close
cách
cách cách cách cách cách

Chó Pitbull là giống chó gì? Có nên nuôi chó Pitbull để giữ nhà không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chó Pitbull được mệnh danh là “vua" của các dòng chó chiến. Ngày nay, rất nhiều hộ gia đình nuôi chó Pitbull để thực hiện công tác giữ nhà, vậy điều đó có thực sự nguy hiểm, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu Pitbull là giống chó gì trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nguồn gốc ra đời của giống chó Pitbull 

Pitbull là giống chó nổi tiếng với sức mạnh, hung dữ và nguy hiểm, thế nhưng bạn sẽ phải bất ngờ về sức mạnh thực sự của nó còn đáng sợ hơn rất nhiều lần những gì mà bạn nghĩ đấy. Trong bảng xếp hạng ở Mỹ, Pitbull đứng ở thứ hạng 11 trong danh mục hơn 400 loài chó hung dữ nhất trên toàn thế giới. Vậy Pitbull là giống chó gì? Pitbull là giống chó lai từ hai dòng chó cổ Bulldog và Terrier.

Bulldog có nguồn gốc từ giống chó Ngao Châu Á cổ xưa, được người Anh thuần hoá để tham chiến với bò tót - một thú vui của người Anh vào thế kỉ 18,19.

Terrier là một giống chó săn nhỏ nhưng vô cùng nhanh nhẹn, rất giỏi trong việc đào mối đất để săn thỏ, bắt chuột,... Vì vậy, trong các cuộc đấu với bò tót hoặc gấu to lớn, người Anh nhận ra rằng, nếu với sức mạnh chiến đấu của giống Bulldog và sự nhỏ nhắn, nhanh nhẹn của giống chó Terrier thì sẽ tạo nên một giống chó chiến bất bại và chiến đấu với khả năng chiến thắng cao hơn bao giờ hết. Vậy nên, người Anh lai hai giống chó trên với nhau và được giống chó chiến Pitbull ngày nay. Chúng ta có thể hiểu đơn giản như thế này, Pit là chiến đấu, còn bull là bò tót, Pitbull tức là loài chó dám đối đầu và chiến đấu với bò tót.

Tìm hiểu chi tiết về giống chó Pitbull
Tìm hiểu chi tiết về giống chó Pitbull

Từ thế kỉ 19, người Mỹ đã nhận ra sức mạnh vô thường của giống chó này và bắt tay vào nhân bản rộng rãi, giống chó này ở Mỹ còn mạnh mẽ và hũng hãn hơn so với ở Anh. Ban đầu, mục đích của việc tạo ra giống chó này nhằm mục đích phục vụ cho con người như giữ nhà, gác trang tại hay săn bắt thú rừng như thỏ, chuột,...Nhưng để phục vụ thú vui của con người, mà giống chó này bị đem ra để chiến đấu với bò tót, đây là một cuộc chiến hết sức tàn bạo và vô nhân đạo. Năm 1835, Anh thông qua đạo luật cấm đối xử tàn bạo với động vật. Các cuộc đấu giữa bò tót và Pitbull chính thức bị cấm diễn ra, sau đó người ta vẫn lén lút các tổ chức cuộc đấu giữa chó với chó vì chúng có kích thước nhỏ hơn nên dễ che dấu hơn. Nhưng cũng chỉ tồn tại được một thời gian, vẫn bị phát hiện và chấm dứt. Sau đó, Pitbull được huấn luyện thành chó nghiệp vụ thực hiện nhiệm nhiệm vụ cùng các chiến sĩ công an. Ngày nay, chúng được thuần hoá trở nên hiền lành hơn, được nuôi dưỡng để giữ nhà và làm thú cưng.

2. Pitbull qua các giai đoạn tại Việt Nam

Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2003, Pitbull là giống chó vô cùng đắt đỏ và xa xỉ kể cả đối với những dân chơi chó. Tại thời điểm này, để sở hữu được một em chó Pitbull được thuần chủng và nhập khẩu từ Mỹ có đầy đủ giấy tờ thì các dân chơi phải bỏ ra không dưới 10.000$, tương đương hơn 200 triệu tiền Việt. Sau đó, giống chó này được nhân giống nhiều hơn và được bán với mức giá 20-30 triệu nhưng vẫn không đủ bán và phong trào nuôi Pitbull bùng nổ sau khoảng 10 năm du nhập. Thời điểm hiện tại, để sở hữu một chú chó Pitbull ở Việt Nam với mức giá đã hạ nhiệt hơn rất nhiều so với trước đây, khoảng 5-10 triệu. Tuy nhiên, phần lớn với giống chó sinh tại Việt Nam đều không đầy đủ giấy tờ và không có giấy chứng nhận VKA - Hiệp hội những người nuôi chó giống tại Việt Nam. Đây là một trong những điều đáng lo ngại nhất khi nuôi chó Pitbull tại Việt Nam.

Xem thêm:  Chó nghiệp vụ là gì? Người bạn trung thành được huấn luyện bài bản

3. Vẻ ngoài “đáng sợ" của Pitbull

3.1. Kích thước của chó Pitbull

Pitbull mang đặc điểm tiêu chuẩn của một giống chó thực chiến đỉnh cao, rất khác so với các loài chó săn khác. Là một giống chó sở hữu thân hình tầm trung bình và nhỏ, có chiều cao từ 45-55cm và nặng khoảng 18-25kg đối với những con Pitbull trưởng thành. Đây chính là kết quả của quá trình hơn 50 năm lai tạo nhân giống . Tuy chiều cao, cân nặng của loài Pitbull chỉ tương đương với những loài chó thông thường tại Việt Nam, nhưng bàn về tỉ lệ cơ thể vô cùng lực lưỡng thì những chú chó khác còn kém xa. 

Pitbull được mệnh danh là chúa tể của các dòng chó chiến
Pitbull được mệnh danh là chúa tể của các dòng chó chiến

3.2. Hình dạng của chó Pitbull

Pitbull sở hữu khuôn mặt lầm lì, khó gần cùng với đôi mắt trợn ngược, đỏ ngầu, hai tai hình tam giác ngắn luôn dựng thẳng đứng, chiếc trán to và gò má gồ ghề. Đặc biệt, giống chó Pitbull này có phần mõm chảy xệ, xếch nhẹ lên lộ ra hàm răng đều, khỏe và sắc xếp thành hình răng cưa cực kì sắc nhọn. 

Chó Pitbull thường có bộ lông ngắn, khá cứng ôm sát vào cơ thể để lộ thân hình lực lưỡng, vạm vỡ, khung xương khỏe khoắn, cơ bắp săn chắc, cuồn cuộn và cơ đùi rắn chắc. Phần hông và ngực nở ra vạm vỡ và phần siết eo thắt lại. Loài chó này có 4 chân khá ngắn, 2 chân trước nhỏ và thẳng, 2 chân sau với bắp đùi cuồn cuộn, săn chắc.  Cơ thể dẻo dai, uyển chuyển dễ dàng di chuyển, xử lý tình huống linh hoạt. Chiếc đuôi nhỏ, ngắn dựng đứng đôi lúc cuộn tròn. Vẻ ngoài với khuôn mặt lầm lì, thân hình săn chắc và rất hay cau mày thì chú chó Pitbull rất dễ làm người đối diện cảm thấy rụt rè và sợ hãi.

Thêm vào đó, Pitbull sở hữu lực cắn rất mạnh: 250 pounds / 1 inches vuông tương đương 106,5kg cho cả bộ hàm với bộ hàm khoẻ và lực cắn dữ dằn, gấp 250% lần so với một người đàn ông khỏe mạnh và ½ lần so với loài cá mập trắng nguy hiểm. Vì thế, nếu bạn nuôi chó Pitbull, hãy đeo rọ mõm vào để bảo vệ sự an toàn của bản thân và những người xung quanh nhé.

4. Tính cách nổi bật của giống chó Pitbull

4.1. Pitbull là giống chó thông minh và trung thành

Sẽ không có gì phải bàn cãi nếu nói Pitbull là một trong những giống chó thông minh, nhanh nhẹn nhất. Vì thế, khá nhanh và đơn giản để có thể huấn luyện nó với mục đích phục tùng mình. Tuy nhiên, cũng vì đặc tính thông minh này mà chúng ta khó tiếp cận với nó vào thời điểm ban đầu. Vậy nên cần phải khéo léo tạo sự tin tưởng để có thể làm quen được với chúng vì nó có thể quay ra tấn công bạn bất cứ lúc nào nếu tức giận.

Bên cạnh đó, Pitbull cũng nổi tiếng với biệt danh “ thờ chủ" - cực kì trung thành. Chúng sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chủ nhân của mình khi gặp nguy hiểm. Đây là một trong những đặc tính nổi trội khiến bất kỳ dân chơi chó nào cũng muốn sở hữu cho mình một chú chó Pitbull.

Pitbull là giống chó thân thiện
Pitbull là giống chó thân thiện 

4.2. Pitbull là giống chó thân thiện, hiền hoà 

Nếu một chú chó Pitbull được bạn dạy dỗ, uốn nắn từ nhỏ thì nó sẽ rất thân thiện với con người. Với bản tính thông minh, thì chủ nhân của chú chó có thể dễ dàng, nuôi dạy để “thuần" Pitbull trở nên hòa đồng với cộng đồng, thậm chí là có thể vui chơi cùng với trẻ em. Tuy nhiên, ẩn sau những chú chó hòa đồng, thân thiện thì bản chất của Pitbull vẫn hung hăng, dữ tận, đặc biệt là khi nó đánh hơi được mùi nguy hiểm xung quanh. Vậy nên trong thời gian “thuần hoá" nó thì chúng ta vẫn nên cẩn thận, đề phòng trường hợp bất trắc có thể xảy ra. 

4.3. Pitbull là giống chó hung tợn,  hiếu chiến

Chắc hẳn chúng ta sẽ không còn quá bất ngờ khi nói Pitbull là giống chó hiếu chiến, thậm chí là một trong những loại chó hung dữ nhất trong các loài chó chiến. Một khi đã bước vào cuộc chiến, “máu chó" của nó lên đến đỉnh cao, chiến đấu hết mình, khuất phục trước kẻ thù, bất kể kẻ thù có là ai, có to gấp đôi, gấp ba. Đặc biệt, nó sẽ không bao giờ bỏ cuộc, nó chiến đấu điên cuồng đến khi một trong hai gục ngã  . Với thân hình săn chắc, sức khoẻ dẻo dai, uyển chuyển Pitbull nổi tiếng với biệt danh “chiến thần bất bại" trong mỗi cuộc đấu. Chó Pitbull một khi đã cắn, nó sẽ dùng hàm răng sắc nhọn của nó nghiền nát mới chịu nhả ra hoặc cắn chỗ khác nên gần đây có hàng loạt vụ thương vong do chó Pitbull tấn công và không biết xử lý đúng cách. Tốt nhất, khi chưa có kinh nghiệm nuôi dạy hoặc chưa hiểu rõ về giống chó cảnh này thì bạn không nên tiếp xúc hoặc trêu chọc nó vì bạn sẽ không lường trước được hậu quả đâu. 

Pitbull là giống chó hiếu chiến
Pitbull là giống chó hiếu chiến 

5. Nuôi chó Pitbull như thế nào? 

5.1. Pitbull cần được sống trong môi trường như thế nào?

Pitbull cần được sống trong một môi trường có không gian sống rộng rãi, thoáng mát để chúng có thể thỏa sức hoạt động. Hạn chế hết mức tối đa việc nuôi chó Pitbull trong một không gian hẹp, tù túng hoặc nhốt trong chuồng, lồng, điều đó sẽ khiến cho thần kinh của nó dễ bị kích động mạnh, dần mất kiểm soát và nó sẽ trở nên hung dữ, đáng sợ hơn bao giờ hết.

Mỗi ngày, trung bình một chú chó Pitbull phải nạp lượng thức ăn bằng 2,3 lần người trưởng thành, lượng thức ăn đó mới đáp ứng đủ nhu cầu về sức khỏe cũng như giải phóng năng lượng thừa. Bạn nuôi Pitbull chú ý rằng phải thường xuyên dắt chó đi dạo và cho nó chạy nhảy mỗi ngày. Có lẽ cuộc sống nơi thành thị đông đúc không phù hợp với giống chó này, đặc biệt nếu bạn ở chung cư, đừng nghĩ đến việc nuôi Pitbull, vì không gian sống ở đây không thực sự rộng rãi, phần lớn phải sống trong phòng và hơn nữa, xung quanh có rất nhiều người, không thoả mãn nhu cầu chạy nhảy của Pitbull, điều đó dễ gây nên những hành động mất kiểm soát của nó. 

Môi trường sống cũng là một trong những yếu tố quan trọng hình thành nên tính cách của giống chó này. Vì vậy bạn đọc cần chú ý cẩn thận để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra nhé.

5.2. Thức ăn của Pitbull là gì?

Phần lớn lượng thức ăn nạp vào cơ thể của Pitbull để nuôi cơ bắp, vì vậy cần nạp vào một lượng đạm lớn hàng ngày. Những loại thức ăn nhiều đạm phổ biến để nuôi chó Pitbull như: thịt bò, thịt gà, thịt lợn, nội tạng, cá,...Nhiều dân chơi chó hạng sang sẽ cung cấp những loại thức ăn đắt tiền, giàu đạm hơn như: hải sản cao cấp như tôm, cua hay thậm chí là tôm hùm. Ngoài thực đơn trên thì hãy hạn chế cho Pitbull của bạn ăn nhiều tinh bột và chất béo mà hãy bổ sung thêm protein hay canxi nhé. 

Trung bình mỗi con Pitbull có thể ăn hết 1-2kg thịt bò hoặc có thể là 10-15 chiếc cổ gà trong một ngày. Như vậy, để nuôi được một chú chó cảnh như Pitbull thì chủ nhân bỏ ra không ít tiền để thỏa mãn thú vui của mình, khoảng 50 triệu/năm.

Huấn luyện Pitbull đơn giản tại nhà
Huấn luyện Pitbull đơn giản tại nhà 

6. Huấn luyện chó Pitbull đơn giản tại nhà như thế nào?

Bản tính của chó Pitbull là sát thủ hung dữ nên cần phải dạy dỗ, uốn nắn từ nhỏ để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Chỉ cần bạn trao cho nó sự yêu thương, tin tưởng, nó sẽ phụ tùng theo cách mà bạn muốn. 

Một số bài huấn luyện Pitbull cơ bản:

- Huấn luyện Pitbull không lại gần người khác khi chưa có sự cho phép: Khi gặp nhiều người, đặc biệt là khi ồn ào, nô đùa, chó Pitbull rất dễ bị kích động và rất dễ lại gần để tấn công. Vậy bạn nên huấn luyện để Pitbull không lại gần những người xung quanh khi chưa có sự cho phép của bạn

- Dạy các động tác cơ bản như nằm, ngồi, chạy nhảy: mục đích của bài tập này là để Pitbull nhận ra chủ và tuân theo mệnh lệnh của chủ nhân.

- Huấn luyện Pitbull sủa và ngừng sủa theo lệnh

7. Chăm sóc chó Pitbull đúng cách

Giống chó Pitbull dễ mắc các bệnh về da nên bạn nuôi chó cần vệ sinh đúng cách, tắm cho chó 2-3 lần/tháng và sử dụng loại xà phòng tắm chuyên dụng

Vấn đề ăn uống cũng rất quan trọng, bạn nên cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như đạm, protein, canxi,...hạn chế tinh bột và chất béo, chia thành 3 bữa mỗi ngày, mỗi bữa cách nhau 5 tiếng. Ngoài ra, có thể bổ sung các loại hạt dành riêng cho giống chó này như Smartheart (Thái).

Huấn luyện Pitbull nghe lời chủ nhân
Huấn luyện Pitbull nghe lời chủ nhân

Có thể nói, chó Pitbull là một trong những dòng chó chiến bậc nhất mà mỗi tay chơi chó muốn sở hữu. Trên đây là những chia sẻ của vieclam123.vn về giống chó Pitbull này, hy vọng bạn đọc sẽ nuôi được một chú chó ưng ý nhé.

Tìm hiểu chi tiết về giống chó thuần chủng

Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn giống chó nào để phù hợp cho việc nuôi dưỡng và chăm sóc thì giống chó thuần chủng cũng là một gợi ý dành cho bạn. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Chó thuần chủng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.