close
cách
cách cách cách

Chill là gì? Khám phá đầy đủ ý nghĩa thú vị của Chill

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tôi tin rằng, ít nhất một vài lần bạn tìm thấy chill trong những post, comment dạo trên Facebook và cả những bản nhạc đến những slogan trong những quán cafe và tự hỏi thực sự chill là gì? Chill mang những ý nghĩa gì mà lại được giới trẻ sử dụng như một trào lưu như thế? Trong bài viết này hay cùng tìm hiểu chi tiết nhé. 

1. Bạn hiểu Chill là gì? Cội nguồn của từ Chill như thế nào?

Thời buổi bùng nổ công nghệ và cánh cửa hội nhập quốc tế mở rộng ngoài việc kích thích sự giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội còn là bước đệm quan trọng sáng tạo ra những trào lưu “hội nhập” ngôn ngữ ở đông đảo bộ phận người trẻ. Việc đưa một từ, cụm từ tiếng Anh thậm chí biến đổi ý nghĩa của chúng để làm những comment, bài post trên Facebook trở nên thú vị hơn trở thành một điều cực kỳ phổ biến, mà dường như nếu như không kịp thời hòa mình vào nó, dường như chúng ta - những con người được sinh ra trong thế hệ Z đã lạc hậu hơn độ tuổi của mình.

Bạn hiểu Chill là gì?
Bạn hiểu Chill là gì?

Cùng với tụt mood, so deep, xỉu up, xỉu down, troll,...và Amazing goodjob,...đã trở thành trào lưu sử dụng cực kỳ thịnh hành của người trẻ, chill nổi lên sau khi ca sĩ Min và Đen Vâu phối hợp với nhau ra ca khúc “bài này chill phết” cũng làm nóng mạng xã hội đến các cuộc nói chuyện của người trẻ suốt một thời gian dài?

Vậy chill là gì? Chúng ta hãy cùng khám phá chi tiết ý nghĩa trong từ điển cũng như nghĩa được sử dụng nhiều ngoài đời sống nhé. 

1.1. Tìm hiểu ý nghĩa Chill là gì trong từ điển tiếng Anh

Theo Cambridge Dictionary, chill là một động từ, danh từ, đồng thời là một tính từ để đặc tả sự lạnh giá thậm chí đến rét run người. Chúng ta có ví dụ “I've put the beer in the fridge to chill” hay “Chill the wine before serving.” Chill ở đây được hiểu là hành động làm cho mát, làm lạnh một sự vật hiện tượng nào đó. Khi là một danh từ, chill chính là cảm giác lạnh, có thể dùng thay thế cho từ cold (cảm giác lạnh). Bạn có thể dùng chill để diễn tả cảm giác của mình khi bắt gặp trời chuyển lạnh như sau: There was a chill in the air this morning. Nhưng đây chỉ là nghĩa gốc, còn trên thực tế, nghĩa phổ biến của chill được sử dụng bởi đại bộ phận người trẻ dùng với nghĩa không chính thức là thư giãn. Nghĩa informal này trong ngôn ngữ bản địa gần với Relaxed, easy going. Đó chính của chill trong tiếng Anh. Bên cạnh đó, Chill còn mang những ý nghĩa đặc biệt thú vị khác. Hãy khám phá chi tiết hơn dưới đây nhé. 

Tìm hiểu ý nghĩa Chill là gì trong từ điển tiếng Anh
Tìm hiểu ý nghĩa Chill là gì trong từ điển tiếng Anh

1.2. Khám phá ý nghĩa đặc biệt của “chill” trong mạng xã hội và đời sống người trẻ

Dù mang nghĩa tiếng Anh đã quá rõ ràng và được sử dụng tương đối phổ biến trong đời sống của người bản địa, song khi đến Việt Nam và trở thành một trào trên mạng xã hội, Chill chủ yếu được sử dụng với ý nghĩa “Informal” để nhấn mạnh đến yếu tố thư giãn, thoải mái, hạ nhiệt thay vì lạnh lẽo hay rét run người trong nghĩa nguyên bản. Nhưng độ sáng tạo của người trẻ còn nhiều hơn thế. Bên cạnh ý nghĩa trên, chill được một bộ phận sử dụng tương tự như nghĩa của chilly để diễn tả trạng thái lạnh lùng hay ngầu. Nó được sử dụng gần giống như từ cool, trong cool boy (chàng trai lạnh lùng, ngầu, thần thái) đó nhé.

1.2.1. Chill trên bài post, comment trên Facebook, instagram và đời sống người trẻ

Chắc chắn rằng, không ít lần lượt facebook, instagram thậm chí trong cuộc nói chuyện hằng ngày, bạn từng có vò đầu bứt tai với những cụm từ trong phần comment hay tiêu đề các bài post của bạn bè như “Cứ chill đi, vì đời cho phép”, “chill thật đấy”,...thật ra, nghĩa của từ chill trong ngữ cảnh này chính là thư giãn, thoải mái. Cứ chill đi, bạn có thể hiểu đơn giản là cứ vui đi, cứ thoải mái vì đời cho phép đừng căng thẳng. Khi có một câu comment rằng “chill thế”, chill thật đấy dưới bên dưới một bức ảnh là người bình luận đang muốn bày tỏ một lời khen về bức ảnh của bạn kiểu như ngầu thết, thích thế, vui thế, thoải mái thế theo ý nghĩa tích cực. Còn tự nhiên, bạn được ai đó rủ đi chill. 

Thực ra, không phải ai đó muốn “làm bạn cảm lạnh” như theo nghĩa gốc đâu nhé, mà muốn rủ bạn đi hạ hỏa, đi thư giãn, đi xõa để xả stress sau giờ làm việc, học tập căng thẳng nhé. Dĩ nhiên, để “đỡ quê”, bạn cũng có thể hỏi xem có gợi ý nào về địa điểm để chill không. Ví dụ như một quán cafe nào đó hay một quán hát hay một nhà hàng ăn uống nào chẳng hạn. Đây chính là những ý nghĩa của chill mà các Facebooker hay dùng. 

Chill trên bài post, comment trên Facebook, instagram và đời sống người trẻ
Chill trên bài post, comment trên Facebook, instagram và đời sống người trẻ

1.2.2. Chill trong âm nhạc

Bên cạnh mạng xã hội, Chill cũng xuất hiện trong âm nhạc, thậm chí xuất hiện trong các bài hát. Trong ca khúc “Bài này chill phết” của Min và Đen Vâu là một ví dụ điển hình. Với chill trong chill phết,  không được sử dụng với ý nghĩa là bài này “ngầu quá” hay “lạnh lẽo” quá đâu nhé mà chill dùng để đặc tả trạng thái cuốn hút của bài hát, thay cho từ “hay”, “thú vị”, “giai điệu bắt tai”,...Khi soi chiếu qua tiếng Anh, Chill trong âm nhạc mang nghĩa như từ catchy (bắt tai, thu hút) nhé. Ngoài nghĩa này ra, thì chill còn là tên riêng của một dòng nhạc. Nhạc chill hay chillout là tên gọi của thể loại nhạc điện tử, có tiết tấu chậm, thường lặp đi, lặp lại và được mở tại các quán cafe, quán bar,...giúp bạn cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng. Dòng nhạc này được ưa chuộng bởi nhiều người trẻ với tác dụng giảm áp lực rất tốt. 

1.2.3. Chill trong game là gì?

Ngoài chill trong âm nhạc, game cũng là “mặt trận” mà chill được sử dụng khá thường xuyên. Khi bạn đang bị mất bình tĩnh hay khó chịu vì hành động của đối phương trong game, đồng đội của bạn thường cứ câu “chill đi”, “chill out”. Điều này có nghĩa là họ muốn đang thư giãn, thoải mái đi thay vì tự tạo áp lực cho bản thân. Đôi khi, chill cũng được thể hiện như một lời động viên, khuyến khích đồng đội mình bình tĩnh không thể hiện cảm xúc cá nhân quá đà. 

Chill trong game là gì?
Chill trong game là gì?

2. Khám phá một số từ cụm từ thường xuyên được đi kèm với Chill được sử dụng phổ biến

Song hành với mạng xã hội, game và đời sống người trẻ, chill còn đi theo những cụm từ mà chúng ta vẫn sử dụng cực kỳ phổ biến trong đời sống hằng ngày. Khám phá ngay ý nghĩa của những cụm từ này nhé.

Vậy đi Chill là đi đâu? Như đã nhấn mạnh và làm rõ ý nghĩa từ trước, đi chill khi được ai đó nói ra hoàn toàn không có địa điểm cụ thể. Đơn giản là một lời rủ, lời mời đi xõa đi chơi. Đi chill mang nghĩa gần giống như cụm hangout trong tiếng Anh. Địa điểm để xõa này thường là những quán cà phê, những địa điểm du lịch thú vị,..mà tại đó có thể mang lại cho bạn cảm giác thư giãn, dễ chịu sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng. 

Khám phá một số từ cụm từ thường xuyên được đi kèm với Chill được sử dụng phổ biến
Khám phá một số từ cụm từ thường xuyên được đi kèm với Chill được sử dụng phổ biến

Chill out thường xuyên được đi kèm với nhau và được các bạn trẻ sử dụng khá phổ biến. Ngoài ý nghĩa là tên một dòng nhạc, chill out mang nghĩa thư giãn, trạng thái không lo lắng. 

Chill cũng xuất hiện trong slogan của hãng truyền hình nổi tiếng Netflix - nơi tung ra hàng loạt những bom tấn -Netflix and chill. Thật ra, không có một cơn lạnh nào thổi vào netflix cả mà đơn giản rằng, nhà sản xuất chỉ muốn bạn đắm chìm hoàn toàn vào thế giới của Netflix để thư giãn trong những tựa phim của họ mà thôi. Tuy nhiên, với những tín đồ của phim người lớn, netflix and chill còn mang một ý nghĩa đen tối khác dùng để diễn tả hành động mời bạn khác giới đến nhà xem phim và diễn ra những hành động thân mật trên cơ thể. Do đó, hãy cẩn trọng khi sử dụng cụm từ này trong giao tiếp nhé. Bởi lẽ, nếu không để ý, có thể bạn bị gắn mác là con người thiếu nghiêm túc, cợt nhả đó nhé.

3. Một số lưu ý để sử dụng chill để hợp ngữ cảnh

Chill  được sử dụng phổ biến và trở thành hot trend rần rần trên mạng xã hội của Việt Nam sau khi “bài này chill phết” ra đời. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể lạm dụng và sử dụng mọi lúc mọi nơi. Chill bắt nguồn từ tiếng Anh và được sử dụng phổ biến trong đời sống người trẻ, do đó khi nhiều bạn trẻ sử dụng với những người ngoài độ tuổi này, sẽ làm cho câu chuyện trở nên khó hiểu. Ngoài ra, chill còn biểu đạt nhiều ý nghĩa khác nhau, do đó, hãy soi xét từng trường hợp cụ thể để nói cho hợp lý nhé. 

 Một số lưu ý để sử dụng chill để hợp ngữ cảnh
 Một số lưu ý để sử dụng chill để hợp ngữ cảnh

Trên đây chính là những kiến giải đầy đủ nhất để giúp bạn có thể giải đáp đầy đủ ý nghĩa của Chill là gì cùng nhữ cụm từ đi kèm với chill một cách chi tiết, đầy đủ nhất. Hy vọng rằng, những thông tin trên đây là thực sự hữu ích với bạn và giúp bạn sử dụng chill đúng ngữ cảnh nhé.

Mood là gì

Bên cạnh chill, từ tiếng Anh mood cũng được sử dụng khá phổ biến trong đời sống người trẻ, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về mood trong bài viết sau đây nhé.

Mood là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
ngành tiếng anh thương mại học trường nào
Ngành Tiếng Anh thương mại học trường nào uy tín, chất lượng?
Tiếng Anh thương mại là một ngành quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Vậy thì ngành tiếng Anh thương mại học trường nào thì uy tín, chất lượng?

Cấu trúc More and More
Cấu trúc More and More - càng ngày càng, ý nghĩa và cách sử dụng
Cấu trúc More and More được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh với ý nghĩa “càng ngày càng”. Cùng tìm hiểu ý nghĩa và cách sử dụng cấu trúc More and More.

Mẹo thi part 1 TOEIC
Mẹo thi Part 1 TOEIC, bí quyết trả lời câu hỏi mô tả tranh
Đối với từng phần của bải thi TOEIC từ part 1 đến part 7, chúng ta lại có những mẹo nhỏ khác nhau. Trong bài viết dưới đây các bạn sẽ nắm được mẹo thi part 1 TOEIC Listening.

Từ vựng tiếng Anh về văn phòng
Tổng hợp các từ vựng tiếng Anh về văn phòng đầy đủ nhất
Từ vựng tiếng Anh về văn phòng là chủ đề từ vựng thông dụng, thường dùng cho dân văn phòng ở môi trường làm việc với các tình huống giao tiếp thông dụng.