close
cách
cách cách cách cách cách

Phấn ong là gì? Những công dụng tốt cho sức khỏe đến từ phấn ong

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Phấn ong là gì? Chúng ta vẫn rất quen thuộc với mật ong và có sự hiểu biết khá nhiều về công dụng của mật ong với sức khỏe. Tuy nhiên, phấn ong lại được rất ít người biết tới và không phải ai cũng có kiến thức chi tiết về loại phấn đặc biệt này. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ giải đáp chính xác cho bạn về phấn ong là gì cũng như các công dụng mà loại phấn này mang tới cho sức khỏe con người. Hãy cùng theo dõi và tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Giải đáp về phấn ong là gì?

Phấn ong hay còn được gọi là phấn hoa hay phấn hoa ong. Phấn ong có dạng hạt, được tạo nên từ phấn hoa, mật ong và nước bọt của ong thợ. Trong tự nhiên, phấn ong được sử dụng để nuôi dưỡng ong non trong giai đoạn phát triển để trở thành một ong thợ tương lai, vì thế mà phấn ong chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, thậm chí là có thể hơn cả trứng và sữa. 

Phấn ong là gì
Phấn ong là gì

Các ong thợ sẽ đi thu gom phấn hoa từ các bông hoa, sau đó sử dụng mật ong và nước bọt để vo viên số phấn hoa thu được thành các hạt. Tiếp đến, những viên phấn sẽ được để ở giỏ phấn là phía 2 chân sau và ong thợ sẽ bay về tổ với thành quả thu được. Những người nuôi ong nếu như muốn thu thập phấn ong thì sẽ thiết kế các tấm nhôm hoặc nhựa có khoan lỗ giống như tổ ong. Tuy nhiên, kích thước sẽ chỉ vừa cho chú ong bay qua nhưng lại có thể gạt được các viên phấn ở chân sau của ong rơi xuống. Như vậy là việc thu hoạch phấn ong trở nên dễ dàng hơn.

Về đặc điểm thì phấn ong thường có màu sắc tươi sáng và tùy thuộc vào mùa hoa mà màu sắc có thể thay đổi nhất định. Các màu thường thấy ở phấn ong có thể kể đến như màu vàng sáng, màu trắng ngà, màu đỏ tươi hay ngữ sắc,... Mùi vị của phấn ong thường ngọt và thơm ngậy, mang đến hương vị khá đặc biệt và đặc trưng của phấn ong.

Tạo ra từ những chú ong thợ
Tạo ra từ những chú ong thợ

Tuy chỉ là những hạt phấn nhỏ bé nhưng phấn ong lại chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng cũng như các hoạt chất sinh học và nhiều loại men vi sinh có lợi khác. Vì vậy, chúng có công dụng đắc lực trong việc làm thuốc chữa bệnh cũng như chăm sóc da chuyên sâu. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu về phấn ong đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Bởi không chỉ trong y học mà các ngành như khảo cổ, pháp ý, sinh thái học,... cũng đều rất chú ý tới loại phấn đặc biệt này.

2. Phấn ong mang đến những công dụng gì?

Khi đã hiểu phấn ong là gì thì chắc hẳn bạn sẽ muốn biết được những công dụng mà phấn ong mang lại ra sao.

2.1. Những thành phần có trong phấn ong

Theo nhiều nghiên cứu thì trong phấn ong có chứa tới hơn 250 hoạt chất sinh học khác nhau. Bao gồm protein, carbs, lipit, axit béo, các khoáng chất và vitamin,... Điều này cho thấy được rằng phấn ong hứa hẹn mang tới một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và cực kỳ bổ ích cho sức khỏe con người.

Thành phần có trong phấn ong
Thành phần có trong phấn ong

Cụ thể hơn thì protein có trong phấn ong được cho là nhiều nhất trong tất cả các nguồn đạm, lượng sắt trong phấn ong cũng gấp 7,5 lần so với thịt bò. Cùng với đó là khoảng 22 loại axit amin và 14 loại vitamin khác nhau như vitamin A, B1, B2, B3, B6, vitamin C, D, E,.... 

Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng trong phấn ong sẽ không phải lúc nào cũng giống nhau bởi phấn ong sẽ phụ thuộc vào loại thực vật mà ong thu hoạch để làm phấn. Do đó mà tùy thuộc vào từng loại cây mà lượng dinh dưỡng phấn ong mang đến sẽ có sự khác biệt.

2.2. Công dụng của phấn ong trong làm đẹp da

Phấn ong có tác dụng trong việc làm đẹp da là điều mà khá nhiều người biết tới. Thế nhưng, cụ thể về công dụng này ra sao thì chưa chắc ai cũng biết rõ điều này.

2.2.1. Làm đẹp da từ sâu bên trong

Một trong những cách giúp da được khỏe mạnh và cải thiện theo chiều hướng tích cực lâu dài nhất chính là nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. Và phấn ong chính là loại dược phẩm có khả năng làm tốt nhiệm vụ này trong quá trình làm đẹp của con người.

Công dụng đến từ phấn ong
Công dụng đến từ phấn ong

Với việc chứa nhiều loại vitamin khác nhau thì phấn ong sẽ giúp làn da trở nên mềm mịn, đều màu da và sáng hơn từ sâu bên trong. Bạn chỉ cần sử dụng phấn ong bằng cách ăn trực tiếp hoặc pha với nước uống đều đặn hàng ngày là có thể cảm nhận được sự thay đổi một cách rõ rệt. Cách này không những an toàn mà còn có tác dụng một cách lâu dài.

2.2.2. Trị mụn hiệu quả

Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng với những nốt mụn trên gương mặt, đặc biệt là mụn đầu đen thì bạn không nên bỏ qua phương pháp sau đây:

Trộn hỗn hợp phấn ong, mật ong, 1 lòng trắng trứng, một ít nước và đắp lên mặt trong khoảng 30 phút. Sau đó bạn sẽ rửa sạch mặt với nước và trộn hỗn hợp sữa ong chúa cùng với cam du đắp lên mặt lần tiếp theo. Lúc này, bạn sẽ để cho tới khi hỗn hợp khô lại và rửa mặt sạch với nước. Thực hiện đều đặn 1 lần/tuần sẽ giúp bạn có thể loại bỏ được mụn đầu đen một cách hiệu quả.

2.2.3. Khả năng chống lão hóa da

Lão hóa da được xem là một sự ám ảnh đối với bất cứ chị em phụ nữ nào hiện nay. Với việc chưa các thành phần chống lão hóa thì khi sử dụng phấn ong cùng với các nguyên liệu tự nhiên khác sẽ giúp phấn ong phát huy công dụng một cách tối đa. Cụ thể thì trộn phấn ong cùng với mật ong và ăn hàng ngày sẽ giúp bạn đẩy lùi quá trình lão hóa cực kỳ hiệu nghiệm. Đây là một phương pháp làm đẹp hiệu quả nhưng không phải ai cũng rõ.

Chăm sóc da hiệu quả
Chăm sóc da hiệu quả

2.2.4. Giúp da trắng hơn

Làm trắng da từ hỗn hợp phấn ong và mật ong chắc hẳn bạn đã từng nghe qua. Chỉ cần chăm chỉ đắp mặt nạ với hỗn hợp này thì sắc tố da của bạn cũng sẽ có sự cải thiện rõ rệt. Da trắng sáng và đều màu hơn, lỗ chân lông cũng thu nhỏ hơn, đồng thời, làn da có được sự mềm mịn, căng bóng và độ ẩm tốt.

2.3. Công dụng của phấn ong trong chữa bệnh

Bên cạnh làm đẹp thì phấn ong cũng có công dụng trong việc chữa bệnh và được đánh giá cao trong nền y học. 

2.3.1. Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Trong phấn ong có chứa nhiều chất chống oxy hóa, điều này giúp cơ thể bảo vệ được các tế bào khỏi các tổn thương từ gốc tự do. Từ đỏ, làm suy giảm được tình trạng của các bệnh viêm mãn tính, loại bỏ được các vi khuẩn có hại cũng như hạn chế được sự phát triển của các khối u. Nhờ vậy mà ngăn ngừa được các bệnh mãn tính như ung thư hay tiểu đường loại 2.

Phấn ong trong chữa bệnh
Phấn ong trong chữa bệnh

2.3.2. Tăng cường chức năng gan và bảo vệ gan

Gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể khi có chức năng loại bỏ các độc tố trong máu, vì thế mà việc bảo vệ cũng như tăng cường chức năng gan là rất cần thiết để gan khỏe mạnh hơn.

Theo nhiều nghiên cứu được thực hiện thì phấn ong cũng có khả năng giải độc vô cùng hiệu quả. Đồng thời là khả năng bảo vệ cũng như chống oxy hóa ở gan, ngăn ngừa được các độc tố ảnh hưởng tới chức năng gan một cách tối ưu. Nhờ đó mà gan được khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn.

2.3.3. Tăng khả năng miễn dịch của cơ thể

Khả năng miễn dịch chính là cơ chế giúp cơ thể ngăn ngừa được các nguyên nhân dẫn tới bệnh, cụ thể hơn là giúp bạn tránh được các bệnh tật ở mức độ nhất định. Tăng khả năng miễn dịch chính là cách để bạn củng cố thêm tấm khiên bảo vệ cho cơ thể để hạn chế được các tác động từ bên ngoài.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng phấn ong có thể giảm thiểu được tối đa tình trạng phát bệnh dị ứng. Cùng với đó chính là khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn có khả năng gây bệnh cao như Salmonella, E.coli,...

Khả năng miễn dịch
Khả năng miễn dịch

2.3.4. Tăng khả năng trao đổi chất

Vitamin C, bioflavonoids, protein và các axit amin chính là những thành phần có rất nhiều trong phấn ong. Và điều này đã giúp cơ thể cải thiện khả năng trao đổi chất cực kỳ tối ưu, từ đó cơ thể khỏe mạnh và có thể kéo dài tuổi thọ tốt hơn. Mặc dù vậy thì những nghiên cứu này mới chỉ thấy được trên cơ thể động vật mà thôi, còn với con người vẫn cần có những nghiên cứu mang tính chuyên sâu hơn. Tuy nhiên, đây cũng là một dấu hiệu rất khả quan về tác dụng của phấn ong trong việc trao đổi chất cũng như kéo dài tuổi thọ.

3. Sử dụng phấn ong cần lưu ý điều gì?

Mặc dù phấn ong có chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, khi sử dụng thì bạn cũng sẽ cần lưu ý để đảm bảo công dụng của phấn ong được phát huy một cách tốt nhất.

- Liều lượng sử dụng

Với người lớn thì khi sử dụng phấn ong chỉ nên dùng từ 1 - 2 thìa cafe/ngày mà thôi. Còn với trẻ em từ 2 tuổi trở lên thì sẽ khoảng 1/2 thìa/ngày.

- Cách dùng

Có thể sử dụng phấn ong trực tiếp hoặc pha với nước ấm hay trộn cùng với mật ong. Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn sẽ có cách dùng tương ứng.

Lưu ý khi dùng phấn ong
Lưu ý khi dùng phấn ong

- Không nên quá lạm dụng phấn ong và dùng vượt qua liều lượng được khuyến khích. Bởi phấn ong có thể gây nóng trong nếu như bạn dùng quá nhiều.

- Với những người bị dị ứng với phấn hoa thì phấn ong là thực phẩm không nên sử dụng để tránh các phản ứng có thể xảy ra.

Trên đây là thông tin cơ bản về phấn ong gửi tới các bạn. Mong rằng, câu hỏi phấn ong là gì đã được vieclam123.vn giúp bạn giải đáp chi tiết và chuẩn xác nhất. Qua đó, bạn có thêm thông tin cũng như sự hiểu biết để sử dụng phấn ong hiệu quả hơn.

Rau tầm bóp là rau gì? Điều chưa biết về loại rau dại đầy công dụng

Rau tầm bóp là rau gì? Loại rau dại này mang đến những công dụng nào? Ứng dụng của rau tầm bóp ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Rau tầm bóp là rau gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.