close
cách
cách cách cách cách cách

Sáp đậu nành là gì? Những thông tin bạn cần biết về sáp đậu nành

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bên cạnh sáp ong, sáp đậu nành cũng là một nguyên liệu được nhiều người tin dùng và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, tiêu biểu như làm son handmade hay nến thơm. Với nhiều đặc điểm đặc trưng, mùi thơm dễ chịu, mẫu mã đẹp mắt, loại sáp thực vật này nhận được sự tin dùng của nhiều người. Vậy sáp đậu nành là gì? Dùng sáp đậu nành để làm gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về sáp đậu nành qua bài viết bên dưới nhé!

1. Sáp đậu nành là gì? Sáp đậu nành có đặc điểm gì?

1.1. Sáp đậu nành là gì?

Sáp đậu nành có tên gọi khác trong tiếng Anh là Soy wax, là một loại sáp được chiết suất từ dầu đậu nành. Hạt đậu nành, hay đậu tương, đỗ tương, khi đến mùa thu hoạch sẽ được làm sạch, loại bỏ vỏ, dùng phần thịt bên trong ép lấy dầu và phần bã làm thức ăn cho gia súc.

Bạn có biết sáp đậu nành là gì
Bạn có biết sáp đậu nành là gì

Tiếp đó, dầu đậu nành sẽ trải qua công đoạn Hydro hóa, gắn thêm các phân tử hidro vào quá trình hóa học này tác động tới chuỗi axit béo, qua đó tạo nên sự bão hòa của axit béo ở trong dầu, nhờ vậy dầu đậu nành sẽ trở nên đông lại và trở thành sáp đậu nành,

Khi chiết xuất, axit béo có trong đậu nành sẽ chuyển đổi từ không bão hòa thành bão hòa, giúp sáp đậu nành có thể tồn tại ở thể rắn trong nhiệt độ thường, làm thay đổi nhiệt độ nóng chảy của dầu đậu nành đáng kể.

1.2. Sáp đậu nành có đặc điểm gì?

Để tránh nhầm lẫn với các loại sáp trên thị trường, bạn cần phải nhận diện được sáp đậu nành là gì thông qua đặc điểm của chúng như sau:

- Sáp đậu nành không bị ố vàng, có màu trắng và không xuất hiện những vệt màu bất thường.

- Mùi của sáp đậu nành không hắc, thơm nhẹ, không lẫn lộn nhiều mùi khác nhau và không gây khó chịu cho người ngửi.

Sáp đậu nành có mùi thơm nhẹ và không độc hại
Sáp đậu nành có mùi thơm nhẹ và không độc hại

- Sáp đậu nành có thể tan trong dầu, tuy nhiên không tan trong nước.

- Sáp đậu nành tồn tại ở trạng thái rắn trong tự nhiên và có dạng thành các vảy trông khá thú vị.

- Sáp đậu nành cực kỳ an toàn với cơ thể, không gây bỏng hay dị ứng khi tiếp xúc với da, có nhiều công dụng khác nhau và là nguyên liệu dùng làm nến thơm handmade.

2. Sáp đậu nành có ứng dụng gì? Ứng dụng trong mỹ phẩm và sản xuất nến

Sau khi đã biết được sáp đậu nành là gì, chúng ta cùng tìm hiểu hai công dụng chủ yếu của sáp đậu nành là làm rắn các sản phẩm trong mỹ phẩm và dùng để sản xuất nến thơm.

2.1. Công dụng của sáp đậu nành trong mỹ phẩm

2.1.1. Làm rắn sản phẩm trong mỹ phẩm

Trong giới làm đẹp, mỹ phẩm dạng sáp ngày càng trở nên phổ biến hơn và sáp đậu nành là một trong những nguyên liệu phổ biến dùng để tạo thành các mỹ phẩm dạng này. Sáp đậu nành hiện nay trở thành loại sáp thực vật hàng đầu để chế tạo mỹ phẩm, nhờ đặc tính không gây kích ứng và sự lành tính với da, đặc biệt phù hợp để sản xuất các loại sản phẩm cho phụ nữ mang thai hay trẻ em.

Làm rắn sản phẩm trong mỹ phẩm bằng sáp đậu nành
Làm rắn sản phẩm trong mỹ phẩm bằng sáp đậu nành

Sáp đậu nành cực kỳ lành tính, thích ứng với các làn da, da bỏng hay da em bé đều có thể sử dụng với khả năng tăng đàn hồi, dưỡng ẩm, cung cấp vitamin, sản xuất ra collagen và giúp da, môi đàn hồi hơn.

Sáp đậu nành giúp cho thành phần sản xuất mỹ phẩm cứng lại như nước hoa sáp, son môi, nước hoa khô, kem, tan chảy ở nhiệt độ 65 đến 72 độ C. Thực chất, loại sáp này được tạo nên bởi dầu đậu nành đã trải qua quá trình chuyển đổi axit béo không no thành axit béo no nhờ este hóa, từ đó dầu đậu nành có nhiệt độ tan chảy cao hơn và chuyển sang thể rắn. Do vậy, đây là loại nguyên liệu lành tính dùng để sản xuất các loại mỹ phẩm.

2.1.2. Tỷ lệ sử dụng sáp đậu nành trong mỹ phẩm

Như các bạn đã biết, sáp đậu nành là nguyên liệu làm đẹp lành tính và an toàn, bạn hoàn toàn có thể tự sản xuất sáp đậu nành ngay ở nhà của mình. Tuy nhiên, bạn cần chú ý tới tỷ lệ kết hợp của các thành phần trong mỹ phẩm để có thể phát huy tối đa công dụng của sáp đậu nành trong làm đẹp.

Tỷ lệ sử dụng sáp đậu nành trong mỹ phẩm
Tỷ lệ sử dụng sáp đậu nành trong mỹ phẩm

Theo đó, bạn sử dụng sáp đậu nành để sản xuất son dưỡng môi, son có màu hay nến massage thì dùng ở khoảng 40 đến 45%; nếu sử dụng sáp thực vật này để làm lotion, sáp dưỡng thể, mặt nạ, nước hoa khô hay kem dưỡng thì dùng ở tỷ lệ dưới 10%; đồng thời dùng dưới 10% sáp đậu nành để tạo độ đặc cho sản phẩm hoặc làm xà phòng.

2.2. Sản xuất nến thơm từ sáp đậu nành

Với những người đam mê nến thơm, sáp đậu nành chính là một nguyên liệu tuyệt vời, nhất là với những bạn thích tự làm nến thơm handmade tại nhà, yêu thích sự mày mò và sáng tạo.

Sáp nến thơm làm từ đậu nành thường rất đẹp, với kết cấu và mùi thơm đặc biệt, cùng với mùi hương đặc biệt, phù hợp dùng tại các khu vực khác nhau như trong phòng làm việc, spa, quán cafe, nhà hàng…

Hiện nay, có rất nhiều nguyên liệu để sản xuất nến thơm, thế nhưng sáp đậu nành vẫn là nguyên liệu nổi bật với các ưu điểm như sau:

- Nguyên liệu dễ tìm: Sáp đậu nành dễ dàng mua và là nguyên liệu phổ biến, giá cả cũng khá hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, kể cả bà bầu, người già hay trẻ em.

- An toàn khi đốt: Khi đốt sáp đậu nành không có mùi khó chịu, không tỏa ra các chất độc hại, khói đen và không cháy khét, không có muội than, không chứa chất gây ung thư và không gây ô nhiễm môi trường, hoàn toàn có thể đốt trong phòng kín.

- Thời gian đốt nến lâu: So với sáp paraffin độc hại, sáp đậu nành an toàn và có thời gian đốt lâu hơn, bởi nhiệt độ nóng chảy của sáp đậu nành khá thấp, do đó nến cháy khá chậm và giúp bạn sử dụng thời gian lâu hơn.

Sản xuất nến thơm từ sáp đậu nành
Sản xuất nến thơm từ sáp đậu nành

- Bề mặt phẳng và mịn: Bề mặt sáp láng, dễ dàng tạo hình theo ý muốn vì khá mềm, mịn, tỏa mùi hương thơm nhẹ dịu và bám thành khuôn làm nến tốt.

- Dễ pha màu: Bạn hoàn toàn có thể thêm các màu sắc khác nhau vào trong sáp thay vì nến có màu trắng sữa như thông thường, các màu sẽ dễ dàng hòa quyện với sáp đậu nành.

- Trộn lẫn các loại tinh dầu: Nếu bạn muốn đốt nến thơm để thư giãn, hoàn toàn có thể thêm các loại tinh dầu có mùi thơm theo sở thích vào trong nến như quất, oải hương, hoa nhài, hoa hồng, chanh, sả… Bạn sẽ cảm nhận được mùi hương thơm rõ rệt vì khả năng ôm tinh dầu lên đến 12%.

3. Tự làm sáp đậu nành tại nhà như thế nào?

Trước tiên, để có thể tự làm sáp đậu nành tại nhà, bạn cần có những nguyên liệu như sau: Nồi đun kích thước phù hợp, bếp điện, bếp củi hoặc bếp gas, cốc đựng, 20kg dầu Paraffin, 1kg bột cao su, 5kg dầu đậu nành.

Tiếp theo, khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, bạn thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Pha chung bột cao su theo một tỷ lệ phù hợp với dầu paraffin, tạo nên một hỗn hợp không bị vón cục và hòa tan.

Bước 2: Đổ hỗn hợp trên vào nồi, sau đó đun trên lửa với mức nhiệt nhỏ, khuấy đều tay hỗn hợp, bạn chỉ cần khuấy hỗn hợp cho đều tay, sau đó cho thêm dầu đậu nành vào trong hỗn hợp.

Tự làm sáp đậu nành tại nhà đơn giản
Tự làm sáp đậu nành tại nhà đơn giản

Bước 3: Bạn nên khuấy đều tay tránh hỗn hợp bị cháy, không nên để hỗn hợp sôi bùng mà chỉ nên sôi lăn tăn. Chú ý để tránh hiện tượng cháy nổ và bùng lửa, bạn không được để nước rơi vào trong hỗn hợp.

Bước 4: Sau khoảng 30 phút, bạn cần kiểm tra lại phần sáp đạt yêu cầu và có màu trong hay chưa.

Bước 5: Cuối cùng, bạn cho phần sáp ra ly đã chuẩn bị trước đó, vậy là đã xong quy trình tự nấu sáp đậu nành ở nhà.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được sáp đậu nành là gì và những thông tin về sáp đậu nành. Đây là loại sáp hoàn toàn lành tính, cực kỳ an toàn cho da, đặc biệt an toàn với môi trường khi đốt và có mùi hương dễ chịu. Bạn có thể tìm mua sáp đậu nành ở các cửa hàng uy tín hoặc sàn thương mại điện tử, website. Khi đã tìm mua được sáp đậu nành, bạn có thể tự làm nến thơm tại nhà hoặc làm nước hoa khô, son handmade theo mùi, màu và sở thích của mình. Chúc bạn thành công!

Kem lót là kem gì?

Nếu bạn là người thường xuyên trang điểm, kem lót là một loại mỹ phẩm quan trọng và cần thiết. Nếu chưa biết kem lót là kem gì và công dụng, cách dùng kem lót ra sao, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Kem lót là kem gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.