close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành kỹ thuật điện điện tử là gì và các tiêu chí chọn nơi đào tạo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành kỹ thuật điện điện tử là một ngành nghề thuộc khối kỹ thuật đang nhận được rất nhiều quan tâm trong thời gian gần đây. Ngành nghề này được đánh giá là không giờ lỗi “mốt” và có giá trị tương lai nên được rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn để tiếp tục thực hiện hóa ước mơ của mình. Ở ngay bài viết dưới đây, vieclam123.vn sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về ngành nghề này!

1. Trả lời câu hỏi ngành kỹ thuật điện điện tử là gì?

Ngành kỹ thuật điện điện tử là một ngành học nghiên cứu để giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan tới điện điện tử, cùng với đó là rất nhiều ngành nhỏ khác như năng lượng, điện tử học, xử lý tín hiệu và hệ thống viễn thông. Có thể thấy, tất cả những lĩnh vực mà ngành này nghiên cứu đều có một công dụng là hỗ trợ con người tối ưu hóa năng suất lao động và nâng cao chất lượng của đời sống.

Phần lớn các thiết bị từ đơn giản đến phức tạp trong mọi lĩnh vực đều có sự hiện diện của ngành kỹ thuật điện, điện tử. Khi học ngành này, các bạn sinh viên sẽ được trang bị từ kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về điện, điện tử và các giải pháp về năng lượng.

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên còn được đào tạo đầy đủ kỹ năng liên quan đến xây dựng, thiết kế, vận hành và sử dụng các thiết bị điện, điện tử,… Đồng thời, còn có thể hiểu được các khái niệm chuyên sâu về hệ thống điện tử, truyền động điện, truyền tải và cung cấp phân phối điện. Để từ đó, các bạn sẽ dễ dàng tiếp cận các thành tựu kỹ thuật mới, công nghệ tiên tiến về lĩnh vực điện, điện tử.

Mặc khác, các bạn sinh viên còn được trang bị một số kiến thức và kỹ năng quan trọng khác về phân tích, đánh giá, tìm ra các giải pháp liên quan đến điện, điện tử, hiểu được nguyên lý sử dụng các phần mềm ứng dụng chuyên ngành để khi đó có thể mô phỏng và tính toán các công trình công nghiệp và dân dụng.

Trả lời câu hỏi ngành kỹ thuật điện điện tử là gì
Trả lời câu hỏi ngành kỹ thuật điện điện tử là gì?

2. Ngành kỹ thuật điện điện tử sẽ có cơ hội công việc như thế nào?

2.1. Các công việc của ngành kỹ thuật điện điện tử sau tốt nghiệp

Trong những năm vừa qua, nhu cầu về nguồn nhân lực kỹ thuật điện, điện tử đang mỗi lúc một lớn và phong phú. Rất nhiều doanh nghiệp có sự khao khát nguồn nhân lực này để có bước tiến nhảy vọt trong tương lai và sẵn sàng hội nhập với thế giới.

Chính điều này sẽ giúp cho các bạn sinh viên có thể làm đa dạng các lĩnh vực khác nhau như giám sát, bảo trì, vận hành mạng lưới hệ thống điện. Nhất là có thể đảm nhận một số vị trí quan trọng như kỹ sư điện tử, chuyên viên kỹ thuật, tư vấn thiết kế của trạm biến áp, các nhà máy điện, công ty điện lực, công nghiệp, xí nghiệp, khu chế xuất hay các tòa nhà, khu dân cư, văn phòng,…

Khi có trình độ chuyên môn cao cấp, bạn có thể được làm việc trong các phòng thí nghiệm, khu sáng chế, được làm tại các công ty sản xuất máy móc, chế tạo robot, sản xuất thiết bị và những sản phẩm điện tử hóa cao.

 Với những bạn có trình độ chuyên sâu, giỏi về học thuật, nghiên cứu thì có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực điện, điện tử. Đồng thời có thể trở thành giảng viên, trợ giảng để đi giảng dạy sinh viên ở các trường đại học.

Các bạn sinh viên có thể được làm chuyên viên kỹ thuật sau khi ra trường
Các bạn sinh viên sẽ được làm chuyên viên kỹ thuật sau khi ra trường

2.2. Thị trường lao động kỹ thuật điện điện tử đang diễn biến thế nào?

Chỉ trong một thời gian ngắn, Việt Nam đã trở thành một khu vực giàu tiềm năng, nhận được nhiều sự tin tưởng của các tập đoàn kinh tế thế giới. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp đa quốc gia đã có sự chuyển dịch kinh tế, xây dựng nhà máy sản xuất ở nước ta như LG, Intel, Samsung,… Đây sẽ là nguồn cơ sở căn bản để giúp quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra nhanh chóng, mở rộng kỷ nguyên của chế tạo Robot và thiết kế sản phẩm.

Theo báo cáo của các trung tâm dự báo nguồn nhân lực, chỉ trong một vài năm tới, ngành kỹ thuật điện điện tử ở nước ta sẽ phát triển nhanh chóng, được xây dựng theo hướng kỹ thuật số và công nghệ phần mềm. Điều đó sẽ giúp ngành này trở thành một trong những mũi nhọn, “đầu tàu” của nền kinh tế. Với tốc độ tăng trưởng liên tục như hiện nay, chắc chắn ngành kỹ thuật điện, điện tử sẽ tạo ra một thị trường cạnh tranh khốc liệt và cực kỳ hấp dẫn trong tương lai.

Xem thêm: Process Engineer là gì? Tất tần tật thông tin ngành kỹ thuật quy trình

Có vô số ngành nghề cần đến ngành kỹ thuật điện điện tử
Có vô số ngành nghề cần đến lĩnh vực kỹ thuật điện điện tử

2.3. Mức lương hiện nay của ngành kỹ thuật điện điện tử

Theo một số thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay, lĩnh vực điện điện tử đã đứng thứ hai trong 10 lĩnh vực thiết hụt nguồn nhân lực cao nhất. Hơn 90% các doanh nghiệp cho biết, họ đang thiếu hụt nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực này. Điều đó sẽ tạo ra một thị trường cạnh tranh cao và yêu cầu người lao động có kỹ năng và tay nghề cực tốt trong tranh điện điện tử.

Hiện nay, mức lương của kỹ sư mới tốt ngành kỹ thuật điện điện tử sẽ dao động trong khoảng từ 5 – 7 triệu/tháng. Đây là con số dành cho những bạn chưa có kinh nghiệm thực tế, vẫn còn trong giai đoạn thực tập và đi làm thêm.

Với những bạn đã có kinh nghiệm thực tế từ 2 – 3 năm, mức lương kỹ sư của ngành này sẽ dao động trong khoảng từ 7 – 10 triệu/tháng. Nếu có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ, được làm ở vị trí chuyên viên thì mức lương có sự thay đổi đáng kể. Theo đó, bạn sẽ được nhận một nguồn thu nhập tối thiểu là 15 triệu đồng/tháng.

Mức lương của kỹ thuật điện điện tử sẽ tiếp tục tăng cao trong tương lai
Mức lương của kỹ thuật điện điện tử sẽ tiếp tục được tăng cao

3. Có những tiêu chí nào để chọn trường đào tạo kỹ thuật điện điện tử?

Hiện nay, nước ta đang có vô số các trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên ngành kỹ thuật điện, điện tử. Khi lựa chọn các ngôi trường này, các bạn sẽ cần chú ý những điều sau để có cho mình một lựa chọn hợp lý nhất.

3.1. Chương trình học luôn đổi mới

Đây chính là điều kiện đầu tiên và căn bản nhất để lựa chọn cho mình một ngôi trường để đào tạo. Bởi theo sự dịch chuyển của dòng chảy thời gian, công nghệ điện, điện tử trên thế giới đang có sự thay đổi và chuyển dịch từng ngày khiến các bạn bắt buộc phải lựa chọn một ngôi trường có sự cập nhật kiến thức tốt nhất.

Với sự phát triển của internet, các bạn sẽ tìm hiểu và đảm bảo ngôi trường mà mình sắp học sẽ có sự đào tạo chuyên sâu về một vài lĩnh vực của ngành kỹ thuật điện, điện tử như kỹ thuật điện điện tử máy tính, xử lý tín hiệu truyền thông, robotic, IoT, Big Data, AI,…

Chương trình học luôn đổi mới
Chương trình học luôn đổi mới

3.2. Môi trường học có tính thân thiện cao

Không chỉ tập trung vào kiến thức chuyên ngành, ngôi trường mà bạn lựa chọn sẽ cần có các câu lạc, văn hóa, văn nghệ, thể thao khác nhau. Điều này sẽ giúp các bạn có được những trải nghiệm đáng nhớ của cuộc sống, có thêm một số kỹ năng cần thiết của ngành nghề như quản lý, thiết kế, tư duy hệ thống, tư duy phân tích, có khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, trình bày và khả năng hội nhập với quốc tế.

Môi trường học thân thiện với sinh viên
Môi trường học có tính thân thiện cao

3.3. Có đa dạng cơ hội công việc

Bên cạnh các hoạt động đặc biệt trên, ngôi trường mà bạn theo học sẽ cần có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, có các chương trình thực hiện đồ án, thực tập tốt nghiệp. Đặc biệt là có các chương trình hoạt động, tổ chức giao lưu với doanh nghiệp để sớm tiếp xúc với môi trường thực tế, tiếp cận với các nhà tuyển dụng.

Như vậy, ngành kỹ thuật điện điện tử là gì và những tiêu chí lựa chọn trường đào tạo đã được vieclam123 trình bày ở trên. Mong rằng, với những thông tin của bài viết, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về ngành này và có sự lựa chọn đúng đắn dành cho bản thân mình!

Tìm hiểu về kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? Cơ hội việc làm ra sao?

Kỹ thuật điện tử viễn thông đang tạo ra một cơn sốt chưa từng có với số lượng sinh viên đăng ký tối đa ở các trường. Cùng tìm hiểu rõ hơn về ngành học này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.