close
cách
cách cách cách cách cách

Sáp ong làm từ gì? Khám phá những công dụng tuyệt vời của sáp ong

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sáp ong là một nguyên liệu quen thuộc được ứng dụng nhiều trong đời sống, mỹ phẩm. Sáp ong có vị ngọt, có giá trị dinh dưỡng cao không kém sữa ong chúa và mật ong. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sáp ong là gì và sáp ong làm từ gì? Sáp ong có những công dụng gì? Mua sáp ong ở đâu? Để hiểu rõ hơn các thông tin về sáp ong và ứng dụng của loại nguyên liệu này, hãy cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

1. Sáp ong làm từ gì? Sáp ong có chứa chất dinh dưỡng nào?

1.1. Sáp ong là gì? Sáp ong làm từ gì?

Sáp ong là nơi sống của con ong, sau khi ta loại bỏ phần màng bao quanh bên ngoài tổ ong sẽ thu được sáp ong, có nhiều ô hình lục giác ở bề mặt và dạng khối.

Sáp ong làm từ gì bạn đã biết chưa
Sáp ong làm từ gì bạn đã biết chưa

Sáp ong được làm từ tổ của con ong, là nơi chứa mật hoa, ấu trùng và phấn hoa do các con ong trưởng thành tạo nên. Bạn hoàn toàn có thể ăn cả tổ của con ong, gồm có sáp ong bao quanh và phần mật ong có vị ngọt thanh. Sáp ong khá ngọt và nhai hơi dai dai, gần giống kẹo cao su.

Được kết tụ từ những tinh túy của nhiều loại thực vật, các con ong tạo nên sáp ong bằng cách sản xuất từ các tuyến trong bụng chúng, qua miệng tạo thành lớp keo dẻo hàn kín tổ. Những con ong sẽ lấy tuyến trong bụng ra khỏi cơ thể, chúng nhai và trộn với enzyme, nước bọt để tạo nên sáp, sau đó nó gắn vào nơi cư trú của mình. Sáp ong giúp mật ong được giữ lại an toàn, đồng thời có thể bảo vệ tổ khỏi khói bụi, các chất ô nhiễm và tránh bị nhiễm trùng.

Để có được một cân sáp trên tổ ong, ong mật cần phải sử dụng khoảng 3kg mật ong kết hợp với phấn hoa, do đó sáp ong có hàm lượng dinh dưỡng không thua gì mật ong.

Tổ ong ban đầu sẽ trong suốt và không màu, tới khi các con ong cho phấn hóa và keo ong vào mới chuyển sang màu nâu hoặc vàng, tạo nên sáp ong có màu tương tự.

1.2. Một số loại sáp ong phổ biến

Sáp ong được chia thành 3 loại phổ biến gồm có:

- Sáp ong chứa nhộng: Trong tổ ong, sáp ong chứa nhộng chiếm diện tích nhiều nhất, không chứa mật ong mà chỉ chứa những ấu trùng và các con ong non.

Một số loại sáp ong phổ biến
Một số loại sáp ong phổ biến

- Sáp ong chứa bọng mật: Là nơi con ong sử dụng để chứa phấn hoa và mật ong.

- Sáp ong chứa phấn hoa: Phần sáp ong này là nơi dự trữ thức ăn cho cả đàn ong, tiếp giáp với phần phấn hoa và mật.

1.3. Sáp ong có giá trị dinh dưỡng ra sao?

Khi đã biết được sáp ong làm từ gì, chúng ta cùng tìm hiểu những giá trị dinh dưỡng mà sáp ong đem lại nhé!

Sáp ong có chứa nhiều nồng độ cồn và nhiều axit béo chuỗi dài có lợi ích làm giảm cholesterol trong máu và có lợi cho tim mạch. Hàm lượng dinh dưỡng của sáp ong được đánh giá cao, để tạo nên một 1kg sáp ong thì cần tới 3kg mật ong và một ít phấn hoa tạo thành.

Trong sáp ong có nhiều chất dinh dưỡng như: Axit phenethyl ester (CAPE), axit béo, một ít caffeine và flavonoids. Chất flavonoids trong sáp ong có tới 20 đến 30 loại khác nhau, ví dụ như chrysin, pinocembrin và galangin.

Bên cạnh đó, trong sáp ong cũng có chứa nhiều loại khoáng chất như canxi, đồng, sắt, kẽm, magie và nhiều loại vitamin như vitamin D, vitamin E, vitamin B1, pro-vitamin A, vitamin B2.

Sáp ong có giá trị dinh dưỡng cao
Sáp ong có giá trị dinh dưỡng cao

2. Công dụng thần kỳ của sáp ong và một số lưu ý cần biết

Ngoài câu hỏi sáp ong làm từ gì thì cũng có nhiều người thắc mắc về công dụng của sáp ong. Tùy thuộc vào cách sử dụng và nhu cầu mà sáp ong có thể chế biến thành các món ăn hoặc sử dụng trong chữa bệnh, mỹ phẩm…

2.1. Khám phá công dụng tuyệt vời mà sáp ong mang lại

2.1.1. Làm nguyên liệu ẩm thực và ngâm rượu

Dù là phần sáp chứa bọng mật, sáp chứa phấn hoa hay sáp ong chứa nhộng, bạn đều có thể sử dụng để ngâm rượu. Để có nhiều chất dinh dưỡng và hương vị tốt nhất, bạn nên sử dụng phần sáp chứa nhộng ong để ngâm rượu. Rượu sẽ có màu vàng đẹp mắt nếu bạn ngâm bằng sáp phấn hoa. Còn nếu bạn ngâm rượu có bọng mật thường sẽ khá ngọt, uống rượu này sẽ không ngon.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng sáp ong để ăn trực tiếp, pha thành các đồ uống giải khát, chế biến thành các món ăn như nước chanh mật ong, quất mật ong, nước sốt, bánh nướng mật ong, thịt nướng sáp ong, salad sáp ong trộn trái cây…

Ngâm rượu với sáp ong
Ngâm rượu với sáp ong

2.1.2. Tác dụng đối với sức khỏe

Sáp ong có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, trong đó phải kể đến một số công dụng nổi bật như:

- Giảm cholesterol trong máu: Trong sáp ong có nồng độ cồn và nhiều axit béo chuỗi dài, kiểm soát cholesterol trong máu và có lợi cho sức khỏe tim mạch.

- Tăng khả năng miễn dịch và giảm viêm: Sáp ong có chứa nhiều vitamin, protein, khoáng chất, carbohydrate và các chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và có tác dụng giảm viêm hiệu quả. Trong sáp ong cũng có nhóm polyphenol có tác dụng chống oxy hóa mạnh, do đó phòng chống bệnh tim, bệnh tiểu đường và cả ung thư.

- Hỗ trợ giữ ẩm, làm mềm và bảo vệ da: Sáp ong hỗ trợ dưỡng mềm da, cung cấp lượng nước nhất định trong da khô. Một số loại kem chống nắng còn có chứa thành phần là sáp ong.

Bên cạnh đó, sáp ong còn có tác dụng điều trị viêm dạ dày, viêm đại tràng, trị bỏng ngoài da, chữa viêm họng, trị viêm xoang, trị hăm tã ở trẻ nhỏ, điều trị băng huyết, điều trị đau nhức xương khớp, chữa ung nhọt, chữa viêm mũi dị ứng, viêm tai, giải độc cơ thể, lưu thông khí huyết,...

Tác dụng đối với sức khỏe
Tác dụng đối với sức khỏe

2.1.3. Dùng làm mỹ phẩm

Một công dụng khác của sáp ong đó chính là làm nguyên liệu trong mỹ phẩm làm đẹp như kem dưỡng da, son dưỡng môi, mặt nạ, kem bôi da,... Bạn có thể kết hợp với một số nguyên liệu để tạo thành mỹ phẩm thiên nhiên như: Sáp ong với dầu oliu, mật ong; sáp ong với lá bạc hà hoặc tinh dầu bạc hà; sáp ong và dầu dừa; sáp ong với cánh hoa hồng, dầu hạnh nhân…

2.2. Lưu ý cần biết khi sử dụng sáp ong

Ngoài các công dụng tuyệt vời của sáp ong, bạn cũng nên chú ý một số điều khi sử dụng sáp ong. Bởi vì trong sáp ong có chứa mật ong, do đó gây hại cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi và phụ nữ mang thai, gây nên nguy cơ bị nhiễm Clostridium botulinum.

Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng quá nhiều sáp ong sẽ khiến đường huyết tăng lên và dạ dày bị tắc nghẽn. Một số đối tượng khi sử dụng sáp ong cũng cần cân nhắc là người bị tiểu đường người dị ứng thực phẩm…

3. Sáp ong mua ở đâu? Sáp ong bao nhiêu tiền

Hiện nay, ngoài sáp ong rừng, bạn có thể mua sáp ong nuôi ở những cửa hàng bán thực phẩm cho sức khỏe, trang thương mại điện tử hoặc chợ nông sản. Bạn cũng có thể mua sáp ong với những người làm ở nông trại chăn nuôi tổ ong hoặc người thường xuyên đi rừng.

Mua sáp ong ở nơi uy tín để đảm bảo an toàn
Mua sáp ong ở nơi uy tín để đảm bảo an toàn

Thế nhưng, để đảm bảo uy tín, an toàn, không pha tạp chất và chất dinh dưỡng tốt nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc sản phẩm và chọn nơi mua uy tín.

Hiện nay, với sáp ong nguyên miếng, chưa nấu có dạng thô thường có giá khoảng 140.000 đến 300.000 đồng/kg, với sáp ong đã được nấu thường có giá từ 250.000 đến 320.000 đồng/kg.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được sáp ong làm từ gì và một số thông tin về sáp ong. Sáp ong là một món quà quý mà loài ong cung cấp cho con người, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nhiều hợp chất có lợi khác, cực kỳ tốt cho sức khỏe. Để đảm bảo dinh dưỡng có trong sáp ong, bạn nên mua ở những cơ sở uy tín hoặc người chuyên bán sáp ong chính hãng nhé!

Sáp đậu nành là gì?

Thay vì sử dụng sáp ong làm son môi, bạn có thể sử dụng sáp đậu nành để tạo son môi, nến thơm… nguyên liệu dễ tìm mua và đảm bảo thuần chay. Vậy sáp đậu nành là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin về sáp đậu nành nhé!

Sáp đậu nành là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.