close
cách
cách cách cách cách cách

Ngò rí là rau gì và có những công dụng kỳ diệu nào trong đời sống?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngò rí là loại rau được sử dụng làm gia vị món ăn thêm thơm ngon hấp dẫn với mùi hương khó cưỡng. Tuy nhiên ít ai biết được những công dụng vô cùng đặc biệt của loại rau này mang lại trong đời sống con người. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ được ngò rí là rau gì và những thắc mắc liên quan nhé.

1. Ngò rí là rau gì bạn có biết?

Rau ngò rí hay còn được gọi với cái tên quen thuộc khác như rau mùi, ngổ, mùi ta, hồ tuy, nguyên tuy, hương tuy. Đây là loại cây họ cần, thân thảo, sống quanh năm và nguồn gốc xuất xứ từ bên các nước châu Phi, Tây Nam Á. Tên khoa học của cây rau mùi đó là Coriandrum sativum L. 

Rau ngò rí được mọi người biết đến như một loại gia vị quốc dân vì nó quá thịnh hành và phổ biến. Rau mùi có mùi hương gần giống với hương chanh, chua nhẹ khi nếm thử. Bên cạnh đó thì lại có vị cay và hương nồng với hạt rau mùi. Bạn có thể làm salad, ăn sống hay làm các gia vị trong các món ăn món xào, món hầm, món canh với loại rau này để cho món ăn tăng cường thêm hương vị.

Ngò rí là rau gì
Ngò rí là rau gì

2. Những công dụng đặc biệt mà rau ngò rí mang lại trong đời sống

2.1. Công dụng trong ẩm thực

Bên cạnh công dụng rau ngò rí làm món ăn trang trí thêm bắt mắt màu sắc thì nó có vị cay, mùi thơm nhẹ, tính ấm khi nấu các món canh, cháo, súp, ăn kèm với salad, các món được làm từ cá khử mùi tăng, hương vị tăng lên, thịt luộc giúp chọn bạn ngon miệng hơn khi thưởng thức các món ăn.

2.2. Trong lĩnh vực làm đẹp

Khi bạn xay nhuyễn áp lấy nước ngò rí mang đi trộn cùng với một ít bột nghệ rồi mang đi sử dụng thoa mỗi buổi tối trước khi đi ngủ lên trên da mặt của mình thì bạn sẽ có một làn da tươi sáng, mềm mại, rõ rệt trong việc giảm mụn. Bên cạnh đó thì bạn cũng có thể sử dụng nước ép ngò rí tươi để ngăn tóc rụng, dưỡng tóc, tối ưu trong việc kích thích tóc mọc.

Trong lĩnh vực làm đẹp
Trong lĩnh vực làm đẹp

2.3. Trong việc chăm sóc sức khỏe

2.3.1. Tăng thêm sức đề kháng

Có chứa khá nhiều vitamin C và vitamin A trong rau ngò rí có lợi ích đối với hệ miễn dịch của cơ thể. Có chứa nhiều chất diệp lục trong lá rau mùi để bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn nấm gây bệnh. Có thể làm tiêu đờm, hạ sốt, trị nhức đầu, cảm cúm, sổ mũi hay ngạt mũi khi uống nước rau ngò rí.

Tăng thêm sức đề kháng
Tăng thêm sức đề kháng

2.3.2. Ngăn ngừa việc thiếu máu

Rau ngò rí rất tốt trong tính năng lọc máu, chúng chứa đáng kể lượng axit folic sẽ giúp cho quá trình tạo máu được hỗ trợ bằng hình thức các tế bào hồng cầu được tái tạo. Đối với phụ nữ mang thai là loại rất cần thiết, bệnh thiếu máu được ngăn ngừa và khả năng thai nhi có ống thần kinh bị dị tật được đẩy lùi. Uống nước ép rau ngò rí thường xuyên sẽ làm trong máu hạ đi cholesterol và chất sắt được bổ sung.

2.3.3. Bảo vệ tim mạch và trị loãng xương

Trong ngò rí có folate hỗ trợ làm lượng cholesterol xấu giảm đi, các enzym có hại bị loại bỏ, đó chính là những tác nhân chủ yếu làm đau tim, gây xơ vữa động mạch, đột quỵ kèm theo nhiều căn bệnh nguy hiểm khác hỗ trợ bạn có một trái tim khỏe mạnh vô cùng. Ngò rí tạo ra nguồn canxi và vitamin K cho cơ thể nó chính là một trong số 5 loại rau có chứa nhiều canxi nhất vì thế hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương, đau khớp, giúp xương ngày một chắc khỏe.

Bảo vệ tim mạch
Bảo vệ tim mạch

2.3.4. Điều trị sỏi thận và hỗ trợ ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Rau ngò rí có tính ấm, vị cay có công dụng thải độc và lợi tiểu hỗ trợ cơ thể gián tiếp tạo điều kiện loại ra khỏi thận các sỏi có chứa trong đó, đào thải nước, làm đường tiểu sạch, mau lành các vết tổn thương, viêm nhiễm trong đường tiết niệu. Một số hợp chất flavonoid ví dụ như apigenin và myricetin xuất hiện trong loại rau này làm nguy cơ ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư vú được đẩy lùi vì có tính chống oxy hóa mạnh, các gốc tự do tránh xa tế bào với khả năng bảo vệ. 

2.3.5. Kiểm soát đường huyết và chống viêm khớp dạng thấp

Các cholesterol có hại trong máu có thể giảm đi nhờ rau ngò rí, chúng có có trò làm hiện tượng cao huyết áp được đẩy lùi. Công dụng trong ngò rí với lý do khác là hỗ trợ làm đào thải nước trong các cơ và nhanh chóng dư thừa natri thông qua đường tiết niệu. Beta carotene và vitamin C trong ngò rí chống viêm nhiễm, tăng đề kháng bên trong cơ thể. Từ đó các bệnh phòng ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp có thể phòng ngừa, sưng viêm hay nhiễm trùng do bị côn trùng cắn nó.

2.3.6. Tăng cường trí nhớ giảm đi sự căng thẳng âu lo

Nhờ beta carotene và vitamin C có đặc tính chống viêm nên loại rau này là một phương pháp dinh dưỡng giúp điều trị bệnh đa xơ cứng hiệu quả hay alzheimer và parkinson.

Trên động vật qua một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của chiết xuất rau ngò rí làm giảm lo âu, trạng thái căng thẳng được xoa dịu ở thần kinh trung ương. 

2.3.7. Chữa hôi miệng và kích thích ham muốn tình dục

Một hợp chất khử trùng mạnh citronellol trong rau ngò rí hỗ trợ vi khuẩn được tiêu diệt làm trong khoang miệng gây mùi, bệnh lý viêm loét miệng được ngăn ngừa và làm không bị hôi hơi thở. Ngò rí trong y học cổ truyền của người Ấn Độ thì có thể kết hợp cùng với một vài dược liệu khác làm ở nam giới có thể tăng kích thích ham muốn tình dục.

Chữa hôi miệng và kích thích ham muốn tình dục
Chữa hôi miệng và kích thích ham muốn tình dục

2.3.8. Điều trị rối loạn kinh nguyệt và mất ngủ

Trong cơ thể của chị em phụ nữ ngò rí có công dụng làm cân bằng nội tiết tố, chu kỳ kinh nguyệt được ổn định và trong ngày đến dâu thì ngăn chặn được các cơn đau bụng kinh. Có chứa các hoạt chất trong ngò rí để giúp dây thần kinh thư giãn, căng thẳng được giảm đi từ đó hỗ trợ bạn giấc ngủ ngon và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

3. Sử dụng ngò rí như thế nào cho phù hợp?

3.1. Sử dụng các món ăn từ ngò rí

Khi ngò rí trở thành gia vị, các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày đó là cách sử dụng phổ biến nhất. Bạn chỉ cần tiến hành thao tác cắt rau thật nhỏ rồi cho thêm vào món rau xào, món canh hay các món bánh,..món ăn của bạn sẽ có hương vị thơm ngon tăng lên rất nhiều trông cực kỳ hấp dẫn.

3.2. Sử dụng rau ngò rí tươi

Bên cạnh việc nêm chung ngò rí với các món ăn thì nó cũng có thể dùng ăn sống với các loại rau sống khác như rau xà lách hay các món như thịt luộc, bánh tráng cuốn,..Tuy nhiên bạn hãy rửa rau thật sạch và ngâm với dung dịch muối loãng với hình thức ăn này để vi khuẩn, sán, giun loại bỏ trong đất nhé.

3.3. Nước ép ngò rí

Bước 1: Rửa thật sạch rau ngò rí, dưa leo, táo đã gọt vỏ và cắt thành từng miếng nhỏ. Tiếp theo cho toàn bộ nguyên liệu vừa chuẩn bị vào bên trong máy ép để tiến hành lấy nước cốt, trong 1 tuần dùng 2 đến 3 lần để kích thích tiêu hóa, giải độc, làm đẹp da,.. đem lại cảm giác vô cùng thoải mái sau khi thường thức được hương vị thấp dẫn vô cùng đặc trưng của loại rau ngày cùng vị chua ngọt xen lẫn.

Nước ép ngò rí
Nước ép ngò rí

3.4. Hãm trà

Đem phơi khô quả, lá, thân ngò rí sau đó mỗi ngày sử dụng hãm trà uống. Để tiết kiệm và tiện lợi hơn thì hiện nay đã được bày bán rau ngò rí dưới dạng túi lọc để ta dễ dàng pha.

4. Khi sử dụng ngò rí cần lưu ý điều gì?

Một số bệnh nhân hiện đang sử dụng thuốc để điều trị bệnh cao huyết áp, bệnh tiểu đường thì cần theo dõi tình trạng sức khỏe chặt chẽ nếu muốn dùng ngò rí. 

Đối với người bị bệnh gan khi không nên ăn ngò rí quá nhiều tránh việc làm hại gan khi tăng bài tiết mật.

Những ai bị bệnh dạ dày cũng có thể bị rối loạn tiêu hóa khi lạm dụng ngò rí. Không nên thường xuyên dùng rau mùi ở nam giới làm hormone sinh dục nam lượng testosterone giảm đi dẫn tới khả năng tinh trùng sản xuất yếu đi, khả năng tình dục bị hạn chế lớn nếu sử dụng vào ban đêm.

Khi sử dụng ngò rí cần lưu ý điều gì
Khi sử dụng ngò rí cần lưu ý điều gì

Đối với phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hay cho con bú cũng không nên dùng loại rau mùi này vì nó có thể làm sức khỏe thai nhi bị ảnh hưởng vì một số thành phần của rau cũng như ảnh hưởng tới tuyến sinh dục của nữ.

Trên đây là những thông tin quan trong liên quan tới rau ngò rí mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng với những kiến thức vừa rồi bạn sẽ hiểu được công dụng và cách sử dụng loại rau này được hiệu quả tối ưu hơn nhé.

Đạp xe có tác dụng gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đạp xe có tác dung gì tốt đối với sức khỏe? Cách đạp xe sao cho đúng và hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết sau đây để nắm rõ câu trả lời nhé!

Đạp xe có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.