close
cách
cách cách cách cách cách

Khám phá kỹ thuật viên xét nghiệm tiếng Anh là gì trong ngành y?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xét nghiệm y học là một ngành nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều người và là ngành có tiềm năng vô cùng hấp dẫn. Các kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ làm việc tại các phòng khám, bệnh viện hay cơ sở y tế và đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy kỹ thuật viên xét nghiệm tiếng Anh là gì và công việc của họ là gì? Làm thế nào trở thành kỹ thuật viên xét nghiệm trong ngành y? Cùng tìm hiểu các thông tin về vị trí kỹ thuật viên xét nghiệm y học qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu kỹ thuật viên xét nghiệm tiếng Anh là gì?

Kỹ thuật viên xét nghiệm tiếng Anh là Medical Technologist hay Medical Laboratory Technician, là người được đào tạo chuyên sâu về quá trình xét nghiệm y học. Một kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ biết cách nhận định, phân tích các kết quả trong quá trình xét nghiệm và sử dụng các thiết bị tự động hóa thành thạo để thực hiện quá trình xét nghiệm, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh tình của bệnh nhân, qua đó chọn ra những phương án điều trị sao cho phù hợp nhất, giúp họ nhanh chóng thuyên giảm bệnh tình.

Tìm hiểu kỹ thuật viên xét nghiệm tiếng Anh là gì
Tìm hiểu kỹ thuật viên xét nghiệm tiếng Anh là gì

Với những nhân viên có trình độ cao hơn, họ có thể tham gia phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực chuyên ngành hoặc tham gia nghiên cứu khoa học hay hướng dẫn kỹ thuật viên xét nghiệm ở trình độ thấp…

Trong các phòng khám, bệnh viện, kỹ thuật viên xét nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng, hỗ trợ bác sĩ biết được bệnh tình của bệnh nhân chính xác, đoán trước những nguy cơ mắc bệnh, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất. Nhờ vậy, bệnh nhân có thể biết rõ bệnh tình của bản thân, điều trị kịp thời và tránh kéo dài thời gian chữa trị bệnh cũng như phát hiện sớm bệnh tình ví dụ như ung thư.

2. Kỹ thuật viên xét nghiệm làm những công việc gì cụ thể?

Sau khi biết được kỹ thuật viên xét nghiệm tiếng Anh là gì, để hiểu rõ hơn về vị trí này, chúng ta cùng tìm hiểu các công việc của một kỹ thuật viên xét nghiệm y học nhé!

Thông thường, các kỹ thuật viên đều làm việc ở các phòng xét nghiệm tuy vậy mỗi người sẽ thực hiện công việc khác nhau và chuyên về một mảng cụ thể nào đó, ví dụ như xét nghiệm sinh hóa, vi sinh, xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm nước tiểu… 

Kỹ thuật viên xét nghiệm y học thường làm việc trong phòng thí nghiệm
Kỹ thuật viên xét nghiệm y học thường làm việc trong phòng thí nghiệm

Tuy nhiên, công việc của các kỹ thuật viên xét nghiệm gần như giống nhau, gồm có:

- Phân loại, dán nhãn, kiểm tra mẫu vật, sắp xếp và thực hiện lưu trữ các thông tin trên hệ thống máy vi tính. 

- Dựa theo phân công và quy định của người quản lý, bác sĩ thi kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ thao tác với thiết bị, máy móc xét nghiệm.

- Sau khi xét nghiệm, ghi lại kết quả trong quá trình xét nghiệm chính xác, nếu phát hiện các chỉ số bất thường thì in đậm các kết quả đó và so sánh với các chỉ số ở mức bình thường.

- Đưa kết quả cho người bệnh, sau đó bệnh nhân sẽ tới gặp bác sĩ và lắng nghe kết quả chẩn đoán bệnh tình, cách chữa trị, hay trong một số trường hợp cũng có thể gửi kết quả tới tay bác sĩ.

- Tránh sai sót trong việc vận hành máy móc, nghiêm túc thực hiện quy trình xét nghiệm, quy định theo đúng tiêu chuẩn, trả kết quả một cách chính xác.

Đảm bảo tuân thủ bảo mật thông tin bệnh nhân
Đảm bảo tuân thủ bảo mật thông tin bệnh nhân

- Đảm bảo luôn tuân thủ yêu cầu trong vấn đề bảo mật thông tin bệnh nhân, quy định về an toàn làm việc để giúp bản thân cũng như đồng nghiệp luôn an toàn, bằng cách không để các thiết bị nhiễm khuẩn, giữ cho phòng thí nghiệm luôn sạch đẹp.

- Các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cần phải được cập nhật kịp thời và lưu trữ kỹ càng, đảm bảo duy trì cơ sở dữ liệu trong ngân hàng máu hoặc khi được yêu cầu cần chuẩn bị truyền máu.

3. Làm thế nào trở thành kỹ thuật viên xét nghiệm chuyên nghiệp?

3.1. Trình độ chuyên môn

Để trở thành nhân viên kỹ thuật xét nghiệm làm việc trong ngành y, tốt nghiệp Trung cấp nghề, Cao đẳng hoặc Đại học ngành y hoặc các ngành liên quan tới y dược.

Bên cạnh đó, nếu có kinh nghiệm, bạn sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn cả và có một mức lương vô cùng hấp dẫn. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, thì bạn cần phải am hiểu, có kiến thức về xét nghiệm, biết sử dụng các loại máy móc, thiết bị xét nghiệm, biết đọc các chỉ số xét nghiệm, có thể chẩn đoán được bệnh thông qua quá trình xét nghiệm.

Có kiến thức và trình độ từ Trung cấp y trở lên
Có kiến thức và trình độ từ Trung cấp y trở lên

3.2. Yêu cầu về kỹ năng

Ngoài kiến thức và bằng cấp, để trở thành nhân viên kỹ thuật xét nghiệm y học thì bạn cần phải trau dồi các kỹ năng và phẩm chất dưới đây.

3.2.1. Đam mê, tận tâm với nghề

Để thành công, bạn cần có niềm đam mê, nhiệt huyết và tận tâm với nghề dù cho làm bất kỳ công việc nào và với vị trí kỹ thuật viên xét nghiệm cũng vậy. Khi bạn có đam mê, yêu thích công việc, bạn sẽ nhanh chóng đạt được hiệu quả cao trong công việc cũng như phát huy được hết khả năng của bản thân.

Khi kỹ thuật viên xét nghiệm có được cho mình phẩm chất này, bạn sẽ làm việc hết mình và cảm thấy có ích hơn đối với xã hội.

3.2.2. Tỉ mỉ và cẩn thận

Với những người làm việc trong ngành y học, tỉ mỉ và cẩn thận là một điều cần thiết, giúp bạn có thể phân tích kết quả xét nghiệm chính xác và đúng bệnh tình. Nếu không cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc, dẫn tới việc xét nghiệm sai lệch, điều này có thể khiến bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm bệnh và gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác.

3.2.3. Nhanh nhẹn và chính xác

Những việc liên quan tới con số đòi hỏi tính chính xác vô cùng cao và đảm bảo không có sự sai lệch. Đồng thời, ở các bệnh viện lớn thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải bệnh nhân nên cần phải đảm bảo số liệu, kết quả chính xác. Nếu bạn quá chậm chạp, bệnh nhân sẽ mất khá nhiều công sức, thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm.

Nhanh nhẹn và chính xác khi làm việc
Nhanh nhẹn và chính xác khi làm việc

3.2.4. Chịu áp lực công việc

Một kỹ thuật viên xét nghiệm y học cần phải có sức khỏe tốt và chịu được áp lực công việc cao. Bởi vì vị trí này, bạn sẽ gặp gỡ số lượng bệnh nhân “khủng”, cũng như công việc thường xuyên quá tải, khiến nhiều bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Do đó, bạn cần phải vượt qua các thử thách và đối diện những căng thẳng để có thể dần điều hòa cảm xúc và làm quen với công việc.

4. Lương của kỹ thuật viên xét nghiệm y học có cao không?

Trong ngành y tế, kỹ thuật viên xét nghiệm y học là một ngành được đánh giá có mức lương vô cùng hấp dẫn. Tùy theo vị trí công tác, công việc đảm nhận và kinh nghiệm, trình độ làm việc, mức lương của các vị trí này sẽ khác nhau.

Với các kỹ thuật viên xét nghiệm mới ra trường, mức lương trung bình khoảng từ 4 tới 7 triệu. Nếu bạn có kinh nghiệm và làm việc tại các bệnh viện lớn, mức lương của bạn dao động sẽ dao động từ 12 tới 20 triệu đồng. Thậm chí, nếu có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn cao thì mức lương mà vị trí này có thể nhận được là 20 tới 30 triệu đồng.

Nhìn chung, mức lương của nhân viên kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

- Cấp bậc công việc: Với một nhân viên kỹ thuật xét nghiệm y học, mức lương mà họ nhận được có thể ở mức trung bình. Tuy nhiên, với các vị trí càng cao, lương của họ càng lớn và với trưởng khoa kỹ thuật xét nghiệm trong lĩnh vực sẽ cao hơn nhiều so với lương của các kỹ thuật viên xét nghiệm khác.

Lương của kỹ thuật viên xét nghiệm hấp dẫn
Lương của kỹ thuật viên xét nghiệm hấp dẫn

- Trình độ chuyên môn: Mức lương cũng bị bằng cấp ảnh hưởng khá nhiều, thông thường nhà tuyển dụng thường chú trọng tới những người có bằng Đại học hơn hẳn Trung cấp, Cao đẳng. Tuy nhiên, nếu chỉ tốt nghiệp Trung cấp hay Cao đẳng thì bạn có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy mình có kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm làm việc.

- Môi trường làm việc: Tại Việt Nam, nếu so sánh lương của kỹ thuật viên xét nghiệm giữa các môi trường làm việc với nhau thì dù cho cùng một vị trí công tác, lương mà bệnh viện tư chi trả thường cao hơn bệnh viện công. Hoặc trong thời gian gần đây, các bệnh viện thu hút nhân lực nên một số bệnh viện công có thể trả mức lương cao gấp 3 lần so với bệnh viện tư với vị trí này. Tuy vậy, dù bạn làm việc ở vị trí nào, bạn cũng cần đảm bảo bản thân có y thức làm việc.

Ngoài mức lương cứng, kỹ thuật viên xét nghiệm còn có mức lương khác nhau dựa theo nhiều yếu tố khác nhau như thời gian tăng ca, phụ cấp hỗ trợ, tiền hoa hồng và tiền thưởng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được kỹ thuật viên xét nghiệm tiếng Anh là gì và một số thông tin khác về vị trí này. Bởi đây là ngành nghề đặc thù trong ngành y nên bạn cần phải đáp ứng đủ trình độ chuyên môn, phẩm chất và kỹ năng cần thiết thì mới có thể giúp sức cho bác sĩ, bệnh nhân và cộng đồng. Đây là một ngành nghề vô cùng hấp dẫn, với mức lương và cơ hội việc làm vô cùng cao, bạn nên trau dồi các kiến thức, tố chất cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhé!

Đào tạo bác sĩ phục hồi chức năng

Bạn đang muốn đào tạo bác sĩ phục hồi chức năng, nhưng lại chưa biết học ở đâu? Vậy thì hãy nhanh tay truy cập bài viết dưới đây để biết được top các trường đào tạo bác sĩ phục hồi chức năng nhé!

Đào tạo bác sĩ phục hồi chức năng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.