close
cách
cách cách cách cách cách

Mèo mướp là gì? Khám phá những thông tin thú vị xoay quanh mèo mướp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mèo là động vật sở hữu ngoại hình đáng yêu thích hợp làm thú cưng trong nhà. Trong các loài mèo hiện nay, mèo mướp là loài mèo phổ biến nhất. Các sọc vằn trên cơ thể giúp nó ngụy trang và trốn khỏi kẻ thù. Vậy mèo mướp là gì? Mèo mướp có nguồn gốc từ đâu? Làm thế nào để nhận biết mèo mướp? Cùng tìm hiểu các thông tin hấp dẫn về mèo mướp qua bài viết sau đây nhé!

1. Mèo mướp là gì? Có những loài mèo mướp nào?

1.1. Mèo mướp là gì?

Nhiều người cứ nghĩ rằng tên gọi mèo mướp là tên gọi của một giống mèo nào đó, thế nhưng thực chất mèo mướp, còn gọi là Tabby là những con mèo có các sọc vằn trên lông và xuất hiện ở nhiều giống mèo khác nhau.

Tìm hiểu mèo mướp là gì
Tìm hiểu mèo mướp là gì

Bởi vậy và định nghĩa mèo mướp không hề dễ, chúng có thể có nhiều màu sắc, kiểu lông, kích cỡ và giống mèo khác nhau. Lông của mèo mướp được tạo nên từ hoa văn trên lông, khi lai các giống mèo khác nhau có thể tạo được thành nhiều màu sắc và kiểu lông khác nhau.

Vì vậy, mèo mướp là tên gọi phổ biến của các loại mèo vằn, mèo sọc như mèo mướp đen, mèo mướp xám, mèo lốm đốm, mèo mướp nâu, mèo vằn xương cá, mèo mướp đồi mồi, mèo mướp muối tiêu, mèo mướp lông cam… Tùy theo màu sắc của “hoàng thượng” bố và mẹ, cùng với các gen trội mà các chú mèo con sinh ra có thể có nhiều màu sắc khác nhau, tiêu biểu là mèo mướp.

1.2. Các loại mèo mướp phổ biến

Dựa vào mẫu lông của mèo mướp mà chúng ta sẽ phân loại thành các giống khác nhau, dưới đây là một số loại phổ biến:

1.2.1. Mèo mướp cổ điển

Dòng mèo mướp cổ điển hay mèo mướp truyền thống trên lông có các xoáy lớn chạy dọc theo hai bên mạn sườn, cùng với những đường vằn trông vô cùng mềm mại, có màu sắc đậm hơn. Ở giữa trán, “boss” thường có vạch đen chữ M cùng với một số đường nằm ngang ở khóe mắt uốn lượn.

Mèo mướp cổ điển có các xoáy lớn chạy dọc cơ thể
Mèo mướp cổ điển có các xoáy lớn chạy dọc cơ thể

1.2.2. Mèo mướp vằn xương cá

Mèo mướp lông vằn xương cá là loài mèo phổ biến nhất mà chúng ta thường bắt gặp, tương tự như mèo mướp cổ điển, mèo mướp vằn xương cá cũng có các đường vằn trên đầu có hình chữ M và khóe mắt cũng có các đường vằn. Lông trên cơ thể mèo có các lông sóc hẹp chạy theo hai bên hông, nhìn giống như xương cá, đường sọc chính chạy theo xương sống và khá mỏng.

1.2.3. Mèo mướp lông đồi mồi

Mèo mướp lông đồi mồi, chúng thường có màu đỏ, nâu xen lẫn, có các vệt lông đậm trên cơ thể. Những chú mèo này với nhiều màu, độc đáo và kỳ lạ.

1.2.4. Mèo mướp lông cam

Ở Việt Nam, mèo mướp lông cam còn có tên gọi khác là mèo vàng, phần lớn đều là con đực và con cái chỉ chiếm 20%. Đồng nghĩa với việc khi 100 con mèo vàng được sinh ra, chỉ có 20 con cái và có đến 80 con đực.

Mèo mướp lông cam còn gọi là mèo vàng
Mèo mướp lông cam còn gọi là mèo vàng

1.2.5. Mèo mướp muối tiêu

Khác hẳn với các loài mèo mướp khác, mèo mướp muối tiêu không có đốm hay sọc, tuy vậy chúng vẫn được gọi là mèo mướp vì các sợi lông của chúng có sọc. Sọc lông của chúng ở mặt, đuôi hay chân thường khá mờ và khá khó nhìn.

1.2.6. Mèo mướp lông đốm

Mèo mướp lông đốm thường có các đốm xuất hiện ở toàn thân với nhiều trạng thái và hình dáng khác nhau, có thể đó là hình hoa thị xen lẫn các vằn sọc, hình bầu dục hay hình tròn. Một số bộ lông của mèo mướp lông đốm thường khá khó nhìn, có thể xuất hiện ở mèo xương cá với các vết đốm khá mờ.

2. Đặc điểm và một số thông tin thú vị về mèo mướp

Sau khi đã biết mèo mướp là gì, chắc hẳn bạn đã biết rằng tên gọi mèo mướp là dựa vào màu lông sọc, lông vằn và tất cả những chú mèo có ngoại hình sọc, vằn đều được gọi là mèo mướp dù đó là giống mèo nào đi chăng nữa. Đây cũng được xem như phiên bản “mini” của các con hổ nên thường được nhiều người gọi là “tiểu hổ”.

Mèo mướp là phiên bản thu nhỏ của con hổ
Mèo mướp là phiên bản thu nhỏ của con hổ

2.1. Nguồn gốc mèo mướp

Có mặt cách đây khoảng 131.000 năm, mèo mướp là giống mèo hoang tới từ Châu Phi. Bên cạnh đó, còn có một nguồn tin cho rằng mèo mướp đã xuất hiện từ lâu và được con người thuần hóa từ 10.000 năm trước.

Bởi vậy, lịch sử của mèo mướp còn khá mơ hồ, nhiều người chỉ biết đây là một chú mèo hoang được thuần hóa thành mèo nhà mà thôi.

2.2. Đặc điểm ngoại hình và tính cách của mèo mướp

Thông thường, bề ngoài của mèo mướp khá nhỏ, cao khoảng 20 đến 25cm và nặng từ 3,5 đến 6kg. Tuy nhiên, một chú mèo Himmy đến từ Úc và chủ nhân là Thomas Vyse nặng tới 23kg với vòng eo 83cm. Đây là chú mèo béo được kỷ lục Guinness công nhận là “chú mèo béo nhất thế giới”.

Mặt của mèo mướp khả nhỏ, mắt tròn xoe tinh anh và đáng yêu, đôi tai tam giác luôn vểnh lên, đuôi dài, lỗ mũi to, bốn chân thon dài cùng với một bộ móng vuốt vô cùng sắc. Cũng nhờ bộ móng này mà chúng bắt chuột dễ dàng và lèo trèo cực kỳ giỏi.

Lông mèo mướp khá dày và óng mượt
Lông mèo mướp khá dày và óng mượt

Lông mèo mướp óng mượt, dày nhưng khá ngắn, có nhiều màu khác nhau như vàng cam, xám tro, trắng, đen,... Trên trán của mèo mướp luôn có hình chữ M đặc trưng và trên bộ lông có các sọc vằn giống một chú hổ phiên bản thu nhỏ.

Mèo mướp có tính cách nhanh nhẹn, dễ dàng, tuy có khả năng bắt chuột cao siêu, thế nhưng chú ta rất lười vận động, thường chỉ thích tắm nắng và ngủ. Giống mèo này có tuổi thọ khá cao, khoảng 15 đến 20 năm, đôi khi đến 25 năm, tuy vậy tuổi của chúng còn phụ thuộc vào giống loài, điều kiện nuôi và thức ăn của chúng.

Mèo mướp là loài mèo có khả năng bắt mồi tuyệt vời, khá thông minh, nếu được huấn luyện thì có thể đi vệ sinh đúng chỗ và ăn uống đúng nơi, cũng như có thể làm các “trò con mèo” như nhảy nhót, lăn chạy, bắt tay.

2.3. Mèo mướp giá bao nhiêu? Có đắt không?

Tùy thuộc vào giống loài mà giá mèo mướp sẽ khác nhau, với những giống ngoại nhập hay cao cấp thì giá của chúng sẽ cao hơn thị trường. Ở Việt Nam, mèo mướp ta thường có giá khoảng 100.000 đến 500.000 đồng, còn mèo lai các dòng British hay Scottish thường có giá khoảng 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng một con.

2.4. Truyền thuyết về mèo mướp

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của mèo mướp chính là chữ M trên trán với bộ lông sọc vằn đặc trưng. Cũng bởi chữ M xuất hiện giữa trán mà có nhiều huyền thoại, truyền thuyết về loài mèo này.

Mèo mướp đều có chữ M ở trên trán
Mèo mướp đều có chữ M ở trên trán

Chuyện kể rằng, ở Ai Cập, chữ M có nghĩa là “mau”, dịch ra nghĩa là con mèo. Hay như trong Cơ đốc giáo, văn hóa dân gian đã kể rằng em bé Jesus được an ủi bởi một chú mèo mướp và bà Mary – mẹ của đứa bé để tỏ lòng biết ơn đã xoa đầu chú mèo và ghi dấu trên trán nó một chữ M.

Ngoài ra, một truyền thuyết của đạo Hồi cũng kể rằng chú mèo mướp có tên Muezza đã cứu Mohammed – là chủ nhân của mình thoát khỏi một con rắn độc.

Nhìn chung, các chú mèo mướp đều được ban thưởng một chữ M trên trán để đánh dấu cho vị trí đặc biệt của nó trong các giống mèo. Tuy vậy, lời giải về chữ M trên trán của mèo mướp là do di truyền, là kết quả của 3 loại gen được tìm thấy ở những con mèo nhà.

Đồng nghĩa với việc, những chú mèo khi sinh ra đều là mèo mướp, chỉ có lông sọc vằn hay không mà thôi. Có thể nếu bạn để ý quan sát bộ lông của các con mèo, hầu hết trên lông của chúng đều có các đốm nhỏ li ti.

Mèo mướp có nhiều màu sắc và giống loài
Mèo mướp có nhiều màu sắc và giống loài

Còn trong khía cạnh sinh trắc của mèo, những cặp mèo có gen giống nhau khi kết hợp sẽ có các hoa văn giống như báo, hổ, biến chúng trở thành những tay thợ săn chuyên nghiệp. Nhờ lớp lông này, chúng hoàn toàn có thể nấp vào bụi cỏ để chờ thời cơ chín muồi và không lo bị kẻ thù phát hiện.

3. Làm thế nào để chăm sóc mèo mướp đúng cách?

Để chăm sóc mèo mướp khỏe mạnh, bạn chỉ cần cho chúng ăn thực ăn đơn giản, cân bằng dinh dưỡng và cho chúng ăn các thức ăn như cá, thịt, cơm, pate, hạt hay thức ăn khô… Bạn không nên cho mèo ăn thức ăn sống mà nên nấu chín vì mèo có hệ tiêu hóa không tốt.

Theo định kỳ, bạn nên tắm rửa cho mèo khoảng mỗi tuần 1 lần bằng sữa tắm cho thú cưng, tránh sử dụng xà phòng hay sữa tắm của người để tắm mèo, có thể khiến chúng rụng lông.

Bạn cũng nên chải lông cho mèo mướp thường xuyên, giúp lông của chúng mềm mại và tránh lông rụng khắp nhà. Bên cạnh đó, để tránh mèo cào rách các vật dụng trong nhà, bạn nên cắt tỉa móng với độ dài vừa phải vào hàng tuần.

Chăm sóc mèo mướp đúng cách
Chăm sóc mèo mướp đúng cách

Bạn cũng nên tẩy giun định kỳ cho mèo mướp và nên vệ sinh tai mũi họng cho chúng, khoảng 1 đến 2 lần/tuần vì đây là những cơ quan có nhiều vi khuẩn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được mèo mướp là gì và những thông tin thú vị xoay quanh mèo mướp. Đây là loài mèo có nhiều màu sắc, đường hoa văn và sọc vằn khác nhau, khiến chúng trông khác biệt hơn các loại mèo khác. Tùy thuộc vào giống mà đặc điểm, tính cách và vẻ bề ngoài của các con mèo mướp khá khác nhau. Nếu bạn muốn sở hữu một em mèo mướp vằn sọc thì có thể tìm mua ở các chợ chó mèo, hay ở các hội bán chó mèo trên Facebook.

Mèo mun là gì?

Mèo mun hay linh miêu là những chú mèo có màu sắc đen tuyền và bộ lông óng mượt. Vậy bạn đã biết mèo mun là gì? Mèo mun có giá bao nhiêu và tính cách ra sao? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin về mèo mun nhé!

Mèo mun là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.