close
cách
cách cách cách cách cách

Mèo mun là gì? Loài mèo ma mị bí ẩn và bị đồn là đen đủi khi gặp phải

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mèo là loài động vật được con người nuôi để bắt chuột và giúp vui nhà, vui cửa. Trong các loài mèo, có một loài mèo màu đen tuyền gọi là mèo mun. Mỗi nơi một quan niệm, tuy vậy có nhiều quan niệm cho rằng mèo mun là xui xẻo, điềm gở, liệu có phải như vậy? Mèo mun là gì? Vì sao nhiều người không thích mèo mun? Cùng tìm hiểu các thông tin về mèo mun qua bài viết bên dưới nhé!

1. Mèo mun là gì? Mèo mun có đặc điểm gì?

1.1. Mèo mun là gì?

Mèo mun còn có tên gọi khác là linh miêu, hắc miêu hay mèo đen, là những chú mèo có bộ lông đen tuyền, óng ả và mượt mà. Tên gọi mèo mun không phải một giống mèo cụ thể, cái tên này dựa vào màu lông đen của chúng để gọi. Ở nước ta, mèo mun thường là mèo ta và được nuôi để bắt chuột, làm cảnh. Mèo mun khá hiếm và có  màu lông đen bóng cực kỳ đẹp.

Tìm hiểu mèo mun là gì
Tìm hiểu mèo mun là gì

Tuy vậy, có nhiều câu chuyện tâm linh xoay quanh mèo mun mà có thể bạn chưa biết. Tương truyền rằng, mèo mun còn được gọi với cái tên là “mèo ma”, là con của một con rắn hổ mang chúa và mèo cái đen tuyền. Con mèo này có khuôn mặt dữ tợn và cực kỳ thích ăn gà sống, có kích thước lớn hơn mèo nhà. Nhiều câu chuyện được kể cũng liên quan tới chú mèo mun, ví dụ như chuyện “Quỷ nhập tràng”, mèo mun thường nhảy qua xác người chết vô cùng kinh dị, khiến nhiều người ghê rợn “dựng tóc gáy”. Cũng bởi vậy, nhiều người cảm thấy sợ hãi với những chú mèo có màu lông đen.

Tuy nhiên, ngoài câu chuyện rùng rợn này, nhiều người lại cho rằng mèo mun hiện thân thay cho các vị thần linh, đem đến may mắn và tài lộc, có tác dụng xua đuổi tà ma. Nếu bạn làm hại đến nó thì có thể bị quỷ ám và khó có thể đầu thai thành người.

Mèo mun có nhiều câu chuyện bí ẩn xoay quanh
Mèo mun có nhiều câu chuyện bí ẩn xoay quanh

Cho tới ngày nay, những quan niệm này đã bị nhiều người gạt bỏ và xem mèo mun giống như thú cưng để nuôi trong nhà.

1.2. Đặc điểm của mèo mun

1.2.1. Mèo mun thường là giống gì?

Ở nước ta, mèo mun thường là những chú mèo ta có bộ lông đen óng mượt. Thế nhưng tên gọi mèo đen là chỉ các loài mèo có bộ lông màu đen tuyền, vì vậy mà các giống mèo khác như mèo mun Ấn độ (Bombay), mèo Anh lông ngắn, mèo mun American Bobtail, mèo Mỹ tai xoắn (American Curl), mèo mun Devon Rex, mèo mun Bobtail Nhật Bản,...

1.2.2. Đặc điểm ngoại hình

Dù là giống nào đi chăng nữa, mèo mun đều có một bộ lông màu đen tuyền và cực kỳ óng mượt. Tùy thuộc vào giống mèo mà chiều cao, cân nặng và kích thước khác nhau, thông thường chúng nặng khoảng 3,5 đến 5kg đối với con trưởng thành.

Cơ bắp của chúng thường rất chắc khỏe, phần đệm dưới chân hay được nhiều người gọi là “măng cụt” khiến chúng di chuyển nhanh nhẹn, khéo léo và linh hoạt. Giống như các giống mèo khác, hắc miêu được ưu ái ban cho một bộ móng vuốt sắc nhọn, dễ dàng leo trèo và bắt chuột.

Mèo mun sở hữu một bộ lông đen tuyền
Mèo mun sở hữu một bộ lông đen tuyền

Mèo mun thường có đôi mắt màu xanh tinh anh, nhìn khá dữ dằn, hơi xếch lên trên, phần đuôi dài thẳng. Trung bình, mèo mun có tuổi thọ khoảng 12 đến 20 năm, thế nhưng chúng thường bỏ đi sống một cuộc sống hoang dã khi về nhà. Mèo mun có thể đẻ từ 2 đến 5 đứa con và con của chúng có thể có nhiều màu khác nhau, tùy theo màu mèo bố và nhiễm sắc thể trội.

1.2.3. Mèo mun có tính cách gì?

Với giác quan cực kỳ nhạy bén, mèo mun dễ dàng “xơi tái” một chú chuột dễ dàng, do đó thường được nhiều người nuôi để bắt chuột. Đặc biệt, loài mèo này sống cực kỳ tình cảm và quấn người, tuy sinh ra khá dữ dằn và kiêu ngạo, thế nhưng chỉ cần bạn huấn luyện từ nhỏ thì chúng sẽ cực kỳ ngoan ngoãn và hiền lành.

Giống như những chú mèo khác, khi đã sống quen với con người, chúng thường làm nũng, đòi được “con sen” ôm ấp và vuốt ve bằng cách rúc vào chân hoặc cọ vào chủ nhân. Hầu hết những chú mèo đều thích được sờ vào cổ và gãi cằm, lúc đó gương mặt của mèo tỏ ra rất “phê pha”.

Linh miêu thường thích liếm lông, phơi nắng và leo trèo giống như những loài mèo khác. Bộ lông của chúng luôn sạch sẽ và mượt mà.

2. Mèo mun có giá bao nhiêu?

Khi đã hiểu rõ mèo mun là gì, liệu rằng bạn có tò mò rằng những chú mèo mun có giá bao nhiêu hay không?

Giá bán mèo mun tùy vào giống loài
Giá bán mèo mun tùy vào giống loài

Thực chất, tùy theo giống mèo mun và giá cả sẽ dao động từ vài trăm đến vài chục triệu đồng. Tại Việt Nam, mèo mun ta thường có giá khả rẻ, khoảng 200.000 đến 500.000 đồng, thế nhưng loài mèo này khá hiếm nên bạn “săn lùng” khắp các chợ bán mèo thì mới có thể may mắn sở hữu được nó.

Ngoài ra, mèo mun cũng có các dòng mèo Tây, mèo ngoại có bộ lông đen như mèo Ba Tư, mèo Anh, mèo Mỹ hay mèo Nga… Những chú mèo này có vẻ ngoài lạ hơn những chú mèo đen thông thường và có giá bán khoảng từ 3 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chú linh miêu thì có thể tới các chợ bán chó mèo ở chợ Mơ, chợ Bưởi Hà Nội hay đường Lê Hồng Phong, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh… Bạn cũng có thể tìm mua các giống mèo mun qua diễn đàn, hội chó mèo trên mạng.

Dù mua ở đâu đi chăng nữa, bạn cũng nên tìm hiểu rõ nguồn gốc của giống mèo đó, để tránh gặp phải những chú mèo liên quan tới hệ gen hay mắc các bệnh truyền nhiễm.

3. Mèo mun có mang lại xui xẻo như lời đồn? Có nên nuôi mèo mun?

Ở mỗi nước, mèo mun sẽ có ý nghĩa khác nhau và không phải mèo màu đen nào cũng đem lại điềm gở, xui xẻo. Ví dụ như trong Ai cập cổ đại, cái đầu của nữ thần Bastet có màu sắc, hình dáng tương tự với màu mèo đen đã thể hiện được phần nào ý nghĩa của loài mèo đen này.

Nữ thần Bastet sở hữu cái đầu tương tự linh miêu
Nữ thần Bastet sở hữu cái đầu tương tự linh miêu

Khả năng săn bắt của mèo mun vô cùng nhanh nhẹn, mạnh mẽ, đây cũng là một phần khiến người Ai Cập tôn sùng loài mèo đến vậy. Những con vật được con người vô cùng căm ghét vì phá hoại mùa màng như rắn, chuột hay các loài vật khác đều được mèo nhanh chóng giải quyết.

Bạn có biết rằng, ngoài chuột ra thì rắn là loài vật mà mèo không cảm thấy sợ hãi, chỉ cần một cú vả của mèo cũng khiến con rắn trở nên lảo đảo. Chưa kể, nếu chẳng may bị rắn độc cắn, chất kịch độc cũng sẽ ngấm rất chậm vào cơ thể mèo, và phát tác sau khoảng gần 1 ngày sau đó. Chỉ cần được cứu chữa kịp thời, những chú mèo lại bình an vô sự.

Chưa kể, những chú mèo sống ở các nhà quý tộc giàu có thường có cuộc sống vô cùng sang chảnh, vương giả, thường ăn cơm cùng với người và dát lên người toàn vàng. Ngay cả khi chết, mèo tại Ai Cập cũng được ướp xác và chôn cất như một con người. Bằng chứng cho thấy, vết tích của mèo đen trong khu một ở Ai Cập đã được các nhà khảo cổ học khám phá ra.

Mèo mun được nhiều quốc gia tôn sùng và yêu quý
Mèo mun được nhiều quốc gia tôn sùng và yêu quý

Ngoài người Ai Cập cổ, Scotland cũng luôn tôn sùng, yêu quý mèo đen, cho rằng sự xuất hiện của mèo đen sẽ mang đến thành công và thịnh vượng cho gia chủ.

Với người Nhật, họ cảm thấy may mắn khi gặp một chú mèo đen qua đường.

Ngày trước, các thủy thủ còn quan niệm mèo đen giống như một vật hộ thân, tấm bùa may mắn, do đó họ thường mang theo mèo đen trong các chuyến đi trên biển cả, cầu mong bảo vệ họ khỏi nguy hiểm. Người Scotland làm nghề chài lưới cũng thường nuôi mèo đen trong nhà, mong chúng mang đến may mắn và thịnh vượng cho gia đình.

Vậy có nên nuôi mèo đen trong nhà không?

Trên thực tế, những điều tâm linh kể về mèo đen chỉ là lời đồn, mèo mun đem lại điềm lành hay điềm gở thì cũng phụ thuộc vào ý niệm mỗi người, văn hóa mỗi nước. Do đó, đừng tự làm mình cảm thấy sợ hãi khi nghe nhắc tới những “lời đồn” về loài mèo này. Như bạn thấy, nhiều người gặp mèo đen suốt vẫn không sao và thậm chí còn có tín ngưỡng tôn sùng mèo đen.

Mèo đen là loài vật tượng trưng cho may mắn
Mèo đen là loài vật tượng trưng cho may mắn

Dù cho giống mèo mun có nhiều định kiến khác nhau, thế nhưng những người không tin vào các giai thoại về chúng vẫn muốn sở hữu những chú mèo này trong nhà. Một đôi mắt sáng xanh ngọc tinh anh, bộ lông đen huyền bí chính là vũ khí bí mật khiến nhiều người cảm thấy thích thú về giống mèo này. Nhiều nơi còn yêu quý mèo đen, coi nó là một chiến thần diệt chuột “đỉnh của chóp” và giống như một biểu tượng may mắn. Còn bạn, bạn nghĩ sao về loài mèo mun?

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được mèo mun là gì và những thông tin về loài mèo này. Mèo mun là một loài mèo sở hữu vẻ ngoài đặc biệt với bộ lông đen tuyền, đôi mắt sáng rực và nhiều quan niệm khác nhau về loài mèo này. Tuy vậy, lời đồn vẫn chỉ là lời đồn, nhiều quốc gia vẫn tôn sùng mèo mun và cho rằng mèo mun là biểu tượng cho sự may mắn, thịnh vượng. Nếu bạn cảm thấy yêu thích vẻ ngoài của mèo mun, bạn hoàn toàn có thể tìm mua chú mèo này nhé!

Mèo tam thể là mèo gì?

Một loài mèo cũng được đặt tên theo màu sắc bộ lông chính là mèo tam thể, là giống mèo khá hiếm gặp. Vậy bạn đã biết mèo tam thể là mèo gì? Mèo tam thể có đẻ được hay không? Cùng tìm hiểu các thông tin về mèo tam thể bằng cách truy cập bài viết bên dưới nhé!

Mèo tam thể là mèo gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.