close
cách
cách cách cách cách cách

Chó nghiệp vụ là gì? Người bạn trung thành được huấn luyện bài bản

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ lâu, chó đã trở thành một người bạn trung thành của con người. Ngoài việc nuôi làm thú cưng trong nhà và trông giữ nhà cửa, một số giống chó còn được huấn luyện để phục vụ đời sống, an ninh quốc phòng của con người, gọi là chó nghiệp vụ. Bởi vậy, những chú chó nghiệp vụ đóng vai trò vô cùng quan trọng, có nhiệm vụ đặc biệt cao cả. Vậy chó nghiệp vụ là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về chó nghiệp vụ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Chó nghiệp vụ là gì? Vai trò và nhiệm vụ của chó nghiệp vụ

1.1. Chó nghiệp vụ là gì?

Chó nghiệp vụ là các loài chó được tuyển chọn kỹ càng và thực hiện các bài huấn luyện bài bản để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, thường dùng trong lĩnh vực quân sự và an ninh quốc gia, phục vụ cho hoạt động của con người. Trong chiến tranh hay trong các lực lượng cảnh sát, chó nghiệp vụ được sử dụng nhiều và còn gọi là cảnh khuyển. Loài chó nghiệp vụ được nhiều người biết tới nhất chính là giống Béc-giê Đức.

Chó nghiệp vụ là gì
Chó nghiệp vụ là gì

Từ thời kỳ chiến tranh cho tới ngày nay, chó nghiệp vụ đã trở thành người bạn trung thành của con người, là những anh hùng thực hiện các nhiệm vụ cao cả và trong các chuyên án nguy hiểm, nhiều con chó đã hy sinh để bảo vệ đồng đội, gồm cả con người.

Chó nghiệp vụ thường được huấn luyện và đào tạo để dò tìm chất nổ, ma túy, súng đạn, đưa thư, đánh hơi tìm người và vật, cảnh báo và tấn công trấn áp tội phạm… Bởi vậy, chó nghiệp vụ có vai trò quan trọng và có nhiệm vụ khá nặng nề. Do nhiệm vụ thường nguy hiểm, do đó chó nghiệp vụ thường chọn những giống chó khỏe, dẻo dai, can trường và có thông minh.

Một số giống chó nghiệp vụ nổi tiếng và phổ biến được nhiều người biết tới như Béc-giê (Becgie), Rottweiler, Malinois hay các giống như Corgi, Golden với khả năng đánh hơi tốt…

1.2. Vai trò và mục đích huấn luyện những chú chó nghiệp vụ

Ngoài việc biết được chó nghiệp vụ là gì, bạn cũng nên tìm hiểu mục đích và vai trò của chó nghiệp vụ.

1.2.1. Chó nghiệp vụ được huấn luyện để làm gì?

Chó nghiệp vụ đã xuất hiện từ rất lâu, đặc biệt trong lịch sử chiến tranh, những con chó được huấn luyện được ví giống như các chiến binh thực thụ, sẵn sàng hy sinh khi làm nhiệm vụ và được biểu dương lòng trung thành tuyệt đối. Ngoài chiến đấu, những con chó cảnh sát cũng được huấn luyện để phòng thủ, canh gác, có  con còn đường khoác lên mình bộ áo giáp oai nghiêm để ra trận.

Chó nghiệp vụ đóng vai trò quan trọng
Chó nghiệp vụ đóng vai trò quan trọng

Hiện nay, chó nghiệp vụ dược huấn luyện trong các lĩnh vực quân sự, an ninh và thực thi pháp luật. Tùy theo từng hoạt động nghiệp vụ và ưu điểm của chúng, những con chó nghiệp vụ sẽ được huấn luyện nhằm mục đích khác nhau. Ví dụ như chó Senberrarov và Nhinhaundlendov được huấn luyện để tìm người lạc đường trong bão tuyết, băng giá và cứu người chết đuối.

Vào thời kỳ chiến tranh thứ hai, cho nghiệp vụ được dạy cho cách tìm mìn bằng những chiếc mũi thính và mang mìn về đúng cách để kiểm tra. Hay huấn luyện đẻ chó tìm kiếm, chuyên chở thương binh thoát khỏi bãi chiến trường, hoặc với các khay xếp để vận chuyển đạn dược…

1.2.2. Chó nghiệp vụ được huấn luyện với mục đích gì?

Khi con người huấn luyện chó nghiệp vụ, mục đích là để chúng có thể điều khiển hành vi theo ý muốn của con người thông qua các tín hiệu từ tình hình hay tín hiệu của người huấn luyện. Đồng thời, huấn luyện chó để chúng có thể thực hiện phương hướng và hành động đúng địa điểm.

Chẳng hạn: Tìm kiếm thú vật hay người dựa theo mùi của họ để tìm các đối tượng truy nã đang lẩn trốn, bảo vệ và chăn nuôi các loại gia súc hay tấn công các tội phạm lẩn trốn trong khu vực địa hình nhất định.

Chó nghiệp vụ được huấn luyện với nhiều mục đích khác nhau
Chó nghiệp vụ được huấn luyện với nhiều mục đích khác nhau

Việc huấn luyện có cơ sở khoa học tự nhiên là nghiên cứu về tâm sinh lý và chức năng hệ thần kinh của động vật, giúp chúng điều khiển hành vi theo ý muốn của con người.

2. Một số giống chó nghiệp vụ phổ biến được ưa chuộng nhất

Sau khi đã hiểu rõ chó nghiệp vụ là gì và vai trò của loài chó này, chúng ta cùng tìm hiểu một số giống chó nghiệp vụ phổ biến nhất hiện nay nhé!

2.1. Becgie Đức

Tại Việt Nam, chó Becgie Đức được xem như “thần tượng” số 1 trong dòng chó nghiệp vụ. Ví dụ như bộ phim Rex – Chú chó thám tử đã công chiếu hơn chục năm trước, khiến bao thế hệ khá giả Việt cảm thấy yêu quý và tôn sùng giống chó này.

Becgie Đức không hề dễ thương, với vẻ ngoài đẹp mã, khỏe mạnh và dũng mãnh, sẵn sàng xả thân cứu chủ hay những điều mà nó tin tưởng. Chúng cũng vô cùng điềm tĩnh để thực hiện các nhiệm vụ, mệnh lệnh được giao, nhưng cũng đủ kiên quyết, cứng rắn đối đầu với những tên tội phạm, tên trộm nguy hiểm và manh động. Vì vậy, khi nhắc tới giống chó bắt tội phạm nổi tiếng nhất thế giới cần nhắc tới giống Becgie Đức, thường được công an, quân đội của các quốc gia sử dụng.

Becgie Đức với vẻ ngoài đẹp mã và to lớn
Becgie Đức với vẻ ngoài đẹp mã và to lớn

Nếu ưa thích loại chó này, bạn có thể tự nuôi trong nhà và huấn luyện nghiệp vụ cho chúng, tuy nhiên loài chó này rất nhạy cảm, luôn xuất hiện thái độ xấu và suy nghĩ xấu trong đầu, do đó bạn nên hạn chế nhốt chúng 1 mình, vì chúng trở nên dữ dằn khi bị tách rời khỏi chủ.

Giá tham khảo giống chó Becgie Đức khoảng 6 đến 30 triệu/con tùy nguồn gốc và chủng loại.

2.2. Rottweiler

Rottweiler là tên gọi đặt theo thị trấn Rottweil, thuộc giống chó nghiệp vụ của Đức được huấn luyện để tìm kiếm, bảo vệ, trinh sát…

Ngoại hình của giống chó này khá lớn, rắn chắc và có khả năng chiến đấu khá tốt, chưa kể chúng còn có tinh thần quả cảm, kiên cường, không hề kêu rên khi chịu những vết thương nặng.

Rottweiler có tinh thần quả cảm và vững vàng
Rottweiler có tinh thần quả cảm và vững vàng

Giống chó này khá kiên nhẫn, trầm tĩnh, có bản tính hiền lành. Thế nhưng, đôi khi người ta đánh giá Rottweiler là giống chó dữ dằn vì có bản năng bảo vệ quá manh me và không bỏ qua hay dễ chịu với người lạ. Vì vậy, huấn luyện giống chó này vô cùng cần thiết, Rottweiler sẽ thêm trung thành, kiên định, biết lúc cần bảo vệ và lúc cần tấn công, trở thành một chiến sĩ thực thụ.

Nếu bạn muốn mua dòng chó Rottweiler thì khá đơn giản, tuy vậy nếu bạn muốn mua Rottweiler đã được huấn luyện và dùng làm chó nghiệp vụ thì có giá khoảng 7000$/con.

2.3. Malinois (Becgie Bỉ)

Ngoài Becgie Đức thì Becgie Bỉ cũng là giống chó được đề cao khi nói đến chó nghiệp vụ. Becgie Bỉ hay Malinois là giống chó khá phổ biến, tuy nhiên khác biệt với dòng Becgie Đức, mõm của chúng có màu đen và cái tên Malinois bắt nguồn từ tên thành phố Malines ở Hà Lan.

Malinois có khứu giác rất thính và nhạy
Malinois có khứu giác rất thính và nhạy

Giá Becgie Bỉ tương đương Becgie Đức, và đây là giống chó có khứu giác rất nhạy. Nhiều tội phạm nguy hiểm đánh lừa chúng bằng cách rắc ớt bột ở đường đi, thế nhưng đều thất bại. Chó nghiệp vụ biên phòng Malinois ở Nam Phi thường kết hợp với đội ngũ kiểm lâm tiêu diệt bọn săn trộm, do đó những tên tội phạm đã đặt biệt danh cho chúng là “sát thủ”.

2.4. Cocker

Cocker đến từ Tây Ban Nha, còn có tên khác là Cocker Spaniel. So với giống chó Becgie và Rottweiler, vẻ ngoài của giống Cocker khá mềm mại và “thanh lịch”. Loài chó này có lông ở tai dài, tai rủ và khá mềm mại giống như một mái tóc. Dòng Cocker cũng có cân nặng trung bình, tối đa 15kg, cao tối đa 41cm và có đôi mắt khá hiền lành.

Cũng bởi vẻ ngoài không quá dữ dằn, do đó khi dọa nạt hay tấn công tội phạm, chúng thường không quá uy phong. Đổi lại, Cocker có một chiếc mũi rất thính và cực kỳ thông minh nên dễ dàng đánh hơi được mùi, cộng với cơ thể nhỏ gọn nên có thể di chuyển trong nhiều ngõ ngách khác nhau.

Cocker có vẻ ngoài khá mềm mại
Cocker có vẻ ngoài khá mềm mại

Hiện nay, Cocker cung được nuôi nhiều ở Việt Nam và có giá thành khá rẻ so với các giống chó nghiệp vụ khác, khoảng từ 2,5 đến 6 triệu/con.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được chó nghiệp vụ là gì và những thông tin thú vị khác về loài chó này. Có thể thấy, chó nghiệp vụ có vai trò và nhiệm vụ rất quan trọng, giống như một chiến sĩ cảnh sát, chiến binh thực thụ. Nhờ chó nghiệp vụ, con người đã triệt phá được nhiều đường dây buôn bán ma túy, chất cấm, hay các tội phạm nguy hiểm, đang bị truy nã,... xứng đáng là một trong những người bạn của con người.

Mèo mướp là gì?

Mèo mướp là loài mèo phổ biến thường gặp, chúng sở hữu các sọc vằn vô cùng ấn tượng. Vậy mèo mướp là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin về mèo mướp nhé!

Mèo mướp là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.