close
cách
cách cách cách cách cách

Rau tầm bóp là rau gì? Điều chưa biết về loại rau dại đầy công dụng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Rau tầm bóp là rau gì chính là câu hỏi được đặt ra rất nhiều khi nghe nói tới loại rau có tên khá lạ lùng này. Thực tế thì rau tầm bóp không quá xa lạ với chúng ta, đặc biệt là với những bạn ở nông thôn. Tuy nhiên, nếu không để ý hay tìm hiểu kỹ thì chắc chắn bạn sẽ không hề nghĩ tới cho dù đã nhìn thấy loại rau này trong đời thực. Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời chi tiết về rau tầm bóp là rau gì để bạn có thể nắm bắt được những công dụng tuyệt vời đến từ loại rau dại này. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Thông tin cơ bản về rau tầm bóp

1.1. Rau tầm bóp là rau gì?

Thực chất thì rau tầm bóp là một loại rau dại, thường mọc ở ven đường hay đồng ruộng, trong các khu vườn ở nông thôn. Và ở thành phố, những nơi nào có vườn không thì cũng sẽ xuất hiện loại rau này, nhưng số lượng khá ít. Do đó mà rau tầm bóp sẽ quen thuộc với những người sống ở nông thôn nhiều hơn.

Rau tầm bóp là rau gì
Rau tầm bóp là rau gì

Bên cạnh tên gọi là rau tầm bóp thì loại rau này còn được gọi là cây thù lù, cây lồng đèn, cây bôm bốp, lu lu cái hay bùm bụp,... Mặc dù có nhiều tên gọi tiếng Việt khác nhau nhưng tên khoa học của loại cây này chỉ có một và là Physalis angulata. 

Rau tầm bóp thuộc họ cà, chính vì thế mà loại rau này mang nhiều đặc điểm giống với cây cà, bao gồm cả lá, hoa hay quả. Mặc dù mọc nhiều ở Việt Nam nhưng nước ta không phải là quốc gia duy nhất có rau tầm bóp. Loại rau này mọc dại ở nhiều nơi khác nhau và có nguồn gốc đến từ vùng nhiệt đới của châu Mỹ.

1.2. Cây rau tầm bóp có đặc điểm như thế nào?

Tìm hiểu đặc điểm của rau tầm bóp sẽ giúp bạn nhận biết chính xác cũng như làm rõ hơn về rau tầm bóp là rau gì.

- Thân cây: Rau tầm bóp có thân cây cao từ 50 - 90cm, thuộc loại cây thân thảo và mọc nhiều cành, nhánh. Các cành, nhánh của cây thường rũ xuống.

- Lá cây: Lá cây rau tầm bóp có hình bầu dục, màu xanh và thường mọc ở vị trí so le nhau. 

- Hoa: Hoa của cây rau tầm bóp sẽ được mọc từ nách lá và thường mọc đơn lẻ, không mọc thành cụm giống như nhiều loại khác. Vì thế mà cuống hoa thường mảnh và rất dễ gãy nếu như có sự tác động mạnh.

Đặc điểm của rau tầm bóp
Đặc điểm của rau tầm bóp

- Quả: Quả của cây rau tầm bóp gần giống như quả cà, nhưng sẽ có một lớp vỏ phồng bao bọc ở bên ngoài, giống như một chiếc lồng đèn. Do đặc điểm này mà rau tầm bóp cũng được gọi là cây rau lồng đèn. Khi xanh thì quả cũng sẽ có màu xanh, còn khi chín thì sẽ chuyển sang màu đỏ và lớp vỏ bên ngoài cũng sẽ chuyển màu theo quả.

Đặc điểm của rau tầm bóp chính là khả năng ra hoa kết trái quanh năm. Lứa này chưa hết thì hoa của lứa sau cũng đã xuất hiện rồi. Vì thế mà khi cây trưởng thành thì bạn sẽ thấy lúc nào cây cũng có quả.

1.3. Cây rau tầm bóp và cây lu lu đực khác nhau như thế nào?

Như đã nói ở trên thì cây rau tầm bóp còn được gọi là cây lu lu cái, vì thế mà khi so sánh với cây lu lu đực sẽ có khá nhiều điểm tương đồng. Vì vậy mà có kha khá người thường nhầm lẫn 2 loại rau này là một.

Một số bộ phận cho thấy sự khác biệt giữa 2 loại cây này như sau:

- Hoa: Hoa của cây rau tầm bóp sẽ mọc từ nách lá và mọc đơn lẻ. Trong khi đó, cây lu lu đực sẽ có hoa mọc thành từng chùm và mọc ở phía trên của nách lá. Khi hoa nở sẽ có xu hướng vươn rộng ra bên ngoài.

- Quả: Hoa mọc ra sao thì quả cũng sẽ tương tự như vậy. Quả của cây rau tầm bóp mọc đơn lẻ, có lớp vỏ bên ngoài bao bọc và khi chín chuyển về màu đỏ. Còn quả lu lu đực mọc thành từng chùm, khi chín sẽ chuyển thành màu tím hoặc là đen tím. Và khi bóp ra cũng sẽ có màu giống như màu mực tím vậy.

Phân biệt tầm bóp và lu lu đực
Phân biệt tầm bóp và lu lu đực

Với những đặc điểm cực kỳ rõ nét này thì chắc hẳn bạn đã phân biệt được cây rau tầm bóp và cây lu lu đực. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng khi bạn tìm hiểu rau tầm bóp là rau gì cũng như sử dụng để tận dụng những công dụng mà loại rau này mang lại.

2. Những công dụng đến từ cây rau tầm bóp là gì?

2.1. Thành phần dinh dưỡng của rau tầm bóp

Mặc dù là một loại cây rau dại, thế nhưng, trong cây rau tầm bóp cũng chứa khá nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau.

Các chất có trong rau tầm bóp có thể kể đến như:

- Carbohydrate và alkaloid

- Protein, chất xơ và chất béo

- Canxi, photpho, sắt, kẽm

- Vitamin A, vitamin C,...

Thành phần dinh dưỡng trong tầm bóp
Thành phần dinh dưỡng trong tầm bóp

Đây đều là các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Do vậy mà cây rau tầm bóp hứa hẹn sẽ là một loại cây mang tới nhiều công dụng cho sức khỏe của con người.

2.2. Các công dụng mà rau tầm bóp mang lại

Với hàm lượng chất dinh dưỡng nêu trên thì các công dụng của rau tầm bóp có thể được kể đến như sau:

2.2.1. Làm giảm lượng cholesterol trong máu

Với hàm lượng vitamin C cao thì đây chính là thành phần giúp làm giảm lượng cholesterol có trong máu và ngăn chặn được sự tác động của các gốc tự do để giúp các mạch máu lưu thông một cách tốt nhất. Điều này có ý nghĩa cực kỳ tích cực trong việc hạn chế và phòng chống các bệnh liên quan tới tim mạch cũng như đột quỵ.

2.2.2. Hỗ trợ điều trị ung thư

Theo nhiều nghiên cứu thì rau tầm bóp chứa nhiều thành phần có khả năng hỗ trợ điều trị một số căn bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư dạ dày, ruột kết,... Cùng với đó, những thành phần này cũng có khả năng trong việc ngăn ngừa được sự hình thành của các khối u với việc loại bỏ các tế bào ác tính phát triển trong cơ thể.

Công dụng của rau tầm bóp
Công dụng của rau tầm bóp

2.2.3. Tăng khả năng miễn dịch

Trong rau tầm bóp có chứa vitamin A và vitamin C, vì thế mà loại rau này sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể trong việc cải thiện và tăng cường sức đề kháng. 

Chúng có khả năng làm tăng lượng bạch cầu ở trong máu, chống lại quá trình viêm nhiễm bên trong, tăng khả năng kháng khuẩn hiệu quả, giải đọc và sản xuất ra các kháng thể tự nhiên cho cơ thể,... Tất cả những điều này sẽ giúp hệ thống miễn dịch của con người được nâng cấp và cải thiện hơn rất nhiều.

2.2.4. Giúp mắt sáng và tinh hơn

Việc tiêu thị rau tầm bóp cũng sẽ là cách để cơ thể của bạn hấp thu được lượng vitamin A thiết yếu cho cơ thể. Điều này sẽ giúp cho mắt của bạn khỏe hơn, tinh tường hơn và hoạt động tốt hơn ở những điều kiện ánh sáng khác nhau.

Bên cạnh đó, thành phần có trong loại rau dại này còn giúp võng mạc khỏe mạnh hơn, từ đó, hạn chế được khả năng bị đục thủy tinh thể ở mắt.

2.2.5. Thanh mát và giải nhiệt hiệu quả

Sở hữu nhiều chất dinh dưỡng, rau tầm bóp có khả năng giải nhiệt và làm mát cơ thể hiệu quả. Từ đó, có thể giải cảm cũng như hạ sốt một cách tốt hơn. Với cơ chế bổ sung vitamin C thì rau tầm bóp sẽ tăng sức đề kháng cho cơ thể, hạn chế được khả năng viêm nhiễm xuất hiện. Từ đó, tình trạng của bệnh cũng sẽ được cải thiện và đẩy lùi một cách tốt nhất.

Thanh mát và giải nhiệt
Thanh mát và giải nhiệt

2.2.6. Ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường, sỏi tiết niệu

Một trong những công dụng không thể thiếu của cây rau tầm bóp chính là hỗ trợ và điều trị bệnh tiểu đường cũng như sỏi tiết niệu.

Nhờ có vitamin C mà loại rau này có khả năng làm tăng insulin, giúp ích rất lớn trong công tác trị tiểu đường. Còn vitamin A sẽ giúp ngăn ngừa được bệnh sỏi tiết niệu ở cơ thể.

3. Ứng dụng của rau tầm bóp trong đời sống như thế nào?

Với rau tầm bóp thì sẽ có ứng dụng ra sao? Đây chắc hẳn là thông tin mà nhiều bạn quan tâm khi tìm hiểu về rau tầm bóp là rau gì.

Đối với rau tầm bóp thì sẽ có 2 ứng dụng chính là để làm thuốc và chế biến món ăn.

3.1. Rau tầm bóp dùng để làm thuốc

Với việc sử dụng rau tầm bóp để làm thuốc thì loại rau này sẽ được sử dụng để chữa một số bệnh như bệnh tiểu đường, u gan, đau họng, ho hay mụn nhọt, đinh độc. Tùy thuộc vào từng loại bệnh mà rau tầm bóp sẽ được xử lý và sử dụng theo các cách khác nhau để trị bệnh.

Ứng dụng của rau tầm bóp
Ứng dụng của rau tầm bóp

Có thể là giã lấy nước uống hoặc lấy bã đắp vào vết thương hay pha chế một số loại dược liệu khác để làm tròn công dụng của thuốc. Vì vậy, để có thể ứng dụng hiệu quả rau tầm bóp trong việc chữa bệnh thì bạn cũng cần hiểu kỹ về loại rau này và có kiến thức, sự hiểu biết về dược liệu trong chữa bệnh dân gian.

3.2. Rau tầm bóp để làm thực phẩm

Ngoài việc sử dụng trong chữa bệnh thì rau tầm bóp cũng là một món ăn vô cùng hấp dẫn. Mặc dù đây chỉ là món ăn dân dã, thế nhưng, bất kỳ ai khi đã thưởng thức rau tầm bóp thì đều khó có thể quên được hương vị mà món ăn này mang đến.

Những món ăn với rau tầm bóp có thể kể đến như ràu tầm bóp luộc, rau tầm bóp xào tỏi, rau tầm bóp xào thịt bò và canh rau tầm bóp với cua. Những món ăn liên được chế biến rất đơn giản, giống như bữa cơm hàng ngày, vì thế mà bạn có thể dễ dàng chế biến khi có rau tầm bóp.

Khi ăn, ban đầu rau tầm bóp sẽ mang đến một chút vị đắng. Tuy nhiên, đến khi nuốt lại để lại hậu vị vô cùng ngọt ngào. Điều này mang đến cho thực khách một hương vị đặc trưng khó quên. Vừa đắng nhưng lại rất ngọt, vì vậy mà món ăn này rất được yêu thích cho dù mới chỉ thưởng thức một lần duy nhất.

Rau tầm bóp xào tỏi
Rau tầm bóp xào tỏi

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về rau tầm bóp mà vieclam123.vn gửi tới các bạn. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn giải đáp rau tầm bóp là rau gì cũng như đặc điểm và công dụng của loại rau này.

Ngò rí là rau gì và có những công dụng kỳ diệu nào trong đời sống?

Ngò rí là rau gì? Ngò rí có công dụng như thế nào? Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về rau ngò rí nhé!

Ngò rí là rau gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.