close
cách
cách cách cách cách cách

Chó thuần chủng là gì? Phân biệt chó thuần chủng và chó lai thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chó thuần chủng là khái niệm rất phổ biến mà những người nuôi chó hay yêu thích loài động vật này đều quen thuộc. Tuy nhiên, để giải thích một cách chính xác về chó thuần chủng là gì thì chưa chắc tất cả đã có thể nói rõ ràng, chi tiết cho bạn. Vì thế mà bài viết dưới đây sẽ cung cấp góc nhìn chi tiết nhất về chó thuần chủng là gì để bạn có thêm sự hiểu biết cho mình. Qua đó có thể lựa chọn một em cún phù hợp để chăm sóc và nuôi dưỡng nếu như có ý định nuôi chó. Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới để khám phá các thông tin thú vị về chó thuần chủng nhé.

1. Giải đáp cho bạn về chó thuần chủng là gì?

1.1. Hiểu đúng về giống thuần chủng

Trước khi giải thích về chó thuần chủng là gì thì bạn sẽ cần biết được định nghĩa về giống thuần chủng. 

Giống thuần chủng là giống được hình thành qua quá trình chọn lọc giống. Điều này có nghĩa là một loài động vật sẽ được tạo ra thông qua quá trình lai tạo một cách có chọn lọc về cá thể bố và mẹ. Chính vì thế mà thế hệ con sẽ mang 100% gen của thế hệ bố mẹ và chứa những đặc điểm di truyền một cách ổn định, đồng nhất.

Giống thuần chủng là gì
Giống thuần chủng là gì

Về cơ bản thì giống thuần chủng chính là sự lai tạo một cách có chủ đích và chọn lọc để tạo ra những thế hệ con khỏe mạnh, mang đầy đủ đặc tính của bố mẹ. Và quá trình này sẽ có sự can thiệp của con người dựa trên việc chọn lọc bố mẹ thay vì sự lai tạo dựa trên cách chọn lọc tự nhiên.

1.2. Thế nào là chó thuần chủng?

Dựa vào khái niệm về giống thuần chủng thì bạn hoàn toàn có thể suy luận ra chó thuần chủng là gì.

Chó thuần chủng thực chất là thế hệ con của bố mẹ thuộc cùng một giống chứ chứ không phải ở bất kỳ giống nào khác và nó chứa 100% mã gen di truyền của bố mẹ. Những chú chó này sẽ được xem là chó phả hệ và được đăng ký trong sổ phả hệ hay sổ giống chó.

Ngoài ra thì chó thuần chủng cũng là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những chú chó con được lai tạo một cách tự nhiên, không theo chủ đích của con người để tạo ra một giống chó mới. Hoặc giống chó được lai tạo với mục đích làm cảnh nhưng có sự thay đổi khi sống gần gũi với con người sau thời gian tiến hóa.

Chó thuần chủng là gì
Chó thuần chủng là gì

Một cách chính xác thì chó thuần chủng sẽ phải là chó giống với phiên bản gốc nhất cho dù định nghĩa về thuần chủng được hiểu theo cách nào đi chăng nữa. Khi có sự khác biệt với thế hệ trước thì nó sẽ không được coi là “chó thuần chủng” nữa cho dù được lai tạo từ bố mẹ thuần chủng. Trường hợp xảy ra tình trạng đột biến gen từ việc lai tạo thuần chủng thì đó sẽ là giống chó chưa đủ tốt để lai tạo. Vì thế mà bạn nên triệt sản để tránh tạo ra các gen xấu sau này.

2. Phân biệt chó thuần chủng với các loại chó khác

2.1. Chó thuần chủng và chó phả hệ

Rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa chó thuần chủng và chó phả hệ. Liệu 2 loại chó này có giống nhau hay không?

Thực chất thì chó thuần chủng không nhất thiết phải là chó phả hệ. Tuy nhiên, chó phả hệ lại luôn là chó thuần chủng. Việc để một chó thuần chủng được coi là chó phả hệ sẽ là khi mà chúng được sinh ra bởi bố mẹ cùng giống đồng nhất và được đăng ký vào sổ phả hệ. Khi đó, chó thuần chủng mới được coi là chó phả hệ.

Ngược lại, chó phả hệ sẽ chỉ được công nhận khi chúng là thuần chủng. Vì thế mà bạn sẽ cần hiểu rõ về quy định giữa chó phả hệ và chó thuần chủng để có sự phân biệt và nhận diện chính xác nhất.

Chó thuần chủng và chó phả hệ
Chó thuần chủng và chó phả hệ

2.2. Chó thuần chủng và chó lai 

Chó thuần chủng và chó lai được xem là 2 khái niệm rất quen thuộc với những người yêu thích loài động vật 4 chân này. Vậy, có thuần chủng và chó lai khác nhau như thế nào?

2.2.1. Về nguồn gốc

- Chó thuần chủng thường sẽ được lai tạo từ bố mẹ có giống đồng nhất để tạo ra thế hệ con mang 100% mã gen của bố mẹ. Đồng thời, có đặc điểm trùng khớp và phù hợp với tổ tiên của mình. Chó thuần chủng thường là chó có nguồn gốc rõ ràng với việc xuất phát từ giống chó được công nhận

- Chó lai hay chó đột biến. Đây là giống chó không thuộc bất kỳ một giống chó được công nhận nào. Chúng được lai tạo một cách có chủ đích để tạo ra một giống chó mới hoặc lai tạo tự nhiên giữa các bố mẹ không cùng một giống với nhau. Vì thế mà bộ gen của thế hệ con sẽ khác biệt so với bố mẹ.

2.2.2. Về đặc tính

Về đặc tính thì chó thuần chủng sẽ có những đặc tính giống với bố mẹ, tổ tiên của chúng. Vì thế mà rất dễ nhận biết cũng như nắm bắt được tính cách của chó thuần chủng dựa trên tính cách của bố mẹ, hay tổ tiên chúng.

Chó thuần chủng và chó lai
Chó thuần chủng và chó lai

Với chó lai thì hoàn toàn khác, do được tạo ra từ bố mẹ khác nhau nên việc nhận biết đặc tính của chó lai khá khó khăn. Bạn sẽ cần mất một thời gian nuôi dưỡng thì mới có thể biết được tính cách của chúng như thế nào để chăm sóc sao cho phù hợp nhất.

2.2.3. Về chất lượng mã gen

Thông thường, chó thuần chủng sẽ có chất lượng mã gen tốt hơn với việc thừa hưởng đầy đủ những ưu điểm của bố mẹ. Mặc dù vẫn có những sự biến đổi có thể xảy ra tuy nhiên trường hợp này khá ít.

Ngược lại thì việc biến đổi gen với mã gen xấu xảy ra khá nhiều ở chó lai vì đây được xem như những sự thử nghiệm với xác suất xấu có thể xảy ra cao hơn hẳn. Vì vậy mà với chó lai sẽ cần có những sự thử nghiệm và nghiên cứu một cách kỹ lưỡng nhất.

3. Những lý do bạn nên mua chó thuần chủng là gì?

Đối với những bạn có ý định nuôi chó thì việc mua chó thuần chủng hay chó lai sẽ là sự phù hợp nhất? Thực tế, với sự so sánh trên thì việc mua chó thuần chủng sẽ được đánh giá cao hơn rất nhiều. Và dưới đây sẽ là những lý do mà bạn nên lựa chọn chó thuần chủng.

Lý do nên mua chó thuần chủng
Lý do nên mua chó thuần chủng

- Có nguồn gốc rõ ràng

Ưu điểm đầu tiên của chó thuần chủng chính là nguồn gốc rõ ràng. Việc biết rõ lai lịch của chú chó sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hơn về chú chó này như tính cách, thức ăn phù hợp, cách nuôi dạy,.... Từ đó, việc chăm sóc cũng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

- Đảm bảo sự khỏe mạnh và phát triển tốt

Hầu hết chó thuần chủng đều có mã gen sinh học tốt, vì thế mà chó con được sinh ra sẽ có cơ thể khỏe mạnh và điều kiện sinh trưởng tốt. Đảm bảo quá trình trưởng thành được thuận lợi hơn, ít đau ốm hay khả năng tạo ra các mã gen xấu trong tương lai.

- Dễ dàng để phòng ngừa bệnh

Khi biết rõ được nguồn gốc, giống chó của chó thuần chủng thì bạn sẽ có thể nắm bắt được các căn bệnh thường gặp ở loài chó này. Từ đó có thể có biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn, ngăn chặn được các căn bệnh nguy hiểm hay những ảnh hưởng từ bệnh tật xảy ra với chú chó.

- Huấn luyện đơn giản hơn

​Huấn luyện dễ dàng hơn
​Huấn luyện dễ dàng hơn

Việc huấn luyện chó thuần chủng bao giờ cũng dễ và đơn giản hơn so với chó lai. Điều này chính là bởi sự đồng nhất trong tính cách, đặc tính của chó thuần chủng. Chó lai là giống chó được lai tạo từ bố mẹ khác nhau, vì thế mà tính cách của chúng thường không ổn định. Do vậy mà công cuộc huấn luyện đôi khi sẽ gặp nhiều khó khăn.

Lựa chọn một chú chó thuần chủng để làm bạn sẽ là một sự lựa chọn rất tiềm năng cũng như phù hợp trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc. Và những thông tin trong bài hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ chó thuần chủng là gì. Từ đó, có thể phân biệt và nhận biết chính xác hơn về từng giống chó hiện nay.

Mèo mun là gì? Loài mèo ma mị bí ẩn và bị đồn là đen đủi khi gặp phải

Mèo mun là mèo gì? Mèo mun có đặc điểm nổi bật ra sao? Những tin đồn thần bí xoay quanh mèo mun là gì? Cùng khám phá ngay nhé!

Mèo mun là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.