close
cách
cách cách cách cách cách

Quan hệ quốc tế là ngành gì? Học gì và làm việc gì khi ra trường?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chọn ngành chọn nghề là một trong những nỗi lo lắng, “đau đầu” của các bạn học sinh cuối cấp. Nếu bạn là một người đam mê chính trị, kinh tế, lịch sử hay triết học và am hiểu ngoại ngữ thì hoàn toàn có thể chọn ngành quan hệ quốc tế. Vậy quan hệ quốc tế là ngành gì? Học gì trong ngành quan hệ quốc tế? Có nên học quan hệ quốc tế không và cơ hội việc làm ra sao? Cùng tìm hiểu các thông tin về ngành quan hệ quốc tế qua bài viết bên dưới nhé!

1. Quan hệ quốc tế là ngành gì?

Quan hệ quốc tế là ngành gì? Đây là một ngành học không còn mới mẻ, thế nhưng các bạn trẻ mới nghe nhắc tới ngành này thì hẳn sẽ khá bỡ ngỡ.

Quan hệ quốc tế là ngành gì
Quan hệ quốc tế là ngành gì

Ngành quan hệ quốc tế, tiếng Anh là International Relationship, là một ngành học đa lĩnh vực như chính trị, kinh tế, luật, ưu hóa và mối quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới… Ngành học này ảnh hưởng trực tiếp tới chính trị của mỗi nước và tổng hợp tất cả những kiến thức liên quan, gần giống như ngoại giao, tuy nhiên ngành này ngoài việc phục vụ cho nhà nước thì còn bao gồm cả các doanh nghiệp.

Quan hệ quốc tế là ngành học hướng tới những mục đích tốt đẹp như giải quyết những vấn đề, quan hệ giữa các nước hoặc toàn thế giới, giải quyết vấn đề lớn của con người và các mâu thuẫn giữa các quốc gia. Những vấn đề lớn mang tính toàn cầu như an ninh lương thực, ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu…

Để có thể đạt được các mục đích khác nhau và truyền tải thông điệp tới toàn thế giới, quan hệ quốc tế cần sử dụng nhiều phương tiện và công cụ, trong đó có những phương tiện truyền thông như điện ảnh, báo chí, sách vở hoặc những trang mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, Youtube, Instagram…

Quan hệ quốc tế sử dụng nhiều công cụ và phương tiện khác nhau
Quan hệ quốc tế sử dụng nhiều công cụ và phương tiện khác nhau

Bởi vậy, ngành quốc tế tuyên truyền những thông điệp tốt điệp, giải quyết mâu thuẫn, tạo ra dư luận bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau, do đó trong chương trình giảng dạy của ngành này có một số ngành nghề liên quan tới truyền thông và báo chí.

Cũng bởi các tính chất của ngành quan hệ quốc tế, sinh viên học ngành này cần phải có kiến thức đa lĩnh vực và cần phải giỏi ngoại ngữ, cần trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng về ngoại giao, giải quyết vấn đề và năng lực học tập cao.

2. Quan hệ quốc tế học gì và nên học trường nào?

Sau khi đã hiểu rõ quan hệ quốc tế là ngành gì, nếu bạn yêu thích ngành học này thì có thể tìm hiểu ngành học trong quan hệ quốc tế và trường đào tạo chuyên ngành này,

2.1. Học gì trong ngành quan hệ quốc tế?

Dựa vào ngành học mà bạn lựa chọn, bạn sẽ được học và đào tạo các ngành khác nhau như quản lý, ngoại giao, kinh doanh, chính trị, hòa giải xung đột, luật, các tổ chức quốc tế, phát triển, an ninh quốc tế, tài chính quốc tế… Ngoài ra, bạn cũng sẽ được giảng dạy thêm các học phần như quản lý dự án, khả năng lãnh đạo để phát triển kỹ năng chuyên môn của bản thân.

Những môn học trong quan hệ quốc tế
Những môn học trong quan hệ quốc tế

Bên cạnh đó, để sinh viên có cái nhìn đa chiều và bổ khuyết văn hóa phổ thông, sinh viên sẽ được học những môn đại cương về triết học Mác – Lênin, luật, kinh tế… Bởi trong quan hệ của các quốc gia, luật pháp ngày càng quan trọng và đóng vai trò chi phối mối quan hệ giữa các nước, tư tưởng triết học chính tả nền tảng cho những lý thuyết cơ bản về quan hệ quốc tế và mục tiêu kinh tế cũng ngày càng trở nên quan trọng.

Ngoài những môn thuộc đại cương và mang tính chuyên môn, khi học quan hệ quốc tế, bạn sẽ chứng minh được khả năng ngoại ngữ của bạn thân, nhất là đòi hỏi các sinh viên biết càng nhiều ngoại ngữ càng tốt. Chẳng hạn, trường Loughborough có đến 5 ngôn ngữ trong số các môn đào tạo trong trường được lồng vào trong chương trình học như: Truyền thông và đa phương tiện, quản trị kinh doanh, kinh tế, tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Đức, địa lý, tiếng Trung, chính trị, tâm lý xã hội, chính sách xã hội, Tiếng Tây Ban Nha và xã hội học.

Bạn cần phải giỏi ngoại ngữ thì mới có thể theo học ngành này
Bạn cần phải giỏi ngoại ngữ thì mới có thể theo học ngành này

2.2. Tiêu chí để chọn học ngành quan hệ quốc tế là gì?

Để chọn trường chất lượng nhất, bạn có thể chọn những ngôi trường uy tín có chất lượng đào tạo thuộc top đầu. Thế nhưng, những ngôi trường top đầu đòi hỏi bạn cần cạnh tranh gay gắt với những người khác trong quá trình thi tuyển.

Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn chuyên ngành phù hợp với nhu cầu của xã hội và định hướng nghề nghiệp của bản thân.

2.3. Học quan hệ quốc tế ở trường nào tại Việt Nam và thế giới?

2.3.1. Trường ở Việt Nam

Nếu bạn không đủ điều kiện du học hoặc muốn học ngành quan hệ quốc tế ở Việt Nam, bạn có thể lựa chọn các trường như: Học viện Báo chí và Tuyên truyền    ; Đại học Duy Tân; Đại học Ngoại ngữ – Tin học; Học viện Ngoại giao; Khoa Quốc tế – Đại học Huế; Đại học Nguyễn Tất Thành; Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM; Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐHQG HCM.    

2.3.2. Nếu du học thì nên chọn trường nào đào tạo quan hệ quốc tế?

Hiện nay, có rất nhiều quốc gia đào tạo ngành quan hệ quốc tế chất lượng. Tuy nhiên nếu bạn nói tiếng Anh lưu loát và giỏi tiếng Anh thì có thể tham khảo các trường đào tạo giảng dạy bằng tiếng Anh như sau:

- Mỹ: Michigan State University; Florida International University; University of Cincinnati; Syracuse University; Troy University; Temple University.

Michigan State University là ngôi trường nổi tiếng và uy tín ở Mỹ
Michigan State University là ngôi trường nổi tiếng và uy tín ở Mỹ

- Châu Âu: University of Warwick; Leiden University; University College Dublin; The University of Sheffield; Maastricht University; Aberystwyth University.

- Úc: University of Queensland; University of Sydney; University of Adelaide; University of New South Wales; Deakin University; University of Western Australia.

- New Zealand: Victoria University of Wellington; University of Auckland; University of Canterbury.

3. Nên làm gì sau khi học xong quan hệ quốc tế? Cơ hội việc làm

Sinh viên ngành quan hệ quốc tế có nhiều lựa chọn khác nhau sau khi ra trường. Với các kiến thức về lịch sử, ngoại giao, kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa và các kỹ năng đã được trau dồi trong quá trình học, trải nghiệm thực tế và thời gian thực tập thì sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm tại các đại sự quán, tổ chức công quyền hay toàn lãnh sự, các tổ chức phi chính phủ (NGOs), các quỹ từ thiện hoặc các tổ chức quốc tế như Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, Liên Hợp Quốc…

Cơ hội việc làm ngành quan hệ quốc tế
Cơ hội việc làm ngành quan hệ quốc tế

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức tư nhân liên quan tới việc hợp tác với những đối tác nước ngoài. Chẳng hạn như có phòng quan hệ quốc tế trong trường Đại học, hỗ trợ và cung cấp thông tin cho sinh viên nước ngoài muốn học tập tại trường.

Chưa hết, dựa vào ngoại ngữ mà bạn thành thạo, bạn có thể làm việc tại những tổ chức, doanh nghiệp ưu tiên các ứng viên sử dụng ngôn ngữ này. Với những thứ tiếng ít phổ biến hiện tại như tiếng Ý, tiếng Ả Rập, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức thì bạn sẽ có cơ hội sang bản địa làm việc để giúp doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường hoặc có cơ hội xin việc tại những doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam…

Hy vọng qua bài biết này, bạn đã biết được quan hệ quốc tế là ngành gì cùng với những thông tin cần thiết về ngành này. Ngành học quan hệ quốc tế là một ngành có cơ hội việc làm cao và có tiềm năng phát triển lớn. Tuy nhiên, vì đây là ngành học có tính chất quan trọng, vậy nên bạn cần phải giỏi ngoại ngữ và có kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy nên nếu bạn là người am hiểu về chính trị, lịch sử, kinh tế, triết học và giỏi ngoại ngữ thì hoàn toàn có thể theo học ngành này.

Công nghệ sợi dệt là gì?

Nhu cầu may mặc của nước ta ngày càng phát triển, kéo theo ngành sợi dệt phát triển theo. Đây là một ngành học có điểm số không quá cao và phù hợp với nhiều bạn trẻ. Vậy công nghệ sợi dệt là gì? Để hiểu rõ hơn về ngành học này, hãy click vào đường link bên dưới nhé!

Công nghệ sợi dệt là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.