close
cách
cách cách cách cách cách

Kỹ thuật y sinh là gì? Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật y sinh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kỹ thuật y sinh được biết tới là một ngành đào tạo mới ở nước ta. Vì thế nên còn nhiều bạn trẻ chưa cập nhật được nhiều hiểu biết đối với chuyên ngành này. Vậy để thực sự nắm bắt được kỹ thuật y sinh là gì, ngành có thực sự mang tới cho bạn những cơ hội vàng hay không thì hãy đọc hết nội dung được chia sẻ trong bài viết này của vieclam123.vn.

1. Thông tin tổng quan về ngành

Kỹ thuật y sinh có tên gọi chuyên ngành quen thuộc trong hệ thống đào tạo quốc tế là Biomedical engineering. Đây là một môn khoa học ứng dụng tích hợp hai chuyên ngành lớn là kỹ thuật và nền y - sinh học. Kèm theo đó, gốc rễ để nảy sinh và đưa kỹ thuật y sinh trở thành một ngành quan trọng đó chính là từ mục đích chăm sóc sức khỏe cho con người một cách toàn diện nhất.

Kỹ thuật y sinh
Kỹ thuật y sinh

Hiểu đơn giản hơn, ngành Kỹ thuật Y sinh là ngành sẽ ứng dụng các thành tựu hiện đại được chọn lọc từ nhiều lĩnh vực khác nhau thuộc mảng khoa học như ngành công nghệ thông tin, sinh học, vật lý, … để nghiên cứu, sản xuất ra những thiết bị y tế tân tiến, có được khả năng hoàn hảo giúp chẩn đoán, điều trị cho các vấn đề về sức khỏe. Cụ thể, ngành y sinh gắn liền với nhiệm vụ chế tạo, đưa vào vận hành sử dụng và bảo dưỡng, bảo trì đối với thiết bị, máy móc của ngành y tế.

Chương trình đào tạo ngành kỹ thuật y sinh sẽ giúp cho người học được trang bị đầy đủ mọi kiến thức, kỹ năng ở các nghiệp vụ như chẩn đoán, tin sinh học, xử lý các vấn đề như cơ sinh học, tính hiệu sinh lý học, vật liệu sinh học, mô hình hóa 3 chiều, phân tích hệ thống, …

Thông tin tổng quan nhất về ngành kỹ thuật y sinh
Thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ hơn ngành kỹ thuật y sinh

Ngoài ra, ngành còn chú trọng đào tạo sinh viên phát triển mọi kỹ năng chuyên môn quan trọng, điển hình bao gồm sản xuất những thiết bị y học, bộ phận giả sinh học, thiết bị hình ảnh, chẩn đoán (X - Quang, Siêu âm, CT, …)

Với nội dung này, vieclam123.vn đã giúp bạn hiểu rõ kỹ thuật y sinh là gì. Tuy nhiên chỉ dừng lại ở đó, bạn chưa thể có được đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định theo đuổi ngành kỹ thuật y sinh cũng như biết cách chuẩn bị tốt nhất cho hành trình chinh phục ngành học này trong tương lai. Để có được những hiểu biết sâu sắc hơn về công việc này, hãy cập nhật những thông tin được chia sẻ ở phần nội dung bên dưới. 

2. Thông tin đào tạo chuyên ngành kỹ thuật y sinh

2.1. Thi vào ngành kỹ thuật y sinh qua những khối nào?

Ngành kỹ thuật y sinh có mã là 7520212. Ngành xét tuyển thí sinh ở các tổ hợp bộ môn thuộc các khối A00, A01, B00, C01, C04, D07, D01, D90, …

Kỹ thuật y sinh - ngành dành cho người yêu thích nghề y
Kỹ thuật y sinh - ngành dành cho người yêu thích nghề y

Điểm chuẩn của ngành sẽ có sự điều chỉnh, thay đổi theo từng năm để trở nên phù hợp với nhu cầu tuyển sinh và cân đối số lượng đầu vào. Tuy nhiên, trải qua nhiều năm tuyển sinh, ngành sẽ có mức điểm chuẩn dao động trong khoảng từ 15 đến 22 điểm. 

2.2. Đăng ký ngành kỹ thuật y sinh ở những trường đào tạo nào?

Cơ sở giáo dục nào đào tạo ngành kỹ thuật y sinh cũng là một nội dung mà bạn trẻ nào cũng quan tâm khi có ý định chinh phục ngành học này. Chọn được cho mình một ngôi trường phù hợp là điều quan trọng giúp các bạn trẻ yên tâm học tập và xây dựng những bước đường tương lai ổn định, bền vững cho riêng mình. Vậy nên cập nhật những địa điểm sau đây có đào tạo ngành kỹ thuật y sinh, sau đó xét trên nhiều phương diện như sở thích, khả năng thi đỗ, các điều kiện về di chuyển, học phí của mỗi trường để chọn lấy một địa chỉ phù hợp nhất.

Nguyện vọng theo học ngành kỹ thuật y sinh của bạn sẽ được đáp ứng bởi những ngôi trường gồm trường Bách Khoa Hà Nội, Đại học Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), Trường Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, trường Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Đại học Quốc tế trực thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Ngành kỹ thuật y sinh học ở đâu
Ngành kỹ thuật y sinh được đào tạo ở đâu?

Đến đây, bạn đã cơ bản nắm được kỹ thuật sinh học là gì. Việc học phải đi đôi với làm, đó là cách chúng ta vận dụng đưa lý thuyết đi đến thực tiễn một cách có ích nhất. Do vậy mà luôn đi kèm với nhu cầu khám phá thông tin đào tạo của chuyên ngành nào đó sẽ chính là thông tin về cơ hội nghề nghiệp mà ngành đó đem đến sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. 

Với ngành kỹ thuật y sinh, bạn sẽ đón nhận được những cơ hội việc làm hấp dẫn như thế nào? Tiếp tục khám phá nhé.

3. Cơ hội việc làm được mang đến từ ngành kỹ thuật y sinh

3.1. Cử nhân ngành kỹ thuật y sinh làm việc gì sau khi tốt nghiệp?

Sinh viên bước ra từ ngành học này có cơ hội đón nhận rất nhiều sự lựa chọn về nghề nghiệp. Hấp dẫn nhất có lẽ là cơ hội được làm việc chung với đội ngũ y bác sĩ thông qua hoạt động nghiên cứu và tư vấn về mặt kỹ thuật sinh học, y học ở các đơn vị doanh nghiệp chuyên sản xuất trang thiết bị y tế. 

Những cơ hội hấp dẫn sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật y sinh
Những cơ hội hấp dẫn sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật y sinh

Những vai trò cụ thể của cử nhân y sinh được tạo nên từ cơ hội việc làm hấp dẫn chính là những vị trí sau đây:

- Kỹ sư lâm sàng: chuyên làm việc trong bệnh viện, tại các phòng khám đa khoa hay trung tâm y tế, …

- Nhân viên quản lý và vận hành đối với hệ thống trang thiết bị ngành y.

- Làm kỹ sư chuyên hoạt động nghiên cứu, cải tiến, chế tạo sản phẩm ở những doanh nghiệp chuyên sản xuất thiết bị y tế.

Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật y sinh, bạn sẽ có cơ hội việc làm như thế nào
Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật y sinh, bạn sẽ có cơ hội việc làm như thế nào?

- Chuyên viên phụ trách hệ thống thiết bị, trang bị, máy móc tại các bệnh viện, cơ sở y tế. 

- Nhân viên y tế hoạt động làm việc ở những công ty chuyên sản xuất, cung cấp thiết bị y tế hoặc nhân viên y tế làm trong bệnh viện.

- Làm công tác nghiên cứu tại các Trung tâm, Viện nghiên cứu sản phẩm y sinh.

Bên cạnh đó, nếu có thành tích học tập xuất sắc thì một cử nhân ngành kỹ thuật y sinh luôn được nhà trường mở rộng cánh cửa để giữ chân bạn lại trở thành người giảng viên của trường, chuyên phụ trách giảng dạy các chuyên đề, kiến thức về kỹ thuật y sinh. Nếu như không làm việc tại trường đã theo học, bạn cũng có thể lựa chọn sự nghiệp sư phạm tại các ngôi trường khác có chuyên môn nghiệp vụ này.

Thông tin hiểu biết ngành kỹ thuật y sinh
Thông tin hiểu biết ngành kỹ thuật y sinh

3.2. Lương trả cho nhân lực ngành kỹ thuật y sinh là bao nhiêu?

Nếu được nhận vào làm việc tại các đơn vị như bệnh viện, phòng thí nghiệm, trung tâm y tế; trong các doanh nghiệp, đơn vị công ty chuyên phụ trách thiết bị y tế thì bạn có cơ hội nhận được mức lương khởi điểm khoảng 10 triệu đồng. Theo đánh giá dựa trên mặt bằng chung về mức lương, dễ thấy con số vừa nêu không phải là thấp. 

Mức lương này sẽ được cải thiện dần theo thời gian khi mà bạn đã có được lợi thế về kinh nghiệm, thể hiện tốt vai trò của mình trong suốt thời gian cống hiến tại nơi làm việc. Mức lương cải thiện có thể đạt được khoảng hơn 15 triệu đồng. 

Mức lương dành cho người làm việc trong ngành kỹ thuật y sinh
Mức lương dành cho người làm việc trong ngành kỹ thuật y sinh

Khi biết ngoại ngữ, bạn càng có cơ hội để nhận được mức lương hậu hĩnh hơn, từ 20 đến 30 triệu đồng.

Như vậy, ngành kỹ thuật y sinh quả thực là một sự lựa chọn lý tưởng cho các bạn thiên hướng đi theo ngành y tế. Hiểu biết, nắm vững bản chất kỹ thuật y sinh là gì sẽ giúp chúng ta có được một sự khởi đầu vô cùng suôn sẻ. Bởi vì biết được mục tiêu của mình là gì, hiểu rõ bản chất của mục tiêu đó thì những hoạch định cũng được vạch ra một cách thấu đáo.

Bạn có biết nhiệm vụ của cử nhân hóa học là gì không?

Cử nhân hóa học làm gì? Hãy trả lời tốt câu hỏi này trước khi bạn tốt nghiệp vì đây là thông tin cơ bản để bạn có được một hành trang tốt nhất chuẩn bị bước vào sự nghiệp. Vấn đề sẽ được làm rõ ngay tại bài viết bên dưới.

Cử nhân hóa học làm gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.