close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là gì và các thông tin liên quan

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong những năm vừa qua, ngành kỹ thuật xét nghiệm y học đã trở thành một ngành nghề nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và phụ huynh. Nhất là khi thế giới đã phải đối mặt với nhiều căn bệnh và loại virus nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về ngành học này, các bạn hãy đọc bài chia sẻ của vieclam123.vn ở ngay dưới đây!

1. Trả lời ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là gì?

Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học có tên gọi quốc tế là Laboratory Medicine Technique. Đây là một ngành có sự phân tích chuyên sâu về các mẫu vật phẩm như máu, phân, dịch, nước tiểu,… của bệnh. Từ đó, nó sẽ cung cấp được những dữ liệu cần thiết, về kết quả của những mẫu xét nghiệm để giúp các bác sĩ có thể đưa ra nhanh chóng các chẩn đoán về bệnh, phát hiện sớm dấu hiệu và điều trị hiệu quả cũng như dự báo để giúp người bệnh có sự phòng bị tốt hơn.

Có thể thấy, ngành kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ tập trung chính vào đào tạo đội ngũ bác sĩ, kỹ sư giám sát và kiểm tra các quy chế vô khuẩn, quy chế sử dụng hóa chất và sinh phẩm chuyên dụng, an toàn sinh học ở trong phòng thí nghiệm. Thông thường, ngành kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ thường liên quan tới các ngành như vị sinh – ký sinh trùng, huyết học, hóa sinh hay giải phẫu.

Trả lời ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là gì
Trả lời ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là gì?

2. Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ được học những gì?

Trong quá trình theo đuổi ngành kỹ thuật xét nghiệm y học, các bạn sinh viên sẽ được đào tạo và trang bị đầy đủ kiến thức về khoa học cơ bản, nguyên lý kỹ thuật công nghiệp ở lĩnh vực xét nghiệm hiện đại. Tại đó, các bạn sẽ được học khối kiến thức cơ sở của ngành như toán xác suất - thống kế,…. Hay, những nguyên lý và kiến thức chuyên sâu về hóa sinh, vi sinh vật, ký sinh trùng, huyết học – truyền máu, sinh hóa – miễn dịch,…

Đồng thời, các bạn sinh viên còn được trang bị cho mình dược lý chuyên ngành – dịch tễ, các quy tắc và quy trình vận hành, bảo quản, bảo dưỡng của các thiết bị ở trong ngành.

Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được trải nghiệm, thực hành và tham gia vào các phòng thí nghiệm lâm sàng. Cùng như sẽ được thực hành trực tiếp tại các bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe để từ đó có thêm kinh nghiệm thực tế sau khi ra trường. Từ những quá trình thực hành thực tế như vậy, các bạn sinh viên được bối cảnh của bệnh viện từ khâu tổ chức, phân luồng làm việc, cách lấy – nhận – chuyển bệnh nhân. Về cơ bản, các bạn sẽ có được kỹ năng làm việc và kỹ năng mềm một cách nhuần nhuyễn.

Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ được học những gì
Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ được học những gì?

3. Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ có ý nghĩa như thế nào?

Sự ra đời của ngành kỹ thuật xét nghiệm y học được xem là một trong những thành công của nền y học thế giới. Nó giúp nâng cao được chất lượng và sự chính xác trong công tác phòng và chữa bệnh. Mục đích ban đầu của ngành này là giúp các bác sĩ dự báo được nguy cơ mắc bệnh và theo dõi được tình trạng bệnh để từ đó, sẽ giúp các bác sĩ biết được chính xác cấp độ bệnh của người bệnh và giúp họ có được ý thức phòng bệnh tốt hơn.

Theo một số thống kê, có đến 70% kết quả chẩn đoán sẽ được phụ thuộc vào xét nghiệm. Hầu hết trên thực tế, công việc này hoàn toàn có thể thực hiện ở hậu trường mà không cần thiết phải tiếp xúc với bệnh nhân.

Có thể nói, ngành kỹ thuật xét nghiệm y học đã tạo nên một “cánh tay phải” đầy đắc lực, giúp các bác y, bác sĩ hiện nay trong quá trình khám và chữa bệnh hiệu quả hơn. Trong tình hình khoa học phát triển như hiện nay, nhu cầu khám và chăm sóc sức khỏe đang ngày một tăng cao, cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm như Ebola, Covid-19, Sars,… Chính điều này đã khiến ngành kỹ thuật xét nghiệm y học đã trở thành một điều bắt buộc và không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu, tìm ra giải pháp của các căn bệnh này.

Xem thêm: Kỹ thuật y sinh là gì? Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật y sinh

Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học giúp tìm ra các loại virus
Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học giúp tìm ra các loại virus

4. Cơ hội và mức lương hiện tại của ngành kỹ thuật xét nghiệm y học

4.1. Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ được làm những công việc gì?

Trong những năm gần đây, cơ hội công việc của ngành kỹ thuật xét nghiệm y học đang ngày càng rộng mở. Ngay khi vừa mới tốt nghiệp, các bạn sẽ mau chóng tìm được một công việc phù hợp với năng lực và khả năng của bản thân mình. Một sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật xét nghiệm y học có thể đảm nhận các công việc như:

Công việc tư vấn và truyền thông cho các cán bộ y tế công cộng hay bác sĩ, làm nhân viên của phòng thí nghiệm về lý giải kết quả, thu thập các bệnh phẩm và ứng dụng xét nghiệm trong từng trường hợp cụ thể.

Thực hiện tư vấn và lấy mẫu vật phẩm, lấy mẫu môi trường, làm các biện pháp đảm bảo an toàn chất lượng, kiểm tra kỹ thuật chất lượng và xét nghiệm của y học dự phòng.

Với những nhiệm vụ công việc trên, người làm kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ được công tác tại các đơn vị như:

Công tác tại Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, trung tâm bảo vệ sức khỏe môi trường.

Làm công tác phòng xét nghiệm của bệnh viện từ tuyến huyện tới trung ương.

Làm việc ở các vị trí thuộc Bộ Y tế, Viện Xét nghiệm Trung ương, bệnh viện ở các tuyến, ban xét nghiệm ở Viện vệ sinh dịch tễ, làm tại trung tâm y tế dự phòng của cấp tỉnh, cấp huyện và cơ quan, làm tại các tổ chức phi chính phủ về có hoạt động xét nghiệm môi trường, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm hay trung tâm xét nghiệm của tư nhân.

Với những người có trình độ học thuật tốt, họ sẽ được tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp ở bộ môn đào tạo ngành kỹ thuật xét nghiệm y học.

Sinh viên sẽ được làm bác sĩ ở phòng nghiên cứu
Sinh viên sẽ được làm bác sĩ ở phòng nghiên cứu 

4.2. Mức lương hiện tại của ngành kỹ thuật xét nghiệm y học

Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật xét nghiệm y học, những sinh viên này sẽ có cơ hội cao được làm tại vị trí chuyên viên xét nghiệm tại các cơ sở y tế. Ở đây, bạn sẽ được trả mức lương cơ bản dao động từ 5 – 9 triệu đồng/tháng.

Đối với kỹ thuật viên dược học, bạn sẽ được hưởng mức lương dao động từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Ở đó, bạn sẽ phải làm các công việc như đánh máy, dán nhãn các chai thuốc theo toa, điền đơn thuốc cho người bệnh và tiến hành ghi chép, lưu trữ hồ sơ chi tiết.

Còn đối với kỹ thuật viên hóa học, bạn sẽ phải làm các công việc liên quan đến việc hỗ trợ các nhà khoa học, kỹ sư hóa học như phát triển, sản xuất hay thử nghiệm các sản phẩm hóa học. Mức đãi ngộ của vị trí này khá hấp dẫn, dao động trong khoảng từ 12 – 15 triệu/tháng.

Cuối cùng là kỹ thuật viên của phòng thí nghiệm. Người kỹ thuật viên này sẽ chịu trách nhiệm cho việc thực hiện các dự án kỹ thuật, các thí nghiệm khác nhau của phòng thí nghiệm. Mức lương của công việc này sẽ dao động trong khoảng từ 10 – 13 triệu đồng.

Mức lương của ngành kỹ thuật xét nghiệm y học có thể lên đến 20 triệu đồng
Mức lương của ngành kỹ thuật xét nghiệm y học có thể lên đến 20 triệu đồng

5. Những tố chất cần có để học ngành kỹ thuật xét nghiệm y học

Để có thể học được ngành kỹ thuật xét nghiệm y học, bạn cần trau dồi cho bản thân mình những kỹ năng quan trọng sau:

Khả năng sử dụng máy móc: đây là một loại kỹ năng cực kỳ quan trọng bởi khi hành nghề công việc này, bạn sẽ phải sử dụng rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại khác nhau.

Biết cách giao tiếp: mặc dù, tính chất công việc sẽ không yêu cầu phải tiếp xúc với bệnh nhân nhưng bạn vẫn cần kỹ năng giao tiếp để kết nối với đồng nghiệp.

Khả năng làm việc độc lập: mỗi cá nhân sẽ phải hoàn toàn độc lập với từng nhiệm vụ cụ thể. Chỉ có kỹ năng này mới giúp bạn gắn bó lâu với nghề.

Kỹ năng nghiên cứu: kỹ năng này sẽ giúp bạn tự cập nhật kiến thức và tham gia công tác nghiên cứu khoa học.

Người sinh viên cần có khả năng nghiên cứu độc lập
Người sinh viên cần có khả năng nghiên cứu độc lập

Như vậy, vieclam123 đã tổng hợp và cung cấp những thông tin quan trọng nhất về ngành kỹ thuật xét nghiệm y học. Các bạn hãy vào những thông tin mà bài viết chia sẻ để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho bản thân mình nhé!

Khám phá công việc của bác sĩ y học cổ truyền đầy đủ và chi tiết nhất

Không chỉ Tây Y mà cả các bác sĩ y học cổ truyền cũng luôn nhận được sự tin tưởng của người bệnh bởi sự hiệu quả trong cách điều trị và hạn chế những tác phụ không mong muốn. Để tìm hiểu sâu hơn về người bác sĩ này, các bạn hãy đọc bài viết dưới đây về công việc của họ nhé!

Công việc của bác sĩ y học cổ truyền

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.