close
cách
cách cách cách cách cách

Cử nhân hóa học làm gì? Lời đáp hoàn hảo cho người mới tốt nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cử nhân hóa học làm gì khi đã trải qua thời gian đào tạo hóa học chuyên sâu tại trường? Bên dưới là đáp án giúp nhận thức cơ hội việc làm ngành hóa tốt hơn. Khoa học đều trở nên có triển vọng. Trong đó có ngành hóa học. Nếu là sinh viên ngành hóa mà không biết được thực trạng phát triển nghề nghiệp của lĩnh vực mà mình theo đuổi hấp dẫn như thế nào thì sẽ rất lãng phí những cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Vậy thì ngay từ sớm, hãy xác định thật rõ cử nhân hóa học làm gì.

1. Cái nhìn tổng quan về cơ hội việc làm của cử nhân hóa học

Muốn biết cử nhân hóa học làm gì thì bạn hãy cập nhật ngay thực trạng việc làm của ngành. Ở góc nhìn tổng thể, ngành hóa học nói chung sẽ bao gồm các công việc thiên về nghiên cứu mọi vấn đề có liên quan tới quá trình, thành phần trong hóa học và những thao tác cần thực hiện đúng để từ đó có sự hiểu biết chính xác về phản ứng, kết cấu, sự thay đổi chất hóa học. Khi hiểu biết hóa học chuyên sâu thì người cử nhân chuyên ngành này càng có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn với khả năng áp dụng không giới hạn kiến thức hóa học vào mọi ngóc ngách của đời sống, trong đó đặc biệt là vấn đề về môi trường.

Cử nhân hóa học - tổng quan về nghề để hiểu nghề sâu sắc hơn
Cử nhân hóa học - tổng quan về nghề để hiểu nghề sâu sắc hơn

Vậy rốt cuộc, nói một cách cụ thể thì cử nhân hóa học làm gì? Sau khi tốt nghiệp, cử nhân hóa học có thể thỏa sức làm việc tại rất nhiều ngành nghề công nghiệp. Bởi đơn giản vì hóa học có tính ứng dụng cực kỳ cao trong cuộc sống. Điều tuyệt vời hơn, học hóa không chỉ phát triển ở chuyên ngành hóa mà còn có thể nắm bắt rất nhiều ngã rẽ khác trong nghề nghiệp.

Đọc những phân tích dưới đây để tiếp nhận thông tin hữu ích về cơ hội nghề nghiệp dành cho cử nhân hóa học.

2. Cử nhân hóa học làm gì – đáp án thú vị ai cũng mong

2.1. Công việc nghiên cứu dành cho cử nhân hóa học

Cử nhân hóa học luôn đón nhận được rất nhiều cơ hội để áp dụng kiến thức học được từ nhà trường, từ sự tự tìm tòi khám phá để đưa vào các ngành thiên về nghiên cứu. Đó chính là những vị trí ở trong ngành hóa học, kỹ thuật hóa học liên quan tới việc chăm sóc sức khỏe. Dưới tác động của thị trường thì những việc làm nghiên cứu ngày càng nhiều.

Bất kể ở đâu có hoạt động nghiên cứu thì ở đó có thể có sự tham gia của các cử nhân hóa học, chẳng hạn như trong một trường đại học, cử nhân ngành hóa vừa nghiên cứu vừa giảng dạy; tại một doanh nghiệp dược phẩm cũng vậy, các loại thuốc mới đều sẽ là thành quả nghiên cứu và hỗ trợ dược sĩ phát triển, sản xuất. Thậm chí là tại một trung tâm cộng đồng, cử nhân hóa học đều có thể tham gia nghiên cứu các phương án, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho con người có hoàn cảnh đặc biệt.

Cử nhân hóa học có thể làm công việc liên quan tới hoạt động nghiên cứu
Cử nhân hóa học có thể làm công việc liên quan tới hoạt động nghiên cứu

Công việc của một nhà nghiên cứu đa dạng nhưng đa phần mang đặc điểm chung về môi trường hoạt động, làm việc đó là các phòng thí nghiệm để đảm bảo thực hiện phương pháp, tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn, chuẩn khoa học hơn. Đưa một vài ví dụ về kết quả tuyệt vời từ hoạt động nghiên cứu của ngành hóa học đó là cung cấp các phát hiện mới về nhiều loại thuốc, các loại vacxin, tham gia công tác phân tích pháp y để phục vụ cho những vụ án hình sự, nâng cao nhận thức hiểu biết mới về môi trường, phát triển nguồn nguyên liệu, các sản phẩm mới có hoạt chất hóa học như thực phẩm, nhựa, mỹ phẩm, đồ uống.

Mặc dù có nhiều thời gian tại phòng thí nghiệm nhưng thực chất những người cử nhân hóa học không bắt đầu hay kết thúc công việc ở phòng thí nghiệm. Đó chỉ là một lựa chọn, bạn có thể chọn để đi rất nhiều con đường.

2.2. Làm việc trong ngành kỹ thuật hóa học

Kỹ sư hóa học là vị trí phổ biến, quen thuộc trong lĩnh vực kỹ thuật hóa học dành cho các cử nhân hóa học. Vị trí này có thể làm việc ở nhiều nơi, nhiều ngành nghề chẳng hạn như xử lý nước, dầu khí, đồ dùng vệ sinh, nhựa, thực phẩm, dược phẩm, đồ uống. Kỹ thuật hóa học cũng giống như ngành hóa học khi thực hiện vai trò trong các khâu từ thiết kế, sáng tạo, phát triển nguyên liệu, sản phẩm hóa học cho tới quy trình sản xuất chúng. Nhiệm vụ của họ đảm đương việc nghiên cứu và sáng tạo về mặt kỹ thuật hóa học. Đồng thời kết hợp với nhiều ngành khoa học tân tiến như kỹ thuật y sinh, công nghệ nano.

Cử nhân hóa học có thể làm những việc gì
Cử nhân hóa học có thể làm những việc gì?

Hàng ngày, các kỹ sư hóa học sẽ làm nhiều nhiệm vụ bao gồm:

- Đảm bảo các quá trình hóa học diễn ra hiệu quả, an toàn

- Ứng dụng thành quả của việc nghiên cứu để tạo nên sản phẩm hóa học nhằm đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của đời sống và xã hội, trong mọi lĩnh vực.

- Mở rộng phạm vi ứng dụng của các quy trình hóa học, đưa ứng dụng của nó vào sản xuất.

- Tận dụng các công nghệ mới nhằm cải thiện quy trình.

Là cử nhân hóa học, nếu được bồi dưỡng chuyên sâu về mặt kỹ thuật thì sẽ được ưu tiên hơn trong tuyển dụng.

2.3. Cử nhân hóa học làm việc ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Ngay cả khi tiếp cận với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thì môi trường làm việc của các cử nhân hóa học cũng vẫn là ở tại phòng thí nghiệm. Đó là các phòng hóa sinh lâm sàng, là phòng thực hiện khoa học y tế. Làm việc tại đây, họ đảm đương công việc chính đó là phân tích nước tiểu, máu, chất dịch từ trong cơ thể để nhằm phục vụ trợ giúp cho những bộ phận khác của ngành y như giúp y bác sĩ chẩn đoán bệnh tật, điều trị hiệu quả cho người bệnh.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng rất cần thiết sự tham gia góp sức của cử nhân hóa học
Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng rất cần thiết sự tham gia góp sức của cử nhân hóa học

Một vài vị trí ở trong ngành y đòi hỏi cử nhân hóa học đóng vai trò của một chuyên gia lâm sàng, đã có trình độ chuyên môn về y tế để phục vụ công việc trong chu trình khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, nhiều vị trí đòi hỏi cử nhân hóa học làm khoa học y tế sẽ hỗ trợ bác sĩ trong việc giải thích các kết quả phân tích, xét nghiệm từ vật mẫu, đưa đến các chẩn đoán và kết luận.

Rõ ràng, các nhà hóa học làm khoa học trong bệnh viện không có chuyên môn y tế đủ để điều trị các bệnh nhưng bệnh viện, các cơ sở y tế lại không thể thiếu sự có mặt của họ. Nhiệm vụ của họ cực kỳ quan trọng khi phụ trách khâu kết quả, đảm bảo sự chính xác, đồng thời tìm kiếm ra nguyên nhân gây bệnh, phục vụ y bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt nhất.

Khi theo đuổi con đường trở thành một cử nhân hóa học tại lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, bạn cũng sẽ có được nhiều lựa chọn, có thể làm một nhà sinh hóa học, nhà hóa học, nhà sinh học hay thậm chí nếu tiếp tục tu nghiệp ngành bác sĩ cũng sẽ trở thành cả bác sĩ hay nhà bệnh lý học.

 2.4. Cử nhân Hóa học làm việc ở ngành dược phẩm

Cử nhân hóa học làm việc trong ngành dược phẩm
Cử nhân hóa học làm việc trong ngành dược phẩm

Dược phẩm cũng là một mảng có sự liên quan và tác động trực tiếp tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Ngành này hiện được đánh giá là có tiềm năng lớn, đòi hỏi thị trường lao động phải có nguồn nhân lực dồi dào. Lý do là vì chuyên môn chăm sóc sức khỏe ngày một nâng cao do nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân mỗi ngày một lớn.

Thực trạng này kéo theo sự đòi hỏi phải sản xuất ra nhiều loại thuốc mới. Như thế cũng đồng nghĩa với vai trò của cử nhân hóa học sẽ được phát huy. Nhiệm vụ của họ trong lĩnh vực này đó là thiết kế công thức bào chế dược phẩm mới, sau đó phát triển nó, đánh giá nó về tính ứng dụng, mức độ hiệu quả cho sức khỏe con người.

Rõ ràng cùng là cử nhân hóa học nhưng khi họ tham gia vào các lĩnh vực khác nhau thì ắt sẽ phải đáp ứng các chuyên môn nghiệp vụ khác nhau. Cũng giống với những thông tin đã tìm hiểu được, các nhà hóa học kỹ thuật thì cần phát huy thế mạnh ở mảng toán học và tận dụng triệt để tư duy phân tích. Còn những nhà hóa học làm dược phẩm cần tập trung cho khả năng nghiên cứu để sản xuất, phát triển nhiều loại thuốc mới, từ đó vừa đem đến giá trị kinh tế lại vừa góp ích to lớn trong vấn đề điều trị của y tế.

2.5. Làm hóa học ở trong cộng đồng

Thực hiện các công tác liên quan tới hóa học ở trong cộng đồng
Thực hiện các công tác liên quan tới hóa học ở trong cộng đồng

Nghề nghiệp trong mảng ngành hóa học với vai trò to lớn và khả năng ứng dụng cao nên nhận được sự tài trợ lớn từ chính phủ. Cử nhân hóa có thể tham gia phục vụ nhiều lĩnh vực mà điển hình nhất chúng ta đã kể tới đó là hiện trường và làm công tác pháp y. Cùng với nhiệm vụ lấy mẫu, phân tích vật phẩm pháp y thì trong nhiều trường hợp cần thiết, những cử nhân hóa học cộng đồng cũng được triệu tập tại toà án để hỗ trợ việc phân tích bằng chứng.

Như vậy, khi nhận được đáp án cho câu hỏi cử nhân hóa học làm gì ắt hẳn sẽ đem đến sự kỳ vọng ở nhiều người về con đường tương lai sự nghiệp rộng mở phía trước. Theo đuổi ngành này luôn là lựa chọn đúng nhưng chắc chắn trên hành trình đó sẽ có nhiều mệt nhọc, khó khăn, những khi gục ngã về tinh thần. song hãy luôn cố gắng để vượt qua mọi thứ đó và đón lấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Chúc cho sự nghiệp mà bạn lựa chọn sẽ luôn nở hoa.

Tìm hiểu về công việc của y sĩ đa khoa

Y sĩ đa khoa là gì? Những chia sẻ sau đây gửi gắm qua bài viết sẽ giúp chúng ta có hiểu biết sâu sắc về việc làm y sĩ đa khoa. Truy cập vào đường dẫn bên dưới để tìm hiểu nhé.

Y sĩ đa khoa là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.