close
cách
cách cách cách cách cách

Ong vò vẽ đốt có sao không và hướng dẫn phương pháp xử lý đúng cách

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ong là một loài côn trùng cực kỳ có lợi cho môi trường. Chúng có thể thụ phấn đơm hoa, tiêu diệt côn trùng có hại. Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết cách hành xử, nó sẽ là một loài cực kỳ nguy hiểm bởi các vết đốt của chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người nhưng ong có rất nhiều giống loài khác nhau như ong bắp cày, ong mật,… Vậy đối với ong vò vẽ thì thế nào? Ong vò vẽ đốt có sao không? Chúng ta sẽ xử lý thế nào khi bị loài côn trùng này “cắn”? Tất cả những câu hỏi này sẽ được vieclam123.vn trả lời trong bài chia sẻ kiến thức dưới đây!

1. Ong vò vẽ đốt có sao không?

Ong vò vẽ đốt có sao không là một câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là trong khoảng thời gian mùa hè, rất nhiều đứa trẻ nô đùa, thường nghịch phá, trêu đùa loài côn trùng này. Theo thống kê hiện nay, mỗi năm trên nước ta có khoảng hơn 2.000 trường hợp bị loài côn trùng tấn công, thậm chí là tử vong sau khi bị đốt. Do vậy, câu hỏi này sẽ có câu trả lời là ong vò vẽ đốt cực kỳ nguy hiểm, nhiều trường hợp đã bị đe dọa đến tính mạng do không bị đốt nhiều và không được cấp cứu kịp thời. Bởi chất độc của chúng có tính suy đa tạng dẫn đến tử vong.

Mức độ nguy hiểm của một người khi bị loại côn trùng này tấn công sẽ chịu phụ thuộc vào số lượng vết đốt và vị trí đốt. Theo đó, nếu nạn nhân bị đốt quá nhiều, đặc biệt ở các vị trí quan trọng như đầu, cổ, mặt,… thì mức độ nguy hiểm ngày càng tăng.

Thông thường, một người chỉ thực sự nguy hiểm khi có từ 5 đến 10 vết đốt trở nên. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp chỉ một vết đốt cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Theo các bác sĩ cấp cứu, những trường hợp như vậy là do chất độc của ong vò vẽ đã phá vỡ hồng cầu, gây tan máu, tổn thương cơ, rối loạn đông máu,… dẫn đến tình trạng suy gan, suy thận, suy hô hấp gây nên triệu chứng khó thở, ngạt thở rồi dẫn đến tử vong. Do vậy, chúng ta cần hết lưu ý khi tiếp xúc với loài côn trùng này.

Nạn nhân bị ong vò vẽ có thể phải đi cấp cứu
Nạn nhân bị ong vò vẽ có thể phải đi cấp cứu

2. Cách nhận dạng ong vò vẽ và vết thương

2.1. Cách nhận dạng ong vò vẽ để phòng tránh

Ong vò vẽ còn được biết đến với danh xưng ong mặt quỷ, thuộc họ nhà Vespa Affinis. Loài ong này có đặc điểm dễ nhận thấy là bụng thon, có các khoang đen xen kẽ vàng. Đầu của ong vò vẽ thường rộng bằng ngực, có nhiều nốt rỗ lấm chấm nhỏ, không nhẵn, lông tơ ngắn, thưa và cứng.

Thông thường, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp tổ của chúng làm những nơi lộ thiên, cụ thể là ở vị trí trên cành cây, bụi cây hay làm tổ ở trên mái nhà, góc tường, cánh cửa,… Tổ của loài côn trùng này sẽ được làm bằng đất, rác hoặc bùn, trông tổ có nhiều lớp, giống như cây bắp cải “màu nâu”, có bề mặt nhăn nhúm.

Ong vò vẽ chủ yếu ăn côn trùng, ấu trùng nhện, sâu. Loài này sẽ chỉ tấn công khi tổ của chúng bị phá hay cảm thấy bị đe dọa. Ong vò vẽ thường bị thu hút bởi những người có màu sắc sặc sỡ, xịt nước hoa hoặc bỏ chạy khi sau khi tàn phá nơi ở của chúng.

Cần tránh tổ ong vò vẽ để không bị ong đốt
Cần tránh xa tổ ong vò vẽ để không bị ong đốt

2.2. Dấu hiệu vết thương do ong vò vẽ gây ra

Tùy vào từng vị trí và thể trạng của từng cơ thể mà mỗi người sẽ có các phản ứng khác nhau khi bị ong đốt. Thông thường, tổn thương do ong vò vẽ “cắn” sẽ được chia làm 4 mức độ:

Mức độ 1: bạn sẽ cảm thấy đau rát, phần da xung quanh bắt đầu bị sưng tấy và ngứa. Khi vừa bị cắn, bạn vẫn chưa cảm thấy quá nhói. Đợi khoảng tầm vài phút, nọc độc bắt đầu ngấm vào da thịt, bạn sẽ cảm thấy đau rát bỏng xung quanh vùng bị đốt. Sau vài giờ, vị trí ong vò đốt sẽ xuất hiện vết hoạt tử trắng, xung quanh bị sưng phù. Tuy nhiên, đây là mức độ nhẹ, có thể biến mất sau vài giờ mà không cần điều trị.

Mức độ 2: Trong một số trường hợp bị nặng, toàn thân người bị đốt sẽ có hiện tượng phù mạch, nổi mề đay khắp toàn thân. Lúc này cần mau chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Mức độ 3: Người bị đốt bắt đầu xuất hiện triệu chứng khó thở do co thắt phế quản, cần mau chóng hít bình oxy trước khi rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

Mức độ 4: Nạn nhân sẽ xuất hiện hiện tượng sốc phản vệ, huyết áp bị hạ, nhiều cơ quan bị tổn thương dẫn tới suy gan, suy thận. Nếu để tiếp tục tình trạng, nạn nhân sẽ bị tử vong.

Vết thương bị sưng tấy sau khi bị ong đốt
Vết thương bị sưng tấy sau khi bị ong đốt

3. Cách xử lý khi bị ong vò vẽ tấn công

Từ những dấu hiệu trên, chúng ta có thấy rằng ong vò vẽ là một loài côn trùng cực kỳ nguy hiểm với cường độ chất độc rất cao. Do vậy, chúng ta cần biết cách sơ cứu khi ong vò vẽ đốt để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Đã có rất nhiều trường hợp, khi có nhiều vết đốt của ong vò vẽ nhưng do xử lý ban đầu sai cách dẫn tới tình trạng nhiễm độc nặng nề hơn, ảnh hưởng nguy hại đến tính mạng con người.

3.1. Hướng dẫn xử lý khi bị ong vò vẽ đốt

Theo các bác sĩ, khi gia đình có người lớn, trẻ nhỏ bị ong vẽ đốt, chúng ta sẽ cần xử lý từng bước như sau:

Bước 1: Lúc này, bạn hãy thật bình tĩnh, lấy nọc độc của ong vò vẽ bằng cách lấy nhíp hoặc khều nhẹ từng vòi chích của ong ra. Bởi vì hầu hết tất cả các loài ong để lại vòi chích và túi nọc ở trên vết bị đốt.

Bước 2: Chúng ta sẽ dùng nước muối sinh lý hoặc nước sát khuẩn để rửa sạch khu vực vừa bị ong đốt.

Bước 3: Người bị đốt cần mau chóng uống thật nhiều nước để kích thích cơ quan thải độc ra khỏi cơ thể.

Bước 4: cần mau chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Với những trường hợp chỉ có 1,2 vết chích thì có thể theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, nếu có những dấu hiệu bất thường xảy ra cần mau chóng đến bệnh viện càng sớm càng tốt để tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy đến.

Đối với những người có từ 5 – 10 vết chích bao gồm cả những nốt có dấu hiệu như sưng đau, cơ thể cảm thấy khó chịu, mệt mỏi hoặc có các vị trí nguy hiểm như đầu, cổ, gáy,… cần trực tiếp đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Đưa đến bệnh viện cấp cứu là cách giải quyết tối ưu
Đưa đến bệnh viện cấp cứu là cách giải quyết tối ưu

3.2. Những điều cần lưu ý khi bị ong vò vẽ đốt

Khi bị ong vò vẽ đốt, các bạn cần tránh làm những hành động sau để không khiến mức độ vết thương thêm trầm trọng.

Không được dùng tay nặn, ép chất độc ở vị trí ong đốt. Với cách làm không những không loại bỏ được chất độc ra ngoài mà còn khiến độc thấm thấm sâu vào cơ thể hơn.

Dùng đá lạnh, kem răng, bôi vôi: mặc dù cách làm có thể dịu cơn đau tức thời nhưng không loại bỏ hoàn toàn chất độc.

Xát chanh, bôi rượu: đây là một cách làm cực kỳ nguy hiểm bởi có thể gây nhiễm trùng ở chỗ vết thương.

Không được gãi: khi mới bị ong đốt thường rất ngứa, bạn cần chú ý không được gãi để tránh độc tố sẽ lan rộng hơn, đồng thời cũng loại bỏ khả năng nhiễm trùng từ tay bẩn.

Xem thêm: Phấn ong là gì? Những công dụng tốt cho sức khỏe đến từ phấn ong

Chườm đá lạnh giúp làm dịu cơn đau nhưng không loại bỏ được độc tố
Chườm đá lạnh chỉ có thể giúp làm dịu cơn đau 

4. Những cách phòng tránh bị ong vò vẽ đốt

Với mức độ nguy hiểm mà ong vò vẽ gây ra, phương án tối ưu nhất là tránh không để ong vò vẽ đốt. Bạn có thể tránh loài này bằng các cách sau:

Tránh xa những khu vực có nhiều ong, đồng thời không được chọc phá tổ.

Khi ong vò vẽ đến gần, bạn cần mau chóng đứng hoặc ngồi im, không được cử động.

Chỉ nên dùng khói hoặc lửa để xua đàn ong, tuyệt đối không được ném gạch hoặc chọc gậy vào tổ.

Không nên mặc quần áo sặc sỡ, xịt nước hoa khi vào rừng. Bạn cần chú ý đeo găng tay, đội mũ và mặc trang phục dày dặn, kín đáo khi vào khu vực này.

Mặc trang phục kín đáo để tránh bị ong đốt
Mặc trang phục kín đáo để tránh bị ong đốt

Như vậy, vieclam123.vn đã giúp chúng ta biết được ong vò vẽ đốt có sao không và những phương án xử lý khi gặp loài côn trùng này. Có thể thấy, đây là một loài côn trùng cực kỳ nguy hiểm, bạn cần mau chóng tránh né hoặc đến cơ sở y tế gần nhất khi có tình huống không hay xảy ra.

Sáp ong làm từ gì? Khám phá những công dụng tuyệt vời của sáp ong

Sáp ong là một loại nguyên liệu cực kỳ bổ dưỡng giúp tăng cường và hỗ trợ sức khỏe con người. Chúng ta sẽ đi tìm hiểu về sáp ong ngay trong bài viết dưới đây!

Sáp ong làm từ gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.