Các sản phẩm được làm từ chất gỗ này luôn nhận được sự quan tâm săn đón của mọi người vì theo quan niệm tốt về phong thuỷ mang nhiều tài lộc. Hôm nay vieclam123.vn sẽ khai thác thông tin gỗ bách xanh là gỗ gì và ứng dụng của nó trong đời sống hàng ngày qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về gỗ bách xanh

1.1. Gỗ bách xanh là gỗ gì bạn biết chưa?

Tên khoa học của gỗ bách xanh đó là Calocedrus macrolepis, cây thuộc chi Calocedrus, họ hàng đàn Cupressaceae thuộc bộ Pinales. Có một số cái tên khác được gọi trong nơi gỗ bách xanh đó là pơ mu giả, tô hạp bách, tùng hương, trắc bách diệp núi,.. Đây được biết tới là thân thẳng, gõ thường xanh, cây trưởng thành có đường kính thân cây từ 60 cho tới 80cm, chiều cao khoảng 20 tới 25cm.Cây có nhiều đường nứt dọc, vỏ cây màu nâu đen. Cây có tán hình tháp hoặc hình dù rộng, cây phân thân cành ngang. 

Gỗ bách xanh là gì
Gỗ bách xanh là gì

Được xếp thành 4 dãy là cây bách xanh có hình vẩy so với 2 lá bên thì 2 lá bên trong to hơn vẩy bên dài khoảng 2mm còn vẩy bên trong dài khoảng 5mm, mũi hình lá tù. HÌnh dáng của cây khác lá cây bách xanh nhỏ hơn tương tự cây pơ mu. Lá ở mặt trên có màu xanh đơn và nhạt hơn ở bên mặt dưới. Cây bách xanh thích hợp ở những khu vực mát mẻ để sinh trưởng và khá ưa bóng. Cây thường mọc gần đỉnh núi đá vôi hay mọc trên đỉnh hay núi đất hay trong mùa nhiệt đới có các rừng cây lá rộng. Loại cây này rất tốt với khả năng tái sinh bằng hat.

Loại cây này có nguồn gốc xuất từ bên Trung Quốc và lan rộng sang các khu vực khác sau một thời gian về sau như vực bắc Thái Lan, vùng núi Ba Vì ở nước ta, đông bắc Myanmar, bắc Lào. Cây bách xanh hiện nay phân bố khá nhiều tỉnh tại Việt Nam ví dụ như Khánh Hoà, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Hà Giang, Hoà Bình,.... Nhóm gốc IA là nhóm gỗ thuộc về của gỗ bách xanh. Đây được coi là một nhóm gỗ quý hiếm của nước ta cần được bảo vệ quản lý, bị cấm khai thác. Trong nhóm này gồm có một số loại gỗ nổi bật như hoàng đàn, thông đỏ, trầm hương.. Đây là loại cây nghiêm cấm khai thác và cần được bảo vệ tuy nhiên nguy cơ cây bách xanh vẫn còn bị nguy cơ cao tuyệt chủng.

1.2. Cách nhận biết gỗ bách xanh qua đặc điểm

Loại gỗ này hiện rất quý hiếm và có giá trị cao về kinh tế vì nguồn cung cấp hạn chế và khan hiếm. Do đó bạn sẽ có thể chọn mua được các sản phẩm chất lượng và đúng chuẩn khi nắm rõ được cách nhận biết về đặc điểm của gỗ bách xanh.

1.2.1. Màu sắc và vân gỗ

Những thợ gỗ chuyên nghiệp thường sử dụng trong đặc điểm đầu tiên để nhận biết cũng như gỗ được phân loại. Gỗ bách xanh có màu sắc và vân gỗ rất là đẹp thường có màu sắc đa dạng như nâu lợt, nâu, vàng, xen kaki. So với các loại gỗ khác thì gỗ bách xanh có vân gỗ ít hơn. Thớ gỗ khá mịn và trắng, bên trong có nhiều tinh dầu và nhựa vì thế khi nhìn trong từng thớ gỗ ta thấy có một chất màu xanh và đó cũng là thứ tạo nên cho loại gỗ này một mùi hương đặc trưng.

Màu sắc và vân gỗ
Màu sắc và vân gỗ

1.2.2. Khả năng chống chịu và độ bền

Bách xanh là một loại gỗ bền bỉ, cứng cáp do đó thường được chọn lựa làm gia công cao cấp, dòng hàng thủ công, sẽ không bị cong vênh, nứt nẻ, mối mọt, mục nát xâm hại trong điều kiện thời tiết hanh khô.

1.2.3. Mùi hương

Mùi hương của gỗ bách xanh khá là đặc biệt do đó có thể nhận biết dễ dàng. Mùi sẽ không được ngọt và khá hắc nếu như gỗ còn mới. Tuy nhiên tinh dầu gỗ sẽ tạo nên mùi thoang thoảng, dịu nhẹ cho cảm giác dễ chịu khi được ngâm trong nước. Mùi hương của gỗ còn giúp xua đuổi hiệu quả công trùng, giúp thoải mái tinh thần. Loại gỗ này tốt cho người sử dụng nhất là người có bệnh tim mạch hay huyết áp cao vì có tính dược lý cao.

2. Gỗ bách xanh có giá trị phong thuỷ như thế nào?

Gỗ bách xanh cón có nhiều giá trị về mặt phong thuỷ tâm linh chứ không riêng gì về  mặt thẩm mỹ nên được nhiều người săn đón. Người ta cho rằng từ loại gỗ này làm ra các vật phẩm sẽ hỗ trợ giảm đi năng lượng xấu hay xua đuổi tà ma không gây ảnh hưởng tới gia đình của mình. Loại gỗ này khi sở hữu được nó khi kết tinh từ thiên nhiên nên được phù trợ bởi thần linh. Các vật phong thuỷ này được trưng bày hỗ trợ gia chủ có công việc thuận lợi nhiều may mắn, gia đạo bình an, dồi dào tài lộc.

Giá trị phong thuỷ
Giá trị phong thuỷ

Bạn có thể thấy những người làm nghề tài xế lái xe thường sử dụng tượng gỗ nhỏ hay vòng tay để khi đi đường xa mang theo bên mình. Vì quan niệm xưa cho rằng dễ bị năng lượng tiêu cực bám theo khi đi xa gây ra điều xui xẻo do đó để trên mọi nẻo đường họ luôn được bình an khi sử dụng các đồ vật kể trên. Bên cạnh đó gỗ cây bách xanh việc ngửi mùi hương tinh dầu có khá nhiều tác dụng đối với huyết áp và tim mạch. Bạn chỉ cần thoa một ít tinh dầu này khi bị say nắng thì sẽ hồi phục nhanh chóng.

3. Gỗ bách xanh được bán với giá bao nhiêu?

Sẽ có giá khác nhau tuỳ vào vẻ đẹp và kích thước từng phần của gỗ bách xanh. Bách xanh khi so với giá các loại gỗ phổ thông thì có phần cao hơn. Vì nguồn cung cấp gỗ này khá khan hiếm lại còn chất lượng tốt. Nhất là đối với những loại cây đã lâu năm rất cao trong giá trị kinh tế không phải muốn sử dụng là ai cũng có đủ khả năng. Gỗ bách xanh hiện nay được tính giá theo kg, tấm hoặc m3.

Nếu là hàng gỗ đẹp, vuông, có chun chớp, dày khoảng 2cm, kích thước 50 cm thì sẽ có giá 1 tấm dao động từ 1 triệu tới 2 triệu đồng. Nếu như tình theo kg thì một kg bạn sẽ phải trả khoảng 500 nghìn đồng.

4. Ứng dụng vai trò gỗ bách xanh trong đời sống hàng ngày

4.1. Sản xuất đồ nội thất

Khá là ít về đồ nội thất được làm từ gỗ bách xanh và kèm theo đó là cực cao về giá thành. Để sở hữu các món đồ giá trị này thì chỉ có dân chịu chi các đại gia chịu chơi mới có khả năng đầu tư.

Sản xuất đồ nội thất
Sản xuất đồ nội thất

Bộ bàn ghế phòng khách là một trong các sản phẩm đồ nội thất được ưa chuộng khi được làm từ gỗ bách xanh. Khi có bàn tay của các nghệ nhân trên chất gỗ đẹp như vậy thì bộ bàn ghế được gia công thiết kế tỉ mỉ từng đường nét do đó đem lại vẻ đẹp tao nhã, tinh tế thu hút người nhìn.

Bạn sẽ có không gian phòng khách đẳng cấp, sang trọng, gia chủ được nâng cao giá trị khi sở hữu một bộ bàn ghế bách xanh trong phòng khách. Ai cũng sẽ phải trầm trồ khi có người đến thăm quan phòng khách của bạn.

4.2. Đồ thủ công mỹ nghệ

Phổ biến nhất về vai trò gỗ bách xanh đó là ứng dụng chế tác đồ thủ công mỹ nghệ, một số sản phẩm như tượng phật, tượng gỗ, lục bình, tượng phúc lộc thọ để làm trang trí nội thất thêm đẹp và sang trọng. Bên cạnh đó nó cũng có ý nghĩa mang lại cho gia chủ và các thành viên trong nhà sự may mắn tài lộc các vận khí xấu bị xua tan đi.

Đồ thủ công mỹ nghệ
Đồ thủ công mỹ nghệ

4.3. Làm tinh dầu và hương

Gỗ bách xanh bên cạnh các sản phẩm sử dụng làm đồ dùng trang trí nội thất nó còn có ứng dụng làm chiết chiết xuất và hương tinh dầu. Trong gỗ có chứa tinh dầu toả ra mùi thơm dễ chịu khi được làm hương và có vai trò tác dụng tốt với huyết áp, tim mạch người sử dụng.

Tinh dầu gỗ bách xanh
Tinh dầu gỗ bách xanh

Gỗ bách xanh là một trong các loại gỗ quý hiếm và có giá trị cao về kinh tế. Nếu bạn có điều kiện và muốn sử dụng các sản phẩm từ gỗ tự nhiên hãy cân nhắc loại gỗ này vì nó vừa tốt cho sức khoẻ lại còn mang tính thẩm mỹ hiệu quả.

Hạnh phúc nghĩa là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin hạnh phúc nghĩa là gì và vì sao con người cần có hạnh phúc trong cuộc sống? Tham khảo ngay bài viết được bật mí bên dưới đây để nắm rõ về nội dung này bạn nhé!

Hạnh phúc nghĩa là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.