close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành Triết học là gì? Những điều cần có khi học ngành Triết học

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Triết học là một chuyên ngành cực kỳ thú vị. Nó đã có lịch sử lâu đời từ hàng ngàn năm nay. Vậy rốt cục ngành Triết học là gì? Nó có tác dụng gì mà mọi người ham thích đến thế? Tất cả những câu hỏi này sẽ giải đáp trong bài viết siêu hay dưới đây!

1. Hiểu về ngành Triết học

1.1. Ngành Triết học được hiểu như thế nào?

Ngành Triết học, còn được quốc tế gọi với cái tên philosophy, đây là một ngành chuyên nghiên cứu những vấn đề cơ bản của một con người, các bản chất cơ bản của cuộc sống. Ngành Triết học chủ yếu nghiên cứu các vấn đề như: thế giới quan, nhân sinh quan, các giá trị, quy luật, ý thức, ngôn ngữ, sự vận hành, bản chất,…

Đây là một ngành giúp người học có cái nhìn tổng quát, biết cách tiếp cận một vấn đề một cách chuyên sâu, có sự định hướng, phương hướng tiếp cận cơ bản những vấn đề một cách có hệ thống. Không giống như các ngành khác, khi tiếp cận một vấn đề, ngành Triết học sẽ áp dụng các kiến thức, sử dụng góc nhìn riêng, lối tư duy để giải quyết một vấn đề bằng cách dựa vào sự phê phán, phản biện, tiếp cận một cách có hệ thống, có trình tự.

Các thuật ngữ, các kiến thức cơ bản của Triết học chủ yếu xoay quanh với các nhà Triết học nổi tiếng như các nhà Triết học người Hy Lạp Pythagoras, Aristotle, Platon, Scorates,… Các nhà Triết học của Ấn Độ như Adi Shankara, Đại Anh Hùng, Thích Ca Mâu Ni,…

Mặc dù, ngành Triết học luôn được nhiều người biết đến là hình ảnh một môn học khô khan, nhàm chán. Nhưng thực ra, đây là một môn học cực kỳ thú vị, nếu biết cách vận dụng, bạn sẽ thấy được ý nghĩa của cuộc sống, những bản chất của các quy luật đang được vận hành, cách nắm vững các lập trường – quan điểm, cách hiểu của duy vật biện chứng.

Không chỉ vậy, ngành Triết học còn giúp chúng ta giải quyết các vấn đề cơ bản, thúc đẩy sự tò mò, tìm ra những lời giải cho những câu hỏi rất đời thường.

Ở Việt Nam, ngành Triết học sẽ cung cấp cho sinh viên một lượng lớn các kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lenin, đường lối và tư tưởng của Hồ Chí Minh. Sau học ngành này, sinh viên sẽ trang bị cho bản thân mình kỹ năng đàm phán, khả năng thuyết phục, tư duy lập luận, kỹ năng phản biện, khả năng phân tích thâu đáo, kỹ năng giải quyết vấn đề.

Ngành Triết học là ngành gì
Ngành Triết học là ngành gì?

1.2. Những tác dụng sau khi học ngành Triết học

Tuy rằng, ngành Triết học rất khô khan và dễ gây sự mơ hồ cho người học. Tuy nhiên, sau khi học xong ngành này, bạn sẽ thấy tính ứng dụng và những điều thú vị xung quanh nó.

1.2.1. Ngành Triết học giúp chúng ta biết đặt câu hỏi

Để có thể hiểu và nhận ra các quy luật, bản chất của cuộc sống, đặt câu hỏi là điều tất yếu bạn cần phải làm. Trong suốt quá trình học ngành này, bạn sẽ được liên tục rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi, cần đặt câu hỏi một cách sắc bén, góc nhìn đầy sắc sảo, có thể nói kỹ năng đặt câu hỏi chính là điều thiết yếu, cơ bản của sinh viên khi học ngành này.

Các câu hỏi của Triết học chủ yếu có thể là bất cứ thứ gì như ý nghĩa của sự tồn tại, hình thức chính phủ tốt nhất, lý luận cho quyền của con người. Điều này khiến cho người học luôn bị thúc đẩy sự tò mò, luôn cố gắng tìm ra chân lý. Khi học ngành Triết học, mọi câu hỏi đều có giá trị riêng của nó, không có phân biệt hay coi thường giữa các câu hỏi trong cả ngành Triết học.

Ngành Triết học giúp chúng ta biết cách đặt câu hỏi
Ngành Triết học giúp chúng ta biết cách đặt câu hỏi

1.2.2. Ngành Triết học giúp bạn có khả năng nghiên cứu và tìm hiểu

Để có thể học ngành này một cách tốt nhất, bạn luôn cần phải trau dồi tư duy phản biện. Khi học ngành Triết học, bạn sẽ được rèn luyện, tạo ra các giá trị riêng trong việc phản biện. Kỹ năng phản biện chính là một kỹ năng cơ bản để bạn có thể tìm hiểu sâu một vấn đề, nghiên cứu một cách chi tiết và có hệ thống.

Chính kỹ năng này đã giúp sinh viên có khả năng xử lý một cách nhanh chóng khi đối mặt với một lượng dữ liệu lớn, tránh bị quá tải khi nghiên cứu một dự án, một đề tài khoa học. Triết học nhấn mạnh vào khả năng phân tích, lập luận giúp sắp xếp mọi thứ trở nên có tính trật tự và có sự rõ ràng. Bên cạnh đó, Triết học sẽ giúp người học biết cách bảo vệ quan điểm của mình một cách sắc sảo, có tính đúng đắn, điều này được dựa trên những vấn đề mà bạn đã nghiên cứu.

Xem thêm: Philosophy là gì? Và những hiểu biết xoay quanh Philosophy quan trọng

Giúp trau dồi kỹ năng nghiên cứu
Giúp trau dồi kỹ năng nghiên cứu

1.2.3. Tăng tính thuyết phục trong việc giải quyết vấn đề

Vấn đề luôn xoay quanh cuộc sống của chúng ta. Để có thể giải quyết được vấn đề, Triết học luôn đòi hỏi người học cần có kỹ năng quan sát, trực giác và tư duy logic. Tất cả những điều này đều được thể hiện thông qua việc rèn luyện kỹ năng thuyết phục. Khi học chuyên ngành này, bạn sẽ liên tục được rèn luyện khả năng hùng biện, biết cách phát triển, trình bày một ý tưởng, các lập luận một cách thu hút nhất.

1.2.4. Đây là một ngành học có tính vạn năng

Đây là một ngành học vô cùng đặc biệt, bạn sẽ được rèn luyện tư duy phản biện, khả năng lập luận trong suốt quá trình học của mình. Có thể nói, đây là những kỹ năng căn bản, chi phối mọi ngành nghề khác nhau trong cuộc sống.

Chính những kỹ năng này sẽ giúp chúng ta trong việc học tập và nghiên cứu một cách có chuyên sâu và cực kỳ hữu ích. Điều đặc biệt, chúng ta có thể ứng dụng chúng trong mọi vấn đề, giúp bạn hiểu mọi chuyện một cách chuyên sâu đầy lý thú.

Giúp rèn luyện khả năng tư duy phản biện
Giúp rèn luyện khả năng tư duy phản biện

2. Các trường đại học đào tạo ngành Triết học

Để có thể đào tạo một cách chuyên sâu và bài bản, bạn cần lựa chọn những ngôi trường uy tín, có chất lượng giáo viên cực tốt. Bên cạnh đó, các ngôi trường chất lượng luôn có các câu lạc bộ, các cuộc thi quốc tế liên quan đến Triết học giúp bạn có thể liên tục trau dồi, bổ sung đầy đủ những kiến thức và kỹ năng. Từ đây, bạn sẽ có được sự định hướng, biết được những điều bổ ích, các sự thật liên quan đến ngành học siêu thú vị này.

Để có thể học ngành Triết học một cách tốt nhất, bạn có thể lựa chọn các ngôi trường sau:

Ở miền bắc, phần lớn các ngôi trường đều có đào tạo chuyên ngành Triết học. Tuy nhiên, để nói về chất lượng đào tạo, chúng ta không thể không bỏ qua trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây là một trong những ngôi trường hàng đầu trong việc đào tạo ngành Triết học. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn trường trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Đây là một ngôi trường cực kỳ tốt, đã xếp loai những ngôi trường tốt nhất của châu Á. Đồng thời, giáo viên và sinh viên ở đây luôn có tư duy cởi mở, óc phản biện và khả năng lập luận cực kỳ cao.

Ở miền nam, chúng ta có thể nhắc đến một ngôi trường cực nổi tiếng trong giới học sinh – sinh viên là trường Đại học Cần Thơ. Đây là một ngôi trường nằm trong top đầu của khu vực phía nam. Bên cạnh đó, ngôi trường luôn sản sinh ra những sinh viên đạt nhiều giải thưởng uy tín. Do sự nổi tiếng và chất lượng đào tạo của riêng bản thân mình, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cũng có cơ sở ở thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là cơ sở thu hút tất nhiều bạn sinh viên theo học. Đặc biệt, các bạn sinh viên sẽ có nhiều cơ hội việc làm khi học ở đây.

Có nhiều trường đại học đào tạo ngành Triết học
Có nhiều trường đại học đào tạo ngành Triết học

3. Những điều cần có khi theo ngành Triết học

Để có thể học ngành này một cách bền vững và có chiều sâu, bạn cần có trong mình những tố chất sau để có thể học một cách hiệu quả và có tính đam mê nhất.

Đầu tiên, bạn cần có trong mình tính kiên trì, chịu khó và cực kỳ chăm chỉ. Để có thể trả lời một câu hỏi là không hề dễ. Do vậy, bạn cần luôn đào sau và tìm tòi liên tục, Do đó, tính kiên trì là điều tất yếu khi học ngành này.

Không chỉ vậy, bạn cần có sự say mê nghiên cứu, sẵn sàng khai thác những vấn đề chuyên sâu. Để làm được điều này, bạn cần chuẩn bị cho bản thân mình tư duy nhạy bén, năng lực lập luận và khái quát cực kỳ tốt.

Để tăng tính hiệu quả của việc nghiên cứu, bạn cần biết cách vận dụng những kiến thức vào thực tế. Đồng thời, bạn cũng rèn luyện khả năng giao tiếp tốt để có thể thuyết phục và truyền dạy tới mọi người xung quanh.

Ngành Triết học yêu cầu bạn có tư duy nhạy bén
Ngành Triết học yêu cầu bạn có tư duy nhạy bén

Trên đây là những thông tin cơ bản về ngành Triết học, đọc đến đây, chắc hẳn các bạn đều hiểu ngành Triết học là gì. Vieclam123.vn sẽ tiếp tục cập nhật và bổ sung kiến thức về ngành Triết học trong các bài đăng viết tiếp theo.

Quan hệ quốc tế là ngành gì? Học gì và làm việc gì khi ra trường?

Trong thời đại hội nhập, ngành quan hệ quốc tế đang được rất nhiều bạn sinh viên ưa chuộng. Vậy, ngành quan hệ quốc tế là ngành gì? Chúng ta hãy theo dõi ở bài viết sau!

Quan hệ quốc tế là ngành gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.