close
cách
cách cách cách cách cách

Mèo tam thể là mèo gì? Mèo tam thể đực có thực sự hiếm hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mèo là một loại động vật vô cùng đáng yêu và có sức hấp dẫn không nhỏ đối với con người. Dù mèo không thân thiện như chó, đôi khi còn khá chảnh và cáu bẩn, thế nhưng vì vẻ ngoài đáng yêu của nó, nhiều người vẫn chấp nhận làm “con sen” cho loài mèo. Trong các loại mèo có một loại tên là mèo tam thể, sở hữu màu sắc riêng biệt và ấn tượng với nhiều giống loài khác nhau. Vậy mèo tam thể là mèo gì? Vì sao chỉ có mèo tam thể cái mà rất hiếm có con đực? Làm thế nào chăm mèo tam thể tốt nhất? Cùng tìm hiểu các thông tin thú vị về mèo tam thể qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mèo tam thể là mèo gì? Đặc điểm ngoại hình và nguồn gốc mèo tam thể

1.1. Mèo tam thể là mèo gì?

Mèo tam thể là con mèo có 3 màu lông cơ bản tại các vùng riêng biệt, thường là các màu như trắng, nâu đen và đen hoặc màu nâu vàng, vàng và đỏ. Mèo tam thể không phải là một giống nòi của loài mèo, bởi vì các cá thể mèo này thường xuất hiện ở nhiều giống nòi khác nhau và chỉ là tên gọi dựa theo màu lông để phân loại mèo.

Mèo tam thể là mèo gì
Mèo tam thể là mèo gì

Theo dân gian quan niệm, mèo tam thể là mèo có ý nghĩa tài lộc, may mắn và mang tới cho gia đình những điều tốt lành, hòa khí. Lông của mèo trong ngũ hành còn có quan hệ tương sinh, biểu tượng cho sự thuận hòa, cuộc sống sung túc, công danh và gia đạo đều phát triển ấm êm. Vì vậy, các nước như Mỹ và Nhật Bản thường rất ưa chuộng mèo tam thể, đặc biệt là mèo đực.

Nhiều người thường nhầm lẫn chỉ cần mèo có 3 màu lông sẽ là mèo tam thể như mèo lông tortoiseshell hay mèo vằn tabby pha thêm vàng… Mèo tam thể không phải giống mèo riêng biệt, cho nên những đặc điểm của loài mèo này như tính cách, ngoại hình và sức khỏe sẽ dựa vào bộ gen do chúng thửa hưởng và cá thể mèo.

Một số loài mèo do sở hữu bộ lông 3 màu nên được gọi là mèo tam thể như mèo Anh lông ngắn, mèo Maine Coon, mèo Ba Tư, mèo Anh lông dài,...

1.2. Đặc điểm ngoại hình và tính cách của mèo tam thể

1.2.1. Đặc điểm ngoại hình

Mèo tam thể có đặc điểm ngoại hình nổi bật chính là bộ lông, thường có 3 màu sắc chủ yếu là trắng, xám, đen và lông trắng chiếm tỉ lệ nhiều nhất. Đôi khi, thay vì màu xám, đen, mèo tam thể có thể có màu vàng, nâu vàng. Các mảng lông trên cơ thể mèo có hình khối đa dạng và phân bố khắp cơ thể, lông trắng sẽ tỉ lệ thuận với các mảng lông màu sắc khác. Theo phong thủy, những con mèo tam thể có 3 màu phân định rõ ràng, không pha lẫn thường có giá trị lớn và rất quý hiếm.

Mèo tam thể có 3 màu sắc được phân bố rõ ràng
Mèo tam thể có 3 màu sắc được phân bố rõ ràng

1.2.2. Mèo tam thể có tính cách gì?

Giống như đa số loài mèo khác, mèo tam thể có tính cách khả chảnh, bướng bỉnh, lì lợm và nóng nảy. Loài mèo này có tính độc lập cao, không thích chia sẻ, nghịch ngợm và hiếu động, hay kêu la và gầm gừ để gây nên sự chú ý. Đôi khi, những chú mèo này cũng tỏ vẻ đáng yêu và nũng nịu để các “con sen” sẵn sàng hầu hạ và “hốt shit”.

1.3. Nguồn gốc mèo tam thể

Hiện nay, tên gọi của loài mèo tam thể xuất phát từ 3 màu lông, do đó chưa có nguồn gốc chính xác về loài mèo này. Theo một số nghiên cứu, mèo tam thể sinh ra khi chúng đi di cư dọc Bắc Phi và Châu Âu, tìm thấy nhiều ở Ý, Pháp và Địa Trung Hải. Mèo tam thể rất được ưa chuộng vì mang ý nghĩa tâm linh và vẻ ngoài lạ mắt, do đó loài mèo này có mặt ở nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam.

2. Vì sao mèo tam thể đực thường hiếm và mèo tam thể có thể đẻ không?

Sau khi đã biết được mèo tam thể là mèo gì, chúng ta cùng tìm hiểu lý do mèo tam thể đực lại hiếm nhé!

2.1. Vì sao mèo tam thể đực lại hiếm và có giá đắt?

Hầu hết, mèo tam thể đều là mèo cái vì các gen quy định nhóm lông màu đen, nâu đen và vàng, nâu bàng đều nằm ở nhiễm sắc thể mang giới tính X. Khi đó, các nàng mèo có khả năng mang 2 gen quy định gồm 2 nhóm màu khác nhau trên cơ thể ở trên 2 nhiễm sắc thể X (XX).

Lý do mèo tam thể đực hiếm và đắt
Lý do mèo tam thể đực hiếm và đắt

Lý giải cho hiện tượng này như sau, màu lông mèo quy định bởi nhiễm sắc thể X, và mèo tam thể dễ dàng có được bộ lông 3 màu khi có 2 nhiễm sắc thể X. Khác với mèo cái, mèo tam thể đực chỉ có chứa một nhiễm sắc thể X, còn lại là nhiễm sắc thể Y, do đó khó có thể có 3 màu lông pha trộn giống như giống cái.

Các chú mèo đực thay vì chứa nhiễm sắc thể XY thì lại nhiễm sắc thể XXXY hay XXY do mắc hội chứng Klinefelter, cũng vì điều này mà mèo tam thể đực cực kỳ hiếm và có tỷ lệ khoảng 1/3000, tức là có 3000 mèo tam thể được sinh ra thì chỉ có 1 con tam thể giống đực.

2.2. Mèo tam thể có thể đẻ không?

Mèo tam thể cái vẫn bình thường về chức năng sinh sản, nghĩa là đẻ con như bình thường. Ngược lại, giống mèo tam thể đực hầu như không thể đẻ con, tức là bị vô sinh vì bô nhiễm sắc thể của chúng bất thường.

Ở Việt Nam hiện nay, mèo tam thể có 3 màu thường là mèo ta, vì nước ta thường ưa chuộng và yêu thích mèo Tây hơn mèo ta. Do đó, dựa theo điều kiện thực tế và tài chính của bạn, khi đi phối giống cho mèo, bạn không cần quá phân vân về giống mèo được phối.

Mèo tam thể đực không thể đẻ
Mèo tam thể đực không thể đẻ

Nếu bạn yêu thích mèo tam thể và thích màu sắc của loài mèo này, bạn có thể đem một con mèo vàng phối với con mèo đen để thử vận may của mình. Bạn có thể nhận được một con mèo tam thể đáng yêu nếu may mắn. Tất nhiên, màu sắc của mèo tam thể không có màu chuẩn và màu cụ thể, chủ yếu là do tạo hóa tạo nên ngẫu nhiên.

3. Bí quyết nuôi và chăm sóc mèo tam thể đúng cách

Mèo tam thể không phải là một giống nòi mèo cụ thể, vì vậy tùy thuộc vào kinh tế và khả năng mỗi người, cách nuôi và chăm mèo tam thể sẽ khác nhau.

3.1. Về chế độ ăn

Dựa theo mức độ hoạt động thường ngày của mèo tam thể, bạn sẽ thiết lập chế độ ăn khác nhau. Những con mèo thích chạy nhảy, hiếu động và nô đùa thì bạn cần phải bổ sung nhiều thức ăn hơn. Với những con mèo lười biếng chỉ thích nằm dài, bạn có thể cắt giảm khẩu phần ăn, tránh ăn quá nhiều khiến mèo béo phì.

Để đảm bảo bổ sung đủ chất cho mèo, bạn nên cung cấp cho mèo ít nhất 2 bữa 1 ngày bằng cách cho ăn xúc xích, pate tự làm, pate hộp, cá hay các loại thịt… Bạn cũng cần đảm bảo bát đựng nước của mèo tam thể luôn đầy và sạch sẽ.

Bí quyết nuôi và chăm sóc mèo tam thể đúng cách
Bí quyết nuôi và chăm sóc mèo tam thể đúng cách

3.2. Chăm sóc sức khỏe

Nếu từ bé bạn đã tiêm đầy đủ cho mèo của mình các mũi vắc xin cần thiết thì không cần phải lo ngại về sức khỏe của chúng, chỉ cần đảm bảo môi trường sống và đủ dinh dưỡng thì mèo sẽ phát triển tự nhiên tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cũng cần dọn ổ mèo hay những nơi mèo thường đi qua sạch sẽ; nên giám sát mèo và hạn chế chúng đi lang thang; nên tắm cho mèo tam thể định kỳ 2 đến 3 lần một tuần; cắt móng cho mèo thường xuyên và đưa mèo tới khám bác sĩ thú y khoảng 6 tháng đến 1 năm 1 lần.

4. Mua mèo tam thể ở đâu? Giá bao nhiêu?

Dựa theo giới tính và giống loại mà giá mua mèo tam thể sẽ khác nhau, hoặc do địa điểm mua bán hay người bán tự ra giá… Mèo tam thể giống cái có giá khác nhau, tùy theo từng giống, trung bình từ 0 đồng, vài chục nghìn đồng cho tới khoảng 5 triệu đồng. Thông thường, nếu mèo tam thể là mèo Tây thì tùy theo nhiều yếu tố khác nhau, giá sẽ biến động. Còn nếu trường hợp đó là mèo tam thể ta thì bạn có thể xin miễn phí hoặc mua với vài chục nghìn đồng.

Mèo tam thể có giá khác nhau tùy thuộc nhiều yếu tố
Mèo tam thể có giá khác nhau tùy thuộc nhiều yếu tố

Khác hoàn toàn với mèo tam thể cái, mèo tam thể đực vô cùng đắt vì cực kỳ hiếm, giá dao động khoảng vài chục triệu, vài trăm triệu hay lên tới vài tỷ đồng. Ngoài có giá cực kỳ “chát”, mèo tam thể đực cũng không dễ tìm mua, nếu thực sự may mắn thì bạn mới có thể sở hữu. Bạn có thể tìm mua mèo tam thể đực tại chợ bán mèo hay group bán mèo tam thể bằng cách theo dõi thường xuyên.

Trên đây là khái niệm mèo tam thể là mèo gì và những thông tin khác về mèo tam thể. Đây là một giống mèo có 3 màu được nuôi khá phổ biến ở các nước trên thế giới. Mèo tam thể tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, do đó nếu bỗng nhiên nhà bạn xuất hiện một chú mèo tam thể nghĩa là gia đình bạn đang gặp may mắn và có nhiều vượng khí. Khi nuôi mèo, bạn nên chăm chúng cẩn thận và đúng cách, thường xuyên chơi với chúng để chúng tránh bị tự kỷ nhé!

Mèo ALN là gì?

Mèo ALN là một giống mèo Tây cực kỳ đáng yêu và xinh đẹp, khiến những người yêu mèo cực kỳ thích thú. Vậy mèo ALN là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin về mèo ALN nhé!

Mèo ALN là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.