close
cách
cách cách cách cách cách

Khám phá công việc của bác sĩ y học cổ truyền đầy đủ và chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Y học cổ truyền ngày càng được ưa chuộng bởi không cần đến thuốc Tây, thuốc kháng sinh hay các trang thiết bị y tế hiện đại tác động lên cơ thể bệnh nhân. Các bác sĩ y học cổ truyền thường sử dụng đông y chữa bệnh và điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc Bắc, thuốc Nam, xoa bóp, châm cứu… giúp bệnh nhân khỏi bệnh. Vậy công việc của bác sĩ y học cổ truyền là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về bác sĩ y học cổ truyền qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu công việc của bác sĩ y học cổ truyền

1.1. Bác sĩ y học cổ truyền là gì?

Bác sĩ y học cổ truyền hay bác sĩ đông y là những người thăm khám, chữa bệnh cho bệnh nhân bằng phương pháp đông y, các bài châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, thuốc Nam, thuốc Bắc…

Bác sĩ y học cổ truyền thường khám chữa bệnh bằng phương pháp đông y
Bác sĩ y học cổ truyền thường khám chữa bệnh bằng phương pháp đông y

Hiện nay, trong cả nước, các trường Cao đẳng, Đại học đào tạo bác sĩ y học cổ truyền ngày càng nhiều. Tuy nhiên, nguồn nhân lực ngành này không thể đáp ứng nhu cầu của nhân dân và chưa bao giờ là đủ. Do đó, học bác sĩ y học cổ truyền sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm việc làm, có chế độ đãi ngộ và mức lương cạnh tranh, không lo thất nghiệp.

Vậy công việc của bác sĩ y học cổ truyền là gì?

1.2. Công việc của bác sĩ y học cổ truyền đầy đủ nhất

Bác sĩ y học cổ truyền thường làm các công việc theo phương thức được sử dụng trong y học cổ gồm khám, cắt thuốc, chẩn đoán và điều trị bệnh. Cụ thể như:

1.2.1. Châm cứu

Trong y học phương Đông, châm cứu là một trong các phương pháp điều trị bệnh, giúp bệnh nhân cân bằng âm dương và giải tỏa khí trệ huyết ứ, bằng cách sử dụng kim châm châm trực tiếp vào huyệt đạo trong cơ thể con người, sử dụng dòng điện kích thích nhẹ để kháng thể phù hợp với từng huyệt.

Châm cứu thường điều trị một số bệnh sau đây sẽ phát huy hiệu quả cao: chữa đau vai gáy, đau lưng, chữa mất ngủ, trị tê tay, chữ liệt nửa người, giảm cân, đau thần kinh tọa, liệt mặt, đau dây thần kinh liên sườn…

Châm cứu chữa khỏi được nhiều bệnh mà không cần dùng thuốc
Châm cứu chữa khỏi được nhiều bệnh mà không cần dùng thuốc

1.2.2. Xoa bóp

Bác sĩ y học cổ truyền sẽ điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp xoa bóp, phương pháp này có thể điều trị các bệnh đơn giản, tuy vậy cần phải biết cách xoa bóp và đúng kỹ thuật, đúng vị trí thì mới đem lại tác dụng. So với các phương pháp điều trị khác, xoa bóp có nhiều ưu điểm như chi phí thấp và giúp người bệnh có được tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe mạnh sau khi xoa bóp.

Bên cạnh đó, đây là một phương pháp điều trị không cần dùng thuốc mà có thể giảm đau hiệu quả, giúp người bệnh điều trị hoặc phòng bệnh bằng cách sử dụng thủ thuật thích hợp tùy theo trường hợp cụ thể.

1.2.3. Kê đơn thuốc

Trong đông y, thuốc dùng để điều trị bệnh là thuốc Nam và thuốc Bắc, được bào chế theo kinh nghiệm dân gian hoặc phương pháp của y học cổ truyền. Sau khi khám cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ là người kê đơn thuốc, cần phải kê đúng quy chế sử dụng của thuốc và hướng dẫn người bệnh sắc thuốc, sử dụng thuốc đúng quy định. Khi kê thuốc trong một ngày và trong một đơn, không được kê thuốc nước, thuốc thang và cả thuốc hoàn.

Công việc của bác sĩ y học cổ truyền đầy đủ nhất
Công việc của bác sĩ y học cổ truyền đầy đủ nhất

1.2.4. Lưu trữ hồ sơ bệnh án

Y sĩ và bác sĩ y học cổ truyền cần phải làm hồ sơ bệnh án và kê đơn thuốc điều trị đúng quy chế chẩn đoán bệnh, gồm cả 2 phần là y học cổ truyền và y học hiện đại. Người bệnh khi tới khám, bác sĩ cần theo dõi hàng ngày và lưu trữ hồ sơ bệnh án theo đúng quy chế.

2. Bác sĩ y học cổ truyền có cơ hội việc làm ra sao?

Sau khi tìm hiểu công việc của bác sĩ y học cổ truyền, có thể thấy nhu cầu nguồn lực cho ngành này vô cùng lớn. Sau khi học xong ngành đào tạo bác sĩ y học cổ truyền, bạn có thể làm việc tại các bệnh viện từ tuyến trung ương tới tỉnh, huyện, phòng y tế địa phương về y học cổ truyền. Hoặc nếu bạn có năng khiếu và ưa thích giảng dạy thì có thể giảng dạy ở các trường đào tạo y dược. Nền y học cổ truyền còn thiếu một số phương tiện có sẵn trong nền y học ở hiện đại nên bạn có thể ứng tuyển tại các bệnh viện đa khoa.

Cơ hội việc làm của bác sĩ y học cổ truyền rất cao
Cơ hội việc làm của bác sĩ y học cổ truyền rất cao

Khi mới ra trường, bác sĩ y học cổ truyền sẽ có mức lương cứng khoảng 2.690.000 đồng (tính theo 830.000 nhân hệ số 3,24), thu nhập này chưa bao gồm các khoản thu khác.

Hiện nay, viện y học cổ truyền hay viện y học dân tộc đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng, số lượng bệnh nhân ngày càng đông nên nhu cầu tuyển bác sĩ y học cổ truyền luôn diễn ra mỗi năm. Bởi vậy, sau khi ra trường, bạn sẽ tìm được công việc ưng ý với bản thân vì có nhiều điều kiện thuận lợi.

Đặc biệt, chữa bệnh từ đông y đang ngày càng được các nước phương tây nghiên cứu nhiều hơn nên bạn hoàn toàn có cơ hội làm việc tại nước ngoài hay hợp tác với các công ty nước khác. Phương pháp chữa bệnh bằng đông y cũng giúp người già yêu đời, sống thọ hơn, giúp người bại liệt, tai biến phục hồi chức năng và không lo lắng thuốc có tác dụng phụ.

3. Đào tạo bác sĩ y học cổ truyền có lâu hay không?

Dựa theo pháp luật quy định, bác sĩ y học cổ truyền khi thực hiện khám, chữa bệnh cho bệnh nhân thì cần đảm bảo thực hiện đúng các công việc của bác sĩ y học cổ truyền, không chữa bệnh ở lĩnh vực khác. Sau khi tốt nghiệp các trường đào tạo y học cổ truyền, bạn sẽ không được tiến hành khám chữa bệnh ngay lập tức mà cần công tác tại một cơ sở y tế trong 18 tháng, tiếp đó thì bạn mới nhận được chứng chỉ cấp phép hành nghề.

Cần phải có chứng chỉ cấp phép hành nghề bác sĩ y học cổ truyền
Cần phải có chứng chỉ cấp phép hành nghề bác sĩ y học cổ truyền

Vậy làm thế nào để rút ngắn thời gian có chứng chỉ hành nghề bác sĩ y học cổ truyền và có việc làm sau khi ra trường? Để được đi làm sớm, ra trường sớm tích lũy nhiều kinh nghiệm thì bạn hoàn toàn có thể học các trường Cao đẳng về y học cổ truyền. Chỉ cần bỏ ra 3 năm học tập, bạn có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm khác nhau.

Tuy nhiên, để có thể trở thành một bác sĩ y học cổ truyền thì học Cao đẳng là chưa đủ, bạn cần phải tốt nghiệp đại học bằng cách học liên thông lên Đại học hoặc thi trực tiếp vào Đại học. Bạn sẽ mất 6 năm để hoàn thiện chương trình học, ngoài kiến thức tích lũy thì bạn cần phải có lòng yêu nghề, tinh thần ham học hỏi và lòng vị tha. Đồng thời, để trải qua quá trình học y cổ truyền dài “đằng đẵng”, bạn cần có tính kiên nhẫn, sự dũng cảm, chăm chỉ nghiên cứu tìm tòi các vị thuốc đông y, cách chữa bệnh bằng đông y…

Khác với tây y, các phương tiện trị liệu của đông y không sẵn, đòi hỏi người học cần phải chăm chỉ nghiên cứu, chứng minh được những kinh nghiệm qua thời xa xưa. Tuy thời gian học bác sĩ tây y và bác sĩ y học cổ truyền là tương đương, thế nhưng chương trình đào tạo của bác sĩ đa khoa là 320 đơn vị học trình, còn bác sĩ y học cổ truyền sẽ phải học nhiều môn hơn gồm 350 đơn vị học trình.

Y học cổ truyền học nhiều môn hơn y đa khoa
Y học cổ truyền học nhiều môn hơn y đa khoa

Với mỗi môn học như giải phẫu sinh lý y học cổ truyền, giải phẫu sinh lý y học hiện đại, bệnh y học cổ truyền, bệnh y học hiện đại… sinh viên sẽ gần như phải học 2 lần. Ngoài kiến thức cơ bản như y đa khoa, y học cổ truyền cần có kiến thức cơ bản về chuyên ngành y học cổ truyền. Bởi vậy, trong 4 năm đầu, bác sĩ y học cổ truyền sẽ được đào tạo giống với chương trình đào tạo của bác sĩ đa khoa, 2 năm sau đó sẽ đào tạo chuyên sâu về phương pháp trị liệu đông y, y học cổ truyền.

Trên đây là công việc của bác sĩ y học cổ truyền cùng một số thông tin hữu ích khác về vị trí này. Hiện nay, nước ta đang thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành y dược nói chung và y học cổ truyền nói riêng. Do đó, nếu bạn yêu nghề, chăm chỉ, có những y đức của một người bác sĩ thì bạn hoàn toàn có thể học tập, phấn đấu để trở thành bác sĩ y học cổ truyền. Truy cập vieclam123.vn để tìm kiếm việc làm bác sĩ y học cổ truyền mới nhất nhé!

Kỹ thuật viên xét nghiệm tiếng Anh là gì?

Trong y học, kỹ thuật viên xét nghiệm là người đóng vai trò quan trọng. Truy cập bài viết bên dưới để biết được kỹ thuật viên xét nghiệm tiếng Anh là gì và các tố chất cần có để trở thành kỹ thuật viên xét nghiệm nhé!

Kỹ thuật viên xét nghiệm tiếng Anh là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.