close
cách
cách cách cách cách cách

Mèo ALN là gì? Bạn biết gì về loài mèo là hậu duệ của mèo Ai Cập?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu là một người yêu thích động vật, đặc biệt là loài mèo thì chắc hẳn mèo aln là một cái tên vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, với nhiều người, đặc biệt là những người chưa từng làm “sen” thì mèo aln thực sự rất khó hiểu và mới lạ. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được mèo aln là gì cũng như cách nhận biết loài mèo này sao cho chính xác. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Giải đáp về mèo aln là gì?

Mèo aln thực chất là mèo Anh lông ngắn, theo đó thì aln chính là viết tắt của Anh lông ngắn. Đây được xem là giống mèo lâu đời nhất của Anh và là hậu duệ của mèo Ai Cập cổ đại. 

Mèo aln là gì
Mèo aln là gì

Tên tiếng Anh của mèo Anh lông ngắn là British shorthair. Giống mèo này rất được ưa chuộng tại Anh, đặc biệt là những gia đình thuộc dòng dõi quý tộc. Vì thế mà đây cũng là loài động vật gắn liền với Vương quốc Anh khi sở hữu vẻ ngoài vô cùng đáng yêu.

Trên thực tế thì mèo aln chính là phiên bản nhân giống có chọn lọc của mèo Anh truyền thống. Vì thế mà nó sẽ giữ được một số đặc điểm đặc trưng như thân hình mũm mĩm, mặt to, tròn, lông ngắn và dày. Chính những điểm này đã giúp cho loài mèo này trở nên đang yêu hơn và vô cùng được yêu thích để làm một thú cưng trong nhà.

Mèo Anh lông ngắn có rất nhiều màu sắc và hoa văn khác nhau. Phổ biến và rất dễ nhận thấy nhất chính là lông màu xám và mắt màu vàng đồng. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều màu khác vô cùng ấn tượng cũng như mang đến sự cuốn hút lạ kỳ. 

Hiện nay, mèo aln là một trong những loài mèo rất được yêu thích tại Việt Nam và được nhiều người lựa chọn để trở thành một thú cưng trong nhà. Và nếu bạn cũng là một người yêu động vật, muốn tìm cho mình một em mèo aln để chăm sóc thì việc tìm hiểu chi tiết về mèo aln là gì sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Loài mèo được ưa chuộng tại Anh
Loài mèo được ưa chuộng tại Anh

2. Nguồn gốc và đặc điểm nhận biết mèo aln

2.1. Nguồn gốc ra đời của mèo aln

Như đã chia sẻ ở trên, mèo aln chính là hậu duệ của mèo Ai Cập cổ đại và nó bắt nguồn từ cuộc xâm chiếm của đế chế La Mã với nước Anh (khi đó là đảo Britania). Lúc này, La Mã đã chiếm được rất nhiều nước, bao gồm cả Ai Cập, vì thế mà những người lính La Mã từ Ai Cập đến tham chiến đã mang theo các chú mèo Ai Cập để giải trí. Và từ đó, quá trình lai tạo đã được diễn ra và mèo Anh lông ngắn chính thức xuất hiện.

Tuy nhiên, số lượng của loài mèo này đã giảm sút sau 2 cuộc thế chiến. Vì vậy, người ta đã bắt đầu cho lai tạo mèo aln thuần chủng với mèo Ba Tư hay mèo Russian blue, lúc này, số lượng của mèo aln mới được cải thiện và dần khôi phục. Năm 1980 thì giống mèo này đã được công nhận là một loài mèo chuyên biệt và thuần chủng. 

Thực tế thì mèo aln cũng có một thời kỳ thất sủng khi số lượng các loài mèo độc, lạ du nhập vào nước Anh quá lớn. Đó là vào giai đoạn trước những năm 1960, khi đó, việc tìm một chú mèo Anh lông ngắn thuần chủng là cực kỳ khó, số lượng ít ỏi khiến chúng gần như suýt tuyệt chủng. Tuy nhiên, các quá trình lai tạo đã được thực hiện để khắc phục tình trạng này.

2.2. Đặc điểm nhận biết mèo Anh lông ngắn như thế nào?

Nắm bắt được đặc điểm nhận dạng mèo aln sẽ giúp bạn phân biệt được các loài mèo với nhau cũng như có thể đưa ra sự lựa chọn chuẩn nhất nếu như muốn rinh một em thuần chủng về nhà.

Đặc điểm nhận biết của mèo aln
Đặc điểm nhận biết của mèo aln

Để nhận biết một em mèo aln thì bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau đây:

2.2.1. Đặc điểm về ngoại hình

- Cơ thể: Thân không quá dài, khung xương to và ngực nở rộng

- Chân ngắn và có phần đệm thịt dày. Vì thế mà chúng di chuyển rất nhẹ nhàng và yên lặng.

- Đầu: To, tròn và cân đối so với thân

- Lông: Ngắn, dày và rất êm. Có màu sắc đa dạng

- Mép: Dày và mèo đực sẽ có mép dày hơn so với mèo cái. Hai má khá béo và tròn, cằm trông khá chắc chắn.

- Mắt: To và tròn, màu mắt sẽ tùy thuộc vào màu lông

- Mũi, miệng tương đối ngắn, tạo nên tổng thể khuôn mặt trông rất xinh xắn, đáng yêu

- 2 tai nhỏ, không quá to. Lông khá xù và rậm.

Về ngoại hình
Về ngoại hình

2.2.2. Đặc điểm về tính cách

So với những loài mèo khác thì mèo Anh lông ngắn rất thích gần chủ và những người thân khác trong gia đình của chủ. Vì thế mà loài mèo này rất gần gũi với trẻ con. Đặc biệt, với bản tính “cam chịu” nên mèo aln thường rất ít khi cào, chúng cực kỳ hiền và là người bạn thân thiết với các em bé.

Mặc dù khá quấn người nhưng mèo aln cũng rất ngoan. Chúng có thể ở nhà 1 mình, tự chơi đùa mà không hề phá phách đồ đạc gì trong phòng. Mèo aln cũng rất ít leo trèo lên những chỗ cao, một phần vì lười vận động và một phần vì cảm thấy thiếu an toàn.

Một điểm nữa trong tính cách của mèo aln đó là chúng rất thích sự yên tĩnh. Cho dù việc chơi đùa rất thú vị nhưng chúng cũng không thích quá ồn ào. Tổng thể chung thì đây là loài mèo rất dễ chịu để có thể nuôi trong nhà, đặc biệt là với những người hay bận rộn.

3. Cách chăm mèo aln và những lưu ý liên quan

Việc chăm sóc một em mèo aln thực tế không quá khó nhưng bạn cần có sự chú ý nhất định vào chú mèo của mình.

Chăm sóc mèo aln như thế nào
Chăm sóc mèo aln như thế nào

3.1. Thức ăn dành cho mèo aln

Với thức ăn dành cho mèo aln, bạn có thể sử dụng các loại thức ăn như hạt, pate dành cho mèo. Các loại này được bán rất nhiều trên thị trường và bạn có thể dễ dàng để mua cho em mèo nhà mình. Với những loại thức ăn đóng hộp thì bạn nên lựa chọn loại ít chất béo, bởi mèo aln rất dễ bị béo phì khi ăn quá nhiều hoặc khi thiến. Cộng với bản tính lười vận động nên chúng thường rất dễ tăng cân.

Tuy nhiên, bên cạnh các loại thức ăn sẵn thì bạn cũng nên bổ sung các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tươi như thịt, cá hay phomai cho bé mèo để đảm bảo đủ dinh dưỡng về vitamin, protein hay chất xơ,...

Khẩu phần ăn của mèo aln nên được chia theo giai đoạn phát triển. Tùy vào từng giai đoạn mà bạn sẽ phân chia khẩu phần ăn sao cho phù hợp nhất.

3.2. Chăm sóc sức khỏe

Để bé mèo aln nhà bạn có thể phát triển khỏe mạnh thì bạn cần đảm bảo tiêm phòng đầy đủ cho bé theo hướng dẫn của bác sĩ thú ý, cùng với đó là khám sức khỏe định kỳ khoảng 6 tháng/lần.

Việc tắm rửa cho mèo cũng cần được đảm bảo từ 2 - 3 lần/tháng hay khi bẩn thì cần được tắm bằng xà phòng chuyên dụng cho mèo. Các bộ phận cũng cần được làm sạch như tai, mũi, mắt, miệng và cằm để ngăn chặn được các mầm bệnh có thể xảy ra.

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành thời gian để chơi với mèo cũng như giúp nó vận động hàng ngày. Điều này sẽ giúp bé mèo aln có thể phát triển toàn diện hơn, giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh béo phì.

3.3. Chăm sóc lông

Mèo Anh lông ngắn có bộ lông rất dày, vì thế mà việc chăm sóc lông là rất quan trọng. Bạn cần chải lông thường xuyên cho mèo để loại bỏ những sợi lông đã rụng, giúp lông phát triển tốt hơn, mềm mượt hơn. 

Đặc biệt vào những thời điểm đến mùa rụng lông thì việc làm sạch lông mỗi ngày trên người chúng là rất cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên cạo lông cho mèo vào mùa hè để tránh chúng bị nóng do thời tiết Việt Nam vào mùa này rất khắc nghiệt.

Nhìn chung thì mèo Anh lông ngắn là một giống mèo rất tình cảm, thân thiện với con người, ngoan và thông minh. Vì thế mà đây sẽ là một sự lựa chọn rất thích hợp cho vị trí thú cưng trong các gia đình, đặc biệt là những nhà có con nhỏ nhưng muốn nuôi thú cưng. Và hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mèo aln là gì cũng như các thông tin xoay quanh về loài mèo đáng yêu này.

Quỷ Sa Tăng là gì? Bạn đã sẵn sàng khai mở bức màn sự thật chưa?

Quỷ Sa Tăng là gì? Bạn biết nhưng thông tin gì về Quỷ Sa Tăng? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để có cho mình thông tin hữu ích nhé!

Quỷ Sa Tăng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.