close
cách
cách cách cách cách cách

Công nghệ sợi dệt là gì? Có dễ xin việc sau khi ra trường không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhu cầu may mặc tại nước ta ngày càng tăng, do đó không có gì lạ khi ngành công nghệ sợi dệt đặc biệt phát triển. Đây là ngành học tiềm năng thu hút nhiều bạn trẻ bởi cơ hội việc làm rộng mở và dễ xin việc. Vậy công nghệ sợi dệt là gì? Học công nghệ sợi dệt có dễ không, thi khối nào? Công nghệ sợi dệt khi ra trường làm gì và lương bao nhiêu? Cùng tìm hiểu chi tiết về ngành công nghệ sợi dệt qua bài viết bên dưới nhé!

1. Công nghệ sợi dệt là gì? Khối thi và điểm chuẩn

1.1. Công nghệ sợi dệt là gì?

Công nghệ sợi dệt trong tiếng Anh là Spinning - Textile Technology, là ngành phục vụ và vận hành dây chuyền sản xuất sợi dệt trong ngành sản xuất may mặc, đảm bảo đạt yêu cầu gia công đã đề ra.

Công nghệ sợi dệt là gì
Công nghệ sợi dệt là gì

Khi học ngành công nghệ sợi dệt, bạn sẽ được trang bị những kiến thức như sau:

- Kiến thức chuyên môn cơ sở ngành công nghệ sợi dệt như kỹ thuật vẽ, kỹ thuật điện, kiến thức liên quan tới thông gió, an toàn lao động và điều hòa không khí.

- Biết cách nhận biết được tính chất, đặc điểm của các loại sợi vải, xơ vải cần sử dụng trong quá trình kéo sợi, dệt vải hay nhuộm màu.

- Trau dồi kiến thức đại cương về nghề dệt vải, kéo sợi, nhuộm sau khi vật liệu dệt hoàn tất.

- Tìm hiểu quá trình thiết bị thực hiện công nghệ trong lúc kéo sợi, có kỹ năng đánh giá, kiểm tra được chỉ tiêu chất lượng trên dây chuyền kéo sợi của thành phẩm.

- Trang bị thêm kỹ năng sử dụng tài liệu kỹ thuật để phục vụ hoạt động sản xuất liên quan tới công nghệ sợi dệt.

1.2. Học công nghệ sợi dệt thi khối gì? Bao nhiêu điểm?

1.2.1. Ngành công nghệ sợi dệt thi khối gì?

Mã ngành của công nghệ dệt sợi là 7540202 và các sinh viên sẽ thi các khối như sau: A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh); A00 (Toán, Vật lý, Hóa học); C01 (Toán, Ngữ văn, Vật lý); D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh) ; D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh). Bạn có thể lựa chọn môn học là thế mạnh của mình để thi tuyển vào ngành công nghệ dệt sợi.

Khối thi ngành công nghệ sợi dệt
Khối thi ngành công nghệ sợi dệt

1.2.2. Ngành công nghệ sợi dệt lấy điểm cao không?

Tùy theo mỗi trường mà điểm chuẩn ngành công nghệ sợi dệt sẽ lấy điểm khác nhau, bạn cũng có thể thi tuyển hoặc xét học bạ tùy yêu cầu của trường, có 3 trường hiện đang đào tạo ngành này là Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp (Cơ sở Nam Định) và Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp (Cơ sở Hà Nội).

- Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Đây là ngôi trường cung cấp khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo chất lượng cao, giúp các sinh viên thuận tiện học tập. Ngôi trường này giúp đáp ứng các yêu cầu của thị trường lao động mỗi năm vì đào tạo ra nhiều cử nhân, kỹ sư hay thạc sĩ. Bạn có thể thi tuyển vào trường bằng 2 hình thức là xét học bạ học thi tuyển, khoảng 15 điểm trở lên với điểm thi THPT Quốc gia và 18 điểm trở lên nếu xét học bạ.

- Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp (Cơ sở Hà Nội): Đây là ngôi trường đào tạo nhiều nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trong ngành công nghệ sợi dệt nói riêng và ngành công nghệ may mặc nói chung. Giống như trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp xét tuyển theo 2 hình thức, trên 15 điểm với hình thức thi THPT Quốc gia và 18 điểm với hình thức xét học bạ.

Lựa chọn trường học đào tạo ngành công nghệ sợi dệt
Lựa chọn trường học đào tạo ngành công nghệ sợi dệt

- Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp (Cơ sở Nam Định): Trường cũng xét tuyển với 2 hình thức, bạn có thể xét tuyển với số điểm 16,5 điểm trở lên với hình thức xét học bạ hoặc thi tốt nghiệp THPT Quốc gia trên 15 điểm.

1.3. Công việc của kỹ sư công nghệ sợi dệt là gì?

Khi làm trong ngành công nghệ sợi dệt, với vai trò là kỹ sư, bạn sẽ đảm nhiệm các công việc sau:

- Đảm bảo dây chuyền sản xuất sợi được vận hành và hoạt động liên tục, các sản phẩm sản xuất ra đúng yêu cầu.

- Tạo ra sản phẩm bằng cách xác định các thành phần của nguyên liệu, thành phẩm hoàn thiện cần đảm bảo đạt được thuộc tính và tính chất đúng yêu cầu.

- Kiểm tra tính chất, thuộc tính của sản phẩm sau khi hoàn thiện bằng việc thực hiện các thí nghiệm, để thực hiện các bước gia công cần kiểm tra, điều chỉnh các thông số kỹ thuật.

- Điều hành, quản lý dây chuyền dệt kim, kéo sợi, dệt thoi.

2. Cần những tố chất nào để phù hợp với ngành công nghệ sợi dệt?

Sau khi đã biết được công nghệ sợi dệt là gì, bạn cần có phải trau dồi, rèn luyện những tố chất sau để đáp ứng với ngành công nghệ sợi dệt:

- Đam mê với thời trang, tùy theo từng giai đoạn mà nắm bắt được xu hướng thời trang nhất định.

Có niềm đam mê với thời trang
Có niềm đam mê với thời trang

- Để sáng tạo ra những sản phẩm sợi độc đáo, lạ mắt, mang phong cách riêng thì cần có óc thẩm mỹ và sáng tạo.

- Cần cù, chịu khó, có khả năng chịu áp lực công việc cao và biết vận dụng kỹ thuật, công nghệ có hiệu quả, thích hợp.

- Có khả năng tổ chức sản xuất, giao tiếp, quản lý trong lĩnh vực phân công và biết cách làm việc nhóm.

- Có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc độc lập trong những công đoạn sản xuất sợi.

- Có thái độ hợp tác với đồng nghiệp, phẩm chất đạo đức tốt, tốt trọng pháp luật, trung thực, tỉ mỉ, chính xác, có tính kỷ luật cao, sẵn sàng thực hiện các công việc được phân công ở công ty, nhà máy, xí nghiệp sản xuất sản phẩm sợi dệt.

3. Mức lương và cơ hội việc làm của ngành công nghệ sợi dệt

3.1. Làm trong ngành công nghệ sợi dệt lương cao không?

Dựa theo kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn và kỹ năng cần thiết, mức lương mà người lao động nhận được trong ngành công nghệ sợi dệt sẽ khác nhau, cụ thể như:

- Sinh viên mới tốt nghiệp và ra trường, trong thời gian thử việc sẽ có mức thu nhập từ 4 triệu đến 5 triệu một tháng.

Lương ngành công nghệ sợi dệt
Lương ngành công nghệ sợi dệt

- Khi bạn đã có kinh nghiệm từ 1 tới 2 năm, bạn sẽ nhận được mức lương khoảng 5 triệu đến 7 triệu một tháng.

- Còn nếu bạn có kinh nghiệm và bằng cấp cao, bạn có thể làm các vị trí chuyên viên, quản lý với mức lương từ 10 đến 15 triệu /tháng.

3.2. Ngành công nghệ sợi dệt có cơ hội việc làm ra sao?

Hiện nay tại Việt Nam, ngành may mặc đang phát triển, vì vậy ngành công nghệ sợi dệt theo đà phát triển theo. Vì vậy nếu bạn theo học ngành công nghệ sợi dệt thì có thể làm việc trực tiếp tại các nhà máy, xí nghiệp, công ty sản xuất dệt sợi hoặc tự mở nhà xưởng, tiệm may cho bản thân.

Nếu làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp sản xuất dệt sợi thì bạn có thể đảm nhiệm các vị trí sau đây:

- Tùy theo trình độ, cử nhân công nghệ sợi dệt làm việc tại doanh nghiệp, công ty, tập đoàn may mặc với nhiều bộ phận.

- Làm việc tại phòng thiết kế, phòng kỹ thuật, phòng nghiên cứu mẫu hoặc phòng phát triển mẫu.

- Quản lý các công tác chuẩn bị sản xuất, quản lý công việc chỉ đạo kỹ thuật.

Cơ hội việc làm ngành công nghệ sợi dệt
Cơ hội việc làm ngành công nghệ sợi dệt

- Quản lý, điều hành chất lượng, quản lý các quá trình sản xuất kinh doanh, may mẫu, chuyển trưởng hoặc dẫn dắt bộ phận nhỏ.

Ở Việt Nam hiện nay có nhiều nhà máy sợi dệt, cùng với số lượng chỉ tiêu ổn định của nhiều đơn vị đào tạo đặt trong khu vực nhà máy sợi dệt. Vì vậy, sau khi ra trường, sinh viên không lo bị thất nghiệp và có thể làm việc ổn định ở nhà máy sợi dệt.

Trên đây là thông tin về công nghệ sợi dệt là gì và một số thông tin về ngành học này. Nếu bạn là người đam mê, yêu thích thời trang và đang tìm kiếm ngành học liên quan tới may mặc thì công nghệ sợi dệt là một trong những lựa chọn phù hợp. Để tìm việc làm ngành công nghệ sợi dệt, hãy truy cập vieclam123.vn ngay, chúng tôi sẽ cung cấp và giới thiệu tới bạn một số việc làm phù hợp.

Nhân viên IE ngành may là gì?

Nhân viên IE ngành may là vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp may mặc. Vậy nhân viên IE ngành may là gì và công việc của họ là gì? Truy cập bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về công việc nhân viên IE ngành may nhé!

Nhân viên IE ngành may là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.