close
cách
cách cách cách cách cách

Nhãn hiệu tập thể là gì? Khám phá quy định đăng ký nhãn hiệu tập thể

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhãn hiệu tập thể ở nước ta chưa được áp dụng phổ biến, chính vì thế việc hiểu nhãn hiệu tập thể là gì còn khó khăn với số đông. Tại bài viết này, cùng tìm hiểu mọi vấn đề xoay quanh khái niệm nhãn hiệu tập thể nhé.

1. Nhãn hiệu tập thể là gì?

Khái niệm nhãn hiệu tập thể đã có trong văn bản hành chính do Pháp luật ban hành, được phát triển thêm từ thuật ngữ trademark là gì. Nội dung này cụ thể được nêu ra tại Điều 4, Khoản 17, Luật Sở hữu trí tuệ.

Hiểu theo cách đơn giản thì nhãn hiệu tập thể chính là nhãn hiệu người ta dùng vào mục đích phân biệt sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ thuộc về các thành viên trong tổ chức với vai trò là chủ sở hữu của nhãn hiệu đó với hàng hóa/dịch vụ của đối tượng không nằm trong tổ chức đó.

Giải đáp khái niệm nhãn hiệu tập thể
Giải đáp khái niệm nhãn hiệu tập thể

Trong thực tế có nhiều loại nhãn hiệu và nhãn hiệu tập thể là một loại trong đó. Vì vậy trong nó có chứa những dấu hiệu có thể nhìn thấy. Người ta có vô vàn cách thể hiện, biểu thị nhãn hiệu tập thể. Các dạng nhãn hiệu điển hình trên thị trường hiện nay có thể kể đến như dạng hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, từ ngữ, sự kết hợp của nhiều yếu tố, thể hiện thông qua nhiều màu sắc.

2. Đặc điểm riêng của nhãn hiệu tập thể

Mỗi nhãn hiệu đều có chủ sở hữu. Cũng chính chủ sở hữu làm nên đặc điểm riêng của nhãn hiệu. Đối với nhãn hiệu tập thể, đặc trưng riêng của nó nằm ở chỗ chủ sở hữu là một tập thể. Vì là “của chung” cho nên các thành viên thuộc tổ chức sẽ có quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm họ làm ra nhưng phải tuân thủ đúng quy định sử dụng đối với nhãn hiệu đó.

Tổng quan các nội dung liên quan đến nhãn hiệu tập thể
Tổng quan các nội dung liên quan đến nhãn hiệu tập thể

Như vậy, nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu chung trong tổ chức, bao gồm nhiều thành viên. Do đó các thành viên có được quyền cùng dùng chung nhãn hiệu này để đặt vào cho một loại sản phẩm.

Nhãn hiệu tập thể dường như mang những đặc điểm khá giống với thương hiệu gia đình ở tính đại diện và tính khái quát cao. Ngoài đặc trưng đã nêu, nhãn hiệu tập thể còn gắn liền với rất nhiều chủng loại hàng hóa đến từ nhiều doanh nghiệp khi ở cùng một phạm vi liên kết về kinh tế, kỹ thuật cụ thể. Tính đại diện của nó chủ yếu phát triển ở chiều sâu của phổ hàng hóa.

Quyền sở hữu nhãn hiệu thuộc về nhân danh tổ chức tuy nhiên đối tượng được phép sử dụng nhãn lên hàng hóa là toàn bộ thành viên thuộc tổ chức đó. Cũng chính vì thế mà nhãn hiệu hàng hóa phải chịu ảnh hưởng từ các thành viên của tổ chức, khi muốn đổi chủ thể sở hữu thì phải được các thành viên trong tổ chức đồng ý.

3. Các vấn đề về nhãn hiệu tập thể

3.1. Đăng ký nhãn hiệu tập thể có mục đích gì?

Nhãn hiệu tập thể - vì sao lại đăng ký
Nhãn hiệu tập thể - vì sao lại đăng ký?

Hai mục đích chính hướng tới đạt được từ việc đăng ký nhãn hiệu tập thể. Thứ nhất là giúp phân biệt những sản phẩm do tập thể tạo ra hay có tính chất vùng miền với các loại sản phẩm khác.

Thứ hai là khuếch trương sản phẩm ở một vùng nhất định để quảng bá tính đặc trưng của vùng cũng như sản phẩm. Từ đó hướng tới cơ hội tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường đối với sản phẩm cùng loại.

Mặc dù là hai mục đích chính song đa phần các tổ chức hướng tới đạt được mục đích thứ hai nhiều hơn, lấy đó làm cốt lõi để nảy sinh nhu cầu đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Nhìn từ thực tế mà xét, có rất nhiều sản phẩm hàng hóa, nhất là nông sản mang đặc trưng theo vùng miền. Vì thế việc đẩy mạnh tính đặc trưng để tạo ra lợi thế cạnh tranh là điều rất quan trọng trong kinh doanh.

Dựa vào nhãn hiệu tập thể, tổ chức có thể đạt được những giá trị đó cho nên sử dụng sử dụng nhãn hiệu tập thể chính là một giải pháp tốt. Trong nhãn hiệu tập thể chính là sức mạnh của sự liên kết các chủ thể để cùng góp công sức, trí tuệ, đưa ra các phương án tối ưu giúp khẳng định tính đặc trưng ấn tượng của sản phẩm, từ đó khẳng định giá trị sản phẩm và niềm tin nơi người tiêu dùng.

3.2. Quy định đối với quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể

Pháp luật quy định, các tổ chức hợp pháp đều có quyền được đăng ký nhãn hiệu tập thể. Sau khi đăng ký, các thành viên trong tổ chức đều có quyền sử dụng nhãn hiệu đó nhân danh tập thể, đảm bảo tuân thủ đúng quy chế của việc sử dụng nhãn hiệu tập thể theo pháp luật.

Quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể được quy định ra sao
Quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể được quy định ra sao?

Theo nội dung này, quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể được dành cho tổ chức là một tập thể được thành lập hợp pháp. Điều này đồng nghĩa rằng cá nhân, các đơn vị sản xuất độc lập không phải là tập thể thì sẽ không được quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Nếu các đối tượng không có quyền đó muốn sử dụng nhãn hiệu tập thể thì chỉ có một giải pháp duy nhất chính là trở thành thành viên trong tổ chức tập thể đã đăng ký nhãn hiệu tập thể.

3.3. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể cần những gì?

Tổ chức tập thể khi đăng ký nhãn hiệu tập thể cần chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ sau:

Loại giấy tờ đầu tiên phải có đó là tờ khai đăng ký theo mẫu 04 trong Phụ lục A của Thông tư số 01/2007. Khai thông tin nội dung mẫu văn bản này như thế nào? Ở phần mô tả nhãn hiệu phải khẳng định rõ nhãn hiệu muốn đăng ký là nhãn hiệu tập thể. Bên cạnh đó trình bày đầy đủ những yếu tố cấu thành nên nhãn hiệu muốn đăng ký, ý nghĩa thể hiện là gì. Ngoài ra, nếu nhãn hiệu được thể hiện bằng ngôn ngữ hình tượng thì cần phải có thêm nội dung là phiên âm của ngôn ngữ này, còn nếu nhãn hiệu được trình bày bằng tiếng Anh cũng bắt buộc phải có nội dung phiên dịch sang tiếng Việt. Ở trường hợp là yếu tố hình, người đăng ký sẽ phải nêu ra nội dung, ý nghĩa của hình.

Đăng ký nhãn hiệu tập thể thế nào
Đăng ký nhãn hiệu tập thể thế nào

Yếu tố thứ hai trong hồ sơ đăng ký là mẫu của nhãn hiệu. Yêu cầu dành cho mẫu nhãn hiệu phải chú ý tuân thủ để việc đăng ký được tiếp nhận thay vì phải điều chỉnh lại đó là mẫu rõ ràng, kích thước các thành phần không được phép vượt quá 80mm, không bé hơn 8mm. Tổng toàn bộ nhãn hiệu phải nằm gọn trong khuôn quy định sẵn (kích thước quy định chung là 80mmx80mm) đã được in ở trong tờ khai. Mặc dù không cần tuân thủ quá nghiêm như việc thiết kế logo song một mẫu nhãn hiệu cũng có đặc điểm gần giống với logo và thể hiện được khả năng nhận diện thương hiệu, do vậy, cần có những ý tưởng thiết kế độc đáo để giúp ghi dấu sản phẩm. 

Tiếp theo, quy chế sử dụng đối với nhãn hiệu tập thể cũng là thành phần có mặt trong hồ sơ đăng ký. Nó đòi hỏi người đăng ký phải chuẩn bị đủ nội dung ở mức tối thiểu mà quy định về đăng ký nhãn hiệu đã đặt ra, gồm có địa chỉ, tên, cơ sở của việc thành lập, các hoạt động của tổ chức, danh sách các đối tượng được phép sử dụng nhãn hiệu, thông tin chi tiết của nhãn hiệu, biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định sử dụng nhãn hiệu tập thể, ...

Một giấy tờ nữa không thể vắng mặt trong hồ sơ đăng ký đó là bản thuyết minh về tính đặc trưng của sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể. Cuối cùng là chứng từ chứng minh việc nộp các khoản phí đăng ký.

3.4. Quy trình đăng ký nhãn hiệu tập thể diễn ra như thế nào?

Hồ sơ đăng ký sau khi hoàn tất sẽ được gửi đi và xử lý tại Cục Sở hữu trí tuệ. Quy trình diễn ra như sau.

3.4.1. Thẩm định về mặt hình thức

Đơn vị tiếp nhận sẽ đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ thông qua việc xem xét hình thức. Thời gian thực hiện thẩm định là 1 tháng bắt đầu tính từ thời điểm nộp đơn.

Đăng ký nhãn hiệu tập thể
Đăng ký nhãn hiệu tập thể

3.4.2. Công bố tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký

Khi đã được Cục công nhận là hợp lệ thì thì thông tin đó sẽ được công bố trên Công báo Sở hữu Công nghiệp. Thời gian công bố là 2 tháng. Nội dung công bố ngoài việc ghi nhận, khẳng định tính hợp lệ của hồ sơ thì còn có mẫu nhãn hiệu, danh mục các sản phẩm và các dịch vụ đi kèm.

3.4.3. Thẩm định về mặt nội dung

Cơ quan chức năng tiếp tục thẩm định kỹ ở mặt nội dung trong đơn từ đăng ký nhãn hiệu tập thể. Thời hạn thẩm định tối đa là 9 tháng.

3.4.4. Cấp giấy chứng nhận

Trải qua quá trình thẩm định nội dung, cơ quan sẽ kết luận nhãn hiệu có đạt yêu cầu bảo hộ hay không. Nếu đạt thì đương nhiên sẽ được cấp chứng nhận đăng ký, đồng thời nhãn hiệu cũng được nhận sự bảo hộ trong vòng 10 năm. Hết thời hạn này, tổ chức tập thể có thể gia hạn thêm.

Đến đây, vieclam123.vn xin phép khép lại nội dung bài viết. Tuy nhiên, giá trị bạn nhận được chắc chắn vô cùng lớn. Đó không chỉ là sự hiểu biết nhãn hiệu tập thể là gì mà còn có rất nhiều thông tin xoay quanh nó được chia sẻ. Mong rằng bạn sẽ luôn nắm rõ để tuân thủ việc sử dụng hay đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Mẫu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa được điền như thế nào?

Bạn có biết cách điền mẫu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa? Tìm hiểu ngay để phục vụ cho mục đích đăng ký nhãn hiệu này bạn nhé.

Mẫu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.