close
cách
cách cách cách

Philosophy là gì? Và những hiểu biết xoay quanh Philosophy quan trọng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Philosophy trong tiếng Anh có nghĩa là triết học. Đây vừa là một môn học, vừa là thuật ngữ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Philosophy là gì?

Philosophy là một danh từ trong tiếng Anh có cách phát âm /fɪˈlɒs.ə.fi/, được hiểu với những nghĩa như sau:

1. Triết học triết lí

Nghĩa đầu tiên của từ Philosophy trong tiếng Anh có thể hiểu là “the use of reason in understanding such things as the nature of the real world and existence, the use and limits of knowledge and the principles of moral judgment.” (Việc sử dụng lý trí để hiểu những điều như bản chất của thế giới thực và sự tồn tại của nó, việc sử dụng và giới hạn của kiến thức và những nguyên tắc phán đoán đạo đức)

2. Triết lí sống

Trong từ điển Cambridge, Philosophy được định nghĩa “the way that someone thinks about life and deals with it” (Cách một ai đó nghĩa về cuộc sống và hành xử theo lối suy nghĩ đó)

Ví dụ: No pain, no gain -that’s my philosophy of life. (Không có cố gắng thì không có thành tựu, đó là triết lý trong cuộc sống của tôi).

Philosophy là gì

3. Tính bình thản, sự bình thản

4. Triết lí về một lĩnh vực cụ thể nào đó

The Philosophy of something: a group of theories and ideas related to the understanding of a particular subject. (Một nhóm những giả thuyết và ý tưởng liên quan tới hiểu biết về một lĩnh vực cụ thể)

Ví dụ: 

The Philosophy of education: triết lý về giáo dục

The Philosophy of Religion: Triết lý về tôn giáo

The Philosophy of Science: Triết lý về khoa học

Một số thuật ngữ liên quan đến Philosophy như:

  • Normal Philosophy: Luân lý

  • Natural Philosophy: khoa học tự nhiên

  • Social Philosophy: triết học xã hội

  • Analytical Philosophy: triết học phân tích

  • Dphil (Doctor of Philosophy):tiến sĩ triết học

  • Mphil (Master of Philosophy): thạc sĩ triết học

  • PhD (Doctor of Philosophy): tiến sĩ triết học

  • System of Philosophy: hệ thống triết học

2. Triết học là gì?

2.1. Triết học là gì?

Philosophy là gì

Philosophy (Triết học) là bộ môn nghiên cứu về những vấn đề chung nhất, cơ bản nhất của con người, thế giới quan và vị trí của con người trong thế giới quan đó.

Triết học được phân biệt với khoa học bằng cách thức nó giải quyết vấn đề, thường dựa trên tính duy lý trong việc lập luận.

Một số học thuyết liên quan đến triết học như chủ nghĩa duy tâm, chủ nghĩa hiện thực, chủ nghĩa duy danh, duy lý, chủ nghĩa kinh nghiệm, hoài nghi, chủ nghĩa lý tưởng, thực dụng, chủ nghĩa hiện sinh, triết học phân tích.

Một số nền triết học nổi tiếng phương Tây như triết học Hy Lạp-La Mã, triết học thời Trung Cổ, Triết học phương Tây hiện đại, triết học phân tích và triết học lục địa, đạo đức học và triết học chính trị ở phương Tây.

Đối với triết học phương Đông, nổi tiếng nhất là triết học Ba Tư, triết học Ấn Độ, triết học Trung Quốc. 

Triết học hiện nay, đặc biệt là chủ nghĩa Mác-Lênin ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của chúng ta. Dù có tính trừu tượng, triết học vẫn được áp dụng phổ biến trong thực tiễn, nhất là trong nguyên tắc xử thế, triết lý chính trị. 

Những chủ đề triết học từ xa xưa nay đã trở thành những ngành được nghiên cứu riêng biệt ví dụ như tâm lý học, xã hội học, ngôn ngữ học, kinh tế học. Một số ngành nghiên cứu hiện đại như khoa học máy tính, khoa học nhận thức, trí tuệ nhân tạo cũng được ảnh hưởng không nhỏ từ những gì mà triết học để lại. 

2.2. Những lĩnh vực nghiên cứu của triết học

Những lĩnh vực nghiên cứu chính trong triết học hiện nay bao gồm siêu hình học, logic học, nhận thức luận, đạo đức học và mỹ học. Trong đó:

  • Siêu hình học: là môn khoa học nghiên cứu về những đặc điểm phổ biến nhất của thực tại như hiện hữu, thời gian, mối quan hệ giữa tinh thần và thể xác, vật thể và các thuộc tính của chúng,...

  • Logic học: Logic học là khoa học nghiên cứu các nguyên tắc lập luận đúng. 

3. Business Philosophy- Triết lý kinh doanh là gì?

Philosophy là gì

Triết lý kinh doanh (Business Philosophy) là một trong những thuật ngữ quen thuộc trong ngành kinh doanh, chỉ những kinh nghiệm quý báu dẫn dắt, chi phối cuộc sống của những người làm việc trong ngành này.

Mỗi doanh nghiệp cần phải có những triết lý kinh doanh nhất định, giống như kim chỉ nam để dẫn dắt mọi quyết định trong kinh doanh. Những triết lý này đồng thời cũng là động lực để các cá nhân trong tổ chức phấn đấu để đạt được mục tiêu chung.

Hình thức biểu hiện của triết lý kinh doanh:

  • Sứ mệnh của doanh nghiệp 

  • Hệ thống mục tiêu cơ bản

  • Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp: bao gồm giá trị cốt lõi và các nguyên lí hành động

  • Văn bản triết lý kinh doanh

Như vậy, trên đây là giải thích của Vieclam123.vn về ý nghĩa của Philosophy là gì trong tiếng Anh cũng như giải thích cụ thể về ngành triết học hay triết lý kinh doanh. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn học tốt!

>> Tham khảo tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
ngành tiếng anh thương mại học trường nào
Ngành Tiếng Anh thương mại học trường nào uy tín, chất lượng?
Tiếng Anh thương mại là một ngành quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Vậy thì ngành tiếng Anh thương mại học trường nào thì uy tín, chất lượng?

Chill là gì
Chill là gì? Khám phá đầy đủ ý nghĩa thú vị của Chill
Chill là gì? Chill mang những ý nghĩa gì mà lại được giới trẻ sử dụng như một trào lưu như thế? Trong bài viết này hay cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

Cấu trúc More and More
Cấu trúc More and More - càng ngày càng, ý nghĩa và cách sử dụng
Cấu trúc More and More được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh với ý nghĩa “càng ngày càng”. Cùng tìm hiểu ý nghĩa và cách sử dụng cấu trúc More and More.

Mẹo thi part 1 TOEIC
Mẹo thi Part 1 TOEIC, bí quyết trả lời câu hỏi mô tả tranh
Đối với từng phần của bải thi TOEIC từ part 1 đến part 7, chúng ta lại có những mẹo nhỏ khác nhau. Trong bài viết dưới đây các bạn sẽ nắm được mẹo thi part 1 TOEIC Listening.